Quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm ở Đồng Nai

Thứ Tư, 18/03/2020, 12:53
Đồng Nai là địa bàn kết nối nhiều tuyến đường huyết mạch giữa các tỉnh miền Trung, miền Bắc với TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.


Đây cũng là tỉnh có 31 khu công nghiệp thu hút trên một triệu lao động từ khắp nơi trên cả nước đến làm việc và cư ngụ nên từ lâu, tội phạm các loại thường chọn Đồng Nai làm nơi tá túc và hoạt động.

Nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cho các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác phòng ngừa, chủ động tấn công tội phạm và riêng trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua đã có hàng chục băng nhóm tội phạm có tổ chức bị triệt phá.

Ma túy và các khu vực nhạy cảm

Đồng Nai là địa bàn vốn khá phức tạp về an ninh trật tự. Công tác đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm là nhiệm vụ trước mắt, song quan trọng nhất vẫn phải làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động làm tan rã các loại hình tội phạm ngay từ trong trứng nước. 

Vì vậy ngay sau khi nhận nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Vũ Hồng Văn đã yêu cầu chỉ huy các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, Công an các huyện, thị, thành phố huy động tối đa quân số, phương tiện đồng loạt ra quân tấn công trấn áp tội phạm.

Rạng sáng ngày 8/12/2019, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại tá Vũ Hồng Văn, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an các huyện, thành phố: Biên Hòa, Long Thành, Long Khánh, sự hỗ trợ của Cảnh sát Cơ động đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các quán bar đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Vũ Hồng Văn (đội mũ cối) trực tiếp chỉ huy đánh án ma túy.

Tại quán bar Cosmo nằm ở tầng 4, khách sạn Central Park (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa), khi các trinh sát bất ngờ xuất hiện, nơi đây đang có gần 200 khách. Bị kiểm tra bất ngờ, nhiều khách bỏ chạy nhưng các cửa ra vào đã được trinh sát chốt chặn nên tất cả buộc phải hợp tác. Kiểm tra tại chỗ, trinh sát thu giữ nhiều viên nén vương vãi trên sàn quán bar cùng nhiều gói bột màu trắng được nhét vào kẽ ghế ngồi (sau giám định xác định là ma túy tổng hợp và ma túy đá). 

Qua công tác sàng lọc nhanh, cơ quan Công an đã mời 190 khách về trụ sở để thử test nhanh và phát hiện có 88 người dương tính với ma túy. Cùng thời điểm này, tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, các tổ công tác phối hợp cũng bất ngờ ập vào quán bar Vic Beer Club và phát hiện có rất đông nam nữ thanh niên đang lắc lư theo tiếng nhạc chát chúa. Tiến hành test nhanh đã phát hiện có 29 người (24 khách và 5 nhân viên) dương tính với chất ma túy. 

Tại cơ quan Công an, quản lý Nguyễn Hồng Ân khai nhận ngoài việc trực tiếp sử dụng, anh ta còn đặt mua ma túy từ một số đối tượng bán lẻ mang vào cung cấp cho thực khách để kiếm lời. Rạng sáng cùng ngày, các tổ công tác khác cũng đã kiểm tra và bắt quả tang 39 đối tượng khác đang tổ chức sử dụng ma túy trong quán karaoke Tuấn Thảo nằm trên địa bàn TP. Long Khánh.

Vào lúc 21h30' ngày 21/1/2020, Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ập vào một căn nhà trong khu nghĩa địa ở phường Long Bình Tân bắt quả tang Lê Ngọc Thạch, sinh năm 1971, ngụ quận Thủ Đức và Cao Văn Khương, sinh năm 1971, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM tàng trữ và tổ chức sản xuất trái phép chất ma túy. 

Tại hiện trường, cơ quan Công an thu giữ 1.000 viên thuốc lắc cùng một số loại tang vật liên quan đến vụ án. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng còn thu thêm 64 viên thuốc lắc, 32kg chất bột màu trắng, 35 lít dung dịch các loại, 45 lọ thuốc tân dược, 1 máy dập viên nén… 

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận mua các loại hóa chất, thuốc tân dược và các loại bột chất hỗn hợp khác mang về điều chế, sản xuất thuốc lắc bán cho con nghiện ở địa bàn tỉnh Đồng Nai và quận Thủ Đức, Gò Vấp, TP HCM.

Các đối tượng hoạt động "tín dụng đen".

Không để  "tín dụng đen" có đất sống

Cũng như hầu hết các tỉnh thành khác trên cả nước, thời gian qua các băng nhóm hoạt động "tín dụng đen" ở một số nơi đã tìm về địa bàn tỉnh Đồng Nai thiết lập mạng lưới hoạt động. 

Không thể để cho những "chiếc vòi bạch tuộc" này vươn sâu vào cuộc sống người dân và đặc biệt là những công nhân trong các khu công nghiệp, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự và Công an các huyện Nhơn Trạch, Trảnh Bom, Long Thành, Xuân Lộc, TP. Biên Hòa và Long Khánh đồng loạt ra quân và triệt phá hàng chục vụ. 

Điển hình như vụ xảy ra ngày 21/12/2019, nhóm giang hồ hoạt động "tín dụng đen" do Đặng Quang Toàn, sinh năm 1981 tại Hải Phòng (tạm trú TP. Biên Hòa) cầm đầu bất ngờ xông vào Bệnh viện Tâm Hồng Phước khống chế giám đốc Nguyễn Thế Thử để đòi tiền, rồi sau đó tự ý mở ngăn bàn cướp đi một số tiền.

Ngay khi vụ việc vừa xảy ra, các tổ trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an TP. Biên Hòa với sự hỗ trợ của Trung đoàn Cảnh sát cơ động-Bộ Công an đã nhanh chóng điều tra, khống chế đưa 14 đối tượng về trụ sở làm việc. 

Khám xét khẩn cấp nơi ở của vợ chồng Toàn, cơ quan Công an thu giữ được một số giấy tờ liên quan đến hoạt động "tín dụng đen". Trong đó, với số tiền vay 2,6 tỷ đồng cả Toàn, ông Thử phải lãi suất giao động từ 11%-60%/tháng tùy theo gói vay và được trả góp mỗi ngày…

Sau khi củng cố hồ sơ chứng cứ, ngày 25/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đặng Quang Toàn về hành vi cướp tài sản. Ngoài ra còn có 4 đối tượng khác là đàn em của Toàn bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng.

Lập hồ sơ xử lý Trần Minh Hải, đối tượng cầm đầu đường dây sản xuất nước ngọt giả.

Tiếp tục cao điểm tấn công tội phạm, ngày 29/12/2019, Công an TP. Biên Hòa phối hợp với Công an phường Tân Phong bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính một căn hộ chung cư trên địa bàn. Tại thời điểm trên, cơ quan Công an đã bắt quả tang hai đối tượng cầm đầu là Nguyễn Việt Thắng, sinh năm 1991 tại TP. Hà Nội và Đặng Đình Thế, sinh năm 1999 tại tỉnh Nghệ An (cùng tạm trú TP. Biên Hòa) cùng 9 đối tượng khác là tay chân của Thắng và Thế đang hoạt động cho vay lãi nặng. 

Qua những tài liệu điều tra ban đầu, cơ quan Công an xác định các đối tượng trên đã cho nhiều người dân và công nhân trong các khu công nghiệp ở TP. Biên Hòa và một số địa bàn lân cận vay với số tiền hàng tỷ đồng, trong đó người ít nhất là 5 triệu đồng và nhiều nhất lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Theo quy định của Thắng, Thế, khi ký hợp đồng giao dịch, người vay chỉ nhận được 850.000 đồng/1 triệu đồng tiền vay, nhưng vẫn phải trả tiền gốc là 1 triệu đồng với lãi xuất 25%/tháng và nếu tính đầy đủ thì người vay phải trả mức lãi suất dao động từ 35-55%/tháng tùy theo gói vay.

Bằng quyết tâm cao, trong thời gian ngắn, Công an Đồng Nai đã chủ động tấn công phá nhiều băng nhóm tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ và Công an các đơn vị địa phương không ngừng chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường tuần tra, kiểm soát nắm tình hình tại các địa bàn mình quản lý. 

Công an các địa phương phải thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền đến từng tổ dân phố, từng ấp, xã, từng công ty, xí nghiệp, khu nhà trọ nơi có đông công nhân đang làm việc và cư ngụ để bà con nhân dân nâng cao cảnh giác, sẵn sàng thông tin trình báo khi phát hiện tội phạm.

Đức Cương
.
.
.