Siêu trộm được mệnh danh “bàn tay vàng”

Thứ Ba, 28/07/2020, 08:47
Trộm hơn 20 tiệm vàng với số lượng ngót nghét gần nghìn cây vàng, có 1 tiền án, 4 quyết định truy nã nhưng vì sao Nguyễn Văn Năm, SN 1987, quê ở huyện Gia Bình, Bắc Ninh, vẫn sống ung dung, vương giả ở ngoài vòng pháp luật.

Chân dung siêu trộm

Ở Bắc Ninh, nói đến Nguyễn Văn Năm, các cán bộ làm ở Phòng Cảnh sát hình sự gần 20 năm trở lại đây ai cũng "thuộc vanh vách" lý lịch của hắn. Sinh ra trong gia đình nông dân, bố mẹ làm ruộng, nhưng sống với nhau không hạnh phúc, lúc Năm còn nhỏ, mẹ hắn bỏ nhà sang Trung Quốc làm ăn để lại đứa con trai là hắn. 

Không có mẹ, Năm lăn lóc lớn lên như cây cỏ. 9-10 tuổi hắn đã phát hiện ra mình có đôi bàn tay khéo léo không ngờ. Hắn có thể lấy bất cứ thứ gì hắn muốn, cho dù chủ nhân của đồ vật đó cất kỹ đến mức độ nào.

Cũng chính vì không được giáo dục, không có người quan tâm nên Năm nhanh chóng sa vào con đường trộm cắp và cờ bạc. Thích thứ gì của ai là lấy cắp, cần gì là "nhón" về dùng. Nhiều khi, chủ sở hữu biết mười mươi Năm lấy đồ nhà mình nhưng không dám trình báo vì sợ "gây thù chuốc oán" với Năm, hắn sẽ lấy trộm những thứ lớn hơn. 

Ăn cắp được gì, Năm lại đem "nướng" vào cờ bạc hết nên lúc nào hắn cũng lông bông, lang thang ngoài đường. Tài mở khóa của hắn đã được giang hồ trong vùng phong là "bàn tay vàng" bởi chỉ trong vòng chưa đến 10 giây, dù loại khóa chống trộm kiểu gì Năm cũng có thể mở được. 

Đối tượng Nguyễn Văn Năm.

Năm 20 tuổi, Năm bị Công an huyện Gia Bình bắt về tội trộm cắp tài sản. Ra tù, không những không tu chí làm ăn, mà hắn lại lún sâu hơn vào con đường trộm cắp, cờ bạc. 

Năm 2010, sau 30 tháng ngồi tù, Năm thi hành án xong. Lúc đó, hắn mới 23 tuổi nên quay về quê lấy vợ và… tiếp tục "nghề" trộm cắp. Liên tục gây ra các vụ trộm vàng ở huyện Gia Bình (Bắc Ninh) và Nam Sách (Hải Dương), bị Công an các đơn vị này truy nã, Năm lên Yên Bái, làm giả chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Văn Hùng ở Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội và mở cửa hàng kinh doanh cầm đồ, mua bán điện thoại cũ, cho thuê ô tô tự lái. Đây thực chất chỉ là vỏ bọc để Năm tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội

Vì có mẹ sống ở Trung Quốc nên Năm thường xuyên vượt biên sang thăm mẹ. Từ đó, hắn phát hiện ra bên Trung Quốc cũng có rất nhiều tiệm vàng, tiệm cầm đồ sẵn sàng mua "hàng" có giá trị lớn. 

Hắn đã suy nghĩ, nếu chỉ trộm những đồ vật thông thường vừa khó giấu, dễ bị lộ, khi đi bán lại bị ép giá, mua rẻ nhưng nếu trộm được vàng thì vừa nhỏ gọn, dễ giấu, dễ vận chuyển. Chính vì vậy, Năm quyết định "chuyển hướng" không trộm tài sản thông thường mà nhắm vào các tiệm vàng bởi vàng nhỏ gọn, dễ giấu, dễ vận chuyển và khi bán có giá trị cao. 

Sau khi trộm được, hắn cất giấu một chỗ, sau đó đem sang Trung Quốc bán để các tiệm vàng chế tác lại. Cũng chính vì vậy, mà mặc dù hắn trộm hơn 20 tiệm vàng lớn nhỏ trong cả nước với sống lượng lên đến hàng nghìn cây vàng nhưng lực lượng Công an không thể truy thu được bất cứ mẩu tang vật nào để lần ra hắn.

Bên cạnh đó, đặc điểm trộm của Năm cũng khá lạ. Hắn thường chỉ đi một mình, đột nhập các tiệm vàng bằng cửa tum hoặc lỗ thông gió, sau đó mở cửa chính để đi ra. Đồ nghề của hắn đều là những loại "đặc chủng" mà hắn tự thiết kế rồi đặt các cửa hiệu bên Trung Quốc làm. 

Mỗi khi cần "ăn" hàng ở tỉnh nào, Năm sẽ đi xe khách hoặc taxi đến địa phương đó, đi bộ tìm "con mồi". Sau khi xác định được vị trí, hắn tính toán đường vào, lối thoát rồi lại quay về Hà Nội hoặc đi nơi khác để tránh bị phát hiện. Trước khi gây án, Năm mới đến vị trí đã định trước, nhanh chóng phá khoá, trộm vàng rồi tẩu thoát khiến Công an các tỉnh không thể dò ra được.

Nguyễn Văn Năm bị Công an Lai Châu bắt giữ.

Cuộc truy lùng theo "bóng chim tăm cá"

Tại Thanh Hoá, liên tiếp 4 tiệm vàng bị trộm hàng nhưng không làm rõ được thủ phạm khiến các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hoá coi là một món nợ mà họ phải tìm mọi cách để trả bằng được. 

Chính vì vậy, bên cạnh việc tiếp tục điều tra, mỗi khi biết địa phương nào bắt được đối tượng trộm có thủ đoạn tinh vi là các anh liên hệ để tìm hiểu, xác minh. Tuy nhiên, hơn 2 năm trôi qua kể từ vụ trộm vàng cuối cùng, mặc dù đã điều tra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhưng kẻ trộm vẫn bặt vô âm tín.

Tại Hà Nội, khoảng từ năm 2014-2017, trên địa bàn một số quận, huyện của TP Hà Nội xảy ra các vụ đột nhập, trộm tài sản tại các cửa hiệu vàng bạc, đồ trang sức. Tổng số tài sản "bay hơi" lên đến hơn 1 tỷ đồng cũng là món nợ mà các trinh sát, điều tra viên trăn trở.

Tại Hà Tĩnh, cuối năm 2018, tiệm vàng Trang Ngọc ở đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh cũng bị kẻ gian cưa song cửa sổ tầng 3, trộm 120 cây vàng. Đêm 8-10-2018, kẻ gian trèo vào tiệm vàng Mai Chung ở đường Lê Lợi, TP Lạng Sơn lấy đi khoảng 50 cây vàng. 

Trước đó, ngày 31-5-2018, đối tượng lẻn vào cửa hàng kinh doanh vàng bạc Hưng Nguyệt ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La (không có người trông ban đêm), lấy toàn bộ số vàng và 40 triệu đồng tiền mặt. 

Tại tỉnh Quảng Nam, sáng 19-7-2018, ông Võ (chủ hiệu vàng ở phường Phước Hòa, TP Tam Kỳ) thức dậy phát hiện nơi ở kiêm hiệu vàng có dấu hiệu bị kẻ gian đột nhập. Qua kiểm tra, ông Võ tá hỏa khi phát hiện khoảng 100 lượng vàng (trị giá hơn 3 tỷ đồng) để trong tủ trưng bày bị lấy mất.

Hơn một tuần sau, đến lượt hiệu vàng ở thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam cũng bị kẻ gian ghé thăm. Lợi dụng đêm khuya, kẻ gian đã dùng thang leo lên mái nhà bên cạnh rồi trèo qua tầng 2 của hiệu vàng, rồi tiếp tục trèo lên tầng 4, sau đó dùng tuốc nơ vít cạy cửa để vào bên trong. 

Trong khi chủ nhà đang say ngủ, đối tượng cạy phá tủ trưng bày vàng, lấy 3 khay vàng với tổng cộng 50 lượng vàng và nhiều trang sức bằng bạc; tổng số tài sản bị mất trị giá gần 1,5 tỷ đồng.

"Đậm" nhất là vụ trộm vào đêm 5-12-2018, tại cửa hàng vàng bạc Tuấn Tuyền, ở 130 đường Trần Hưng Đạo, TP Lai Châu xảy ra vụ trộm chấn động dư luận bởi số vàng quá lớn, sự táo tợn và chuyên nghiệp của kẻ trộm. Trong đêm, đối tượng đã đột nhập cửa hàng trộm 300 lượng vàng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Cuối năm 2018, Nguyễn Văn Năm đã bị Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Lai Châu bắt giữ sau khi gây ra vụ trộm "khủng" tại TP Lai Châu.

Khi biết tin Công an Lai Châu bắt giữ đối tượng, các điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá thấy có nhiều điểm trùng khớp với đối tượng gây ra 4 vụ trộm ở Thanh Hóa nên một tổ công tác đã lên Lai Châu phối hợp thực hiện đấu tranh với Nguyễn Văn Năm.  

Lúc đầu Năm loanh quanh, chối tội nhưng khi các điều tra viên đưa ra chứng cứ xác thực, Năm đã khai nhận, từ năm 2013 đến nay, hắn thực hiện 4 vụ trộm cắp các tiệm vàng trên địa bàn Thanh Hóa. Như mọi vụ án khác, Năm sử dụng xe khách đi đến các thành phố trung tâm của các tỉnh, liên tục thay đổi phương tiện để quan sát kỹ địa hình, tìm nơi có các cửa hàng kinh doanh vàng bạc để đột nhập.

Qua quá trình điều tra, làm rõ, tháng 6-2020, Công an Hà Nội đã tiến hành trích xuất Nguyễn Văn Năm (đang bị giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu) để điều tra về những hành vi phạm tội mà đối tượng từng thực hiện trên địa bàn TP Hà Nội. 

Công an Thanh Hóa đấu tranh với Nguyễn Văn Năm.

Thượng tá Mai Anh Tiến, Trưởng Công an huyện Như Xuân, Thanh Hoá (nguyên Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thanh Hoá) - người từng nhiều năm lần theo dấu vết "siêu trộm" Nguyễn Văn Năm cho biết, Năm là đối tượng có tài thực sự, rất thông minh và khéo léo và có trí nhớ rất tốt. Chỉ tiếc rằng, tài năng của hắn đã bị sử dụng vào mục đích xấu. 

Để thực hiện trót lọt các vụ trộm, ngoài sự tính toán cặn kẽ trước, trong khi gây án, chỉ bằng tay không, Năm có thể bám mái tôn, "chuồng cọp" trèo qua 4-5 nhà rồi đột nhập các hiệu vàng. Khi đã đột nhập xong, Năm sẽ rút điện hoặc dùng áo che camera để cạy phá nơi cất giấu vàng.

Quá trình di chuyển và gây án, Năm luôn đội mũ, đeo khẩu trang để tránh bị camera nhận diện. Số vàng trộm cắp được, Năm thuê taxi hoặc đi xe khách ra TP Móng Cái (Quảng Ninh) rồi xuất cảnh trái phép sang Quảng Đông (Trung Quốc) bán... Đặc biệt, sau mỗi "phi vụ", hắn thường ở lại Trung Quốc một thời gian, khi thấy "yên yên" mới quay về Việt Nam tiếp tục trộm cắp.

Cũng chính vì thủ đoạn che giấu tinh vi, nên người vợ thứ 2 của Năm quê ở Yên Bái không hề biết chồng mình là siêu trộm, chỉ biết Năm mở tiệm cầm đồ, thường xuyên cờ bạc.

Sau khi khai ra các vụ trộm vàng ở Thanh Hóa, được sự động viên của các điều tra viên, Năm khai "tuốt tuồn tuột" các vụ trộm hắn từng thực hiện ở nhiều địa phương trên cả nước. 

Với khả năng đặc biệt, Năm nhớ chi tiết từ thời điểm đến đặc điểm và số vàng mình trộm được của từng tiệm vàng ở nhiều địa phương. Cụ thể, đêm 8-10-2018, Năm trèo vào tiệm vàng Mai Chung ở đường Lê Lợi, TP Lạng Sơn lấy một số lượng vàng lớn rồi mang sang Quảng Đông, Trung Quốc bán được 1,48 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 31-5-2018, Năm đến thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La, phát hiện cửa hàng kinh doanh vàng bạc Hưng Nguyệt không có người trông vào ban đêm, đã lẻn vào lấy toàn bộ số vàng và 40 triệu đồng tiền mặt, bán vàng được khoảng 650 triệu đồng...

Phương Thuỷ
.
.
.