Tâm thần gây án, nỗi đau khó vơi

Thứ Năm, 23/08/2012, 10:38

Khi được đưa lên xe chuyển giao lên tỉnh Long An, Trần Ngọc T. (30 tuổi) khóc nức nở và liên tục hỏi điều tra viên "bao giờ em được về…". T. - kẻ sát hại cha mẹ, làm rúng động xã Long Can, huyện Cần Đước, Long An rạng sáng 5/8. Tướng cao lớn, mập mạp, đậm chất nông dân vận chiếc áo sơ-mi trắng, quần tây dép lê, không ai nghĩ gã lại là một kẻ tâm thần. T. ngu ngơ bảo, lúc đó hắn đang ngủ mơ, thấy có người đánh mình nên đánh lại…

Án mạng đau lòng lúc 0h

Căn nhà số 99, tổ 4, ấp 1, xã Long Can hằng ngày vắng lặng hôm nay bỗng trở nên huyên náo. Công an khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi của bà Đặng Thị M. (68 tuổi). Hai chiếc chiếu cũ che hờ cửa chính căn nhà, bên trong đồ đạc vương vết máu. Người con gái ngoài 40 tuổi của bà M. tâm trí bấn loạn, thu dọn đồ đạc, lượm cục gạch dính chi chít máu đem ra phía sau nhà mà không kìm được nước mắt.

Lúc này, chiếc quan tài đã được gia đình mang về đặt trước sân chỉ chờ lực lượng Công an khám nghiệm tử thi xong là đưa bà M. nhập quan. Bà M. nằm trên chiếc giường ọp ẹp trong bộ đồ màu trắng, máu trên đỉnh đầu chảy dài loang lổ trên chiếc áo ba ba trắng tinh. Bên ngoài, không ai bảo ai, hàng chục con cháu quét dọn cố xóa đi các vết máu trong nhà, dấu vết của một đêm tang thương. Căn nhà vắng lặng yên bình giờ bỗng trở nên tang tóc.

Vụ án nghiêm trọng xảy ra trong đêm nhưng hầu như chẳng ai biết để can ngăn bởi diễn biến quá nhanh. Một người hàng xóm cạnh nhà bà M. kể lại: "Bất ngờ tôi nghe tiếng ông Trần Ngọc N. (70 tuổi, cha của T.) chạy từ phía nhà sau cầu cứu. Thằng T. tay cầm con dao đuổi theo sau ông N. Tôi hô hoán mọi người chạy ra để can ngăn. Lúc này thằng T. như con thú hoang dại gầm rú lại có dao trong tay nên chẳng ai dám xông vào. Thằng T. chạy vào nhà thấy bà M. đang lật đật chui ra khỏi giường, nó vơ luôn cái ghế đẩu đập vào mẹ nó…".

Gây án xong, T. chui vào góc nhà ngồi khóc. Lúc  này Công an xã Long Can đã xuống hiện trường để khống chế T. "Nó khỏe lắm! mười người xông vào khống chế mà nó đẩy người ta ngã oành oạch. Phải hơn một giờ sau, đến gần 3 giờ sáng mới khống chế được nó đưa về xã"- anh Sửu, một người dân cho biết. Ông N. được đưa đi cấp cứu với vết thương trên đỉnh đầu và vai. Còn bà M. đã tắt thở với nhiều vết thương ở vùng đầu…

Kẻ thủ ác trong giấc mơ hoang đường

Vụ án mạng gây rúng động làng quê. T. bị tạm giam tại Công an xã, miệng luôn la hét, lúc tỉnh táo thì cười gượng gạo, liên tục xin "Cho em về nhà !". Khi được đưa lên xe chuyển về Công an tỉnh thì T. lại bật khóc, chân ríu lại. Một dân quân xã Long Can cho biết: "T. nó khai ngủ nằm mơ thấy có người đuổi giết nó nên nó vùng dậy tìm dao đánh lại".

T. là con thứ 5 trong gia đình có 6 người con nhưng bị bệnh tâm thần nhiều năm nay. Lúc mới phát bệnh gia đình cũng chạy vạy đưa T. vào bệnh viện Biên Hòa chữa trị gần một năm sau đó bệnh tình thuyên giảm, T. được đưa về gia đình quản lý và sống cùng cha mẹ. Lúc tỉnh táo T. cũng biết đi phụ hồ, làm đồng, phơi đay giúp gia đình.

Nhưng khi phát bệnh, nhất là khi trời nắng nóng T. thường nổi cơn la hét đập phá. Bệnh viện phát thuốc để gia đình cho T. uống nhưng T. hay lén bỏ thuốc đi. "Tội nghiệp nó, không phát bệnh thì nó rất lành nên năm 2010 gia đình mai mối kiếm cho nó một con vợ. Tuy nhiên cưới nhau hơn một tháng thì vợ nó chịu không nổi nên ly dị. Nó lầm lũi sống với cha mẹ. Mẹ nó phát bệnh trầm cảm vì thương con" - chị họ của T. kể lại.

Vừa lo ma chay cho bà M. gia đình lại lo cho tình hình sức khỏe của ông N. trong bệnh viện. Ông N. bị một vết chém ở phần đầu, mặt và phần bàn tay trái. Gia đình khó khăn nhưng phải cố chạy vạy gần 50 triệu đồng để ông được mổ. Lúc tỉnh, ông  N. thuật lại câu chuyện mà nước mắt chảy dài trên khuôn mặt nhăn nheo. Buổi chiều hôm trước T. lên cơn la lối, cả nhà tìm cách cho T. uống thuốc nhưng không được.

Khuya, ông N. dậy nấu nước pha trà dưới bếp thì thấy T. cầm con dao từ nhà trên chạy xuống lao vào tấn công. Ông N. bỏ chạy thì bị T. chém với theo trúng vào tay. "Tôi đâu ngờ đuổi chém tôi không được T. chạy vào buồng giết mẹ nó! Bình thường nó hiền lắm mà !". Hiện Công an tỉnh Long An đang tiến hành giám định pháp y tâm thần đối với T.

Quản lý người bệnh tâm thần: tập trung hay tự gia đình quản lý?

Các chuyên gia tâm lý thần kinh cho biết, những người bệnh tâm thần diễn biến tâm thần cho đến một giai đoạn bộc phát thì hậu quả xảy ra thật khó lường. Nhiều vụ người tâm thần gây án xảy ra gần đây nhưng các địa phương có người bệnh tâm thần buông lỏng công tác quản lý.

Theo đúng nguyên tắc, khi trên địa bàn của mình quản lý phát hiện người bị bệnh tâm thần, trạm y tế phường xã phải tổ chức những đợt kiểm tra đánh giá năng lực của người bệnh, nhất là những người bệnh đang được điều trị ngoại trú. Phải hướng dẫn người thân của người bệnh tâm thần có cách xử lý mỗi khi người bệnh lên cơn, nổi loạn.

Luật sư Nguyễn Văn Trường- Văn phòng luật sư Trường cho biết, giám định pháp y về tâm thần của Công an tỉnh Long An có kết quả thì mới kết luận được T. có bị xử lý hình sự hay không. Nhìn giọt nước mắt ngu ngơ của T. khi ngồi trên xe về Công an tỉnh, nhiều người cảm thấy đau xót vì không ai nghĩ có ngày căn bệnh tâm thần tiềm ẩn đã phá tan một gia đình, gây ra tội ác tày trời của nghịch tử truy sát mẹ cha…

Nghinh Phong
.
.
.