Tên cướp dùng dao cố thủ, khống chế 4 sinh viên trong phòng:

"Oai hùng trẻ ranh"

Thứ Hai, 16/12/2013, 15:00

Có lẽ trong con người hắn tồn tại hai tính cách, trạng thái hoàn toàn trái ngược nhau. Liều lĩnh cầm dao uy hiếp 4 con tin, lỳ lợm cố thủ trong phòng trọ hơn 3 tiếng đồng hồ, bất chấp sự bủa vây của hàng trăm chiến sĩ Công an. Nhưng lại khóc tu tu như trẻ ranh, ỉ ôi "xin đừng đưa hình em lên báo", thậm chí ủy mị một hai đòi tự tử vì "sợ người yêu và gia đình em biết chuyện sẽ buồn"... Hắn là Hồ Văn Bình, gã sinh viên biến chất, bỏ học mê cờ bạc. Cũng chính là kẻ gây ra hàng loạt nỗi kinh hoàng suốt một thời gian dài cho các nạn nhân, mà chỉ dùng đúng một chiêu "xộc vào, kề dao và cướp"...!

Cướp bất thành, cố thủ trong phòng trọ

Đêm 10, rạng sáng 11/12 tiếng truy đuổi rầm rập, tiếng kêu cứu hoảng hốt của các nữ sinh viên, rồi tiếp đó tiếng loa kêu gọi quy hàng của lực lượng bủa vây khiến cả khu phố thuộc tổ 49, phường Hòa Khánh Nam nháo nhác. Bấy giờ là khoảng 20h45', hàng trăm chiến sĩ Công an, lực lượng dân phòng của phường Hòa Khánh Nam và quận Liên Chiểu đã vây kín dãy nhà trọ của bà Trần Thị Sâm, tìm mọi cách quy phục tên cướp có hung khí đang khống chế bốn con tin và cố thủ trong căn phòng trọ số 22. Đêm đen, điện trong căn phòng trọ số 22 lại bị cắt tắt ngúm. Tất cả cửa chính, cửa sổ đều bị đóng chặt, chỉ chừa một ô cửa nhỏ để người bên ngoài có thể liên lạc được với kẻ đang khống chế 4 con tin ở bên trong...

Mặc cho những lời thương thuyết của lực lượng bao vây gồm trên 100 chiến sĩ Công an, mặc cho tiếng khóc hoảng loạng vì sợ hãi của 4 nữ sinh viên đang bị giam hãm, kẻ khống chế vẫn cương quyết cố thủ. Hắn còn hăm dọa, nếu Công an mà tiến lại gần, xông vào phòng trọ thì hắn sẽ sát hại các con tin rồi tự sát. Hơn 3 tiếng đồng hồ uy hiếp con tin, hung hăng cố thủ trong căn phòng chật chội 16m2, đã có lúc hắn dao động và bi quan. Hắn kề dao vào cổ nam sinh viên còn lại rồi ép một nữ sinh viên khác phải bật đèn, chép lại những lời tuyệt mệnh gửi người yêu và gia đình do hắn đọc trước khi hắn chịu buông hung khí quy hàng.

23h45', biết không còn đường thoát, cửa phòng trọ bật mở, hắn tự buông dao và đưa tay vào còng sắt lạnh. Suốt chặng đường bị di lý về cơ quan Cảnh sát điều tra quận Liên Chiểu, hắn rúm ró đến thảm hại. Cũng chỉ duy nhất lặp đi lặp lại một câu hỏi như liệu tính trước cho tội lỗi của mình: "Tội em như vầy có bị xử tù lâu không?"... 

Trước khi hắn bị bắt chỉ vài tiếng đồng hồ, lúc 20h30' đêm 10/12 cũng chính hắn đã đóng vai một gã bảnh bao, "đi tìm bạn" tại khu nhà trọ thuộc tổ 45, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng). Qua theo dõi, hắn biết được anh Đỗ Xuân (24 tuổi, quê xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) bận đi làm gia sư chưa về, chỉ còn cô em gái  Đỗ Thị Hồng Yên (23 tuổi) đang ngồi trong phòng trọ chơi vi tính. Vậy là, hắn đột nhiên xuất hiện, nháo nhác hỏi chị Yên về anh Xuân, sau đó hỏi xin số điện thoại của anh Xuân để tiện liên lạc... Nhân lúc chị Yên không để ý, hắn lẻn ngay ra phía sau lưng, dùng tay phải bịt miệng, tay trái bóp cổ kéo chị Yên vào phòng vệ sinh nhằm mục đích khống chế, cướp đoạt tài sản.

Quá hoảng sợ và bất ngờ, chị Yên chỉ kịp vùng vẫy, cắn vào gã trai trẻ trong lúc giằng co để cố thoát thân, kêu cứu. Thấy bất lợi, hắn vội đánh  mạnh vào đầu nạn nhân rồi bỏ chạy ra hướng tổ 49, phường Hòa Khánh Nam. Cùng lúc này, lực lượng tuần tra của Công an phường Hòa Khán h Nam đang đi tuần gần đó nghe tiếng kêu cứu của nạn nhân đã kịp thời có mặt, phối hợp với Đội phản ứng nhanh thuộc Công an quận Liên Chiểu truy đuổi đối tượng.

Trên đường trốn chạy lực lượng truy đuổi, lợi dụng trời tối, tên cướp đã lẩn trốn vào dãy nhà trọ của bà Trần Thị Sâm (tổ 49, phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu) rồi cướp được một bộ quần áo nam. Để đánh lạc hướng truy đuổi, hắn nhanh chóng tráo đổi quần áo hòng thay đổi nhân dạng, nhưng chẳng lâu sau hành tung của hắn vẫn bị phát giác. Lần này hắn đâm liều, nhảy vào phòng trọ số 20 (thuộc dãy nhà trọ của bà Trần Thị Sâm - PV) giữa lúc 4 sinh viên nam nữ gồm: Nguyễn Thị Thu Thảo (18 tuổi, trú Đắk La, Kon Tum); Nguyễn Thị Thanh Hương (18 tuổi, trú Hải Lăng, Quảng Trị); Nguyễn Thị Thu Hải (18 tuổi) và người yêu anh Nguyễn Cao Kỳ (19 tuổi cùng trú huyện Đắk Hà, Kon Tum) đang ngồi chơi trong phòng. Để đe dọa uy hiếp, hắn đập vỡ chiếc gương trên bàn trang điểm. Tiếp đó, nhảy xuống bếp, rút con dao Thái Lan dài 30cm khống chế cả bốn sinh viên này, ép đóng tất cả các cửa sổ và cửa ra vào để cố thủ trong phòng trọ...

Cho đến khi đích thân Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Liên Chiểu trực tiếp tiếp cận, qua khe cửa sổ để thuyết phục, đánh đòn tâm lý thì đối tượng mới chịu mở cửa, bỏ hung khí và chịu khóa tay đầu hàng.

Viết thư tuyệt mệnh

Hắn tên đầy đủ là Hồ Văn Bình (23 tuổi, quê thôn Đông Bình, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), tạm trú tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Bình người nhỏ thó, là sinh viên năm cuối của trường Cao đẳng Công nghệ, Đà Nẵng. Trong khi các bạn cùng khóa đang tất bật chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và dự định về một tương lai và nghề nghiệp ổn định sau khi ra trường.

Thì vào tháng 4/2011, Bình lại bị nhà trường buộc thôi học vì bản thành tích bất hảo, là một sinh viên cá biệt, quậy phá, tấm gương xấu cho các sinh viên ở trong trường. Bình thường xuyên bỏ học không có lý do, đánh nhau, trộm cắp vặt, cờ bạc và chống đối lại các giảng viên. Đáng trách hơn, gia đình Bình ở Quảng Nam có điều kiện kinh tế còn rất khó khăn, nhưng cha mẹ hắn lại rất mong con trai hiếu học, nên họ đã chắt nhặt từng đồng để chu cấp cho Bình ra Đà Nẵng ăn học. Vậy mà họ nào đâu biết rằng, bao nhiêu kỳ vọng về thằng con trai lại đổi lấy một sự thật chua chát, đắng cay. Bình đúng nghĩa là một kẻ hư hỏng, bất hiếu, chỉ biết đem những "thành quả" bất hảo, làm xấu mặt cha mẹ với bà con họ hàng.

Con dao dùng để đe dọa khống chế 4 sinh viên.

Thêm vào đó, hắn cứ mải miết mê cá độ bóng đá, bài bạc và mài mòn đũng quần ở các tiệm internet để chơi game online mà bỏ bê chính tương lai của mình. Bị nhà trường đình chỉ học tập, Bình không quay trở lại quê nhà Quảng Nam mà lại sống lang thang, ăn nhờ ở đậu bạn bè hết nhà trọ này, đến phòng trọ khác. Để chi trả cho cuộc sống, lòe tình phí với người yêu và trả nợ những khoản tiền cá độ, cờ bạc mà hắn lỡ vướng mang, từ trông chờ vào số tiền ít ỏi của cha mẹ gửi chu cấp đến trộm cắp vặt và cuối cùng là cướp tài sản.

Qua đấu tranh ban đầu, Bình thừa nhận từ đầu năm 2013 đến nay, hắn đã thực hiện hàng loạt vụ trấn cướp tài sản có hung khí vào ban đêm, trên địa bàn quận Liên Chiểu và dọc các khu nhà trọ sinh viên cho đến phi vụ cuối cùng vào đêm 11/12 thì bị lực lượng Công an quận Liên Chiểu phát hiện và bắt giữ.

Có một điều lạ là khi dùng dao uy hiếp, khống chế con tin nhiều tiếng đồng hồ trong phòng trọ, Bình dữ dằn, lỳ lợm làm vậy nhưng khi bị thẩm tra hắn lại tỏ ra sợ sệt, hoang mang như lần đầu phạm lỗi. Hơn hai lần Bình đòi tự vẫn, lần thứ nhất là lúc hắn đang còn trấn áp con tin ở trong phòng trọ. Lần thứ hai là khi hắn tự thấy tủi hổ khi đọc lại lá thư "tuyệt mệnh xin lỗi gia đình" do chính miệng hắn đọc và bắt con tin là cô sinh viên Trường ĐH Sư phạm chép ra giấy trắng. Rồi lần thứ ba, hắn cũng đòi tự vẫn khi thấy các phóng viên đưa máy ảnh lên tác nghiệp. Bình cúi gằm mặt, sưng xỉa:

- Tui không muốn mấy anh, mấy chị chụp hình đưa tui lên báo. Tui không muốn hình tui lên báo, gia đình và người yêu tui biết chuyện tui đi ăn cướp thì ê chề lắm.

Có lúc, Bình lại ngô nghê biện hộ:

- Lúc ở trong phòng trọ em nghĩ lung lắm. Bế tắc lắm. Tội vừa cướp vừa khống chế giữ người của em pháp luật khó dung...

- Ban đầu em bí quá, bị truy đuổi gắt gao, không còn đường thoát nên em đâm liều. Cứ thấy con dao là lao vào chộp lấy đe dọa mấy bạn sinh viên hòng mong có kế mà thoát thân, chứ không hề có ý hành hung hay cố sát cho những sinh viên này.  

- Vậy tại sao Bình lại đòi tự sát?

- Em nói vậy vì sợ mấy anh truy đuổi xông vào phòng trọ bắt em. Mà nếu cùng đường quá thì có thể em sẽ làm thật. Nhưng nghe lời phân tích, khuyên giải của một chú lãnh đạo Công an quận Liên Chiểu thì em lại cảm thấy hối hận cho việc làm của mình. Khi trấn tĩnh lại, điều đầu tiên là em nghĩ đến mẹ, đến người yêu và những người thân trong gia đình nên buông dao  quy hàng...

Thượng tá Quách Văn Dũng, Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu cho biết:

Ngoài vụ án trấn, cướp tài sản bị bắt quả tang vào đêm 10/12, đối tượng Hồ Văn Bình còn thừa nhận đã gây ra 7 vụ cướp tài sản cũng bằng hình thức dùng hung khí, đe dọa trấn cướp tài sản của các nạn nhân tại địa bàn quận Liên Chiểu. Để phục vụ công tác điều tra, Công an quận Liên Chiểu đề nghị những ai là nạn nhân của Hồ Văn Bình xin đến trình báo tại Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu để giúp cơ quan điều tra hoàn tất hồ sơ vụ án, đưa đối tượng ra trừng trị trước pháp luật.

Để kịp thời biểu dương và động viên tinh thần tích cực tấn công tội phạm của lực lượng Công an quận Liên Chiểu, sáng 12/12, Ban Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã đến thăm và thưởng đột xuất 10 triệu đồng cho các cán bộ, chiến sĩ Công an quận Liên Chiểu và Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu.

Hoài Thu
.
.
.