Sa lưới sau gần 30 năm trốn truy nã đặc biệt

Thứ Tư, 10/09/2014, 15:31

Sau gần 30 năm trốn truy nã thành công, phạm nhân trốn trại Phan Phước Thức dưới vỏ bọc là cái tên và một cuộc sống hoàn toàn khác không thể ngờ rằng có ngày mình lại bị bắt về tiếp tục quy án. Đằng sau vụ "bắt phạm" khá ly kỳ này là số phận và những mảnh đời cay đắng gắn liền với tên cướp năm nay đã ở cái tuổi thất thập cổ lai hy.

"Chẳng hiểu sao gần 30 năm rồi mà Công an vẫn tìm ra tôi"

Mấy ngày nay, nhiều người dân xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã vô cùng ngạc nhiên và không hiểu được tại sao người đàn ông năm nay đã 72 tuổi, trông khá hiền lành, thỉnh thoảng lui tới nhà bà Lê Thị D. (74 tuổi) tại địa phương lại bỗng dưng bị Công an ập tới bắt giữ. Ngay sau đó, thông tin từ Công an huyện Xuân Lộc cho biết, người đàn ông này tên khai sinh là Phan Phước Thức (thường trú xã Mỹ Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế), chính là chồng của bà D., đồng thời cũng là một phạm nhân cộm cán đang thụ án tù chung thân vì tội "cướp giật tài sản xã hội chủ nghĩa" nhưng đã bỏ trốn khỏi trại giam cách đây 28 năm.

Theo hồ sơ truy nã của Công an tỉnh Bình Trị Thiên (nay là Thừa Thiên - Huế), vào năm 1976, Thức cầm đầu băng cướp gây ra nhiều vụ cướp tài sản trên địa bàn tỉnh Bình Trị Thiên. Ngày 4/4/1976, Thức sa lưới pháp luật và bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Trị Thiên xử phạt án tù chung thân. Thụ án được 10 năm, ngày 13/10/1986, lợi dụng sự sơ hở của cán bộ quản giáo, Thức trốn khỏi nơi giam giữ và bị Trại giam Hoàng Cát (nay là Trại giam Bình Điền, Thừa Thiên - Huế) phát lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc.

Sau khi trốn trại giam, Thức đã thay đổi tên họ, trốn tránh nhiều nơi ở Tây Nguyên, miền Tây với vỏ bọc làm ăn lương thiện. Trong thời gian lẩn trốn ở miền Tây, Thức đổi tên thành Phan Đức Vinh, thường trú xã Vĩnh Mỹ B, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) và lập gia đình mới, sinh được một người con nay đã 23 tuổi.

Ngày 17/8/2014, khi Thức mò về xã Xuân Hòa thăm người vợ đầu thì bị Công an Xuân Hòa phát hiện, bắt giữ. Ngay ngày hôm sau, Công an xã Xuân Hòa đã chuyển giao Thức cho Công an huyện Xuân Lộc xử lý theo thẩm quyền.

Thay tên, xóa bỏ mọi thông tin cũ, lấy vợ mới

Chiều 22/8, chúng tôi tìm về nhà bà D. ở ấp 1, xã Xuân Hòa (Xuân Lộc, Đồng Nai). Với vẻ mặt mệt mỏi, buồn bã, khi vừa nghe hỏi chuyện, có vẻ những nỗi niềm giấu kín bao lâu nay được bà D. chia sẻ như mong muốn nói hết ra những đau buồn, nghẹn ngào trong cuộc đời mình. "Thực sự tôi tưởng ông ấy đã hết hạn tù rồi được thả về chứ hoàn toàn đâu có biết là ông ấy trốn trại bao năm nay. Cả cuộc đời tôi là những chuỗi ngày buồn khổ!...", bà nói như muốn thanh minh và cũng giống một lời than trách cho cuộc đời đầy ngang trái của mình.

Một số giấy tờ tùy thân của Thức mang tên giả.

"Trong những lần quay trở về thăm tôi, ông ấy không hề nói chuyện đã vượt ngục. Ông chỉ nói với tôi rằng đã cải tạo tốt nên được cán bộ cho về thăm gia đình ít bữa rồi lại đi. Mỗi lần về thăm vợ con, ông chỉ ghé qua rồi đi liền trong đêm nên tôi cũng không biết gì về những việc ông làm", bà D. lắc đầu chua chát.

Mọi việc cứ thế diễn ra đều đều cho đến khi qua mai mối, Thức đã làm đám cưới với bà Nguyễn Thị N.A (60 tuổi, ngụ Bạc Liêu) và chuyển hộ khẩu từ tạm trú thành thường trú tại Bạc Liêu với một cái tên hoàn toàn mới là Phan Đức Vinh (SN 1942, quê ở Bạc Liêu). Mọi giấy tờ mang tên Phan Phước Thức trước đó đều bị xóa sạch.

Và dù đã có vợ hai nhưng lâu lâu Thức vẫn về Đồng Nai thăm vợ con của mình. Điều đáng nói khi được bà D. hỏi chuyện cưới vợ hai, Thức đã lấp liếm rằng chỉ để… nhập hộ khẩu. Bà D. buồn buồn chia sẻ: "Việc ông ấy lấy vợ hai, khi tôi hỏi tới thì ông rề rà bảo rằng lấy để đường đường chính chính nhập hộ khẩu tại Bạc Liêu và cũng vì ông ấy đang làm ăn ở đó nên cần giấy tờ chính thức. Lúc đó mấy mẹ con tôi cũng đang vẫn rất khó khăn, nên tôi nghĩ đàn ông đi xa kiếm cớ sinh nhai mà có vợ bé để lo cho mình cũng là chuyện thường tình. Vì thế, tôi đành phải chấp nhận cho ông đi đi về về giữa hai nơi".

Có lẽ cũng vì không biết chuyện chồng mình trốn trại bao nhiêu năm nay nên khi chồng mình bị bắt lại đã khiến bà D. bàng hoàng, không hiểu chuyện gì đang xảy ra. "Từ đêm hôm ông ấy bị bắt giữ, tôi vô cùng đau lòng, ăn không ngon ngủ không yên. Tôi không biết gì chuyện ông ấy trốn trại cách đây đã gần 30 năm nay như thế nên chẳng bao giờ có thể ngờ được ông ấy lại bị bắt lần nữa. Thực sự tôi cứ nghĩ ông ấy đi đi về về với tôi và bà hai. Tôi già rồi nên tôi biết ông cũng chẳng thiết tha gì đâu nhưng vì nhớ con, nhớ cháu nên ông mới về đây thôi mà", bà D. nghẹn ngào cho biết

Lữ Phạm
.
.
.