Tập chế tạo thuốc pháo qua mạng, 9x vào tù

Thứ Năm, 15/01/2015, 10:00
Thời điểm cận Tết Nguyên đán, mặt hàng quốc cấm được săn lùng nhiều nhất và phức tạp nhất chính là pháo lậu. Đến ngày 23/12, Công an tỉnh Nam Định đã bắt giữ tổng cộng 15 vụ vi phạm về pháo. Điều đáng buồn là độ tuổi các đối tượng vi phạm về pháo ngày càng trẻ. Không chỉ tham gia vào quá trình vận chuyển, mua bán, các teen còn lên mạng tìm công thức chế tạo thuốc pháo và lén lút làm theo. Trong 15 vụ vi phạm về pháo mà Công an Nam Định phát hiện, bắt giữ từ đầu năm đến nay đã có tới 2 vụ là các teen 9X tự chế tạo thuốc pháo theo công thức trên mạng.

2 vụ teen 9X tự chế tạo thuốc pháo theo công thức trên mạng này đều xảy ra tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Vụ thứ nhất xảy ra tại xã Hải Chính. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Hải Hậu biết cháu cháu Đức, 16 tuổi, chế tạo được 0,35kg thuốc pháo nhờ công thức học trên mạng Youtube. Sau khi được lực lượng Công an huyện tuyên truyền, vận động, Phạm Trung Đức đã tự giác giao nộp số thuốc pháo nói trên. Vụ thứ 2 xảy ra tại xã Hải Ninh.

Thủ phạm chế tạo thuốc pháo lần này là Trần Văn Đạo -  một học sinh lớp 10 với học lực khá và có năng khiếu học môn hóa học.  Tự lên mạng tìm công thức chế tạo và học theo, Đạo đã lén lút chế tạo được 2kg thuốc pháo. Tối ngày 22/12/2014, khi Đạo đang vận chuyển 2kg thuốc pháo này thì bị Công an huyện Hải Hậu bắt quả tang. Lúc bị bắt, Đạo tỏ ra rất sợ hãi bởi ở trường, em đã được các thấy cô giáo nhắc nhở về các quy định của nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi liên quan đến pháo.

Vậy nhưng chỉ vì muốn có ít pháo đốt cho vui vào ngày lễ Noel và những ngày tết sắp tới mà em bất chấp hậu quả. Cả Trần Văn Đạo và Phạm Trung Đức khi được hỏi về cách chế tạo thuốc pháo đều cho biết học được từ trên mạng. Sau khi có công thức, các em ra hàng tạp hóa mua các hóa chất cần thiết rồi mang về nhà tự chế tạo thuốc pháo. Điều này rất nguy hiểm bởi không chỉ vi phạm pháp luật, quá trình tự chế tạo thuốc pháo các em có thể gây cháy nổ, thậm chí phải trả giá bằng tính mạng, bằng sự lành lặn của cơ thể.

Thời gian qua, báo chí đã phản ánh rất nhiều những vụ nổ thuốc pháo dẫn đến tai nạn thương tâm. Chính Trần Văn Đạo và Phạm Trung Đức khi lên mạng tìm công thức chế tạo thuốc pháo cũng đọc những bài cảnh báo đó song các em vẫn tự tin cho rằng "Em làm theo công thức trên mạng nên không sợ nổ". Chỉ cần vào trang google và gõ từ khóa "cách chế tạo thuốc pháo", trong vòng 0,28 giây chúng ta có khoảng 726.000 kết quả.

Nhiều trang mạng còn mô tả chi tiết các thành phần hóa chất cần có cũng như công thức, tỷ lệ pha chế để tạo ra thuốc pháo. Phần lớn đều là công thức do những bạn trẻ đã và đang chế tạo thuốc pháo phổ biến cho nhau. Và tất nhiên là không có  một thước đo chuẩn nào để xác định độ chính xác của những công thức này.  Vậy nên khả năng hỏa hoạn xảy ra trong quá trình các em lén lút tự chế tạo là rất cao.

Công an huyện Hải Hậu đến tận lớp học trực tiếp tuyên truyền cho học sinh các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo.

Khi Trần Văn Đạo được triệu tập đến cơ quan Công an huyện Hải Hậu, người viết bài đã được các đồng chí công an tạo điều kiện cho tiếp xúc với Đạo trong ít phút. Em ngồi trong phòng, mặt luôn cúi xuống nhìn hai bàn tay nắm chặt. Mắt ngân ngấn, em bảo tôi rằng: Em sợ phải đi tù. Nếu thế thì bố mẹ em sẽ suy sụp mất. Em là con út trong gia đình có 3 anh chị em nên từ nhỏ vốn đã được bố mẹ cưng chiều. Giờ mà phải vào tù chắc em không chịu được khổ, lại còn xấu hổ với bạn bè nữa…

Công an huyện Hải Hậu niêm phong 32,5kg pháo thu giữ từ đầu năm đến nay.

PV: Em đang học lớp mấy?

Trần Văn Đạo (TVĐ): Em học lớp 10 ạ.

PV: Thầy cô ở trường đánh giá lực học của em thế nào?

TVĐ: Trên khá một chút ạ

PV: Em học tốt môn nào nhất?

TVĐ: Môn hóa ạ

PV: Thường ngày em có hay chơi game không?

TVĐ: Em chỉ trốn bố mẹ đi chơi 2 lần một tuần thôi ạ

PV: Ở trường, thấy cô có dặn các em là mọi hành vi đốt pháo, chế tạo pháo hay mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo đều bị pháp luật nghiêm cấm không?

TVĐ: Có ạ, thấy cô có bảo thế. Em biết là nếu vi phạm có thể còn bị vào tù.

PV: Vậy sao em vẫn tìm cách chế tạo thuốc pháo?

TVĐ: Em nghĩ là mình không nói ra thì sẽ không ai biết ạ.

PV: Em học cách chế tạo thuốc pháo từ đâu?

TVĐ: Em học trên mạng. Em xem các clip dạy chế tạo thuốc pháo trên mạng của các anh rồi làm theo ạ. Có một số trang mạng ghi cả công thức cụ thể nên em làm theo.

PV: Do em tự tìm thấy trên mạng hay được ai đó bày cách cho?

TVĐ: Do em tự tìm hiểu trên mạng thôi ạ

PV: Em chế tạo thuốc pháo để làm gì?

TVĐ: Em làm để đốt vào dịp Noel và tết cho vui thôi ạ

PV: Em lấy tiền ở đâu để mua thuốc pháo?

TVĐ: Em vay bạn bè 180.000 đồng để mua nguyên liệu về chế tạo ạ

PV: Em chế tạo thuốc pháo ở đâu? Có ai biết không?

TVĐ: Em làm trong phòng riêng nên bố mẹ không biết ạ

PV: Em có đọc báo về những vụ nổ thuốc pháo làm sập nhà, chết người không?

TVĐ: Em có đọc, nên lúc làm thuốc pháo cũng sợ. Ở trường em học tốt môn hóa nên cũng có ít kiến thức về các hóa chất. Nhưng em làm theo đúng công thức trên mạng nên không sợ cháy nổ ạ

PV: Lúc bị bắt, em cảm thấy thế nào?

TVĐ: Em sợ và rất xấu hổ với bạn bè. Em cũng thương bố mẹ nữa. Giờ bố mẹ biết việc em làm rồi nên chắc giận lắm ạ

PV: Thế giờ em có mong muốn gì không?

TVĐ: Em biết em sai rồi. Em chỉ mong các chú công an tạo điều kiện để em được trở về nhà với bố mẹ, được tiếp tục đi học. Khi về nhà em sẽ xin lỗi bố mẹ, sẽ chăm chỉ học tập ạ.

Do chưa đủ 18 tuổi nên Trần Văn Đạo và Phạm Trung Đức chỉ bị nhắc nhở rồi được giao về cho gia đình, nhà trường tiếp tục quản lý, giáo dục. Các em là những thế hệ măng non, pháp luật luôn khoan hồng để các em có cơ hội chuộc lỗi. Qua 2 vụ việc này càng cho thấy, cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, mạng internet ngày càng được giới trẻ ưa chuộng. Bên cạnh những lợi ích mà internet mang lại thì những hệ lụy xấu cũng không ít.

Thời điểm này, những ngày lễ tết cuối năm đang cận kề, giới trẻ lại rộ mốt đốt pháo vào các dịp lễ tết cho sôi động. Song pháo là mặt hàng quốc cấm nên rất khan hiếm. Các bạn trẻ lại không có kinh tế, không sẵn các mối quan hệ nên họ lên mạng internet và học cách tự chế tạo thuốc pháo. Rất mong nhà trường, gia đình và người thân cần quản lý, giáo dục con em sát sao hơn để các em tránh xa những cám dỗ, tò mò của tuổi mới lớn mà tập trung vào những thú vui bổ ích và nuôi dưỡng đam mê học tập.

Bích Mận
.
.
.