Sau 4 ngày điều tra, phá vụ án gây chấn động dư luận

Thứ Năm, 16/02/2017, 14:05
Sau 4 ngày ráo riết điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt nghi phạm sát hại cô gái có hình xăm hoa hồng, bỏ thi thể nạn nhân vào bao tải phi tang.


Đây là vụ án mà dư luận đặc biệt quan tâm. Nghi phạm gây án được cơ quan điều tra xác định là đối tượng nghiện game bắn cá. Điều đáng nói là quá trình gây án và những ngày sau đó cho tận đến khi bị bắt giữ đưa về cơ quan Công an, nghi phạm vẫn tỏ ra bình thản, lạnh lùng đến khó tin…

Truy tìm tung tích nạn nhân từ hình xăm hoa hồng trên vai…

Ngày 10-2, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nghi phạm Huỳnh Ngọc Phương (32 tuổi, ngụ ấp Phú Thạnh, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bị bắt giữ khi đang làm việc ở một công ty nhôm tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nạn nhân của Phương là chị Trần Thị Thanh Hoàn (tên thường gọi là Hồng, 34 tuổi, thường trú ấp 3, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh).

Trước đó, vào 16h ngày 6-2, người dân đến khu vực bãi cỏ ven đường thuộc ấp 1, xã Phước Bình (huyện Long Thành) thì ngửi thấy mùi hôi thối. Họ đi kiểm tra thì phát hiện bao tải chứa thi thể một cô gái bị trói chặt tay đang trong quá trình phân hủy. Nhận tin báo, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, tổ chức khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y, điều tra làm rõ vụ việc.

Do ban đầu có khá ít manh mối nên công tác điều tra và truy tìm tung tích nạn nhân và cả thủ phạm gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, vụ án dần được sáng tỏ và nghi phạm đã bị bắt giữ để phục vụ cho công tác điều tra và xử lý.

Theo Trung tá Mai Ngọc Lượng - Đội trưởng Đội Hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân - Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, qua khám nghiệm, cơ quan chức năng xác định nạn nhân bị vật tày tác động vào đầu, cổ, chết do bị ngạt cơ học và không có thông tin gì về tung tích nạn nhân. Chưa kể nhiều khả năng nạn nhân đã bị sát hại ở một nơi khác.

Nghi phạm Huỳnh Ngọc Phương bị bắt khi đang làm việc trong công ty tại KCN Mỹ Xuân B1.

Để truy tìm tung tích nạn nhân, cơ quan Công an đã thông báo cho các vùng lân cận như Phước Bình, Phước Thái, Long Phước, Tân Hiệp và kể cả Mỹ Xuân của huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) với các đặc điểm về hình dáng, màu tóc, hình xăm hoa hồng ở bả vai, chiếc bông tai...

Với những đặc điểm trên thi thể, Công an cũng xác định nạn nhân nhiều khả năng là tiếp viên ở những quán cà phê, dịch vụ ăn uống và không loại trừ là có hoạt động mại dâm... Đồng thời, những thông tin ban đầu về vụ việc cũng được báo chí đăng tải rộng rãi.

Ngay sau đó, cơ quan Công an đã tiếp nhận thông tin từ chị Trần Ngọc Ph. ở huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, cho biết em gái của mình tên Trần Thị Thanh Hoàn có nhiều đặc điểm rất giống nạn nhân, nhất là về hình xăm hoa hồng trùng khớp trên vai nạn nhân, và đã mất tích cách đó mấy ngày.

Từ những thông tin, dấu vết thu thập được, cơ quan Công an có thể xác định rõ nạn nhân chính là chị Hoàn. Theo tìm hiểu, chị Hoàn là con út trong nhà (trên chị còn một chị gái nữa). Chị Hoàn từng có chồng nhưng người này đã mất do bệnh nan y.

Hoàn cảnh gia đình chị vô cùng khó khăn, cha chị cũng đã mất sớm, người mẹ già yếu hằng ngày đi lượm củi về bán cho những người hàng xóm để kiếm tiền sinh nhai. Hằng tháng, chị Hoàn vẫn ít nhiều gửi tiền về cho mẹ trang trải cuộc sống...

Sau khi đã chắc chắn xác định được tung tích nạn nhân, cơ quan Công an đã lập tức tập trung điều tra các mối quan hệ của nạn nhân tại chỗ người này làm việc... Đúng như nhận định ban đầu của cơ quan điều tra, nạn nhân Hoàn vốn là nhân viên phục vụ quán cà phê Lưu Luyến tại xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành). Do đó, người này có khá nhiều mối quan hệ phức tạp. Cũng chính vì thế lúc đầu, nhiều người nhận định rất có thể nạn nhân bị sát hại vì mâu thuẫn tình ái?

Hình xăm rất riêng này giúp người nhà và cơ quan điều tra xác định được nạn nhân.

Làm việc với chủ quán cà phê Lưu Luyến, chị này cho biết hằng ngày chị đi làm công nhân, tối về mới mở cửa để 4-5 cô gái bán cà phê, trong đó có chị Hoàn. Từ thông tin của người chủ quán và một số người làm chung với chị Hoàn, cơ quan điều tra biết được nạn nhân có lối sống phức tạp, đang thuê nhà trọ ở xã Mỹ Xuân chung sống với bạn trai, điều đáng nói cô này còn hành nghề bán dâm. Chưa kể cô này còn có quan hệ tình cảm với một người đàn ông khác… Tuy nhiên, sau khi đã xác định và mời một số người có mối quan hệ thân thiết với nạn nhân lên làm việc, thì những người này đều có chứng cứ ngoại phạm.

Nhưng qua những người này, cơ quan Công an nắm được thông tin quan trọng là nạn nhân có một xe máy Attila Elizabeth đỏ, điện thoại hiệu OPPO nhưng tại hiện trường bị sát hại, hai tài sản này đã biến mất. Lãnh đạo Phòng PC45 lập tức huy động toàn bộ lực lượng cán bộ chiến sĩ của Phòng, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Long Thành, Công an, dân phòng, dân quân các xã Phước Bình, Long Phước, Tân Hiệp, Phước Thái và sự hỗ trợ của Công an xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành truy tìm chiếc xe máy của nạn nhân.

Trung tá Mai Ngọc Lượng cho biết, sau khi mở rộng các hướng điều tra, xác minh đã phát hiện được chiếc xe máy của nạn nhân trong một tiệm cầm đồ ở xã Phú Mỹ, huyện Tân Thành. Đây là điểm quan trọng mở ra manh mối giúp cơ quan điều tra phá án. Chủ tiệm cầm đồ này đã cung cấp camera ghi lại hình ảnh đối tượng đến cầm xe. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đối tượng tình nghi này được xác định chính là nghi phạm Huỳnh Ngọc Phương.

Với các chứng cứ thuyết phục thu thập được, vào lúc 15h chiều 9-2, các trinh sát đã ập vào Công ty nhôm Toàn Cầu (KCN Mỹ Xuân B1, huyện Tân Thành) khống chế bắt giữ Phương - một công nhân đang lái xe nâng trong bộ đồng phục màu vàng.

Điều đáng nói là ngay lúc lực lượng điều tra ập vào bắt giữ nghi phạm, nhiều công nhân đang làm việc tại đây đã không khỏi ngạc nhiên, bởi trước đó Phương tỏ ra hoàn toàn bình thường, không hề có bất cứ biểu hiện gì khác lạ. Ngay cả lúc bị bắt giữ, Phương cũng hết sức bình thản, hầu như không có chút gì lo lắng.

Tang vật vụ án.

Gây án do nợ nần từ nghiện game bắn cá

Công an đã tiến hành đưa nghi phạm về Đồn Công an Khu công nghiệp Gò Dầu ở gần đó để lấy lời khai ban đầu. Đến chiều tối cùng ngày, Phương được di lý về tỉnh Đồng Nai để tiếp tục phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan điều tra, Phương cho biết mình làm việc tại Công ty Sản xuất nhôm trong KCN Mỹ Xuân B1 hơn một năm nay. Anh ta có hai đời vợ, trong đó người vợ sau mới sinh con và đang ở nhà ngoại tại huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, do có nhu cầu sinh lý cao nên hầu hết thu nhập được bao nhiêu, Phương đều dùng để mua dâm và chơi game bắn cá do bị nghiện nặng trò chơi này.

Hơn tháng trước Tết, Phương quen biết chị Hoàn từ những lần đi uống cà phê. Anh ta đã nhiều lần mua dâm với nữ nhân viên này. Dịp Tết, do vợ về quê ăn tết và cũng vì con nhỏ mới sinh, Phương ở lại phòng trọ không về quê.

Ngoài giờ làm ở công ty, Phương chủ yếu lê la chơi game bắn cá. Chính thú chơi tai hại này khiến Phương bị nợ nần khá nhiều. Đến thời điểm bị bắt giữ, Phương nợ nhiều người, chủ yếu là bạn bè, đồng nghiệp làm chung công ty, mỗi người vài triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ đối với các công nhân.

Chiều 1-2 (mồng 5 Tết), Phương gọi điện cho chị Hoàn đến phòng trọ của mình tại ấp Mỹ Tân “vui vẻ” với giá 350.000 đồng. Sau khi ân ái, chị Hoàn vào nhà tắm thì gã nảy sinh ý định cướp xe máy và điện thoại vì nghĩ đến cảnh mình đang túng tiền, nợ nần. Nghĩ là làm, Phương đã ra tay sát hại chị Hoàn. Sau đó, Phương bình thản đóng cửa phòng, lấy xe máy, điện thoại cùng 120.000 đồng của nạn nhân đi uống cà phê và chơi game bắn cá.

Rạng sáng hôm sau, anh ta về phòng thấy nạn nhân vẫn còn thở nên dùng băng keo dán kín từ mũi xuống cổ, lấy dây giày cột tay, rồi bỏ thi thể vào bao tải chở đến xã Phước Bình, cách hiện trường khoảng 7 km, phi tang. Sau đó, Phương quay trở lại phòng trọ dọn dẹp sạch sẽ. Ngày hôm sau, Phương vẫn sinh hoạt, đi làm bình thường.

Theo lời khai của Phương thì do nghĩ rằng cơ quan Công an khó phát hiện ra mình bởi anh ta đọc báo trên mạng thấy hướng nghi ngờ tập trung vào những người tình của nạn nhân, trong khi anh ta chỉ là khách mua dâm. Vì thế, anh ta vẫn đi làm và “cày” game bình thường.

Buổi tối, Phương vẫn về phòng trọ là hiện trường vụ án mạng ăn ngủ mà không hề bị ám ảnh hay sợ hãi gì… Nhưng mặt khác, do trước đó trên trang mạng xã hội Phương có đưa lên một số hình ảnh của nạn nhân, sau khi gây án, Phương đã xóa mọi hình ảnh đó.

Với xe máy cướp được, Phương mang đi cầm với giá 9 triệu đồng và bán điện thoại được 1,1 triệu đồng. Quần áo, đôi dép, bông tai, dây chuyền của nạn nhân, Phương vứt ở bãi đất trống và thùng rác gần phòng trọ.

Khám xét nơi ở của nghi phạm, Công an đã thu giữ được chiếc tuýp sắt, sợi dây dù, con dao cán gỗ, cuộn băng keo dính máu... cùng một số tang vật khác. Như vậy, sau 4 ngày phát hiện vụ án mạng gây chấn động dư luận, và dù nghi phạm đã tìm nhiều cách nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra cũng như xóa mọi dấu vết liên quan, nhưng cuối cùng các phương án điều tra đã mang lại hiệu quả tích cực, cơ quan Công an đã bắt được nghi phạm và bước đầu làm rõ vụ án.

Do hiện trường gây án là căn phòng trọ của Phương ở ấp Phú Thạnh, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang củng cố hồ sơ, lời khai chuyển giao Phương cùng tang vật cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để mở rộng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Ánh Xuân
.
.
.