Săn bắt cướp ở Đông Hà

Chủ Nhật, 21/05/2017, 19:47
Ngay sau khi Đông Hà xảy ra các vụ án cướp giật tài sản, Trung tá Lê Phi Hùng, Trưởng Công an TP Đông Hà đã trực tiếp chỉ đạo phá án, với quyết tâm không để một tên cướp nào đã gây án có thể trốn thoát, cũng như phòng ngừa, ngăn chặn, triệt xóa tình trạng cướp giật trên phố.

"Thị xã của em dùng toàn đồ ngoại / Đến gió thôi cũng xài tới… gió Lào!" - Hai câu thơ của cố nhà thơ lãng tử Phương Xích Lô - Huế, xứng đáng được gọi là tuyệt bút về thị xã Đông Hà (Quảng Trị) lúc mới tách tỉnh Thừa Thiên - Huế năm 1989.

Ngày nay, tình trạng dùng đồ ngoại (hàng lậu từ Lao Bảo về) đã không còn như trước, bởi các lực lượng chức năng phòng, chống buôn lậu đã ngăn chặn, giảm thiểu hoạt động buôn bán hàng lậu này.

Nhưng với gió Lào ở Quảng Trị thì vẫn còn… "nguyên giá trị"! Mùa hè, gió Lào ràn rạt thổi tê rát thịt da người. Vậy nên hình dung thôi cũng đủ thấy, lực lượng Công an làm nhiệm vụ săn bắt cướp phải vất vả đến chừng nào, khi họ ngày đêm phải căng mình trong gió bụi để bắt bằng được những tên cướp táo tợn ở xứ sở quanh năm nắng gió này.

Ám ảnh vì bị cướp giật

Nhắc lại chuyện bị cướp giật, chị Lê Thị Thu Hồng, trú phường 1, TP Đông Hà (Quảng Trị) vẫn chưa hết cảm giác sợ hãi. Chị kể: "Hôm đó em đang chạy xe máy trên đường Hoàng Diệu về phía cầu Đông Hà, bỗng nghe tiếng rít ga xe từ phía sau.

Đối tượng Lê Văn Tuấn.

Em liền có ý định tấp vào lề đường cho an toàn, nhưng chưa kịp thì chiếc túi xách em đeo bên vai trái đã bị giật, làm em loạng choạng tay lái, rồi ngã xuống lòng đường. Tất cả chỉ trong tích tắc, khi em mở mắt ra đã thấy mình nằm trong bệnh viện". Chị Hồng bị chấn thương nặng toàn thân, sau hơn 1 tháng điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh, chị mới được xuất viện.

Chị Võ Hoàng Thương, trú phường 3, TP Đông Hà, khi nghe nhắc lại chuyện bị cướp giật cũng chưa hết bàng hoàng: "Hôm đó khoảng bảy rưỡi tối, em chạy xe máy trên đường Đặng Dung, ở phường 2, thì cướp bất ngờ áp sát, rồi chỉ trong tích tắc, chúng giật chiếc túi xách làm em ngã xuống đất. Chưa kịp tri hô, chúng đã biến vào trong bóng đêm, ở một con hẻm gần đó, với tốc độ chạy xe kinh hoàng".

Khác với chị Thương, chị Hồng, các bị hại như chị Phùng Kim Dương, anh Nguyễn Thanh Tùng (đều trú ở TP Đông Hà) đã bị những đối tượng cướp giật gây án, cướp tài sản là điện thoại di động (ĐTDĐ), bằng cùng một thủ đoạn rất tinh vi.

Chị Dương vẫn chưa hết bất ngờ, nhớ lại: "Thời điểm cận Tết 2017, thấy cái điện thoại Vivo của mình cũng đã cũ, hơn nữa trong túi lúc đó cũng có tiền, là do anh trai làm ăn buôn bán được nên cho nhưng không nhiều, nên em muốn đổi cái máy mới bằng cách bán cái cũ để bù thêm vào. Sau khi rao bán trên mạng mấy ngày thì có người hỏi mua và hẹn gặp xem hàng, giao tiền ở trước Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh.

Khoảng 8 giờ tối 13-1-2017, em ra đó theo đúng hẹn thì thấy người nói muốn mua máy ăn mặc khá lịch sự nên em không một chút mảy may nghi ngờ. Hơn nữa, địa điểm này, người qua lại rất thường xuyên, điện lại sáng trên diện rộng. Nhưng không ngờ, đối tượng giả vờ xem máy, rồi cầm lấy nó vụt chạy, leo lên xe máy của một đối tượng khác đang chờ sẵn ở đó, phóng đi như bay".

Đối tượng Nguyễn Viết Linh và Lê Văn Quốc.

Còn anh Tùng thì kể: "Hôm đó khoảng 8 giờ tối 4-1-2017, tôi đem chiếc điện thoại đến trước tiệm karaoke Duyên Hải, đường Bùi Thị Xuân, phường 2 để bán cho khách, theo như lời khách này muốn mua sau khi giao dịch với tôi trước đó qua mạng.

Nhưng khi mang chiếc ĐT tới, tôi quên mang theo que chọc sim. Vì vậy, khi nghe khách bảo không có que này, tôi nghĩ yêu cầu đó cần thiết, lại chủ quan vì chỗ đó gần nhà mình nên bảo đợi tí tôi vào nhà lấy. Nhưng không ngờ, đối tượng chỉ cần chút sơ hở này đã nhanh chóng leo lên xe, phóng chạy mất tiêu"…

Một điều tra viên của Đội cảnh sát hình sự, Công an TP Đông Hà trải lòng: "Trong các năm 2015, 2016 cho đến những tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TP Đông Hà xảy ra nhiều vụ cướp giật rất táo tợn. Đối tượng cướp bên cạnh sự manh động, liều lĩnh, còn có những thủ đoạn rất tinh vi, khó đề phòng, kiểm soát.

Trước tình trạng trên, và dưới sự chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của đồng chí Trưởng Công an thành phố, anh em chúng tôi đã ngày đêm bám đường, căng mắt theo dõi, tìm kiếm mọi di biến động của đối tượng, nhằm kịp thời khống chế bắt giữ, đảm bảo an toàn cho người dân đi đường.

Tuy nhiên, việc phát hiện, truy đuổi bắt được chúng không phải lúc nào cũng gặp thuận lợi. Một phần, mặc dù người dân đã được tuyên truyền đề phòng, nâng cao cảnh giác đối với đối tượng cướp, vẫn còn không ít người chủ quan, thiếu cẩn trọng với tài sản của mình khi đi ra phố.

Mặt khác, thời tiết ở Quảng Trị khá thất thường và khắc nghiệt, nhất là về mùa hè, gió Lào thổi cuốn theo nhiều bụi bặm, trong khi không ít tuyến đường, khu dân cư việc đầu tư hạ tầng chưa hoàn thiện, thiếu điện chiếu sáng, đường sá gồ ghề, bụi đất, lại nhỏ hẹp, nên việc truy đuổi bắt những tên cướp manh động đã gặp phải không ít khó khăn".

Không để một tên cướp nào thoát

Ngay sau khi Đông Hà xảy ra các vụ án cướp giật tài sản, Trung tá Lê Phi Hùng, Trưởng Công an TP Đông Hà đã trực tiếp chỉ đạo phá án, với quyết tâm không để một tên cướp nào đã gây án có thể trốn thoát, cũng như phòng ngừa, ngăn chặn, triệt xóa tình trạng cướp giật trên phố.

Theo đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy xét, lực lượng CSHS Công an Đông Hà đã phát hiện được 2 đối tượng gây ra các vụ cướp ở các địa điểm trước Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh và trước tiệm karaoke Duyên Hải, khi bọn chúng đang tạm ẩn mình ra vùng ven thành phố để chuẩn bị cho các lần cướp bóc tiếp theo.

"Báo cáo thủ trưởng, đã phát hiện được 2 tên cướp, chúng đang chạy xe máy theo đường ven thành phố, ở phường 2", Đội trưởng Đội CSHS, Công an Đông Hà - Thiếu tá Đoàn Trọng Quỳnh báo cáo với Trưởng Công an Đông Hà Trung tá Lê Phi Hùng.

"Bắt khẩn cấp, chú ý an toàn cho người dân xung quanh", Trung tá Hùng ra lệnh gọn ghẽ. Bị bất ngờ và trước các ngả đường xung quanh đều bị chặn, 2 tên cướp thúc thủ, tra tay vào chiếc còng số 8.

Tại CQĐT, trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng Hồ Ngọc Nghiệp (SN 1997, trú xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) khai nhận, trước khi bàn bạc, thỏa thuận với Võ Sỹ N. (16 tuổi, cùng trú xã Hải Lâm) gây ra vụ cướp trước Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh Quảng Trị, y đã một mình thực hiện vụ cướp trước tiệm karaoke Duyên Hải, đường Bùi Thị Xuân.

Các bị cáo Phan Phước Hãn và Thái Văn Thông được dẫn giải tới tòa.

Đối tượng này đã bằng thủ đoạn vào mạng tìm kiếm hàng hóa đã qua sử dụng, nhất là ĐTDĐ được người dùng rao bán lại, rồi liên lạc với người đó hẹn thời gian, địa điểm xem hàng, trả tiền, nhằm lúc họ sơ hở để cướp. Sau nhiều ngày đêm tích cực điều tra, truy xét, lần tìm theo dấu vết, lực lượng CSHS Công an Đông Hà mới bắt được Nghiệp lẫn đồng phạm của y.

Tại CQĐT, chúng tôi cũng đã được tạo điều kiện tiếp xúc với đối tượng Võ Sỹ N. Theo N. thì đối tượng và Nghiệp là bạn thân, đã nghỉ học và lao động tự do. Việc làm không ổn định nên N. chưa đủ điều kiện sắm một chiếc ĐTDĐ mới. Vì thế, N. nhờ Nghiệp tìm mua cho 1 chiếc cũ, giá "mềm". Tuy nhiên, đối tượng Nghiệp đã bàn bạc với bạn về một kế hoạch lừa, cướp và được N. nông nổi đồng ý.

Tìm hiểu được biết, đây không phải là những vụ án đầu tiên lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi cướp xảy ra tại Quảng Trị. Năm 2016, tại địa bàn xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng cũng đã xảy ra 1 vụ cướp táo tợn và đặc biệt nghiêm trọng bằng thủ đoạn kể trên.

Thông qua mạng facebook, đối tượng Hải cùng 1 trẻ vị thành niên giả vờ rao bán 1 chiếc điện thoại Oppo cũ. Theo đó, cô gái tên Hương ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã trao đổi mua hàng. Nhưng khi đến địa điểm để xem mua thì lập tức bị các đối tượng này khống chế, đánh đập thương tích nặng, rồi cướp đi dây chuyền, túi xách…

Trở lại các vụ cướp trên đường Hoàng Diệu và Đặng Dung, Đại úy Nguyễn Hoài Nam, Đội phó Đội CSHS, Công an Đông Hà kể rằng, các nạn nhân của vụ cướp đều không nắm được nhân dạng, hình dáng của đối tượng. Tuy nhiên, bọn chúng đều có cùng phương thức gây án, là sử dụng xe máy không BKS.

Do đó, Ban chuyên án nhận định, rất có thể các vụ cướp trên đều do cùng một cặp đối tượng gây ra. Anh nhớ lại, vào đêm 20-9-2015, khi cùng với trinh sát cải trang chia ra 2 mũi "rà" trên đường Hoàng Diệu và QL1A hướng ra Bắc, thì nghe tiếng tri hô của một phụ nữ bị cướp giật ngay phía sau lưng.

Nhưng lúc quay lại, thì đối tượng đã nhanh chóng lẩn mất. Lần "vồ hụt" ấy không làm anh em nản chí. Hai đêm sau, Đại úy Nam và các trinh sát phát hiện, theo dấu 1 nam thanh niên khả nghi. Đối tượng này chạy xe máy không BKS, bám sát một cô gái cũng chạy xe máy từ Bắc cầu Đông Hà hướng ra Ngã Tư Sòng.

"Một trinh sát nhanh ý nhấn ga để có khoảng cách gần với cô gái nhằm bảo vệ, đồng thời sẵn sàng quật ngã đối tượng khi hắn gây cướp", Đại úy Nam kể lại: "Đối tượng đang tìm cơ hội thì bất ngờ cô gái bật xi nhan rẽ sang đường. Đối tượng như đã tìm được cơ hội tốt nhất, hắn liền tăng vọt ga lên và giật túi xách cô gái. Nhưng cũng chính giây lát này, hắn đã bị 2 trinh sát quật ngã, bắt giữ".

Hắn là Nguyễn Viết Linh (25 tuổi, trú xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị), đã gây ra nhiều vụ cướp trên địa bàn Đông Hà, Vĩnh Linh và Cam Lộ, nhưng chưa phải là những tên cướp đã từng gây án từ trước tháng 9-2015.

Tuy nhiên, sau liên tục nhiều tháng trắng đêm mai phục, lực lượng vẫn chưa phát hiện, bắt giữ được những tên cướp nằm trong danh sách đen. Cho đến sáng sớm 4-11-2015, chị Hoàng Kiều Sương, trú phường Đông Giang, Đông Hà cùng người thân đến trình báo Công an phường việc tối qua họ bị cướp tài sản trên đường Thanh niên.

Qua thông tin từ các bị hại và bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát có đủ cơ sở nhận định đối tượng gây ra vụ cướp là Thái Tăng Tính (23 tuổi, trú xã Cam An, Cam Lộ), một tên cướp nằm trong bản danh sách đen mà lực lượng từ lâu đã tiến hành mai phục để bắt nóng hắn.

Ba hôm sau, vào trưa 7-11, khi tên cướp đang ăn trưa trên đường Lê Quý Đôn, lực lượng đã tiến hành bắt khẩn cấp, thu giữ tang vật chính là chiếc ĐTDĐ của chị Sương.

Sau những tên cướp giật táo tợn như Tính, Linh, lực lượng CSHS Công an Đông Hà, từ tháng 12-2015 đến những tháng đầu năm 2017, đã triệt phá được nhiều vụ án cướp giật khác, với các tên cướp táo tợn, hung dữ như Mai Văn Dự, Lê Văn Quốc, Nguyễn Duy Truyền, Lê Văn Tuấn, Phan Phước Hãn, Thái Văn Thông…, đều trú tỉnh Quảng Trị.

Phan Thanh Bình
.
.
.