Thảm án 3 bà cháu bị hàng xóm sát hại

Thứ Tư, 29/05/2019, 10:23
Do có mâu thuẫn từ trước, đối tượng Nghiêm Thị Nhi (48 tuổi), ngụ thôn 9, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã dùng dao lần lượt ra tay sát hại 3 bà cháu là hàng xóm với hung thủ trong lúc tới nhà xin trái bơ.

Sau khi gây án, hung thủ đào hố chôn giấu xác các nạn nhân để phi tang. Trong lúc lẩn trốn khỏi địa phương để tạo dấu hiệu ngoại phạm, đối tượng này đã bị cơ quan Công an bắt giữ…

Sợi tóc, giọt máu… tố cáo tội ác

Tối 24-5, gia đình không thấy bà Hoàng Thị Vượng (71 tuổi) và hai cháu nội là Đàm Đức Tiến (4 tuổi) và Đàm Thị Nguyên Thảo (3 tuổi), ngụ thôn 9, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà về nhà, hàng chục người đã chia nhau tìm kiếm khắp nơi trong thôn nhưng không phát hiện ra tung tích 3 bà cháu ở đâu. 

Biết có chuyện chẳng lành, anh Đàm Văn Quyết (35 tuổi, con của bà Vượng và là bố của cháu Tiến, cháu Thảo), đã điện thoại báo lãnh đạo UBND và Công an xã Tân Thanh, đề nghị được hỗ trợ lực lượng tìm kiếm. 

Theo Công an xã Tân Thanh, khoảng 19h ngày 24-5, đơn vị nhận được trình báo từ anh Đàm Văn Quyết là Bí thư Đoàn xã Tân Thanh về sự mất tích bí ẩn của 3 bà cháu từ trưa cùng ngày. Thường ngày, bà Vượng ở nhà chăm coi hai cháu nhỏ và chỉ đưa các cháu đi chơi quanh quẩn ở một số gia đình người thân quen trong xóm.

Đối tượng Nghiêm Thị Nhi sau khi gây án.

Ngay khi nhận được thông tin, Công an xã đã cử lực lượng xuống địa bàn tổ chức tìm kiếm các nạn nhân, đồng thời báo cáo sự việc lên trực ban Công an huyện Lâm Hà. Mặc dù lúc này đã khuya, đường vào hiện trường khá xa nhưng lãnh đạo Công an huyện vẫn chỉ đạo các tổ công tác khẩn trương xuống cơ sở phối hợp với Công an xã tìm kiếm những người mất tích. 

Một số người dân địa phương cho biết, vào trưa cùng ngày họ vẫn nhìn thấy 3 bà cháu trên đường khu vực gần nhà các nạn nhân. Theo chị Bế Thị Bình (trú thôn 9, xã Tân Thanh), khoảng 10h sáng ngày 24-5, bà Vượng vẫn còn dắt hai cháu nhỏ tới gia đình chị chơi. Sau đó bà Vượng chào chị rồi đưa các cháu nhỏ ra ngoài mua bánh kẹo.

Lực lượng chức năng cùng gia đình đã soi đèn pin chia nhau tỏa ra nhiều hướng tìm kiếm. Khoảng 21h cùng ngày, lực lượng tìm kiếm bất ngờ phát hiện sợi tóc dài vướng trên một chiếc lá cà phê vừa bị rách, thuộc rẫy cà phê của gia đình bà Nghiêm Thị Nhi (48 tuổi), ngụ tại địa phương. Đây là đầu mối quan trọng giúp lực lượng chức năng mở rộng địa bàn tìm kiếm ngay trong đêm tối. 

Tiếp đó, từ ánh sáng của đèn pin, các cán bộ Công an phát hiện ra nhiều vết máu sót lại trên một ống dẫn nước tưới cà phê, bên cạnh một gốc cây bơ to phía sau căn nhà cấp 4 của bà Nghiêm Thị Nhi.

Tiếp tục xác minh, tìm kiếm, cơ quan Công an xác định bà Nghiêm Thị Nhi đã rời khỏi nhà từ chiều ngày 24-5. Theo một nguồn tin từ người dân trong thôn, chiều cùng ngày họ nhìn thấy bà này rời khỏi nhà trong trạng thái vội vã, được một người chuyên chạy xe ôm chở đi ra hướng trung tâm huyện Lâm Hà. 

"Ngay khi phát hiện sợi tóc và các vết máu, chúng tôi nhận định đã có án mạng xảy ra và tổ chức mở rộng khu vực tìm kiếm. Tuy nhiên, do trời quá tối, trong rẫy cà phê hầu như không thể nhìn thấy gì!..", một cán bộ Công an xã Tân Thanh cho biết. Suốt đêm 24-5, cơ quan Công an đã cắt cử người canh gác, bảo vệ hiện trường, đồng thời tổ chức truy tìm đối tượng Nghiêm Thị Nhi.

Đến 5h ngày 25-5, khi trời vừa rạng sáng thì lực lượng chức năng phát hiện ra điểm chôn giấu xác của bà Hoàng Thị Vượng cùng hai cháu là Đàm Đức Tiến và Đàm Thị Nguyên Thảo. Vị trí này cách nơi phát hiện vết máu khoảng 50m. Sáng sớm cùng ngày, đối tượng Nghiêm Thị Nhi cũng đã bị cơ quan Công an kịp thời bắt giữ khi đang lẩn trốn tại nhà một người thân tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, cách hiện trường gây án khoảng 40km.

Bước đầu đối tượng đã thừa nhận hành vi dùng dao sát hại cả ba nạn nhân. Nguyên nhân là do xuất phát từ mâu thuẫn với gia đình bà Hoàng Thị Vượng trước đó. Đối tượng khai rằng, vào năm 2018 anh Đàm Văn Quyết (con trai bà Vượng, bố hai cháu nhỏ) đã "điền sai thông tin trên giấy Chứng minh nhân dân trong hồ sơ làm thủ tục vay ngân hàng" gây khó khăn cho việc vay vốn. 

Trước đây Nhi từng bị gia đình bà Vượng nghi ngờ lấy trộm điện thoại nên vẫn giữ "mối thù" trong lòng, chờ có cơ hội sẽ trả thù. Tuy nhiên, đây chỉ mới là lời khai ban đầu của đối tượng. Cơ quan Công an đang tích cực đấu tranh để làm rõ thêm.

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường.

Thảm án đau lòng

Một cán bộ điều tra Công an huyện Lâm Hà trực tiếp tham gia điều tra phá án cho biết, khoảng 9h30' ngày 24-5, bà Hoàng Thị Vượng đưa 2 cháu nội là Đàm Đức Tiến và Đàm Thị Nguyên Thảo đi chơi. 

Sau khi mua bánh kẹo cho hai cháu tại một tiệm tạp hóa trong thôn, 3 bà cháu tiếp tục lên nhà ông Bế Văn Sơn (57 tuổi) gần đó chơi. Khi đi ngang qua nhà đối tượng Nghiêm Thị Nhi, 3 bà cháu nhìn thấy cây bơ to sau nhà có nhiều quả nên bà Vượng đã đưa hai cháu ghé vào để xin vài trái. 

Tuy nhiên, do Nghiêm Thị Nhi vốn có mâu thuẫn với anh Đàm Văn Quyết và bị nghi ngờ lấy trộm điện thoại đi động nên mâu thuẫn ngày càng trầm trọng. Kể từ đó, Nghiêm Thị Nhi trở nên hận thù gia đình anh Quyết. Khi bà Vượng cùng hai cháu tới nhà, vào vườn xin bơ thì Nghiêm Thị Nhi không cho, đồng thời chửi mắng bà Vượng "không biết dạy con".

Trong lúc mâu thuẫn, giữa Nghiêm Thị Nhi và bà Hoàng Thị Vượng xảy ra xô xát. Nhi dùng con dao thường dùng để phát rẫy cà phê sẵn đó chém bà Vượng nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. 

Hai cháu nhỏ ngây thơ chỉ mới 3, 4 tuổi, mặc dù không có mâu thuẫn gì nhưng đối tượng này vẫn lạnh lùng dùng dao lần lượt sát hại. Khi biết cả 3 nạn nhân đều đã tử vong, để che giấu tội ác giết người, Nghiêm Thị Nhi nảy sinh ý định chôn xác các nạn nhân để phi tang.

Đối tượng đã dùng xà beng đào hố cách hiện trường gây án khoảng 30m, nhưng do vị trí này đất cứng nên di chuyển ra xa hơn khoảng 50m, lợi dụng một hố đã có sẵn, sau đó đào sâu thêm rồi kéo thi thể 3 nạn nhân xuống chôn giấu. 

Gây án xong, đối tượng này vào nhà tắm rửa rồi gọi xe ôm chở ra nhà người thân ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng lẩn trốn với mục đích tạo dấu hiệu ngoại phạm, đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng khai quật tử thi các nạn nhân.

Tại hiện trường, thi thể 3 bà cháu được chôn lấp rất sơ sài bên một triền đồi trong rẫy cà phê rậm rạp khoảng 10 năm tuổi. Trên thi thể các nạn nhân có nhiều vết thương hở do vật sắc cắt vào. Sau khi khai quật thi thể các nạn nhân, cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi để phục vụ công tác điều tra và giao cho gia đình lo hậu sự.

Ngay khi bị bắt khẩn cấp, Nghiêm Thị Nhi đã bị dẫn giải về trụ sở Công an huyện Lâm Hà để lấy lời khai. Cùng ngày, chồng và con của Nghiêm Thị Nhi cũng đã bị Công an triệu tập để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, do không phát hiện dấu hiệu có liên quan đến vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng trên nên tối cùng ngày, hai người đã được cơ quan điều tra cho về nhà.

Tiếp xúc với phóng viên, Nghiêm Thị Nhi vẫn tỏ vẻ lạnh lùng đáng sợ. Trong khi đó, theo một số người dân sinh sống gần nhà đối tượng, Nghiêm Thị Nhi là người có tính khí thất thường, ít tiếp xúc với hàng xóm. 

Chuyện mâu thuẫn giữa đối tượng và gia đình bà Hoàng Thị Vượng trong thôn ai cũng biết. Hàng xóm cũng đã nhiều lần khuyên ngăn, phân tích đúng sai cho Nghiêm Thị Nhi. "Chuyện xảy ra lâu rồi, ai cũng nghĩ hai gia đình đã làm lành với nhau rồi. Ai ngờ lại xảy ra chuyện động trời như vậy!...", chị Bế Thị Bình, hàng xóm các nạn nhân cho biết.

Khắc Lịch
.
.
.