Chồng sát hại vợ ở quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh:

Sát hại xe ôm cướp tài sản kiếm tiền bao người yêu

Thứ Ba, 25/02/2014, 09:00

Chiều 12/2, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội cho biết, hiện cơ quan điều tra đã bắt giữ được đối tượng gây ra vụ giết người, cướp tài sản trên cánh đồng Cò, thuộc khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Sau khi sát hại người lái xe ôm, tên cướp đã lấy chiếc xe máy và điện thoại của nạn nhân rồi chạy thẳng về nhà. Hắn tưởng rằng, kế hoạch đã sắp đặt tỉ mỉ nên cơ quan Công an không thể tìm ra thủ phạm, vả lại đã 20 ngày trôi qua, hắn cũng đã ăn một cái Tết yên ổn, vui vẻ cùng gia đình, vậy mà cuối cùng vẫn không thoát tội. Trên đường di lý về Hà Nội, không ít lần tên sát thủ này bật khóc, hắn nói nhớ thương bố mẹ thì ít nhưng thương cô người yêu xinh đẹp còn đang là học sinh cấp ba thì nhiều.

Sát hại xe ôm cướp tài sản kiếm tiền tiêu Tết

Khoảng 19h30 ngày 18/1, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội nhận được tin cấp báo từ Công an huyện Chương Mỹ về vụ án xảy ra trên cánh đồng Cò, thuộc khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ. Khi các điều tra viên, trinh sát đến hiện trường khám nghiệm tử thi đã xác định nạn nhân tử vong do mất máu cấp, bởi một vết thương hở trên cổ. Hiện trường xảy ra vụ án là con đường cụt, hai bên là ruộng ngô, vào thời điểm buổi tối rất vắng vẻ, ít có người qua lại.

Nạn nhân được xác định là ông Nông Văn Cường, 55 tuổi, quê ở Thái Nguyên, trú tại thôn Thạch Nham, xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Ông Cường làm nghề xe ôm và thường ngày vẫn đứng đón khách ở trước cổng Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông. Chiếc xe máy Dream màu nâu, BKS 29X-14059 của ông Cường đã biến mất, vì vậy, cơ quan điều tra nhận định đây là vụ giết người cướp tài sản. Vụ án xảy ra khi Tết Giáp Ngọ đã cận kề, gây tâm lý hoang mang cho người dân, đồng thời tạo áp lực lớn đối với cơ quan điều tra. Lệnh từ Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, yêu cầu bằng mọi giá phải điều tra làm rõ, bắt được hung thủ gây án.

Nhận nhiệm vụ chỉ huy tổ công tác phá án, Trung tá Cao Văn Thái, Đội trưởng Đội 13 cho biết: Những nhân chứng ở khu vực Bến xe Yên Nghĩa cung cấp, chiều muộn ngày 18/1, nạn nhân Nông Văn Cường được một thanh niên cao khoảng từ 1m65 - 1m70, dáng người khá đậm, đi bộ, đeo khẩu trang, để lộ đôi lông mày rậm nhìn rất hung dữ tới thuê chở về thị trấn Xuân Mai. Người khách này khoác một chiếc túi vải dạng túi của học sinh.

Tiến hành rà soát trên khắp các địa bàn thuộc tỉnh Hòa Bình và các huyện lân cận, theo hướng tập trung truy tìm tang vật vụ án, cơ quan điều tra đã tìm được chiếc xe máy của nạn nhân Nông Văn Cường. Người đang sử dụng chiếc xe này là Triệu Văn Chung, 31 tuổi, ở thôn Suối Chuộn, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Chung khai nhận đã mua chiếc xe này của Triệu Duyên Cường với giá 7 triệu đồng.

Triệu Duyên Cường (đứng giữa) và hai đối tượng tiêu thụ tài sản phạm pháp.

Ánh sáng cuối đường hầm đã lộ rõ, công tác xác minh nhân thân Triệu Duyên Cường nhanh chóng được triển khai. Cường sinh năm 1996, học hết lớp 11 thì bỏ học ở nhà lang thang. Cường chưa có tiền án, tiền sự gì nhưng có tính trộm cắp vặt và là một trong những thanh niên lêu lổng, có biểu hiện ham chơi, hư hỏng.

Dạo chơi bằng xe máy của nạn nhân

Có nhân chứng cung cấp, cách Tết khoảng 2 tuần, họ nhìn thấy Cường đi một chiếc xe máy Dream không biển kiểm soát lượn lờ khắp xã. Tìm gặp cô người yêu của Cường, các điều tra viên được cô bé kể khá kỹ về đối tượng Triệu Duyên Cường. Nhà Cường có hai chị em, anh ta là út, bên trên có cô chị gái nên Cường rất được chiều chuộng, tuy gia cảnh không lấy gì làm khá giả. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 7/2, khi nhận được thông tin Cường đang có mặt ở khu Xúng Rành, xã Toàn Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, để đến nhà một người bà con thì tổ công tác đã triển khai lực lượng vây bắt.

Trên đường di lý về Hà Nội, có lúc Cường đã bật khóc và cho biết, hắn gây án chỉ vì gia cảnh quá nghèo, bố mẹ làm nông nghiệp không có tiền cung cấp cho hắn ăn tiêu, và mục đích đi giết người, cướp tài sản của hắn không gì khác là để có tiền ăn chơi. Nhà Cường ở cách nhà người yêu vài chục cây số nhưng cách một vài ngày, Cường lại có mặt ở khu vực thị trấn Cao Phong để tìm cách gặp người yêu.

Hắn ngậm ngùi cho biết, người yêu của hắn đang là học sinh lớp 11, rất xinh xắn, bao nhiều chàng trai theo đuổi nhưng cô bé không đồng ý mà lại nhận lời làm người yêu của hắn - một kẻ nghèo kiết xác, nghề nghiệp lại không có, lông bông lang bang. Vì thế, hắn luôn cảm thấy lép vế trước người yêu và tính sĩ diện của một thằng con trai mới lớn khiến hắn luôn nung nấu trong đầu bằng mọi giá phải kiếm tiền bằng được để ăn tiêu, không cho bạn bè coi khinh, rẻ rúng.

Trước khi gây ra vụ án này, Cường đã điều nghiên hiện trường gây án khá kỹ.  Khoảng 16h ngày 18/1, Cường nảy sinh ý định cướp xe ôm bán lấy tiền tiêu Tết nên hắn chuẩn bị một con dao nhọn để trong túi vải mang theo ra quốc lộ 6, bắt xe khách tuyến Kim Bôi - Mỹ Đình. Xuống Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội, Cường nhìn thấy người lái xe Nông Văn Cường đang đứng đón khách tại cổng bến xe nên đã thuê chở về thị trấn Xuân Mai với giá 80 nghìn đồng.

Khi đến thị trấn Xuân Mai, hắn bảo ông Cường chở vào khu cánh đồng Cò, thuộc khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai. Khi đi hết đoạn đường bê tông, xung quanh tối đen như mực, Cường rút con dao trong túi vải, vòng tay lên trước cổ ông Nông Văn Cường gây án khiến ông Cường chết ngay tại chỗ. Hắn kéo xác ông Cường xuống mương nước gần đó rồi lục tìm tài sản cướp đi một chiếc điện thoại di động.

Chiếc xe của nạn nhân Nông Văn Cường.

Điều khiển chiếc xe của nạn nhân về nhà, dọc đường đi đến đoạn Lương Sơn, hắn tháo biển kiểm soát và ném luôn con dao vào vệ đường. Ngày 20/1, hắn bán chiếc điện thoại cướp được cho Triệu Duyên Ngoại, cùng ở xã Đú Sáng lấy 250 ngàn đồng. Đến ngày 24/1, hắn bán chiếc xe máy cho Triệu Văn Chung với giá 7 triệu đồng.

Theo Trung tá Cao Văn Thái, nếu không kịp thời bắt giữ Triệu Duyên Cường, thì rất có thể hắn sẽ tiếp tục gây ra những vụ án khác nữa vì qua khai thác mở rộng, Triệu Duyên Cường cho biết, ngày 28/10/2013, cũng với thủ đoạn tương tự, Cường đi ôtô khách từ nhà xuống Bến xe Yên Nghĩa, thuê anh Đặng Đình Gương, 47 tuổi, trú tại xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, chở về thị trấn Xuân Mai.

Hắn yêu cầu anh Gương rẽ vào cánh đồng Cò, sau đó gí dao vào cổ đe dọa, cướp xe máy của anh Gương. Anh Gương sợ hãi bỏ chiếc xe Wave màu đỏ lại và chạy nên may mắn thoát chết. Chiếc xe cướp được của anh Gương, hắn đã bán cho Triệu Văn Nhị, 26 tuổi, ở thôn Suối Chuộn, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi, Hòa Bình lấy 4,9 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Thành Tín, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội khuyến cáo tới những người đang hành nghề xe ôm:

Nếu thấy khách thuê xe có biểu hiện bất thường như đi bộ nhưng đeo khẩu trang và điều đến đoạn đường vắng, đường đất gồ ghề, thì phải cảnh giác, tìm cơ hội dừng lại ở chỗ có ánh sáng hoặc có người. Thời gian qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã tổ chức phổ biến kinh nghiệm đối phó với tội phạm cướp xe ôm cho nhiều lượt người đang hành nghề xe ôm ở các địa bàn công cộng, đồng thời phát tờ rơi tuyên truyền nhưng thực tế vẫn có người mất cảnh giác, sa vào bẫy của bọn bất lương, gây hậu quả nặng nề không chỉ cho chính nạn nhân mà còn gây đau thương, tang tóc cho gia đình.

Đinh Hiền
.
.
.