Vụ nổ mìn hại vợ ở Thái Nguyên:

Oan nghiệt nỗi ghen tuông mù quáng

Thứ Tư, 19/06/2013, 15:15

Khoảng 12h ngày 14/5, tại xóm 2, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) đã vang lên một tiếng nổ lớn. Khi mọi người chạy lại thì tại hiện trường ngay bên đường, người đàn ông đã tử vong, còn người phụ nữ bị thương nặng, đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng chị này đã không qua khỏi.

Không chịu được cảnh sống với người chồng ham cờ bạc, suốt ngày bị chồng đánh đập, chị Đỗ Thị Nga đã dọn đồ, bế con về nhà bố mẹ đẻ sinh sống. Níu kéo không được, lại tin vào lời đồn đoán vợ có quan hệ ngoài lề, người chồng trẻ tuổi đã lên kế hoạch, chuẩn bị mìn đợi vợ đi làm về chặn xe nói chuyện và kích nổ khiến cả 2 cùng chết. Có thể là anh ta đã quẫn trí đến cùng cực, nhưng với lý do gì thì việc để lại trên cuộc đời này 2 đứa con thơ hẳn là một sự bất nhẫn không dễ gì tha thứ.

Ngơ ngác con thơ

Khoảng 12h ngày 14/5, tại xóm 2, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) đã vang lên một tiếng nổ lớn. Khi mọi người chạy lại thì tại hiện trường ngay bên đường, người đàn ông đã tử vong, còn người phụ nữ bị thương nặng, đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng chị này đã không qua khỏi.

Đó là vợ chồng anh Nguyễn Văn Long (25 tuổi, trú tại xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, Thái Nguyên; hiện đang ở khu tái định cư Sơn Hà - Nam Sông Công) và chị Đỗ Thị Nga (23 tuổi). Theo Đại tá Ngô Tuấn Hải - Trưởng Công an huyện Đại Từ cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ nổ mìn khiến cặp vợ chồng này tử vong là do mâu thuẫn gia đình.

Thời điểm này, vợ chồng chị Nga đã ly thân, đứa con chung đang được chị Nga nuôi dưỡng. Đêm trước hôm xảy ra sự việc, họ hàng hai bên đã ngồi lại để hòa giải nhưng chị Nga quyết tâm làm đơn ra tòa ly dị trong khi anh Long muốn níu kéo.

Một nhân chứng quan trọng của vụ án là chị Nguyễn Thị Ninh. Thời điểm vụ án xảy ra, chị Ninh đang đi cùng xe với chị Nga nhưng chị Ninh đã may mắn thoát chết trong gang tấc một cách diệu kỳ. Vẻ mặt thất thần, phải mất khá lâu chị mới có thể bình tĩnh lại và kể cho chúng tôi nghe về diễn tiến sự việc.

Theo lời chị Ninh, trưa 14/5, chị tan ca làm, đi bộ ra tới Cầu Trắng, xã Hà Thượng đứng đợi con trai làm trong mỏ Núi Pháo ra để cùng về. Trong lúc đang đứng đợi thì chị Ninh thấy chị Nga đi qua và rủ cùng về.

"Chúng tôi về đến địa phận cổng nhà thờ Phúc Linh, xóm 2, xã Hà Thượng thì Long lao ra đón đường. Sau đó, hai vợ chồng chị Nga giằng co, cãi cự nhau. Anh Long đã tát vợ tím mặt, rồi đấm vào gáy chị Nga. Tôi chạy lại can ngăn nhưng không được. Sau đó, anh Long dựng vợ dậy ôm giữ vợ từ phía sau. Sau đó, tôi nghe thấy tiếng một người hét: "Nó nổ mìn kìa, chạy đi"” - chị Ninh kể.

Nghe thấy thế, chị Ninh chỉ biết cắm đầu chạy, chạy được chừng 3 mét thì tiếng nổ đinh tai nhức óc vang lên. Khi chị quay lại thì cảnh tượng mà theo chị có lẽ sẽ ám ảnh chị suốt cả quãng đời còn lại: "Khi ngoảnh lại thì thấy anh Long chết nằm ngay tại chỗ, chị Nga thì bị dập toàn phần mông và lưng. Tôi cảm thấy ù tai, nhức óc. Nhìn thấy quần áo mình be bét máu, thịt khiến tôi muốn chết ngất...", chị Ninh cho biết.

Hiện trường vụ án.

Chị Nguyễn Thị Mai, một nhân chứng khác kể với phóng viên, Long đã đợi vợ tại khu vực trước cổng nhà thờ Phúc Linh từ lúc 10 giờ 30 phút cùng ngày. Cho tới khoảng gần 12 giờ thì anh ta lao ra giữ xe vợ lại khi chị đang đi cùng chị Ninh.

Chị Mai khẳng định, giữa hai bên đã xảy ra cãi cự, lời qua tiếng lại, Long có tát, đấm vào gáy chị Nga khiến chị Nga ngã sấp ngã ngửa xuống lề đường. Sau đó anh Long dựng vợ đứng dậy, ôm chặt lấy vợ và kích nổ mìn.

Tiếng nổ định mệnh đã lấy đi sinh mạng của chính bản thân Long và người vợ của anh ta, để lại nỗi đau đớn, xót xa cho hai bên gia đình. Ngay trong chiều ngày 14/5, gia đình nạn nhân đã tiến hành các thủ tục để đưa thi thể vợ chồng Long, Nga về nhà, làm lễ tang.

Sáng 15/5, dưới cái nắng chang chang của những ngày hè, đám tang vợ chồng anh Long, chị Nga đã diễn ra trong nỗi đau xót của hai bên gia đình nội ngoại, sự thương xót của bà con hàng xóm láng giềng. Nỗi xót xa ấy như càng lớn hơn khi hình ảnh đứa con trai của Long và Nga mới 4 tuổi, hãy còn ngây ngô chưa hiểu chuyện gì xảy ra khi thấy mọi người xung quanh nó khóc lên khóc xuống và nó cũng không hiểu vì sao người lớn lại bắt nó quấn trên đầu vành khăn tang trắng.

Cuộc sống hôn nhân như… phường chèo

Khu đô thị Nam Sông Công, xóm Sơn Hà, xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ - nơi có ngôi nhà của vợ chồng Long - Nga những ngày này như u uất hơn. Thắp nén nhang chia buồn cùng gia quyến, chúng tôi được ông Hùng - bố của Long cho hay, Long và Nga yêu nhau và xây dựng gia đình từ năm 2007, khi đó Nga mới 16 tuổi - cái tuổi trăng tròn đẹp nhất của đời người con gái.

Sau hơn một năm chung sống, hai người có với nhau một cậu con trai, và giờ cháu đã được 4 tuổi. Tưởng chừng như cuộc hôn nhân của họ đã được gắn kết bởi đứa con. Nhưng, có ai ngờ, chỉ một thời gian sau, Long trở nên thay đổi tính nết, lao vào cờ bạc, đỏ đen. Về nhà, Long thường xuyên chửi bới, đánh đập vợ, có lần chị Nga bị chồng đánh ngất lên ngất xuống.

Những xích mích, mâu thuẫn giữa hai vợ chồng cứ cộng dồn lại, lâu ngày người vợ trẻ không chịu nổi nữa nên chị đã dọn đồ, đem con về nhà ngoại ở. Còn Long thì vào Nam sinh sống nhưng chỉ được một thời gian ngắn, anh ta lại trở về. Được mọi người khuyên giải, Long đã nhận ra lỗi lầm của mình và muốn hàn gắn lại để cùng chăm sóc cho cậu con trai. Nhưng như bát nước đã đổ đi không thể vớt lại cho đầy, chị Nga cương quyết không đồng ý và làm đơn li dị nhưng hai người chưa ra tòa để dứt điểm chuyện li hôn mà mới tạm thời sống ly thân.

Bà Loan - mẹ đẻ của Long ngồi ôm đứa cháu nội 4 tuổi đội tang trắng trên đầu, mặt mũi bà phờ phạc, nói không rõ lời, cứ gọi hời tên hai con. Gạt những giọt nước mắt cứ nối tiếp nhau chảy tràn trên gò má, bà Loan ngậm ngùi: "Đây, thằng bé đây, nó còn bé quá các chú à, nó có hiểu gì đâu, mai này nó lớn lên hiểu được chuyện thì nó sẽ khổ lắm". Nói đoạn bà Loan lại nức nở.

Một người hàng xóm gần nhà Long cho biết, sau khi đi làm ở miền Nam về, Long đã nhờ bố mẹ và người thân trong gia đình giảng hòa chuyện của hai vợ chồng nhưng chị Nga cương quyết không đồng ý. Cộng thêm vào đó là sự nghi ngờ vợ đã có người khác khi một lần chị Nga đi qua đêm hai ngày mới về. Nỗi ghen tuông, sự ích kỷ đã khiến người chồng ấy mù quáng nghĩ quẩn làm liều.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước khi xảy ra vụ nổ, Long đã bắn tiếng rằng sẽ nổ mìn để hai vợ chồng cùng chết được lan truyền khắp xóm nhưng chẳng ai nghĩ Long sẽ làm điều này. Khi sự việc đau lòng xảy ra thì mọi người mới giật mình nhớ lại lời Long nói.

Theo bà Thu, một hàng xóm gần nhà Long cho hay: "Trước khi vụ nổ xảy ra, Long có nói, nếu lần này Nga không về thì sẽ đến ốp mìn để hai đứa cùng chết ngay tại nhà bố mẹ vợ. Long có chuẩn bị hai quả mìn nhưng sau đó cho ai đó một quả, chỉ giữ lại một quả và nói rằng chỉ cần một quả cũng đủ để hai đứa chết. Ai cũng cho rằng đó chỉ là lời anh ta nói đùa trong lúc tức giận vợ".

"Bình thường Long nó cũng hiền lành, nó có nói là sẽ cho nổ mìn chết cả hai, nghĩ là nó bức xúc nên nói thế thôi và cũng chẳng ai can ngăn. Nào ngờ Long làm thật", một người họ hàng của Long cho biết.

Nói về cuộc sống vợ chồng của hai người, bà Thu cho hay: "Tôi đã nhiều lần khuyên nhủ cháu Long là lúc vợ giận thì mình nên nguôi! Sau những ngày mâu thuẫn với vợ, Long có bỏ đi miền Nam làm ăn nhưng vì thương nhớ vợ con nên đã quay về. Hai vợ chồng chúng nó như phường chèo với nhau".

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Hoạch - trưởng xóm Xuân Đoài, xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chị Nga đi lấy chồng và cắt khẩu khỏi xóm năm 2007. Sau những mâu thuẫn vợ chồng, chị Nga có về nhà bố mẹ đẻ để sinh sống. Sau đó, chị Nga có đến thông báo với chính quyền xóm về việc chồng thường xuyên đánh đập và nhờ xóm can thiệp nếu trường hợp anh Long có đến nhà để đánh đập"

Nam Phong
.
.
.