Sa lưới sau 22 năm lẩn trốn

Thứ Năm, 28/08/2014, 12:30

Trải qua 22 năm dài đằng đẵng trốn tránh pháp luật, tưởng rằng sự việc rơi vào quên lãng, tên Nguyễn Thế Cường, SN 1971, trú tại khu 7, phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình đinh ninh sẽ sống yên ổn đến cuối đời. Thế nhưng, "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", tên Cường đã sa lưới pháp luật trước sự mưu trí, nghiệp vụ sắc bén của các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hòa Bình. Hành trình truy bắt tên tội phạm truy nã với nhiều cung bậc cảm xúc, để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dân trên địa bàn. 

Sau 8 ngày áp giải đối tượng từ tỉnh Bình Phước về chịu tội trước pháp luật, ngày 24/7, tổ công tác Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã về tới Hòa Bình. Trên khuôn mặt các chiến sỹ tỏ rõ sự mệt mỏi sau một chặng đường dài, song ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi bởi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là người trực tiếp tham gia tổ công tác vào các tỉnh phía Nam bắt nã, Trung tá Nguyễn Văn Thức nhớ như in cảm giác khi tiếp cận đối tượng. Sau 22 năm lẩn trốn, tên Cường có quá nhiều thay đổi từ vẻ bề ngoài tới nói pha giọng miền Nam. Khi các anh đưa quyết định truy nã từ 22 năm về trước, tên Cường vô cùng bàng hoàng, sửng sốt bởi hắn không ngờ rằng, sau gần 1/3 thế kỷ, các trinh sát xác định được nơi hắn ẩn náu. "Mặc dù thời gian quá lâu, song với linh tính mách bảo, tôi có niềm tin sẽ bắt thành công đối tượng" - Trung tá Thức chia sẻ.

Lật giở từng trang hồ sơ về đối tượng, Trung tá Thức cho biết: Tên Nguyễn Thế Cường là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. Quá trình sinh sống tại địa phương, hắn từng gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản của nhân dân. Với lý lịch như vậy, việc hắn gây ra những vụ việc nghiêm trọng là tất yếu. Vào năm 1992, Cường cùng với Trương Công Trung đã bí mật theo dõi hoạt động của Công ty Sản xuất vật liệu Sông Đà. Lợi dụng sơ hở, tên Cường đã sử dụng dao, kìm cộng lực cắt đường cáp điện của công ty. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc duy trì ổn định và cung cấp nguồn điện cho các địa phương trong và ngoài tỉnh. Mặc dù giá trị tài sản không lớn song hành vi đối tượng gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Nguyễn Thế Cường bị tòa kết án 4 năm tù giam. Tuy nhiên, trong thời gian kháng cáo, tên Cường đã bỏ trốn khỏi địa bàn. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Lệnh truy nã toàn quốc.

Là người theo dõi đối tượng từ khi còn là trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự, Trung tá Lỗ Văn Tiến - Phó trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hòa Bình cho biết: Ngay sau khi có lệnh truy nã, các trinh sát tiến hành xác minh thông qua gia đình và các mối quan hệ của đối tượng. Tuy nhiên, chúng tôi không thu nhận bất kỳ thông tin liên quan đến đối tượng. Theo một số nguồn tin thân cận, được biết tên Cường đã lẩn trốn vào các tỉnh phía Nam, song không rõ địa chỉ cụ thể. Song cũng có thông tin, hắn lẩn trốn tại các khu vực miền núi phía Bắc. Việc truy tìm đối tượng ví như "tìm kim đáy bể", thực sự là thách thức lớn với các trinh sát.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Lập - Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, việc truy bắt đối tượng càng khó khăn không chỉ bởi thời gian quá lâu mà còn trải qua nhiều thế hệ lãnh đạo, chỉ huy. Một số cán bộ trực tiếp thụ lý hồ sơ đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác nên thông tin liên tục bị gián đoạn. Ngay sau khi tiếp quản cương vị Trưởng phòng Cảnh sát truy nã, Thượng tá Lập đã chỉ đạo rà soát tất cả số đối tượng có lệnh truy nã để tiến hành xác minh, truy bắt. Nhất là số đối tượng trốn lâu, trốn sâu, đối tượng phạm tội nghiêm trọng. Từ nguồn tin do quần chúng cung cấp, nhận thấy có manh mối về tên Cường, Thượng tá Lập đã chỉ đạo tập trung xác minh thông tin từ những chi tiết nhỏ nhất.

Hết năm này, qua năm khác, các trinh sát vẫn miệt mài thu thập thông tin về đối tượng. Hễ có manh mối dù nhỏ các anh đều tổ chức xác minh. Thế rồi, các anh lại ra về tay trắng. Hồ sơ về đối tượng ngày một dày thêm mà manh mối lại càng hẹp lại. Các trinh sát được cử bí mật theo dõi, giám sát gia đình, người thân và các mối quan hệ để nắm bắt thông tin về đối tượng, phát động quần chúng tố giác tội phạm. Việc truy bắt hung thủ tưởng rằng rơi vào ngõ cụt thì đến cuối tháng 12/2013, các trinh sát nắm được thông tin hiện đối tượng đang sinh sống tại quận Thủ Đức, TP HCM. Các trinh sát đã gửi công văn đề nghị Công an địa phương phối hợp xác minh thông tin về đối tượng. Tuy nhiên, giống như trước đây, Công an quận Thủ Đức cho biết không có đối tượng truy nã như mô tả. Thế nhưng, theo linh cảm của các trinh sát, có thể đây là thời điểm để hé lộ tung tích về đối tượng. Các anh có niềm tin sẽ truy bắt thành công hung thủ, dù biết rằng, manh mối là khá nhỏ.

Theo phán đoán của các trinh sát, sau 22 năm lẩn trốn, tên Cường nảy sinh tư tưởng chủ quan bởi vụ việc xảy ra quá lâu và cơ quan chức năng đã nản chí. Lúc này, hắn sẽ bộc lộ sơ hở, mất cảnh giác. Đây là thời điểm thuận lợi để vạch trần đối tượng. Đúng như nhận định, các trinh sát nhận được thông tin quan trọng, tên Cường đã chuyển cả gia vào huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước sinh sống. Đón nhận thông tin, các trinh sát vừa mừng, vừa lo. Liệu thông tin có chính xác hay không? Những câu hỏi ẩn hiện trong đầu khiến các trinh sát khá hoang mang. Thế nhưng, các anh có niềm tin rằng sẽ thành công. Nếu quả thực đó là Cường thì việc bắt giữ cần tiến hành khẩn trương, mau lẹ bởi đối tượng mưu mô, xảo quyệt, thậm chí sẽ chống trả quyết liệt. Còn trường hợp, không phải là tên Cường thì phải tìm lý do để rút, tránh để đối tượng và người thân nghi ngờ.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, ngày 10/7/2014, một tổ công tác nhiều kinh nghiệm đã vượt gần 2.000km có mặt tại tỉnh Bình Phước để xác minh, truy bắt đối tượng. Giữa địa bàn rộng lớn, đồi núi điệp trùng, những đồn điền cao su trải rộng, việc xác minh khu vực đối tượng ẩn náu gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp. Sau khi có mặt tại địa bàn, tổ công tác được sự hỗ trợ đắc lực của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm và các đơn vị chức năng Công an tỉnh Bình Phước và Công an huyện Hớn Quản xác định tại khu vực ấp 6, xã Tân Hiệp có đối tượng có đặc điểm tương đồng với tên Cường. Hiện đối tượng khả nghi này đã có vợ và 2 người con trai, đang là công nhân chuyên cạo mủ cao su. Theo người dân, đối tượng này trước đây sống tại TP HCM, mới chuyển về địa phương sinh sống từ cuối năm 2013. Những thông tin trên trùng khớp với nguồn tin mà các trinh sát thu nhận.

Với kinh nghiệm trong nghề, khoảng 18h30', ngày 16/7/2014, tổ công tác cùng lực lượng Công an địa phương tiến hành kiểm tra tạm trú, tạm vắng. Lúc này, cả gia đình có mặt đông đủ. Từ một thanh niên 21 tuổi, Cường đã là người chủ gia đình, có cuộc sống ổn định. Người con trai cả vừa thi đại học trở về. Tại đây, các anh gợi lại câu chuyện xảy ra cách đây 22 năm tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn. Nhắc đến chuyện cũ, "có tật giật mình", nét mặt Cường tím tái. Mặc dù thời gian qua lâu, Cường đã trở thành con người hoàn toàn khác song những nét trên khuôn mặt hắn không thay đổi là bao. Các trinh sát lập tức "ra đòn", đưa quyết định truy nã, buộc tên Cường nhận tội. Tuy nhiên, với bản tính mưu mô, xảo quyệt, hắn một mực phủ nhận cho rằng đã xác định nhầm người. Thế nhưng trước kinh nghiệm và bản lĩnh của các trinh sát, không lâu sau tên Cường đã cúi đầu nhận tội, thừa nhận chính là thủ phạm gây ra vụ phá hủy công trình quốc gia 22 năm về trước.

Sau khi trực tiếp cắt đường cáp điện của Công ty Sản xuất vật liệu Sông Đà, bị tòa tuyên phạt 4 năm tù giam, Nguyễn Thế Cường đã bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam lẩn trốn. Với bản chất mưu mô, xảo quyệt, tên Cường liên tục thay đổi địa bàn lẩn trốn và tạo vỏ bọc hợp pháp để trốn tránh phát hiện. Là lao động tự do, nên hắn thường xuyên di chuyển khắp các tỉnh, thành phía Nam như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... để kiếm sống và trốn tránh pháp luật. Đầu năm 1996, hắn lập gia đình với người con gái miền Nam và sinh được 2 người con trai. Hắn tạo lập cuộc sống khá ổn định giữa đất Sài thành và tin tưởng rằng, lực lượng Công an sẽ không thể phát hiện ra hắn.

Cuộc sống dần trôi đi, ấy vậy đã gần 22 năm. Câu chuyện xảy ra trong quá khứ tưởng chừng rơi vào dĩ vãng. Hắn yên tâm tận hưởng cuộc sống.

Thế rồi điều gì đến đã đến, kẻ gây án phải đền tội, cái ngày Nguyễn Thế Cường sa lưới pháp luật cũng là ngày gia đình, người thân hắn bàng hoàng, sực tỉnh. Người chồng, người cha mà họ hết mực kính trọng lại chính là tên tội phạm truy nã 22 năm nay mà không hề hay biết

Như Hùng
.
.
.