Rượu vào hết nghĩa vợ chồng

Thứ Hai, 28/11/2016, 11:15
Trong xã hội ngày nay, rượu là chất xúc tác được dùng nhiều nhất để khởi đầu mọi câu chuyện, từ quan hệ xã giao đến tiếp đãi đối tác, giao dịch công việc. Khởi đầu vui vẻ là vậy, nhưng kết thúc của những cuộc rượu quá đà thường mang đến những sầu muộn, trong đó xót xa hơn cả vẫn là những cái kết đau lòng khi gia đình tan nát, ám ảnh nhất là vợ vung tay sát hại chồng, vì rượu.


Ngày 22-11-2016, Trung tá Vi Văn Giang, Trưởng Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) xác nhận, trên địa bàn huyện này vừa xảy ra vụ án mạng vợ sát hại chồng, nguyên nhân xuất phát từ rượu.

Theo đó, nghi can Lô Thị Luận (30 tuổi), tên thường gọi là Giang, trú tại bản Na Niếng, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong đang bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân trong vụ án là anh Lô Văn Thành (31 tuổi), trú cùng địa chỉ trên, là chồng của nghi can, đã bị chính vợ mình dùng dao đâm chết tại nhà riêng.

Cụ thể, sự việc xảy ra vào khoảng 15 giờ ngày 21-11, vào thời điểm ấy, Lô Thị Luận đi làm về thì thấy chồng là anh Lô Văn Thành đang ngồi uống rượu với mấy người bạn.

Con dao Lô Thị Luận dùng đâm chồng nhát chí mạng.

Do thấy chồng lấy hũ rượu cần mà gia đình cất giữ từ đầu năm để dịp Tết này đem ra đãi khách quý tiếp bạn nhậu, chị Luận tỏ thái độ không vừa lòng nên buông lời trách móc chồng rồi đi thẳng vào buồng ngủ trên sàn. Bị vợ xúc phạm trước mặt bạn bè, do sẵn hơi men nên anh Thành "nóng mặt", bỏ dở cuộc nhậu vào buồng để nói chuyện phải quấy.

Hai vợ chồng lời qua tiếng lại một lúc thì bất ngờ đám bạn nhậu của anh Thành nghe tiếng anh này kêu lên thất thanh, khi mọi người xông vào thì thấy nạn nhân đang gục xuống bên vũng máu, hai tay ôm lấy hông đau đớn.

Thấy vậy, những người có mặt nhanh chóng đưa anh Lô Văn Thành đi cấp cứu, song do mất quá nhiều máu, nạn nhân đã  tử vong. Chị Lô Thị Luận đã bị cơ quan chức năng tạm giữ hình sự ngay sau đó.

Tại cơ quan Công an, bước đầu đối tượng Lô Thị Luận thừa nhận chính mình đã gây ra cái chết cho chồng, song không thừa nhận có chủ đích mà chỉ vô ý dẫn đến chết người.

Cụ thể, sau khi Luận đi vào phòng nghỉ, anh Thành chạy theo mang một con dao bầu nhọn mà thường ngày gia đình vẫn sử dụng, gí mũi dao vào mặt vợ yêu cầu im lặng để mọi người tiếp tục cuộc rượu.

Do quá bức xúc nên Luận tranh cãi, anh Thành dùng dao khua khoắng, Luận cũng có phản xạ vung tay trở lại, tay trúng con dao khiến vật này đâm trúng vào hông trái của chồng gây mất máu cấp và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Đến sáng 22-11, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) và Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an Nghệ An cũng đã có mặt tại hiện trường để khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ việc đau lòng nói trên.

Ông Lữ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Tri Lễ cho biết thêm, hai vợ chồng anh Thành, chị Luận kết hôn với nhau đã hơn 10 năm nay, có cuộc sống tương đối sung túc so với nhiều hộ khác trong bản.

Đối tượng Moong Mẹ Phia.

Hai người đã có với nhau 2 đứa con trai, mới làm ngôi nhà sàn đẹp nhất bản, song đời sống vợ chồng gần đây không hòa hợp, thường xuyên xảy ra xích mích, cãi vã, đặc biệt là thời gian gần đây, khi anh Thành được nhận vào làm công nhân tại một công ty trồng chanh leo trên địa bàn, mối bất hòa càng lớn.

Trong một diễn biến khác, Lãnh đạo Phòng PC45 Công an Nghệ An cho biết, đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố đối tượng theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tại một huyện miền Tây khác của Nghệ An cũng xảy ra vụ án vợ giết chồng gây xôn xao dư luận, mà nguyên nhân cũng xuất phát từ rượu.

Theo đó, sự việc xảy ra vào sáng 12-9-2016, tại nhà của hai vợ chồng ông Moong Văn Tình (54 tuổi) và bà Moong Mẹ Phia (45 tuổi), cùng trú tại bản Thà Lạng, xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Vào thời gian nói trên, Công an xã Bảo Thắng nhận được tin báo của bà Phia cho hay, buồn chuyện gia đình nên ông Tình đã uống thuốc diệt chuột để tự vẫn.

Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, khám nghiệm hiện trường cho thấy, nạn nhân Moong Văn Tình đã tử vong tại nhà riêng, trong túi quần của nạn nhân có 4 gói thuốc diệt chuột, trong đó 1 gói đã bị bóc dở.

Tuy nhiên, quá trình khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân chết không phải vì độc tố, từ những dấu vết lạ xuất hiện trên cơ thể nghi do bên ngoài tác động, đặc biệt là vùng gáy và vùng kín bị thương rất nặng do ngoại lực tác động, cơ quan Công an đã xác định đây là vụ án mạng và với bằng chứng thuyết phục, hung thủ không ai khác ngoài bà Moong Mẹ Phia đã phải cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai của người đàn bà này, sáng 11-9, ông Tình đi uống rượu về, ngủ đến 11 giờ trưa mới tỉnh dậy. Thấy vợ đang lúi húi cạnh giường, ông này tìm đến để đòi quan hệ song bà Phia gạt phắt đi.

Sẵn có hơi men, ông Tình chửi vợ dẫn đến hai vợ chồng đấu khẩu và xảy ra xô xát. Do bực tức trước thái độ của vợ, ông này chạy đi tìm cái chày ngày thường vẫn dùng giã gạo để đánh vợ.

Tuy nhiên, khi liếc thấy trong phòng ngủ có chiếc rìu và con dao nên ông Tình đã vứt chiếc chày phía dưới chân giường, cầm dao và rìu tiến đến chỗ vợ đang ngồi hăm dọa. Hoảng hốt, bà Phia toan bỏ chạy thì bị ông Tình chặn cửa, theo phản xạ bà đẩy chồng ngã ngửa ra giường.

Thấy chiếc chày, người vợ vội vàng nhặt lên, lấy hết sức bình sinh đánh mạnh vào bộ phận sinh dục của chồng. Tiếp đó, bà Phia đánh thêm nhiều nhát vào người, đến lúc thấy ông Tình bất tỉnh mới buông chày, bỏ ra ngoài.

Khi biết chồng đã chết, lo sợ bị phát hiện, người đàn bà này đã dựng hiện trường giả bằng cách xóa sạch dấu vết, lấy 4 gói thuốc diệt chuột trước đó đã mua về nhưng chưa sử dụng, bỏ vào túi quần chồng, trong đó một gói xé làm đôi.

Khi đã chắc chắn không ai phát hiện ra sự thật, bà Phia gọi người con trai cả sống cùng bản đến thông báo việc ông Tình say rượu, uống thuốc diệt chuột tự tử.

Tuy nhiên, hành vi này đã bị cơ quan Công an bóc trần ngay sau đó. Được biết, tại cơ quan điều tra, bà Moong Mẹ Phia khai nhận, đây không phải là lần đầu tiên bà bị chồng đánh.

Người dân xã Tri Lễ bàng hoàng trước sự việc vợ giết chồng vì bình rượu cần.

Trước đó, suốt một thời gian dài làm vợ, bà thường xuyên phải hứng chịu những trận đòn vô cớ vì người chồng say xỉn. Quá uất ức, lại bị dồn vào đường cùng, lần này do không kiềm chế được nên đã ra tay đánh chết chồng.

Lý giải nguyên nhân thời gian gần đây có nhiều trường hợp mâu thuẫn gia đình, người vợ phản kháng quá đà dẫn đến án mạng xót xa, Tiến sĩ tâm lý Lê Thục Anh, giảng viên Khoa Giáo dục, Trường Đại học Vinh cho rằng, thời gian vừa qua trên địa bàn Nghệ An nói riêng và cả nước xảy ra nhiều vụ án mạng đau lòng liên quan đến vợ chồng. Những vụ án vợ ra tay sát hại chồng phần lớn đều xuất phát từ mâu thuẫn gia đình tích tụ, người vợ bị dồn nén, áp bức lâu ngày dẫn đến vùng lên.

Bình thường có thể kiềm chế được, nhưng khi có hơi men bia rượu, lúc này tính hung hăng của người chồng tăng lên song sức lực lại giảm sút dẫn đến khi bị phản kháng, khả năng chống đỡ thường rất kém, nếu không nói là không có.

Ngôi nhà, nơi xảy ra vụ án Lô Thị Luận sát hại chồng ngày 21-11-2016.
Tiếc bình rượu cần, nghi can Luận đã sát hại chồng

Có thể kể thêm một số vụ án chồng bị vợ sát hại dã man, đau lòng ngay sau khi người chồng có yếu tố rượu bia trong cơ thể trên địa bàn tỉnh Nghệ An như vụ việc Bùi Thị Dung (53 tuổi), sát hại chồng là anh Nguyễn Quốc Ngạn (56 tuổi), công an viên xã Nghi Kim, TP Vinh bằng 23 nhát búa sau khi anh này đi uống rượu trở về nhà vào năm 2009; Vụ án Cao Thị Liễu (37 tuổi), trú tại xóm 1A, xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), sau khi chồng là Nguyễn Thế Hùng (37 tuổi), đi uống rượu về chửi bới, lăng mạ đã khiến Liễu tức giận, đợi chồng ngủ say lấy dây thừng siết cổ chồng treo lên chuồng trâu, sau đó mua xăng về đốt xác phi tang. 19 ngày sau khi thông báo chồng mất tích, Liễu mới thổ lộ sự việc hãi hùng này khiến dư luận rúng động, bàng hoàng.

Cũng vì không chịu thấu người chồng say khướt thường xuyên đánh đập, hành hạ, dù đã có với nhau 5 mặt con, ngày 21-1-2014, khi chồng đi uống rượu về, bà Trương Thị Bài (56 tuổi), trú tại xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đã vớ lấy con dao dưới giường chém liên tiếp 11 nhát vào đầu và người chồng là ông Đặng Công Toàn khiến nạn nhân gục xuống đất và chết ngay tại chỗ.

Những vụ án gia đình đau đớn đó là lời cảnh tỉnh cho những ông chồng ma men, khi rượu vào thì lời ra, muốn hóa anh hùng trong chớp mắt nhưng gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ đến quá đà của những bà vợ thường ngày bị áp bức quá mức, đã gây ra hậu quả hết sức xót xa, đau đớn.

Thiện Thành
.
.
.