Quảng Nam:

Đánh sập "sòng bạc online" liên tỉnh thu lợi nhuận hàng trăm tỉ đồng

Thứ Hai, 08/10/2018, 07:18
Cầm đầu đường dây đánh bạc online và cho vay nặng lãi, xiết nợ theo kiểu xã hội đen này là một “ông trùm” chỉ mới U30, quê gốc Quảng Nam. Dưới trướng điều hành của gã có đến hơn 100 đối tượng có tiền án, tiền sự, ở Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Gia Lai, TP HCM, Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác. 


Sau một thời gian làm mưa làm gió, cho vay nặng lãi, xiết nợ theo kiểu xã hội đen, thu lợi nhuận từ các “sòng bạc online” lên đến trên hàng trăm tỉ đồng, vào cuối tháng 9-2018, ông trùm U30 và các hệ thống chân rết của mình đã bị Công an tỉnh Quảng Nam triệt phá...

"Sòng bạc online" và những kẻ chuyên cho vay nặng lãi sa lưới

Cuối tháng 9-2018, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo công bố về việc triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng, nhiều đối tượng liên quan là các thành phần có tiền án, tiền sự không chỉ tại Quảng Nam mà còn ở các tỉnh thành khác như TP. Hồ CHí Minh, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu... 

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cung cấp: Qua công tác nắm tình hình, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xuất hiện đường dây "Tổ chức đánh bạc" và "Đánh bạc" qua mạng Internet với số lượng rất lớn. 

Huỳnh Quốc Việt và đồng bọn trong đường dây đánh bạc online hàng trăm tỉ bị bắt tại cơ quan CSĐT.

Từ nguồn tin của các trinh sát nắm được, nổi lên đối tượng Huỳnh Quốc Việt (SN 1981, ngụ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) chính là kẻ điều hành, tổ chức đường dây này. Việt chuyên “chiêu dụ” và lôi kéo các đối tượng đa phần có tiền án tiền sự ở các địa phương ở tỉnh thành khác tham gia vào đường dây của mình.

Đường dây đánh bạc này kéo theo nhiều hành vi vi phạm khác như cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ theo kiểu xã hội đen và cưỡng đoạt tài sản. Để triệt phá đường dây này, ngày 13/8, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã quyết định xác lập chuyên án đấu tranh. 

Sau gần 2 tháng tung các trinh sát, điều tra viên đến các địa phương tỉnh thành để thu thập thông tin, phối hợp với Công an các tỉnh bạn điều tra, phá án và “nhập vai” con bạc để chiêu dụ những tên cầm đầu lộ diện… ngày 22-9, lãnh đạo Ban chuyên án quyết định phá án. 

Cùng ngày, gần 90 trinh sát phối hợp với Cục A06 đã đồng loạt bắt giữ và tổ chức khám xét khẩn cấp nơi ở của 4 đối tượng ở Quảng Nam gồm: Huỳnh Quốc Việt, Huỳnh Văn Trường (30 tuổi), Hạ Ngọc Vi (30 tuổi), Nguyễn Công Huy (33 tuổi) và nhiều địa điểm khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Gia Lai. Tang vật vụ án gồm 1 súng Kalipdu và 12 viên đạn, 1 súng bắn điện, 6 điện thoại di động, 1 laptop, 3 ôtô và 437 triệu đồng. Tại các địa điểm này, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp 7 đối tượng, vận động đầu thú 3 đối tượng chủ mưu, áp dụng biện pháp nghiệp vụ quản lý với 9 đối tượng còn lại. 

Chúng gồm các tên: Huỳnh Quốc Việt, Hạ Ngọc Vi, Nguyễn Công Huy (cùng trú thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Tại Đà Nẵng, ban chuyên án tiến hành bắt giữ Nguyễn Quốc Đông (29 tuổi, xã Hòa Phước, Hòa Vang). Tại Gia Lai, có hai đối tượng bị bắt gồm Nguyễn Việt Cường (30 tuổi, ngụ phường Phù Đổng, TP.Pleiku) và Ngô Văn Dũng (28 tuổi, ngụ tại xã Iasao, huyện Iagrai). Ba đối tượng đầu thú gồm Lê Văn Khương (44 tuổi), Phạm Văn Đông (27 tuổi, cùng ngụ Ái Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam) và Trương Thái Hiền (36 tuổi, ngụ Hải Châu, Đà Nẵng)…

Chúng khai nhận: Từ tháng 7/2018 đến khi bị triệt phá đường dây do ông trùm trẻ Huỳnh Quốc Việt cầm đầu này đã sử dụng nhiều tài khoản trên trang bong88 để tổ chức cho hàng nghìn lượt đối tượng đánh bạc thông qua mạng Internet. Số tiền cá cược trên 600 tỷ đồng, rải khắp khắp các tỉnh, thành miền Trung và các tỉnh phía Nam.

Chân dung “ông trùm” cờ bạc

Điều đáng nói, đường dây đánh bạc 600 tỉ Công an tỉnh Quảng Nam vừa triệt phá, không riêng trùm trẻ Huỳnh Quốc Việt, mà những trợ thủ đắc lực của hắn cũng là những tay “khét tiếng” trong giới xã hội đen. Thậm chí số mạng lưới đánh bạc online lên đến hàng trăm tỉ, vẫn chưa đình đám bằng những “số má” mà các tay chân này ghi điểm bằng các phi vụ cho vay nặng lãi đình đám trong giới và nhiều vụ việc mà các phương tiện truyền thông đã từng đưa tin khiến ai cũng khiếp sợ.

Huỳnh Quốc Việt, tuy tuổi đời so với các đại ca giang hồ khác thì vẫn thuộc hàng “trẻ người non dạ”, nhưng thực chất lại là một "ông trùm" có tiếng, nhưng khi ba mẹ ly hôn, gia đình ly tán, không có sự chăm sóc, giáo dục của cả ba và mẹ nên Việt thường xuyên tụ tập với bạn bè ăn chơi lêu lổng và trở thành một tay giang hồ có máu mặt ở TP. Đà Nẵng. 

Trước khi bị bắt vì tội cầm đầu đường dây đánh bạc liên tỉnh, Việt đã không ít lần vào tù ra khám do các tội gây rối khác. Nhiều năm trở lại đây, Việt về quê Đại Hiệp sinh sống với mẹ già nhưng vẫn giữ "nghề" cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và tổ chức cá độ bóng đá qua mạng. 

Ở Đà Nẵng và vùng Bắc Quảng Nam không ai trong giới giang hồ không biết đến "danh tiếng" của Việt. Tuy vậy, khi về quê, Việt khoác cho mình một vỏ bọc mới, tỏ ra “cải tà quy chánh”, chí thú làm ăn nuôi mẹ già nên không ít hàng xóm đánh giá Việt là người đàng hoàng, vui vẻ với mọi người. 

Việt từng tuyên bố với thiên hạ rằng Đại Hiệp là nơi đối tượng này sinh ra nên y không động chạm, quậy phá hay làm bất cứ việc gì ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương; những đối tượng khác cũng không được phép bén mảng đến đây quậy phá.

Tuy là “đàn em” của Huỳnh Quốc Việt nhưng Huỳnh Văn Trường (SN 1988) cũng gây dựng cho mình tiếng tăm không hề thua kém. Cùng quê với Việt, lại cũng là một trong số đối tượng có số má ở xã Đại Hiệp nên Trường thường xuyên tụ tập băng nhóm, tham gia các vụ gây rối, đánh nhau làm mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, những năm gần đây nhờ theo đại ca Việt “chuyển nghề” cho vay nóng, cá độ bóng đá nên Trường sống khỏe. Không ít con bạc cho biết, nhiều người trót lỡ vay tiền của Trường đã bị y đe dọa xử đẹp, lột sạch tài sản nếu không trả đúng hẹn.

Một số má khác trong đường dây cá độ bóng đá là Nguyễn Công Huy (SN 1985; còn gọi là Huy "lỗ", ngụ thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc). Huy nằm trong diện đối tượng bị Công an quản lý. Trước đây y từng nhiều lần được đưa vào cơ sở giáo dưỡng giáo dục nhưng vẫn chứng nào tật ấy. Như các đối tượng khác, Huy tham gia đánh bạc qua mạng, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê…

Một tay "trùm" khác mà khi nhắc đến tên ai cũng thấy khiếp sợ đó Hạ Ngọc Vi (SN 1988; còn gọi là Vi "Sơn La", ngụ thị trấn Ái Nghĩa). Vi được đánh giá là một kẻ máu lạnh và cũng là đối tượng manh động nhất trong số các đối tượng tham gia đường dây đánh bạc vừa bị bắt giữ. Từng có tiền án về tội "Cố ý gây thương tích", tại địa phương, Vi tỏ ra hết sức lỳ lợm, xảo trá. Y thu thập nhiều đàn em thường xuyên tụ tập băng nhóm, hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ theo kiểu xã hội đen.

Năm 2016, Vi là một trong số các đối tham gia hỗn chiến trong vụ nổ súng chấn động dư luận ở huyện Đại Lộc. Y cũng góp phần "đẩy" đại ca cũ của mình là Đinh Thành Vinh (SN 1978; ngụ xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc) vào tù. 

Trước đây, Vinh từng là một đại ca có "số má" ở huyện Đại Lộc và các vùng lân cận. Anh ta thu nhận nhiều đàn em mang tiền án, trong đó có Vi. Có một thời gian, Vinh vì dính líu đến một vụ án nên rời địa phương, sống phiêu bạt ở nhiều tỉnh, thành sau đó lấy vợ và trở về quê với ý định "rửa tay gác kiếm" làm người lương thiện.

Khi Vinh trở về, Hạ Ngọc Vi đã trở lên có “số má” sau những cuộc đâm chém, dần trở thành “đại ca”. Y thu nạp nhiều đàn em, chuyên "bảo kê" ở các quán tại huyện Đại Lộc. 

Khi thấy đại ca cũ trở về, Vi trở mặt, nhiều lần khiêu khích đòi đuổi Vinh khỏi địa bàn và tuyên bố rằng một rừng không thể có 2 cọp. Khoảng 0 giờ ngày 6-4-2016, hai băng nhóm do Vinh và Vi cầm đầu xảy ra ẩu đả tại tuyến tỉnh lộ 609 đoạn qua xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc). 

Cuộc hỗn chiến bằng mã tấu và súng hoa cải gây náo loạn một đoạn đường dài, người dân không dám mở cửa nhà. Trong lúc rượt đuổi, đàn em của Vi là Lê Tấn Tú (25 tuổi, còn gọi là "Tú rồng") bị trúng hai phát đạn, có phát xuyên tim, chết tại chỗ. Vi và Mai Hoàng Đạo (33 tuổi) cũng bị nhóm Vinh bắn và chém trọng thương. Sau vụ này, Vinh vào tù, Vi giữ được mạng sống và tiếp tục là đại ca.

Ngoài các đối tượng trên, hiện Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục mở rộng chuyên án để điều tra. Nhận định có hàng trăm đối tượng tham gia đường dây đánh bạc đang bỏ trốn, trong đó cũng có những kẻ có "số má" không kém. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam kêu gọi các đối tượng đến đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Hoài Thu – Trí Công
.
.
.