Án mạng bàng hoàng dư luận TP HCM

Phạm tội vì bị ép quan hệ đồng tính

Thứ Ba, 03/06/2014, 16:19

Sau 11 giờ liên tục truy tìm, đến trưa 23/5, cảnh sát đã bắt được Trần Nhật Duy, sinh năm 1994 cùng người yêu tên Đặng Gia Linh, thường trú tại 386 Nguyễn Huệ, phường 2, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Duy là hung thủ gây ra cái chết của Vạn Anh Tuấn tại phòng trọ 404, số 1242, đường Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp, TP HCM.

Vào lúc 22h ngày 23/5, anh Nguyễn Hồ Quốc Dũng, sinh năm 1982, chủ khu phòng trọ số 1242, đường Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp, TP HCM đến Công an quận Gò Vấp trình báo về việc sau khi đi kiểm tra các phòng trọ trong khu vực đã phát hiện có mùi hôi thối lạ thường bốc ra từ phòng trọ số 404. Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện trong nhà tắm có một thi thể được xác định là nam giới trong tình trạng không có đầu và tứ chi đang có dấu hiệu phân hủy. Bên cạnh phần thi thể là một cái cưa gỗ cầm tay có dính máu, một cưa sử dụng điện, một cây kéo cùng rất nhiều băng keo và bọc nilon màu đen, trong khi toàn bộ đồ đạc trong phòng không có sự xáo trộn.

Cảnh sát nhận định, Trần Nhật Duy, người thuê phòng  trọ là đối tượng khả nghi nhất. Cảnh sát truy tìm Duy tại Gò Công, kêu gọi bà Diệu Hiền (mẹ của Duy) vận động con trai ra đầu thú. Lúc đầu, bà Hiền đã cự tuyệt vì bà rất tin tưởng và cho rằng con trai bà hiếu thảo, ngoan ngoãn, học giỏi và cũng không có biểu hiện gì về tâm thần nên không thể có hành động tàn độc như vậy được. Nhưng trước sự kiên trì và khéo léo của lực lượng Công an, cuối cùng bà Hiền cũng nhất trí hợp tác. Bà cũng cho biết nếu muốn Duy lộ mặt thì chỉ có một cách duy nhất là gọi hắn về thăm bà ngoại đang bị bệnh nặng (Duy rất thương bà ngoại vì ở với bà từ lúc 3 tuổi).

Đến 11h trưa 24/5, các trinh sát đã tóm gọn Trần Nhật Duy khi hắn cùng bạn gái đang đi trên phà Mỹ Lợi thuộc thị xã Gò Công.

Duy khai với cảnh sát: Hắn là con trai duy nhất trong gia đình, cha là kỹ sư nông nghiệp, mẹ là bác sỹ tại Bệnh viện thị xã Gò Công. Lên 3 tuổi, cha mẹ Duy ly dị, bỏ lại hắn cho bà ngoại chăm sóc. Đến cuối năm học trung học cơ sở, Duy kết bạn với Tuấn, một thanh niên hơn mình 10 tuổi. Lúc này, mỗi lần vui chơi cùng nhau, Tuấn thường tìm đủ mọi cách để đụng chạm và ôm ấp Duy, nhưng vì còn quá nhỏ chưa nhận thức được nên Duy nghĩ đó chỉ là những hành động đùa giỡn bạn bè.

Đặng Gia Linh bạn gái Trần Nhật Duy.

Năm 2011, trong một lần đi uống sinh tố với nhóm bạn ở gần trường học thì Vạn Anh Tuấn tìm đến gây hấn với tất cả mọi người rồi kéo tuột Duy lên xe đưa về nhà hắn. Tại đây, ngoài việc ngăn cấm không cho quan hệ bạn bè với các bạn cùng lớp, Tuấn còn huỵch toẹt rằng hắn là người đồng tính và đã yêu Duy từ rất lâu rồi.

Nhận thấy mối quan hệ quá kỳ quặc nên lúc đầu Duy tìm cách từ chối và lảng tránh, nhưng trước sự ép buộc của Tuấn, Duy đành phải chiều theo. Khi quan hệ giữa hai người đã trở nên thắm thiết, Tuấn ra điều kiện yêu cầu Duy không được quan hệ bạn bè yêu đương với các bạn nữ và đặc biệt không được tiếp cận với bất cứ bạn nam nào. Nếu không, Tuấn sẽ đánh.

Năm 2013 là năm cuối cùng của bậc trung học phổ thông và bước vào kỳ thi đại học, khi Duy có ý định dự thi vào Trường Đại học Y TP HCM để nối nghiệp mẹ thì bị Tuấn ra sức ngăn cản và thậm chí còn đánh Duy nhiều lần. Trước sự năn nỉ của Duy, cuối cùng Tuấn cũng đồng ý cho đi thi đại học, nhưng nhất định phải là Đại học Hoa Sen.

Đầu tháng 10/2013, nhận tấm giấy báo trúng tuyển đại học, Duy lẳng lặng khoác ba lô rời thị xã Gò Công lên thuê phòng số 404, nhà số 1242, đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TP HCM làm nơi ở trọ. Những tưởng việc âm thầm ra đi sẽ là cách tốt nhất để tránh xa mối quan hệ đồng tính mà Duy không hề mong muốn thì chỉ ít ngày sau đó, không biết bằng cách nào Tuấn đã tìm đến và yêu cầu cho được ở chung và tiếp tục ép Duy phải quan hệ đồng tính mỗi ngày với hắn.

Áp giải Trần Nhật Duy đi thực nghiệm hiện trường.

Thời gian cư trú tại đây, rất nhiều lần Tuấn đánh đập và hăm dọa: "Tôi sẽ không để cho em và những người thân trong gia đình được yên nếu em dám có quan hệ với bạn gái hoặc với đám bạn trai cùng trường". Đặc biệt khi biết Duy có người yêu thì Tuấn nhiều lần lồng lộn đòi "xử lý" cô ấy.

Quá bức bách trước sự khống chế cùng những hành động vô lý của Tuấn, Duy nghĩ chỉ có giết hắn thì cuộc đời mình mới có thể được tự do và Duy đã tìm mua chất độc KALI-XYANUA mang về phòng trọ giấu sẵn chờ cơ hội sẽ ra tay.

Ngày 15/5, Duy cho chất độc vào tô mì tôm cho Tuấn ăn nhưng Tuấn chỉ bị ói và sau đó không hề hấn gì. Với dã tâm phải giết cho bằng được, đến tối 19/5, khi Tuấn bị viêm họng, Duy ra tiệm thuốc tây mua hai viên thuốc dạng con nhộng mang về phòng trọ tháo lõi trút bỏ phần thuốc rồi nhồi chất độc KALI-XYANUA và mang cho Tuấn uống, đến 20 giờ thì Tuấn tử vong. Ngay sau khi hoàn tất tội ác giết người, Duy gọi điện cho người yêu là Đặng Gia Linh thông báo sự việc rồi tự mình ra chợ mua một cái cưa cầm tay, một cưa máy, một cây kéo cùng băng keo và bao nilon màu đen mang về phòng trọ.

Trưa 21/5, Duy bảo người yêu ngồi chờ bên ngoài, một mình vào phòng, khóa trái cửa cưa đầu và tứ chi nạn nhân ra thành nhiều khúc, cho vào hai ba lô rồi lấy xe gắn máy chở Linh về ném hai tay nạn nhân xuống lòng sông ở bến phà Mỹ Lợi, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Xong xuôi, cả hai bình thản trở về TP HCM vui chơi đến chiều 22/5 thì trở về phòng trọ lau chùi, dọn dẹp. Đến sáng 23/5, cả hai chở theo các phần thi thể còn lại được bỏ vào hai ba lô đem ném xuống vực sâu trên đèo 776 và đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, còn phần thi thể không đầu chúng dội nước rửa sạch các vết máu giấu trong nhà tắm của phòng trọ.

Chiếc xe mà Trần Nhật Duy dùng để chở thi thể nạn nhân đi phi tang.

Khi phóng viên Chuyên đề CSTC tiếp cận, yêu cầu trả lời chi tiết về hành động tội ác, Duy nhiều lần nôn ọe trong từng phần khai nhận:

PV: Tạo sao anh lại có ý định đầu độc Tuấn?

Duy: Tại nó thường xuyên ép con phải quan hệ đồng tính với nó, mà con không thích, vì con là đàn ông đích thực. Ngoài ra nó còn uy hiếp gia đình và người yêu của con.

PV: Ý định ấy của anh xuất phát từ bao giờ?

Duy: Từ khi Tuấn tìm đến phòng trọ vào cuối năm 2013. Do nó lên tục đòi quan hệ đồng tính và thường xuyên đánh đập con nên con nghĩ chỉ có giết nó thì cuộc đời mình mới tự do.

PV: Sao không trực tiếp nói chuyện với nhau hoặc mời hai bên gia đình cùng tham gia giáo dục để chấm dứt mối quan hệ này?

Duy: Hồi ở dưới quê cũng đã nhiều lần người lớn phân xử nhưng chỉ được ít hôm nó lại đến quậy phá, hăm dọa mọi người. Hết cách rồi chú ơi. Chỉ còn một cách duy nhất là thuốc cho nó chết rồi con cũng tự vẫn cho gia đình bớt nhục nhã.

PV: Tại sao sau khi Tuấn đã bị đầu độc chết, lại cưa xác thành nhiều phần đem quẳng ở nhiều nơi?

Duy: Nếu đầu độc không thôi mà không phi tang xác thì sẽ bị lộ và Công an sẽ điều tra được ngay. Chỉ có phân ra thành nhiều phần mới có thể qua mặt Công an được.

PV: Còn việc lấy xe và điện thoại của nạn nhân đem bán?

Duy: Thứ nhất là tạo ra hiện trường giả của vụ án về một vụ giết người cướp của để đánh lạc hướng để cơ quan Công an. Thứ hai là mang bán lấy tiền làm lộ phí để mang các phần thi thể đi những nơi thật xa phi tang.

Theo lời khai của Đặng Gia Linh (người yêu của Duy) thì cô đã nhiều lần chứng kiến cảnh Tuấn ép Duy phải quan hệ đồng tính và cũng nhiều lần phải nhảy vào ngăn cản việc Tuấn đánh Duy vì ghen tuông. Đặc biệt hồi cuối năm 2013, Duy có ý định hạ độc Tuấn thì Linh đã tìm đến ngăn cản và động viên Duy vì làm như thế sẽ là tự hại đời mình. Lần này, mặc dù đã được Duy thông báo về việc hắn giết người, nhưng vì rất yêu Duy và sợ những ngày tháng dài sau đó Duy ở tù thì cô sẽ cô đơn nên cứ nấn ná không đến trình báo Công an và cũng không động viên Duy ra đầu thú.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp đang tiến hành đưa Duy đi thực nghiệm hiện trường để tìm kiếm các bộ phận của thi thể phục vụ cho công tác điều tra. Đây là vụ án gây xôn xao dư luận, thể hiện sự bế tắc trong giải pháp của nạn nhân Duy khi bị “ép yêu” kiểu đồng tính. Nếu như Duy và bạn gái là Linh có cách giải quyết khác, như báo tin cho người lớn, cho cơ quan Công an để được trợ giúp thì sẽ không xảy ra vụ án đau lòng này

Đức Cương
.
.
.