Sản xuất, buôn bán súng bút: Kẻ gây tội ác giấu mặt

Thứ Sáu, 29/06/2012, 16:31

Nếu như cách đây vài năm, súng bút được nhập lậu vào Việt Nam thì nay nó đã được một số đối tượng ở Quảng Ninh, Hải Phòng sản xuất và buôn bán bất hợp pháp.

Súng bút - loại vũ khí có thể giết người trong vòng bán kính 5 mét hay còn được gọi là "kẻ giết người giấu mặt" đã trở thành nỗi ám ảnh của những tên tội phạm khi gần đây tại Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nội đã xuất hiện loại vũ khí này trong một số vụ án gây rúng động dư luận.

Nếu như cách đây vài năm, súng bút được nhập lậu vào Việt Nam thì nay nó đã được một số đối tượng ở Quảng Ninh, Hải Phòng sản xuất và buôn bán bất hợp pháp.

Sản xuất súng bút: loại tội phạm nguy hiểm

Gần đây, cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã nhận được nhiều nguồn tin, trên địa bàn xuất hiện một ổ nhóm tội phạm sản xuất súng trái phép. Súng bút xâm nhập vào Quảng Ninh đã một vài năm nay, nguồn chủ yếu là từ Hải Phòng, Lạng Sơn đưa về. Tuy nhiên, việc sản xuất súng bút ngay tại Quảng Ninh thì trong những năm qua chưa phát hiện được.

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch 242 về việc "rà soát, điều tra cơ bản các ổ nhóm hình sự; đấu tranh, phòng chống tội phạm có tổ chức; ổ nhóm sử dụng vũ khí nóng, súng đạn ghém trên địa bàn". Qua thu thập nguồn tin của quần chúng nhân dân, các trinh sát đã phát hiện một ổ nhóm tội phạm chuyên chế tạo, tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép tại một xưởng cơ khí ở gần bìa rừng. Phương án, kế hoạch vây bắt ổ nhóm này đã được vạch ra.

Đúng kế hoạch phá án, 3 mũi trinh sát ập vào xưởng cơ khí thuộc tổ 79, khu 7, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long bắt quả tang 7 đối tượng đang sử dụng ma túy đá và sản xuất súng trái phép. Hiện trường phơi bày thật… khó tin. Dưới nền nhà là 3 đối tượng nữ đang nằm vạ vật khi vừa sử dụng xong ma túy đá. Còn 4 thanh niên đang miệt mài chế tạo đạn súng Colt quay. Trinh sát ập vào chúng không hề hay biết. Chỉ đến khi còng số 8 bập vào tay, bọn chúng mới ngã ngửa là mọi việc làm tưởng chừng bí mật của chúng đã bị bại lộ.

Khám xét khẩn cấp tại xưởng cơ khí, các trinh sát phát hiện bọn chúng đang chế tạo ổ chứa đạn của súng Colt quay và thu giữ 2 khẩu súng bút kèm theo đạn, 3 ổ chứa đạn của súng Colt quay đã chế tạo xong, 3 gói ma túy đá. Kẻ cầm đầu Nguyễn Văn Dương, 23 tuổi, trú tại thôn Vũ Thành, xã Lạc Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương cố tỏ ra bình thản, nhưng cuối cùng phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình cùng đồng bọn.

Vốn là kẻ lang thang, không nghề nghiệp, Dương ra Quảng Ninh làm bảo kê than thổ phỉ tại phường Vàng Danh, TP Uông Bí. Hắn cấu kết với 3 đối tượng ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh là Ngô Đình Thịnh, Dương Văn Tùng và Phạm Văn Tỵ để chế tạo súng bút bán kiếm lời. Thấy cấu tạo của súng bút đơn giản, nên chúng quyết định rủ nhau đến TP Hạ Long thuê xưởng cơ khí của ông Minh ở phường Hà Khẩu, đầu tư máy tiện và nhiều thiết bị để sản xuất. Từ súng bút chúng còn chuyển sang sản xuất và chế tạo ổ đạn của súng Colt quay. Đi lang thang cùng bọn chúng là 3 cô gái, trong đó có 1 cô dưới tuổi vị thành niên, đều nghiện ma túy đá hằng ngày lo cơm nước và phục vụ chúng theo kiểu "bầy đàn".

Một số đối tượng và tang vật bị Công an Hải Phòng bắt giữ.

Vụ sản xuất súng bút "nổi đình nổi đám" mà Công an quận Lê Chân, TP Hải Phòng bắt giữ gần đây cũng xuất phát từ việc "sản xuất súng bút dễ dàng nên đã mượn về rồi thuê thợ cơ khí lành nghề nhìn theo mẫu sản xuất". Đối tượng bị bắt và khởi tố là Võ Tiến Đạt, 24 tuổi, trú tại số 4/11 đường Đông Khê, quận Ngô Quyền. Đạt khai mình mượn khẩu súng bút của Phạm Quang Tú ở Ngô Quyền về sản xuất theo mẫu.

Để tránh bị nghi ngờ, Đạt tháo rời súng và thuê mỗi người thợ gia công một vài chi tiết, còn những cái nhỏ như lò xo, vít 3 ly, mỏ cài Đạt dễ dàng mua ở chợ Sắt. Sau khi chế tạo được 10 khẩu súng bút, Đạt mua 10 viên đạn thể thao loại 5,56 ly với giá 3.000 đồng/viên và đã thử thành công. Sau đó, Đạt đã đưa 4 khẩu cho Nguyễn Ánh Dương, trú tại đại lộ Tôn Đức Thắng, quận Lê Chân. Mọi việc bị vỡ lở khi Cảnh sát cơ động phát hiện Đạt điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm đi trong đêm, đặc biệt đã bỏ chạy. Lúc bị bắt giữ, khám người Đạt đã thu 6 khẩu súng ám sát dạng bút, trong đó có 2 khẩu đạn đã lên nòng, cùng 3 viên đạn.

Ngoài ra, trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm, CATP Hải Phòng cũng điều tra và thu giữ được rất nhiều súng bút. Điển hình là bắt giữ ổ nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm mà đối tượng cầm đầu là Phạm Cao Sơn, trú tại đường Nguyễn Đức Cảnh, và Nguyễn Minh Trí, trú tại phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, thu trong người chúng 6 khẩu súng bút và rất nhiều đạn.

Không chỉ Hải Phòng mà một số tỉnh phía Bắc thời gian qua đã xuất hiện nhiều vụ án xảy ra liên quan đến vũ khí nguy hiểm là súng bút. Công an quận Long Biên, Hà Nội đã bắt quả tang 7 đối tượng trong một nhà nghỉ ở phường Bồ Đề với 1 súng bút có 1 viên đạn và 1 khẩu súng dạng Colt có 6 viên đạn. Chúng định sử dụng số vũ khí trên để giải quyết mâu thuẫn với một nhóm người khác, rất may đã bị lực lượng Công an phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Kẻ giết người giấu mặt

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Quý thì súng bút nhìn thoáng qua giống như chiếc bút bi với 3 phần: đầu, thân và nắp cài ngực. Tuy nhiên, điểm khác là trong nắp cài ngực có một lò xo rất khỏe, còn phần ở thân có một quy lát gắn liền kim hỏa chạy dọc trên rãnh.

Nguyễn Văn Dương và Dương Văn Tùng trong vụ sản xuất súng bút bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ.

"Súng bút có độ sát thương rất gần, trong vòng bán kính 5 đến 10m. Vụ tên Dương sản xuất súng bút, chúng đã chế tạo xong, cả đạn nữa, chỉ cần lên nòng. Nếu không bắt được ổ nhóm này, hậu quả của chúng gây ra cho xã hội quả là khó lường" - Thượng tá Nguyễn Đức Quý cho biết. Khi sử dụng súng bút, đối tượng tháo phần đầu, lắp đạn 5,56ly (loại đạn dùng cho súng thể thao). Với đặc điểm siêu nhỏ, đối tượng có thể cài trong áo dễ dàng, chúng được sử dụng ám sát đối phương ở cự ly gần, chủ yếu là phục vụ cho hoạt động khủng bố, ám sát. Do không sử dụng rộng rãi nên súng bút được rất ít người biết tới.

Tuy nhiên, gần đây súng bút đã xâm nhập vào nước ta và gây ra không ít lo ngại cho người dân. Súng bút được phát hiện đầu tiên vào năm 2008 khi Công an TP Hải Phòng bắt trùm ma túy Dư Kim Dũng, ngoài thu 70.000 viên ma túy tổng hợp còn thu được 2 khẩu súng bút. Sau đó, súng bút xuất hiện nhiều hơn ở thành phố Cảng, bị đám lưu manh, côn đồ sử dụng nhiều, không ít người bị chúng sử dụng loại vũ khí siêu nhỏ này đe dọa, thậm chí sát hại. Nhiều vụ gây án có sử dụng súng bút đã được Công an Hải Phòng điều tra, bắt giữ và gần đây là "tóm" được những kẻ sản xuất loại vũ khí này.

Theo thống kê, trong vòng 1 năm, tại Hải Phòng xảy ra 3 vụ giết người bằng loại súng dạng bút. Điển hình là vụ ông Phạm Đề Khang, ở đường Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân trong đêm tối đã bị tên Nguyễn Tiến Công đột nhập vào nhà giết hại bằng loại súng siêu nhỏ trên. Điều đó cho thấy, súng bút đang trở thành kẻ giết người giấu mặt, gây nguy hiểm cho bất cứ ai, cần phải sớm đấu tranh ngăn chặn.

Sau Hải Phòng, súng bút "lan" sang Quảng Ninh, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ban đầu súng bút vào Việt Nam là nhập lậu từ nước ngoài và gần đây mới xuất hiện việc sản xuất súng bút trong nước. Thượng tá Nguyễn Đức Quý cho biết, đến nay Công an tỉnh Quảng Ninh đã thu được khá nhiều súng bút, nhưng chưa bắt được vụ vận chuyển loại vũ khí này từ nước ngoài vào Quảng Ninh, mà chủ yếu đều được đưa từ tỉnh ngoài vào.

Đây cũng là lần đầu tiên Công an tỉnh Quảng Ninh khám phá ổ nhóm sản xuất loại vũ khí siêu nhỏ này. Trên thị trường chợ đen, súng bút có giá không cao, chỉ khoảng 1 triệu đồng là có thể mua được. Chính vì thế mà công tác đấu tranh chống sản xuất, mua bán loại vũ khí đặc biệt nguy hiểm này càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Cần đẩy mạnh công tác phòng ngừa

Mấy năm trở lại đây, hoạt động tội phạm có tổ chức, băng nhóm theo kiểu xã hội đen xuất hiện và hoạt động liều lĩnh tại Quảng Ninh, Hải Phòng. Những vụ thanh toán nhau bằng luật rừng, trong đó có sử dụng vũ khí "nóng" diễn ra khá quyệt liệt. Việc một số đối tượng giang hồ mày mò, tự sáng chế loại súng bút đã cho thấy diễn biến phức tạp của tội phạm, gây lo ngại cho trật tự an toàn xã hội, cần có ngay những giải pháp mạnh để ngăn chặn. Xác định đây là loại vũ khí nguy hiểm, ngoài công tác đấu tranh, Công an tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng đã phải áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa, mạnh tay trấn áp và điều tra khám phá các vụ việc sử dụng, buôn bán và chế tạo loại vũ khí siêu nhỏ này.

Thượng tá Nguyễn Đức Quý cho biết: "Lực lượng Cảnh sát hình sự thường xuyên rà soát, điều tra cơ bản các nhóm tội phạm hoạt động trên tuyến, phát hiện đầu mối để lập án đấu tranh. Chúng tôi triển khai đến tận Cảnh sát khu vực, gắn trách nhiệm với trinh sát địa bàn làm công tác phòng ngừa. Bên cạnh đó đã sử dụng nhiều biện pháp ngăn chặn vận chuyển vũ khí nóng từ Hải Phòng, Lạng Sơn sang, đã thu giữ nhiều súng bút trong thời gian qua. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và quyết liệt của chúng tôi".

Trấn áp và xử lý tận gốc việc chế tạo, buôn bán, vận chuyển súng bút là việc làm cấp thiết, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết liệt của lực lượng Công an, trong đó rất cần sự tham gia tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân.  

Thượng tá Nguyễn Quý Đức cho biết: Công an tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu về loại vũ khí nguy hiểm như súng bút. Đồng thời khuyến cáo người dân cần nêu cao cảnh giác, nếu phát hiện việc sản xuất, chế tạo hoặc vận chuyển, mua bán súng bút thì báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Súng bút đã được đưa vào danh mục "vũ khí quân dụng" và người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép loại vũ khí này sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự. Theo Điều 230 BLHS thì tội "chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự" sẽ bị phạt tù từ 1 đến 7 năm.

Trần Hằng
.
.
.