Rượu vào, cạn nghĩa tình thân

Thứ Hai, 21/11/2016, 13:41
Người là bác sĩ, kẻ làm bảo vệ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, một bên nạn nhân, còn bên kia hung thủ… và họ chính là anh em. Máu mủ ruột rà là vậy, thế nhưng cơ quan điều tra đã kết luận: Rượu - "kẻ thứ ba" khiến tình thân giữa họ bỗng chốc trở thành nỗi đau tương tàn.


Cái ác phải trả giá và tất nhiên những con sâu rượu luôn là đề tài mà dư luận lên án, lo ngại. Và đằng sau không biết bao nhiêu án mạng đau lòng vì rượu, người xứ Quảng lại thêm lần nữa mặn mặn, cay cay trước những mảnh đời con thơ, vợ trẻ, mẹ già hiện bơ vơ cảnh mất chồng, mất con và không còn ai nương tựa!…

Bấy giờ là vào khuya 11-11, rạng sáng 12-11, người dân tại khối phố 3, phường Vĩnh Điện, đang say giấc bỗng choàng tỉnh bởi tiếng la hét phát ra từ phía nhà bác sĩ Nguyễn Đình Lợi (SN 1978) hiện công tác tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh thuộc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam.

Đối tượng Nguyễn Xuân Thắng tại cơ quan Công an khi vừa bị bắt.

Rồi chỉ sau đó ít phút, mặc dù bà con khu phố và người thân đã phải vội vã ngay trong đêm, vượt nhiều cây số đưa bác sĩ Lợi đi cấp cứu. Nhưng do bị hai vết đâm sâu quá hiểm, bác sĩ Lợi đã tắt thở khi chưa kịp đến bệnh viện. Trước thông tin bác sĩ Lợi vốn là một người tay nghề y có uy tính, rất hiền lành, vậy nhưng lại bị kẻ ác đến tận nhà đâm chết trong đêm đã khiến dư luận nhiều ngày sau không khỏi bàn tán, hoang mang và lo lắng.

Sự việc cũng bị thêm thắt, ly kỳ hơn, nào là: "Bác sĩ tắc trách khiến người nhà bệnh nhân đến tận nhà riêng bác sĩ để trả thù", hay "lại thêm một vụ ngáo đá, ảo giác giết người", thậm chí "vì tranh chấp tài sản, chuyện tình cảm nam nữ nên hung thủ và nạn nhân mới xảy ra cớ sự"…

Cho đến khi hung thủ bị Công an tỉnh Quảng Nam bắt được chỉ sau một ngày đêm lẩn trốn, thì nguyên nhân mới được làm sáng tỏ: Chỉ vì ma men nên Nguyễn Xuân Thắng (SN 1970, trú khối phố 3, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã sát hại bác sĩ Lợi cũng chính là em ruột của hung thủ.

Nguyên cớ xảy ra án mạng trong đêm khuya giữa hai anh em Thắng - Lợi, là do Lợi đã khuyên can anh trai không được hễ rượu vào lại gây gổ đánh vợ con và hỗn hào với người mẹ tuổi đã gần đất xa trời!…

Theo cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quang Nam cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin gia đình nạn nhân cung cấp, công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và xác định đây là vụ án nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự tại địa phương.

Ngay trong đêm, một tổ công tác khác của Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an tỉnh Quảng Nam đã lập tức phối hợp với Công an thị xã Điện Bàn truy xét theo các dấu vết nóng của hung thủ Nguyễn Xuân Thắng.

Nhận định Thắng có thể bỏ trốn ra địa bàn thành phố Đà Nẵng, hoặc chạy ra quốc lộ 1A đón ôtô khách trốn lên các tỉnh vùng Tây Nguyên hoặc miền Nam, nhiều tổ điều tra đã được phân công khẩn cấp xuống những điểm khả nghi để mật phục truy bắt.

Đến 19h ngày 12-11, một tổ trinh sát đã truy đuổi kịp và bắt được Nguyễn Xuân Thắng khi hắn vừa xuất hiện tại khu vực chợ Miếu Bông (thuộc xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Hiện trường vụ án.

Qua đấu tranh khai thác nóng, Thắng đã thừa nhận hành vi giết em trai của mình. Thắng khai, tối 11-11, sau khi uống rượu say, Thắng lại về nhà cãi nhau với vợ là chị Nguyễn Thị Kim Oanh (SN 1969).

Thấy chồng người đầy hơi men, biểu hiện hung dữ nên chị Oanh trốn lên tầng 2 để lánh mặt. Vậy mà, Thắng vẫn không chịu "hạ hỏa", quyết quần đảo khắp nhà và kể cả hàng xóm để tìm vợ.

Quá lo sợ, chị Oanh phải gọi điện thoại cầu cứu bà Nhàn (là mẹ ruột của Thắng nhà ở cạnh bên) và nhờ bà Nhàn ra mở cổng để chị chạy ra khỏi nhà. Phát hiện ra việc này, Thắng sang nhà mẹ ruột quát tháo, yêu cầu mẹ không được mở cổng cho "vợ đi trốn".

Đến mãi 23h cùng ngày, khi bác sĩ Lợi xong ca trực ở bệnh viện về đến nhà, bức xúc vì Thắng to tiếng hỗn hào với mẹ và đuổi đánh chị dâu liền vào can ngăn, khuyên Thắng đi ngủ.

Đã không chịu nghe lời khuyên can của em trai, Thắng còn cho rằng Lợi can thiệp vào "việc riêng gia đình mình", hắn bèn chuyển sang gây sự và đòi giết em trai. Một hồi cãi vã, xô xát bất phân thắng bại, Thắng đã rút dao thủ sẵn trong người đâm 2 nhát vào ngực trái của Lợi khiến người em ngã gục tại chỗ. Sau khi gây án, Thắng lấy xe máy trốn biệt…

Còn bác sĩ Lợi, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, trong 2 vết đâm có 1 vết làm thủng tim gây mất máu cấp dẫn đến cái chết của nạn nhân. Tại hiện trường, cơ quan Công an cũng thu giữ hung khí gây án là con dao bằng kim loại dài 16cm, lưỡi sắc nhọn.

Trong lúc cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ án cũng như truy tìm hung thủ, dư luận địa phương dấy lên nhiều đồn đoán về nguyên nhân xảy ra sự việc. Nhiều người cho rằng nguyên nhân là do mâu thuẫn trong việc chia tài sản cha mẹ để lại nên Thắng đã hại chết em ruột.

Ngôi nhà nơi xảy ra án mạng.

Cũng có người bảo, do Thắng bị ngáo đá, bị ảo giác nên mới đâm chết em trai chứ giữa hai anh em họ không có mâu thuẫn gì. Thậm chí Lợi còn là ân nhân của Thắng khi xin cho Thắng vào làm công việc bảo vệ tại bệnh viện, rồi thường xuyên quan tâm khuyên nhủ Thắng. Lại có người đoán rằng Thắng có ý định giết vợ nhưng lại đâm nhầm em trai.

Còn những hàng xóm, láng giềng của bác sĩ Lợi thì cho biết: Án mạng xảy ra khiến họ vô cùng bất ngờ bởi hoàn cảnh gia đình này khá căn bản, có 4 người làm cán bộ, bác sĩ, nhân viên bệnh viện tuyến tỉnh.

Lợi là con út, Thắng là anh kế, từ trước đến nay, giữa hai anh em họ không có mâu thuẫn gì lớn. Tìm hiểu được biết, trong khi các chị và em trai học hành đỗ đạt, có địa vị trong xã hội thì Thắng chỉ ham chơi, quậy phá. Cách đây khoảng 15 năm, Thắng đã từng đi tù vì tội trộm cắp tài sản công dân. Ra tù, Thắng bắt đầu tu tỉnh làm ăn, cưới vợ rồi sinh được một người con trai.

Vợ Thắng buôn bán ở chợ tại TP. Hội An, Thắng làm nghề lái xe ôm, cuộc sống khá êm đềm. Sau khi lập gia đình, Thắng cất một ngôi nhà bên cạnh ngôi nhà mẹ ruột và em út đang ở. Sân trước giữa 2 nhà có cửa thông nhau, rất thuận tiện để quan tâm chăm sóc lẫn nhau.

Năm 2010, Thắng được em trai Lợi xin cho vào làm bảo vệ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam ở gần nhà, cũng là nơi người em này công tác. Công việc khá nhẹ nhàng, lương cũng ổn định nên cuộc sống gia đình Thắng ngày càng khấm khá hơn.

Năm 2015, Thắng bàn với vợ mở nhà nghỉ Đông Đô ngay trên khu đất đang ở để nâng cao thu nhập. Chưa biết lợi nhuận thu được từ nhà nghỉ này ra sao nhưng theo nhiều người hàng xóm, từ ngày kinh doanh nhà nghỉ, Thắng bắt đầu thay đổi tính nết, sa vào rượu chè và càng ngày càng sa đọa. Hễ cứ rượu say là Thắng về nhà kiếm chuyện gây gổ với vợ con.

Khoảng thời gian trước đó, cứ mỗi buổi sáng, Thắng thường dùng xe máy chở vợ đến chợ rồi mới đi làm. Từ khi sa vào rượu chè, Thắng làm việc này "tùy hứng" khiến chị Oanh rất vất vả với chuyện chợ búa.

Có nhiều khi Thắng "trở chứng" mắng chửi khi vợ nhờ đưa đi chợ, chị Oanh phải nhờ em chồng đưa đi giúp. Khoảng 3 - 4 tháng nay, Thắng có biểu hiện sử dụng ma túy đá, đến mức nhiều người hàng xóm có thể dễ dàng nhận thấy. Để có tiền mua ma túy, Thắng nhiều lần đòi vợ đưa tiền và hai bên xảy ra cự cãi, xô xát.

Hàng xóm láng giềng cũng từng được chị Oanh chia sẻ về sự tha hóa quá nhanh của Thắng. Tuy vậy, không ai ngờ rằng hậu quả của sự tha hóa đó xảy ra khủng khiếp đến như thế.

Mặc dù chưa thể xác định tại thời điểm gây án Thắng có dương tính với ma túy hay không nhưng với những biểu hiện trong thời gian trước đó, nhiều người cho rằng có thể Thắng gây án vì "cả rượu và ma túy".

Nói về hoàn cảnh của bác sĩ Lợi lại càng xót xa hơn. Bác sĩ Lợi đã có vợ và sinh được 2 người con. Tuy nhiên, do bất đồng quan điểm, vợ chồng anh đã ly hôn cách đây vài năm. Một ngày trước khi bị anh trai đoạt mạng, anh Lợi còn đem tiền phân chia tài sản sau ly hôn giao cho người vợ.

Anh còn dự định sẽ sửa sang lại căn nhà cũ kỹ đang ở để có đủ điều kiện phụng dưỡng mẹ già. Nào hay dự định cao đẹp đó trở thành dang dở. Rồi đây, bà Nhàn sẽ một mình trong căn nhà trống vắng thiếu người con trai út, đứa con trai lớn sẽ phải vào nhà lao. Ở tuổi gần đất xa trời, bà Nhàn không thể ngờ có ngày phải chứng kiến cảnh các con huynh đệ tương tàn chỉ vì rượu.

Hoài Thu
.
.
.