Kẻ chủ mưu sát hại một chủ thầu xây dựng trên phố Phạm Văn Đồng:

Sợ bị nạn nhân tố cáo nên ra tay?

Thứ Tư, 27/08/2014, 17:30

Theo thông tin đã đưa, khoảng 8h ngày 5/8, khi anh Kiều Hồng Thành điều khiển xe ôtô hiệu CRV đi từ nhà đến nút đèn xanh - đèn đỏ nằm trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) thì bị hai thanh niên đi xe máy tạt ngay đầu xe. Khi anh Thành hạ cửa kính, thò đầu ra hỏi: "Đi đứng kiểu gì thế?" thì bị tên ngồi sau xe máy chạy tới, rút dao trong bụng đâm 2 nhát vào người khiến anh Thành tử vong tại chỗ.

Liên quan đến vụ anh Kiều Hồng Thành, SN 1961, ngụ phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội - Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thương Mại Hằng Anh, bị hai sát thủ dùng dao đâm chết khi đang lưu thông bằng xe ôtô trên đường Phạm Văn Đồng, hiện cơ quan điều tra PC45 Công an Hà Nội đã bắt đối tượng chủ mưu Nguyễn Quốc Văn, SN 1960, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản (Văn là đối tác quan trọng trong công việc làm ăn của nạn nhân). Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng bắt một đối tượng liên quan đến vụ án là Lê Trung Kiên, trú tại phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Phó trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy.

"Số nợ là hơn 2,3 tỷ chứ không phải 1,9 tỷ đồng"

Đó là khẳng định của chị Hằng - vợ anh Kiều Hồng Thành, khi chị đọc báo và được biết, số tiền nợ chồng chị mà Văn khai với cơ quan điều tra chỉ là 1,9 tỷ đồng. Để chứng minh cho lời mình nói, chị Hằng đã cung cấp cho chúng tôi tờ giấy chốt nợ giữa Công ty TNHH Hằng Anh do anh Kiều Hồng Thành làm Giám đốc với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản do Nguyễn Quốc Văn làm Chủ tịch HĐQT.

Theo thông tin đã đưa, khoảng 8h ngày 5/8, khi anh Kiều Hồng Thành điều khiển xe ôtô hiệu CRV đi từ nhà đến nút đèn xanh - đèn đỏ nằm trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) thì bị hai thanh niên đi xe máy tạt ngay đầu xe. Khi anh Thành hạ cửa kính, thò đầu ra hỏi: "Đi đứng kiểu gì thế?" thì bị tên ngồi sau xe máy chạy tới, rút dao trong bụng đâm 2 nhát vào người khiến anh Thành tử vong tại chỗ.

Khoảng 2h ngày 6/8, một trong hai tên sát thủ đã được bố đưa tới cơ quan Công an đầu thú. Đó là Lê Hồng Thuận, SN 1992, trú tại phố Cự Lộc, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, làm nghề lái xe ôm. Thuận khai nhận, hắn được Hoàng Anh Tuấn, SN 1980, ở  xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn rủ đi gây án với thỏa thuận sẽ được chia 15 triệu trong tổng số 30 triệu mà chúng được nhận cho "hợp đồng" gây án này. Sau khi gây án, Thuận về nhà và kể lại với bố mình vì hắn thấy bị ám ảnh trước cái chết của một người không thù hằn gì với mình. Dù rất thương con nhưng bố của Thuận vẫn khuyên con ra đầu thú.

Từ lời khai của Thuận, cơ quan điều tra đã bắt Hoàng Anh Tuấn và Nguyễn Kim Bình (SN 1971, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy). Bước đầu, Nguyễn Kim Bình khai nhận: Do có quan hệ với Nguyễn Quốc Văn và biết Văn còn nợ anh Thành tiền, hắn đã nhiều lần chứng kiến việc cãi vã, mâu thuẫn giữa Văn và anh Kiều Hồng Thành, thậm chí có lần còn cùng Văn đến tận nhà anh Thành để giải quyết chuyện nợ nần nên Bình biết được những bức xúc của Văn.

Các đối tượng trong vụ án.

Ngày 4/8, Bình được Văn rủ đi gặp anh Thành để chốt lại món nợ. Nguyễn Kim Bình khai, khi đến nơi, Bình ngồi ngoài quán nước cách xa nơi Văn và nạn nhân Thành ngồi nhưng thấy sau khi nói chuyện thì hai bên có xảy ra cãi vã. Khi ra về, Văn có nhờ Bình đe dọa anh Thành. Bình đồng ý bởi đã có lần hắn bị anh Thành xúc phạm nên đã thuê Hoàng Anh Tuấn và Lê Hồng Thuận với giá 30 triệu đồng để đánh dằn mặt anh Thành.

Tuy nhiên, người nhà của nạn nhân cũng như dư luận đều cho rằng, không có chuyện đánh "dằn mặt" mà sát thủ Hoàng Anh Tuấn lại dùng dao nhọn (loại dao chọc tiết lợn) và đâm 2 nhát vào người nạn nhân, trong đó một nhát vào ngực khiến nạn nhân tử vong ngay lập tức. Hơn nữa, cũng không có lý do gì mà một kẻ đầy tiền án, tiền sự và "nghiện lòi" như Nguyễn Kim Bình (Bình vừa đi cai nghiện về) lại sẵn sàng bỏ tiền túi 30 triệu đồng của mình ra để thuê sát thủ "phục hồi danh dự" cho mình.

Kẻ chủ mưu lo sợ bị nạn nhân gửi đơn tố cáo?

Cho đến khi cơ quan điều tra triệu tập Nguyễn Quốc Văn lên làm việc thì sự thật mới được sáng tỏ. Chính Văn chứ không ai khác, là kẻ chủ mưu trong việc "xử" anh Kiều Hồng Thành. Văn đã đưa 40 triệu đồng cho Bình để nhờ Bình "xử lý". Số tiền này, Bình đưa cho Hoàng Anh Tuấn 30 triệu đồng và cắt lại 10 triệu đồng. Hiện Văn đã bị cơ quan điều tra ra lệnh bắt khẩn cấp về tội "giết người". Liệu rằng, có phải vì muốn quỵt nợ số tiền hơn 2 tỷ đồng nên Văn đã đưa tiền cho Bình để nhờ hắn tìm người "xử" anh Thành hay còn vì một lý do nào khác?

Chúng tôi đã được anh L. - một người bạn thân của anh Thành - hiện đang công tác tại Bộ GTVT cung cấp: Trước hôm bị sát hại 3 ngày, khi ngồi ăn cơm với nhau, anh Thành đã kể cho anh L nghe những bức xúc về việc bị Văn quỵt tiền thi công công trình với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Đồng thời, anh Thành đã cho người bạn này xem một lá đơn tố cáo, trong đó anh đã cất công đi xin chữ ký của nhiều hộ dân sinh sống xung quanh một công trình xây dựng mà công ty của Nguyễn Quốc Văn vừa thi công, với nội dung công trình này không đảm bảo chất lượng. Sau đó, anh Thành nói với bạn: "Thứ ba (tức ngày 5-8) nó hẹn em trả tiền. Lần này mà nó không trả tiền cho em thì em sẽ gửi đơn tố cáo tới cơ quan chức năng". Nghe thế, người bạn này có khuyên anh Thành nên gửi đơn tới Tòa án để giải quyết.

Ngoài ra, anh L. còn cung cấp: Trong những cuộc nói chuyện, chia sẻ với nhau, anh Thành tiết lộ, do Nguyễn Quốc Văn có quan hệ tốt nên thường được nhận công trình "ngon" và thỉnh thoảng Văn có cho công ty của anh Thành được thi công với tư cách bên "B phẩy". Vì thế, đã có thời gian, mối quan hệ làm ăn của Thành và Văn rất tốt, nhưng nhiều công trình thi công đã xong mà Văn không chịu thanh toán cho anh Thành, cho đến khi số nợ lên tới 2,3 tỷ đồng thì giữa hai bên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Anh Thành đã đòi nhiều lần nhưng Văn không trả, không những thế còn giở giọng thách thức. Cách hôm xảy ra vụ án vài ngày, có một xe ôtô chở 5-6 đối tượng đi qua nhà anh Thành và các đối tượng đã ném dầu luyn và lòng cá thối vào nhà anh Thành. Nghi ngờ nhóm này là người của Văn nên để đề phòng bất trắc, đi bất cứ nơi đâu, anh Thành cũng đi cùng một anh lái xe và một người nữa trong công ty. (Khai tại cơ quan Công an, Văn cho rằng, nhà anh ta cũng từng 3 lần bị các đối tượng đổ chất thải và Văn nghi cho anh Thành là tác giả).

Sáng 5/8, khi anh Thành đi nhận 500 triệu đồng tiền trả nợ (theo lời hẹn của Văn), anh Thành đã chủ quan đi một mình và bị sát hại.

Điều đáng nói là trong khi gia đình anh Thành còn đang hoảng loạn trước cái chết của nạn nhân và đang tập trung ở Bệnh viện 19-8, chứng kiến việc cơ quan Công an khám nghiệm tử thi thì ở nhà riêng của anh, có một nhóm người đến yêu cầu gia đình anh phải đưa một số sổ sách, văn bản, chứng từ công nợ…

Làm xây dựng trong thời điểm kinh tế khó khăn, lại bị đối tác nợ tiền, anh Thành đã phải thế chấp cả đất đai, bán đi một số máy móc, thiết bị xây dựng và ôtô tải để thanh toán tiền lương cho công nhân. Cũng theo anh L. thì anh Thành biết rất rõ công ty của Văn đã thi công một số công trình kém chất lượng, điển hình là đã thi công một số công trình nông thôn mới ở xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm (năm 2013, một số người dân đã đứng đơn tố cáo gửi tới cơ quan chức năng phản ánh việc đơn vị thi công là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng, thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản do Nguyễn Quốc Văn làm Chủ tịch HĐQT đã "rút ruột" công trình).

Vụ việc này, nhiều báo cũng đã có bài phản ánh, gây bức xúc dư luận và UBND huyện Từ Liêm khi đó đã đưa ra nội dung kết luận số 393/KL-UBND của UBND huyện Từ Liêm nêu rõ: "Trong quá trình thi công công trình kè đá và cải tạo môi trường quanh ao Gồ, nhà thầu là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng, thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản đã thi công một số hạng mục: đào đất hồ móng bờ kè, xây tường kè, gia cố cọc tre và thép phi 16 móng không đúng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt…".

Trong khi tiếp cận tìm hiểu vụ án từ những người trong gia đình của anh Thành cũng như bạn bè thân thiết của nạn nhân, chúng tôi đều được họ đặt dấu hỏi: Phải chăng, vì lo sợ lá đơn tố cáo của anh Thành sẽ gửi tới cơ quan chức năng, khiến việc làm ăn khuất tất của mình bị bại lộ, nên Nguyễn Quốc Văn đã ra tay trước hòng "bịt miệng"? Đồng thời, đối tượng liên quan đến vụ án này là Lê Trung Kiên, Phó trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, có vai trò như thế nào trong vụ án này là câu hỏi rất cần được cơ quan điều tra trả lời trong thời gian sớm nhất.

Trong một diễn biến khác, sáng 11/8, hai người đàn ông xưng là anh rể và em trai của Nguyễn Quốc Văn đã đến nhà nạn nhân Kiều Hồng Thành để thắp hương và gửi tiền phúng. Đồng thời những người này cũng mong muốn được trả số tiền mà Văn còn nợ anh Thành.

Hiện Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt khẩn cấp 4 đối tượng cùng về hành vi "Giết người" gồm: Nguyễn Kim Bình (SN 1971, ở tổ 9, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội); Hoàng Anh Tuấn (SN 1980, HKTT ở Xuân Sơn, Trung Giã, Sóc Sơn, Hà Nội); Lê Hồng Thuận (SN 1992, ở ngõ 40 phố Cự Lộc, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội). Cả 3 kẻ này đều có nhiều tiền án, tiền sự. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã bắt kẻ chủ mưu Nguyễn Quốc Văn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản để tiếp tục điều tra làm rõ. Về đối tượng Lê Trung Kiên, Phó trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, được biết, trong ngày gần nhất, Quận ủy Cầu Giấy và cơ quan chức năng của TP Hà Nội sẽ có cuộc họp liên quan đến vấn đề này.

Nhóm PV
.
.
.