Vụ xác cô gái nhét trong cống nước ở Nam Định:

Sát hại bạn gái ngay ngày đầu gặp mặt

Thứ Năm, 25/01/2018, 20:11
Những ngày cuối năm 2017, người dân bàng hoàng khi rất nhiều tờ báo đăng thông tin về thi thể cô gái nhét trong cống nước giữa cánh đồng tại xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Khi ấy nội dung vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ nhưng dư luận đã xôn xao với vô vàn phỏng đoán. Sau khi bắt tay điều tra, Công an tỉnh Nam Định đã làm rõ thủ phạm vụ án, đó chính là gã bạn trai quen qua một chuyến xe khách - kẻ ra tay không thương tiếc với bạn gái lần đầu gặp mặt chỉ vì lý do rất vớ vẩn.

1. Có thể tóm tắt lại vụ án cho độc giả dễ hình dung: Sáng 27/11/2017, người dân xã Hải Lộc đi làm đồng và phát hiện xác một người phụ nữ nằm trong cống nước nên đã cấp báo cơ quan chức năng đến giải quyết. 

Nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, tử thi và thu thập tài liệu làm rõ vụ án. 

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, ngày 1/12/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; ngày 2/12/2017, đã ra lệnh bắt khẩn cấp, khám xét khẩn cấp chỗ ở của hung thủ; ngày 7/12/2017, ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với hung thủ về tội "giết người, cướp tài sản".

Sau hơn một tháng bắt tạm giam hung thủ, lấy lời khai và xác minh tính xác thực, Công an tỉnh Nam Định đã có những thông tin chính xác về nội dung vụ án cũng như danh tính nạn nhân.

Hiện trường vụ án.

Theo Công an tỉnh Nam Định cho biết: đây là một vụ án khó, ít dấu vết. Khi phát hiện, nạn nhân đã chết được khoảng 10 ngày, thi thể đang trong quá trình phân hủy mạnh, rất khó để nhận dạng. 

Khám nghiệm tử thi kết luận, nạn nhân chết do bị ngạt nước và bùn. Trên thi thể hầu như không có vết tích của ngoại lực tác động. Cô gái cũng không mang theo bất kỳ một giấy tờ tùy thân nào ngoài 2 chiếc chìa khóa. 

Thời điểm phát hiện thi thể cô gái, tại xã Hải Lộc phát sinh nhiều đồn đoán về danh tính cô gái nhưng sau đó đều được Công an huyện Hải Hậu và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định xác định là sai sự thật. Tên tuổi, nhân thân của cô gái xấu số vẫn là một ẩn số. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra nhận định, đây là một vụ án  mạng. Bởi nếu cô gái tự tử sẽ chọn một địa điểm khác chứ không chui vào cống nước. Địa điểm phát hiện thi thể cô gái lại hẻo lánh, ít người qua lại. Miệng cống nước lại bị cỏ mọc che lấp, vừa khít thi thể cô gái nên nhiều khả năng hung thủ là người thân thuộc địa bàn gây án. 

Nơi phát hiện thi thể cô gái là cánh đồng giáp giữa xóm 1 và xóm 2 xã Hải Lộc nên nhiều khả năng nạn nhân hoặc hung thủ sẽ có mối quan hệ nào đó với người dân ở 2 xóm này; biết đâu hung thủ lại là người ở một trong hai xóm này.

Đối tượng Giang tại cơ quan Công an.

2. Thông thường, khi xảy ra một vụ án mạng, cơ quan điều tra sẽ xác định danh tính nạn nhân sau đó khoanh vùng đối tượng nghi vấn. Nhưng ở vụ án này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định và Công an huyện Hải Hậu phải dựng lên chân dung hung thủ trước rồi sau đó mới xác định được danh tính nạn nhân. 

Các trinh sát, điều tra viên của Công an huyện Hải Hậu và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định tỏa đi các hướng để điều tra xem có ai từng dẫn cô gái có nhận dạng tương tự nạn nhân về Hải Hậu không? 

Sau nhiều ngày nỗ lực, các nghi vấn đều dồn vào Vũ Đức Giang, 30 tuổi , trú tại xóm 1, xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Sau khi áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định xác định chính xác hung thủ giết cô gái là Vũ Đức Giang và thực hiện lệnh bắt khẩn cấp. 

Trên cơ sở lời khai của Giang kết hợp cùng tài liệu điều tra được và biện pháp khoa học giám định gien, danh tính nạn nhân được xác định chính xác là chị Nguyễn Thị H., 40 tuổi, có hộ khẩu thường trú tại xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định nhưng hiện sống tự do tại Hà Nội.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Vũ Đức Giang khai nhận, tháng 8/2016, Giang quen chị H. trên một chuyến xe khách chạy tuyến Nam Định - Quảng Ninh - Móng Cái. Khi ấy, Giang là phụ xe còn chị H. là khách đi xe. Chị H chủ động xin số điện thoại của Giang với lời hẹn "khi nào đi xe thì em gọi anh đón nhé". 

Bẵng đi hơn một năm, vào cuối tháng 10/2017, chị H. bất ngờ gọi điện cho Giang. Trao đổi qua điện thoại, Giang cho chị H. biết anh ta đã nghỉ chạy xe khách và hiện đang chạy xe tải chở hàng từ Hải Hậu, Nam Định đi các tỉnh Ninh Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa. 

Từ sau cuộc gọi của chị H., Giang và chị H. bắt đầu thường xuyên liên lạc, trò chuyện qua điện thoại, tin nhắn. Có những đêm, Giang và chị H. nhắn tin cho nhau rất nhiều để tâm sự về hoàn cảnh của bản thân. Giang cho chị H biết đã ly dị vợ được hơn 3 năm và đang "gà trống nuôi con". Chị H thì giới thiệu tên Loan, 32 tuổi, mới chia tay người yêu và hiện đang mở quán bán đồ ăn sáng tại Hà Nội.

Vũ Đức Giang khai, gần 4 năm sống cảnh "mồ côi" vợ, Giang đã tìm hiểu nhiều cô gái nhưng chưa cô nào thấu hiểu được hoàn cảnh của Giang. Vậy nhưng với chị H., Giang lại có cảm xúc rất khác.

 Dẫu chỉ mới trò chuyện qua điện thoại khoảng nửa tháng nhưng Giang cảm nhận ở chị H có sự đồng cảm, thấu hiểu. Anh ta mơ hồ tin tưởng rằng chị H. chính là ý trung nhân mà bản thân đang tìm kiếm. Vậy nên anh ta đã ngỏ lời yêu và được chị H chấp nhận với hẹn ước "cùng nhau đi hết cuộc đời còn lại". 

Ngày 15/11/2017, chị H điện thoại, hẹn Giang lên Hà Nội chúc mừng sinh nhật chị vào ngày hôm sau. Nhận lời hẹn, Giang hăm hở bắt xe khách từ Nam Định lên Hà Nội, chính thức gặp mặt người yêu lần đầu tiên. Chị H. đón Giang tại cổng chợ Long Biên rồi dẫn Giang về phòng trọ. 

Sau đó, khoảng 19h, Giang rủ chị H. bắt xe về Hải Hậu, Nam Định tổ chức sinh nhật vì ngày mai Giang phải chạy xe giao hàng cho khách. Khoảng 21h đêm về đến huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, Giang rủ chị H. ra khu vực cánh đồng giáp ranh giữa xóm 1 và xóm 2 xã Hải Lộc để nói chuyện tâm sự.  Tại đây, giữa Giang và chị H. xảy ra tranh cãi. 

Do bực tức, Giang dùng tay phải kẹp cổ khiến chị H bất tỉnh. Cho rằng chị H. đã chết, Giang hoảng sợ nhét thi thể chị H vào cống nước để phi tang. Sau đó, Vũ Đức Giang đi xe máy về nhà và có mang theo túi xách của chị H., trong túi có một điện thoại Iphone 6S màu hồng và một máy tính xách tay hiệu Sony Vaio màu đen. 

Giang lắp sim điện thoại của mình vào điện thoại của chị H để sử dụng và giấu chiếc máy tính xách tay trên tum mái nhà. Sau khi gây án, Vũ Đức Giang vẫn sinh hoạt và đi làm như mọi ngày.

Hung thủ Vũ Đức Giang.

3. Vũ Đức Giang khai rằng, có tình cảm với chị H và sau khi chính thức gặp nhau ở Hà Nội, anh ta càng tin rằng chị H. chính là “người vợ lý tưởng” trong tương lai. Vậy nhưng, suốt hơn một tiếng trò chuyện với Vũ Đức Giang tại nhà tạm giữ Công an tỉnh Nam Định, anh ta kể lại câu chuyện với thái độ bình tĩnh, không có một giọt nước mắt nào dành cho "người vợ lý tưởng". 

Vũ Đức Giang chỉ bật khóc khi nhắc đến con nhỏ và bố mẹ già yếu. Anh ta bảo hối hận vì một phút không làm chủ được bản thân mà để lại nỗi đau thương cho gia đình chị H., làm gia đình, bố mẹ suy nghĩ, đau buồn, khiến con nhỏ lớn lên bị ác cảm là con của kẻ giết người. 

Vũ Đức Giang kể, bố mẹ sinh được 5 anh em. Giang là người có thu nhập cao nhất nên ở cùng bố mẹ, thay các anh chị phụng dưỡng, chăm sóc bố mẹ. Bố Giang bị bệnh về xương khớp, nằm liệt đã 10 năm nay. Mỗi tháng, nguyên tiền thuốc cho bố đã hết khoảng 4 - 5 triệu đồng. 

Nay Giang tù tội, anh ta lo bệnh bố trở nặng vì không có tiền mua thuốc. Con nhỏ đã vắng hơi mẹ nay lại thiếu cha dưỡng dục. Nói về sự việc đã xảy ra, Vũ Đức Giang bảo "không trách ai, không trách bản thân, không trách người ta. Số phận vậy thì chấp nhận. Giờ chỉ có mong muốn làm lại cuộc đời, sớm về mà bù đắp cho bố  mẹ, cho con".

Cướp đi mạng sống của một người ngay lần đầu chính thức gặp mặt nhưng Vũ Đức Giang lại đổ lỗi cho số phận, cho rằng số phận đã định anh ta là kẻ giết người. Gây trọng tội nhưng lại không chịu thừa nhận tội ác của bản thân. Nói yêu thương chị H., muốn cùng chị H. xây dựng tổ ấm nhưng lại siết cổ nạn nhân đến chết ngay lần đầu gặp mặt. Sau khi nhét nạn nhân vào cống nước giữa cánh đồng, anh ta về nhà và sinh hoạt, đi làm như mọi ngày. Dường như anh ta không có chút thương cảm, ân hận nào dành cho nạn nhân.

Thực tế thì tình cảm nếu có mới chỉ dừng lại ở những dòng tin nhắn, họ chưa từng hiểu về nhau, chưa biết đối phương là người như thế nào, hoàn cảnh thực tại, tính cách ra sao ở ngoài đời. Đã từng có một vụ án tương tự xảy ra ở tỉnh Hà Nam cách đây chỉ vài tháng. 

Qua mạng xã hội, thủ phạm quen biết với nạn nhân và hò hẹn rủ nhau đi chơi. Trong lúc ngồi tâm sự, gã đàn ông nổi cơn thú tính ép buộc cô gái phải quan hệ tình dục. Không được cô gái đồng ý, gã đã ra tay sát hại bạn gái ngay trong lần đầu tiên gặp mặt. Có lẽ, bài học dành cho các cô gái khi chọn người yêu, chọn bạn đời chưa bao giờ là thừa. Một phút thiếu cẩn trọng thôi sẽ phải đánh đổi bằng cả mạng sống của mình. 

Bích Mận - Đinh Hiền
.
.
.