Sới bạc ròng dây điện ra cửa để tránh đột nhập

Thứ Bảy, 11/02/2017, 09:29
Với thủ đoạn tàn độc, một trong hai ông chủ sới bạc vừa bị Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ đã ròng dây điện vào cánh cửa sắt để người ở trong không ra được mà người ở ngoài cũng không thể vào được. Hai boong ke cờ bạc được đánh giá là vô tiền khoáng hậu trên đất Hà Nam đã bị triệt phá liên tiếp trong 2 ngày sau Tết Đinh Dậu.

Chiến công này đã phá tan dư luận cho rằng, có sự bảo kê của Công an nên sới bạc mới có thể tồn tại. Việc triệt phá 2 ổ cờ bạc hoạt động chuyên nghiệp này đã khiến tình hình an ninh trật tự khu vực xung quanh hai boong ke được ổn định trở lại.

Đã vào là... không ra!

Đó là phương châm hoạt động của sới bạc do Trần Quốc Lịch, 34 tuổi, trú tại xóm 13, xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, tổ chức. Trước đây, Lịch đi lao động xuất khẩu ở Đài Loan, hết thời hạn trở về, Lịch mua được khá nhiều nhà, Nam Định cũng có mà Hà Nam cũng có.

Nhưng số vốn gom góp sau mấy năm làm việc ở nước ngoài bỗng chốc tiêu tan do anh ta vướng vào cờ bạc, lô đề. Tâm sự với Thiếu tá Nguyễn Hùng Sáu, Đội phó Đội 3 Phòng PC45, Công an tỉnh Hà Nam, ngay sau khi bị bắt, Lịch nói rằng, cũng chỉ vì ngập sâu vào cờ bạc mà bây giờ anh ta mới phải chịu cảnh ăn cơm theo kẻng thế này.
Đại tá Trần Ngọc Hợi - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh khám xét, thu giữ các vật chứng của vụ án.

Nợ nần chồng chất, Lịch phải bán dần nhà cửa đi để trả cho bọn đầu gấu, chỉ có cái nhà ở quê là anh ta không thể bán vì đó là nơi tá túc duy nhất của vợ con anh ta.

Thấy tình cảnh Lịch càng lúc càng kiệt quệ, gia đình bên vợ anh ta mới giúp đỡ cho chút vốn liếng để Lịch mua ngôi nhà cấp 4 ở xóm 13 với ý định ban đầu là bán bia hơi. Nhưng một kẻ đang quen với thú đỏ đen, đang chơi một ngày cả nghìn điểm lô, thì rất khó để bắt anh ta chăm chỉ lao động phổ thông kiếm từng đồng tiền lẻ.

Ngôi nhà mới mua được sửa thành 2 tầng, riêng mặt tiền, anh ta gia cố hàng rào chắc chắn, bên trong lại là một lớp cửa nữa. Lịch dùng tới 3 khoá để khoá cửa. Đằng sau nhà có cửa hậu và đường đi ven ao, rất thuận tiện nếu có biến. Không hoạt động một mình, Lịch kết hợp với một số đối tượng có số có má ở Nam Định cùng tổ chức hoạt động đánh bạc.

Mỗi nơi, chúng chỉ hoạt động vài ngày rồi lại di chuyển, nay Nam Định, mai Hà Nam, không có chỗ nào cố định. Đặc biệt, Lịch cắt cử 3-4 kẻ canh gác mấy vòng xung quanh khu vực sới bạc, chúng dùng 4 bộ đàm để liên lạc với nhau.

Đối với khách đến sới bạc mà đi xe máy, Lịch cho đàn em dắt xe cất riêng một chỗ, khách đi ôtô thì Lịch tổ chức cho đệ tử đón từ xa. Khi sắp xếp đủ kín 2 hàng khách ngồi dọc theo tấm thảm trải giữa nhà thì Lịch mới hô đàn em khoá trái cửa, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Trong quá trình chơi, các con bạc đều phải "giải quyết việc riêng" ngay trong nhà. Họ bị Lịch trực tiếp kiểm tra người, thu điện thoại. Kể cả ai đó có việc đột xuất cần về cũng phải "chịu khó" ngồi đợi hết 1 ca mới được mở cửa. Mỗi khách vào sới phải nộp "phế" 500 nghìn đồng.

Mỗi ngày Lịch tổ chức 3 ca, mỗi ca lâu nhất là 2 tiếng đồng hồ. Nếu hết tiền chơi, các con bạc được một kẻ trong nhóm của Lịch cho vay tiền tại chỗ, nhưng kẻ này sẽ đưa tiền qua lỗ cửa chứ không mở ra.

Trần Quốc Lịch và các đồng phạm.

Đúng 16h ngày 5-2, lực lượng Cảnh sát hình sự đã bao vây ngôi nhà, đột kích giữa chiếc bạc, như từ trên trời rơi xuống khiến các đối tượng không kịp trở tay. 18 đối tượng bị bắt giữ, trong đó có Trần Quốc Lịch.

Tang vật thu giữ gồm 4 bộ đàm, rất nhiều điện thoại, 69 triệu đồng trên chiếu, một bộ dụng cụ dùng để chế tạo "quân vị", 1 kiếm...

Giải thích về chiếc kiếm này, Lịch cho biết, để dằn mặt con bạc nào có "thái độ xấu" hoặc uy hiếp những kẻ khát nước nếu có ý định làm liều.

Theo lời khai ban đầu của Lịch, anh ta cùng một số kẻ có máu mặt đến từ Nam Định tổ chức sới bạc này và có sự phân công rõ ràng: Kẻ xóc đĩa, kẻ mở bát, người mở cửa thu hiền "phế". Theo ước tính của cơ quan điều tra, mỗi ngày, chỉ riêng tiền "phế", ổ nhóm của Lịch thu tới vài chục triệu đồng.

Ròng dây điện ra cửa chống đột nhập

Trung tá Đỗ Hoài Nam - Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Hà Nam đưa cho chúng tôi xem những bức ảnh chụp cánh cửa sắt nhà đối tượng Nguyễn Hồng Lĩnh và vợ là Nguyễn Thị Kim Oanh, ở thôn Kiều, xã Thiên Tân, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đó là những khung cửa hàn kín, cửa ra vào được Lĩnh đấu điện nhằm ngăn chặn bất cứ ai có ý định đột nhập từ ngoài vào cũng như những kẻ bên trong muốn thoát ra.

"Khi chúng tôi ập vào, phát hiện cả hai vợ chồng Lĩnh đều đang chơi cờ bạc" - Trung tá Nam kể. Đây là điều khá hiếm ở những kẻ tổ chức đánh bạc, thường bị những kẻ tổ chức chỉ thu tiền "phế", cung cấp các dịch vụ tín dụng đen, phục vụ ăn uống và cười ruồi ngồi xem các con bạc tự vặt thịt nhau, chứ không mấy kẻ ngu muội vừa tổ chức, vừa tham gia chơi.

Đối tượng Lĩnh ký nhận vào vật chứng của vụ án.

Trung tá Đỗ Hoài Nam cho biết, các anh quyết định đột kích thẳng cửa trước, và khi ập lên tầng 2, đã phát hiện 12 đối tượng đang say máu, đặt cược vào những quân vị vô tri vô giác. Vợ chồng Lĩnh bị bắt tại chỗ.

Nhà Lĩnh ở ngay quốc lộ 1A, xung quanh trống trải, cũng như sới bạc của Lịch, bốn bề ít người ở, vì vậy, nhất cử nhất động của người lạ mặt nào cũng đều bị đám "chim lợn" thông báo cho nhau. Đó là ngôi nhà ống 3 tầng, cửa ra vào luôn khoá 3 chiếc, to bằng nửa viên gạch.

Vì vậy, để triệt phá được 2 boong ke cờ bạc khét tiếng này, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao từ Đại tá Nguyễn Văn Trung - Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Trần Ngọc Hợi - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC45 đã lên kế hoạch rất kĩ lưỡng, tỉ mỉ, tính toán từng đường đi nước bước chặt chẽ để có thể liên tiếp triệt phá thành công hai sới bạc trong 2 ngày này.

Vợ chồng Lĩnh, Oanh (dấu X) và các đối tượng tham gia đánh bạc.

"Yếu tố bí mật, bất ngờ luôn được anh em chúng tôi đặt lên hàng đầu. Bởi vì chỉ cần một sơ suất nhỏ, đối tượng thấy biến lập tức có kế hoạch đối phó thì công lao anh em trinh sát cả tháng nay thành công cốc. Mặc dù cả hai sới bạc này đều tổ chức chuyên nghiệp, quy mô, có đủ chiêu trò đối phó với pháp luật, dù cũng có ý kiến cho rằng mạo hiểm, nhưng với quyết tâm cao và đặc biệt là được sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Giám đốc, chúng tôi rất tự tin trong quá trình phá án" - Trung tá Đỗ Hoài Nam nói.

Ca cuối cùng trong ngày được tổ chức vào 20h, đến 21h30 thì bị đột kích, thu giữ toàn bộ phương tiện đánh bạc cũng như nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi của vợ chồng Lĩnh - Oanh.

l Đại tá Trần Ngọc Hợi - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về đấu tranh với tệ nạn cờ bạc, đặc biệt là dịp đầu xuân năm mới, Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ lên kế hoạch tấn công các tụ điểm cờ bạc gây nhức nhối dư luận.

Qua nắm bắt tình hình, thấy nổi lên hai ổ nhóm cờ bạc hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, đối tượng không chỉ là người trên địa bàn, mà còn đến từ nhiều tỉnh, thành lân cận như Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng...

Các sới bạc này hoạt động quy mô, cắt cử người canh gác, dùng bộ đàm để liên lạc, chỉ đạo từ xa nhằm tẩu tán khi có biến. Trong quá trình đấu tranh, lực lượng Cảnh sát hình sự phải dùng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, không ít lần trinh sát đối mặt với hiểm nguy vì đối tượng là những kẻ hết sức manh động, luôn có hung khí chống trả khi bị vây bắt. Chiến công đầu năm của Cảnh sát hình sự Hà Nam càng củng cố quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Đinh Hiền - Xuân Mai
.
.
.