Rúng động về đạo đức qua vụ án con giết mẹ để lấy tiền ăn chơi

Thứ Năm, 11/07/2013, 15:33

Ngày 1/7/2013, chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (19 tuổi), ở tổ 7, thị trấn Plei Kần, Ngọc Hồi, Kon Tum đến Công an huyện Ngọc Hồi, trình báo việc mẹ ruột mình là Lê Thị Cử bị mất tích sau nhiều ngày tìm kiếm. Trong lúc vụ việc đang được xác minh thì sáng ngày 2/7/2013, người dân địa phương phát hiện mùi hôi thối khác thường bắt nguồn từ giếng nước của nhà bà Cử...

Nhiều người dân thuộc khối phố 7 thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum vây đến tìm dò và câu vớt lên được một bao tải đựng xác người từ dưới giếng sâu. Qua kiểm tra xác định xác của nạn nhân là bà Lê Thị Cử (59 tuổi). Khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân bị vật tày cứng đánh vào đầu nhiều nhát làm vỡ sọ dẫn đến cái chết oan nghiệt. Phòng PC45 Công an Kon Tum phối hợp với Công an huyện Ngọc Hồi, khẩn trương điều tra để xác định đối tượng gây án. 

Bà Cử từ vùng quê xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá vào Tây Nguyên lập nghiệp sau khi đã lấy chồng và có 4 người con. Trong lúc cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn thì người chồng đã lặng lẽ rời bỏ gia đình đi mất. Từ đó một mình bà Cử đêm ngày vất vả nuôi 4 con nhỏ. Năm 2008, từ một số người quen biết, bà Cử dắt díu cả gia đình vào huyện Ngọc Hồi, Kon Tum lập nghiệp. Nhờ chịu khó làm ăn, bà nuôi được các con trưởng thành và xây dựng được nhà cửa mua đất trồng cao su, ổn định cuộc sống.

Cuộc sống làm ăn thường ngày, bà Cử quan hệ rất hòa đồng với mọi người trong khu dân cư, ai cũng yêu quý bà, thế nhưng cái chết của nạn nhân khá bất ngờ và làm cho nhiều người khó hiểu. Cái khó hiểu hơn là trước lúc chết bà Cử đang sống chung với vợ chồng người con trai thứ hai và cũng chính là người đầu tiên phát hiện trong giếng nhà mình có mùi thối và chạy kêu anh vợ cùng hàng xóm đến kiểm tra.

Là nhân chứng trực tiếp, vợ chồng người con trai thứ hai của nạn nhân được mời lên cơ quan Công an để hỗ trợ công tác điều tra nhưng càng lúc người con trai bà Cử càng cung cấp thông tin mâu thuẫn nhau. Đặc biệt, thái độ bất thường của người con trai, khi có đông người thì kêu gào nức nở xót xa cho người mẹ nhưng khi không có ai bên cạnh hắn tỏ ra lạnh lùng vô cảm. Khi các trinh sát đưa con trai thứ hai của bà Cử từ Công an  huyện Ngọc Hồi về Phòng PC45 Công an tỉnh Kon Tum để làm việc thì bắt đầu đối tượng kêu oan như một sự tự thú nhận tội lỗi của mình.

Gần 6 giờ đấu lý và đấu trí, các trinh sát và điều tra viên Phòng PC45 Công an tinh Kon Tum đã lật tẩy được bộ mặt thật của hung thủ gây án và y đã cúi đầu khai nhận tội lỗi. Đó chính là Nguyễn Mạnh Dương (SN 1979), con trai thứ hai của bà Cử.

Năm 2010, sau khi được mẹ cưới vợ và đã có hai con lập nghiệp ở Bình Dương, vợ chồng Dương lại về sống chung với bà Cử ở huyện Ngọc Hồi, Kon Tum. Đáng buồn là tuy đã có gia đình, nhưng Dương rất ham chơi cờ bạc và ăn chơi rượu chè thâu đêm suốt sáng. Nhiều lần Dương về mượn tiền bà Cử và bị la mắng nên tỏ ra tự ái.

Chiều ngày 22/6 sau khi  uống rượu say, Dương vào buồng bà Cử hỏi mượn tiền để trả nợ nhưng không được. Trong cơn say, Dương chạy xuống bếp lấy cán dao đập mạnh vào đầu bà Cử. Bà Cử kêu cứu thì bị Dương dùng sóng dao đánh cho đến chết. Vợ Dương là Lê Thị Tuyết (SN 1985) khi hay tin mẹ bị đánh định vào can ngăn thì bị Dương khống chế và doạ đánh chết nên Tuyết không dám vào.

Sau khi gây án, hung thủ túm xác mẹ vào bao tải, cạy miệng giếng ném xác và thu dọn hiện trường để phi tang. Xong việc Dương bình thản  tắm rửa và đi vào nhà căn dặn vợ kêu người bán nhà với giá hai trăm triệu đồng. Dặn dò vợ xong, hắn vào buồng lấy chiếc điện thoại di động của bà Cử rồi lên xe máy phóng thẳng đến nhà bạn tổ chức uống rượu vui chơi.

Thấy bà Cử mất tích lâu ngày nhiều người tò mò hỏi thăm, trong đó có em gái và anh trai của Dương. Nhưng khi họ đến hỏi về mẹ, Dương thản nhiên trả lời mẹ đi chơi. Rồi cuối cùng mọi sự đối phó của Dương đều đã bị bại lộ.

Ngày 3/7/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Dương về tội giết người. Tội ác dã tâm của đứa con bất hiếu sẽ được pháp luật nghiêm trị thích đáng

N.Như - T.Hòa
.
.
.