Sát hại 2 nạn nhân vì bị phát hiện trộm cắp tài sản

Thứ Sáu, 28/10/2016, 12:55
Vụ án mạng kinh hoàng với 2 nạn nhân tử vong xảy ra trong một ngôi biệt thự tại ấp Tân Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) vào chiều 24-10 đã gây hoang mang dư luận.


Theo những thông tin ban đầu và dấu vết thu thập tại hiện trường, cơ quan điều tra đưa ra nhận định bước đầu, rất có thể đây là một vụ giết người, cướp của và hung thủ vô cùng manh động khi gây án vào ban ngày!

Đúng như nhận định, với sự tích cực và nỗ lực điều tra của Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, sau hơn một ngày gây án, nghi can gây ra vụ án mạng tên Châu Minh Nhân đã bị bắt giữ.

Họp báo thông tin chính thức về vụ án.

Sáng sớm ngày 26-10, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ công an (C45B) cho biết đã phối hợp cùng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt giữ được nghi can sát hại vợ và con của ông Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) xảy ra tại căn nhà ở tổ 45, ấp Tân Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức.

Nghi can được xác định là Châu Minh Nhân (20 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú ở quận 9 TP Hồ Chí Minh). Nhân bị bắt khi đang lẩn trốn tại phường 17 quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh sau hơn 1 ngày gây án.

Điều đáng nói, khi bị bắt Nhân vẫn còn giữ toàn bộ tài sản cướp được của gia đình nạn nhân. Đặc biệt, Công an còn phát hiện Nhân có 19 viên đạn súng quân dụng, dùi cui rút, dao găm…

Tại cơ quan Công an, Nhân khai nhận hắn là nhân viên kỹ thuật trồng cỏ nhân tạo của một công ty có trụ sở tại quận 9, TP Hồ Chí Minh. Trước ngày gây án khoảng 1 tuần, Nhân được cử đến trồng cỏ cho sân bóng của gia đình ông Thường tại Châu Đức.

Đến khi hoàn thiện, ngày 23-10, Nhân có ăn cơm với ông Thường trước khi trở về công ty. Thấy Nhân không có phương tiện, ông Thường còn cho Nhân mượn xe máy của vợ để hắn đi về.

Do có thời gian ở nhà ông Thường, nghĩ rằng nhà ông Thường có nhiều tài sản nên Nhân đã nảy sinh ý định trộm cắp. Sáng 24-10, Nhân chạy xe máy xuống nhà ông Thường trả. Sau đó, hắn lượn đi lượn lại theo dõi gia đình.

Vào khoảng 13h40 cùng ngày, Nhân đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản, nhưng sau khi vào trong nhà lục lọi được một lúc thì bị cháu Bùi Phạm Đức Toàn (17 tuổi, đang học lớp 12 trường PTTH Trần Phú, huyện Châu Đức) phát hiện. Thấy vậy, Nhân đã sử dụng thanh sắt đánh nhiều nhát vào đầu và người cháu Toàn, sau khi cháu Toàn gục xuống tại chỗ, Nhân lấy dây thừng trói lại.

Sau đó, Nhân lại tiếp tục tìm kiếm tài sản để lấy thì bị bà Phạm Thúy Nga (48 tuổi) phát hiện. Không để bà này kịp kêu cứu, Nhân lại tiếp tục dùng gậy sắt đánh nhiều lần vào người…

Gây án xong, nghi can đã lấy một điện thoại Oppo, hai cái nhẫn và nhiều đồ dùng tư trang khác của bà Nga và lấy xe máy hiệu Sirius của cháu Toàn tẩu thoát. Trên đường trốn chạy, Nhân đã vứt hung khí ở bên đường cách hiện trường vụ án khoảng 500m rồi chạy xe thẳng về TP Hồ Chí Minh.

Để tạo chứng cứ ngoại phạm, lúc ăn cơm ở nhà ông Thường, Nhân đã nhiều lần nhắc tới chuyện ngày 24-10 Nhân sẽ ra Bình Định có công việc và thực tế sau khi gây án chạy về TP Hồ Chí Minh là Nhân bắt xe đi Bình Định ngay và khi ra đến nơi chưa bao lâu thì Nhân lại lên xe quay về TP Hồ Chí Minh.

Nghi can Châu Minh Nhân lúc bị bắt giữ.

Nghi can này cứ nghĩ rằng hành động như thế sẽ có chứng cứ ngoại phạm, Công an sẽ không phát hiện ra hắn, tuy nhiên rạng sáng 26-10 Nhân đã bị bắt giữ.

Trước đó, theo báo cáo nhanh của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khoảng 16h56 ngày 24/10, ông Bùi Xuân Thường (53 tuổi, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Đức) đi làm về đến nhà (tổ 45, ấp Tân Thành, xã Quảng Thành huyện Châu Đức) rồi lên phòng ngủ trên lầu một thì phát hiện vợ là bà Phạm Thúy Nga nằm bất động nên hô hoán rồi đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Châu Đức.

Cùng lúc đó, sau khi nghe tiếng kêu cứu của ông Thường, bà con và hàng xóm đã chạy qua căn nhà xem xét tình hình thì phát hiện con trai của vợ chồng ông Thường là cháu Bùi Phạm Đức Toàn nằm chết tại phòng để đồ tầng trệt. Điều đáng nói, cháu Toàn nằm chết trong tư thế bị trói, đầu có nhiều vết thương, trên nền nhà và trên tường có nhiều vết máu.

Theo một số người hàng xóm có mặt lúc đó, sở dĩ ông Thường không hay biết con trai mình gặp nạn vì cháu Toàn nằm trong phòng khép hờ cửa. Ngoài ra, ông Thường cũng không thấy chiếc xe máy của con thường đi học nên có thể ông tưởng con mình đang đi học.

Về phần bà Nga, dù được nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó. Đến 22h ngày 24/10, thi thể mẹ con bà Nga được chuyển đến Bệnh viện Bà Rịa phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra.

Về phía cơ quan Công an, ngay sau khi nhận tin báo, Công an địa phương cùng Công an tỉnh và các phòng nghiệp vụ phối hợp với các đơn vị liên quan đã phong tỏa hiện trường, thu thập dấu vết, khám nghiệm tử thi, điều tra vụ việc. Tiếp đó, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã cử người xuống phối hợp điều tra, truy bắt hung thủ.

Theo em ruột bà Nga kể lại thì buổi sáng 24/10 bà Nga vẫn sang nhà mẹ ruột chơi bình thường đến 2h chiều cùng ngày thì về nhà. Trong thời gian này, cháu Toàn (con trai bà Nga) vẫn ở nhà một mình. Tới khoảng 4h chiều cùng ngày, ông Thường về nhà thì phát hiện vụ việc đau xót.

Để phục vụ việc phá án, lực lượng điều tra đã tiếp cận nhiều người dân địa phương lấy lời khai. Theo một số nhân chứng, trước thời điểm xảy ra vụ án, họ có thấy một người đàn ông lạ mặt, đi xe máy hiệu Sirius Yamaha màu đỏ, người khá to con từ căn biệt thự chạy ra. Sau đó, người này rẽ chạy theo hướng tay phải một đoạn rồi quay ngược lại và đi mất.

Theo nhiều nguồn tin thì sau khi điều tra ban đầu người nhà ông Thường cho biết tại căn biệt thự, nơi xảy ra vụ án đã phát hiện mất một chiếc xe máy. Đồ đạc trong nhà hầu như chưa bị lục lọi, xáo trộn đáng kể.

Chi tiết này được xác thực khi nghi can Nhân bị bắt giữ, tên này đang cầm giữ chiếc điện thoại của bà Nga và đi chiếc xe máy của gia đình ông Thường.

Người dân địa phương cho biết, gia đình ông Thường được xem là những người giàu nhất ở đây vì xây căn biệt thự lớn, có nhiều hecta trồng điều, nuôi chim yến, kinh doanh sân bóng mini và dãy phòng trọ cho thuê đối diện.

Và cũng do kinh doanh nhiều, gia đình ít người nên vợ chồng ông Thường có thuê mướn một số người làm, thường xuyên ra vào căn nhà. Thời điểm xảy ra vụ việc, căn nhà không có hệ thống camera an ninh.

Một người dân là hàng xóm gia đình ông Thường cho biết, vợ chồng ông Thường đã ly thân một thời gian. Căn biệt thự gia đình đang sinh sống mới được sửa chữa lại cách đây khoảng 1 năm.

Một thông tin chưa được kiểm chứng đó là vài ngày trước ông Thường có bán một mảnh rẫy của mình thu được một số tiền khá lớn. Do đó, lúc đầu nhiều người đã đặt nghi vấn về việc kẻ thủ ác đã rắp tâm lập mưu giết người, cướp tài sản.

Theo tìm hiểu thì vợ chồng ông Thường có tất cả ba người con, hai gái một trai. Ngoài con trai út là cháu Toàn ở với cha mẹ, con gái lớn của vợ chồng ông Thường đã có gia đình, đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh. Người con gái còn lại đang theo học tại TP Hồ Chí Minh.

Đến 15h chiều 25/10, sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm, thi thể của hai mẹ con bà Nga đã được đưa về nhà lo hậu sự. Khi hai xe chở thi thể mẹ con bà Nga qua cổng nhà, hàng trăm người dân vốn đã tụ tập trước đó vì hiếu kỳ đã đổ xô vào theo cửa mở, để theo dõi mọi việc khiến khu vực trở nên nhốn nháo, nhưng lực lượng bảo vệ trật tự đã ngăn lại. Nhiều người dân nóng lòng đã trèo lên bờ tường cố nhoài người nhìn vào bên trong.

Bên trong căn nhà, lực lượng chức năng đã khám nghiệm xong hiện trường, gia đình đã cho dựng rạp dài trước hiên, thân nhân của mẹ con bà Nga bật khóc nức nở khi thấy thi thể của họ được đưa về nhà.

Để đảm bảo trật tự, lực lượng dân quân được bố trí tại đây gần 10 người đã ra sức ngăn cản, khuyên người dân không nên tập trung quá đông, làm ồn ào ảnh hưởng đến gia đình nạn nhân đang đau xót vì tai họa bất ngờ.

Tuy vậy, hàng trăm người vẫn vây kín khu vực cổng ngôi biệt thự tìm mọi cách vào bên trong theo dõi việc lo hậu sự.

Chiều 26-10, tại UBND huyện Châu Đức, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ án này và xác nhận hầu hết những thông tin đã đưa ra ban đầu.

Nhân khai báo hành vi phạm tội với cán bộ điều tra.

Theo cơ quan Công an, thời gian xảy ra vụ án là ban ngày, nơi xảy ra vụ án thưa dân cư nên khó cho việc điều tra phá án. Bên cạnh đó, gia đình nạn nhân có mối quan hệ rộng nên khó khăn cho việc sàng lọc đối tượng.

Hơn nữa, kẻ gây án là người quen biết với gia đình nạn nhân, đã từng đến nhà nạn nhân nên thông thuộc đường đi lối lại trong nhà…

Tuy vậy, quá trình điều tra, đến khoảng 10h30 ngày 25-10, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, lực lượng Công an đã xác định được đối tượng nghi vấn là Nhân. Lập tức, Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ truy tìm, lần theo dấu vết của Nhân và cuối cùng đã bắt giữ được nghi can này.

Qua lời khai ban đầu của Nhân thì đối tượng mới học hết lớp 9, chưa có tiền án, tiền sự. Cơ quan Công an cũng khẳng định vụ án do một mình đối tượng Nhân gây ra. 

Riêng về số đạn quân dụng thu giữ được, theo Đại tá Nguyễn Văn Thời, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Nhân khai nhận lấy số đạn quân dụng trong két sắt gia đình ông Thường.

Tuy nhiên, đại diện cơ quan điều tra Công an tỉnh nói: "Thông tin đạn quân dụng mới chỉ một chiều từ lời khai nghi phạm. Chúng tôi đang tập trung điều tra, xác minh chủ sở hữu".

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Ánh Xuân - Ngọc Chi
.
.
.