Thảm án đớn đau từ mâu thuẫn nhỏ nhặt

Thứ Tư, 10/01/2018, 17:43
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Minh Hùng (37 tuổi), ở xóm 8, xã Nga An, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa về tội "Giết người".


Nguyên nhân của vụ án đã được điều tra, làm rõ. Thủ phạm rồi đây sẽ bị trừng trị thích đáng nhưng bản án lương tâm và những nỗi đau của người thân, gia đình sẽ mãi không thể nào nguôi.

Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 29-12-2017, Công an huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo của nhân dân về vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xóm 8, xã Nga An, huyện Nga Sơn. Nạn nhân là chị Phạm Thị Thêu (sinh năm 1982) và 2 con gái là N.T.D (SN 2006), N.H.A (SN 2012).

Căn nhà 2 tầng khang trang, nơi xảy ra vụ thảm án.

Theo lời ông Mai Văn Dân, Bí thư Chi bộ thôn 8, xã Nga An, người đầu tiên có mặt tại hiện trường thì: Khoảng 6 giờ sáng ngày 29-12, ông nhận được điện của Nguyễn Minh Hùng nói là "cháu đánh vợ cháu chết rồi, chú gọi Công an đến xử lý".

Mặc dù chưa biết sự việc ra sao, nhưng ông Dân đã gọi điện cho Công an xã Nga An đến giải quyết. Còn bản thân ông đã trực tiếp sang nhà Hùng để kiểm tra sự việc. Khi đến nơi, căn nhà 2 tầng của vợ chồng Hùng vẫn đóng kín cổng.

Ít phút sau ông Dân đã gọi thêm người thân và hàng xóm đến để cùng vào nhà. Vừa vào trong, mọi người bàng hoàng thấy vợ và 2 con của Hùng đã tử vong ở tầng 1 với nhiều vết chém. Trong đó, chị Thêu và con gái út tử vong ở một căn phòng cạnh bếp ăn, còn cháu gái lớn tử vong gần bàn học phòng ngủ cạnh cửa ra vào.

Bản thân Nguyễn Minh Hùng cũng bị đứt lìa cánh tay trái. Ngay lập tức mọi người đã trình báo Công an huyện Nga Sơn, đồng thời đưa Hùng đi cấp cứu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an huyện Nga Sơn khẩn trương có mặt tại hiện trường để tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành các hoạt động điều tra xác định rõ nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng đau lòng nói trên.

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Khoảng 22 giờ ngày 28-12-2017, do mâu thuẫn vợ chồng, Nguyễn Minh Hùng đã dùng dao chém nhiều nhát vào vợ là chị Phạm Thị Thêu và 2 con gái khiến cả 3 mẹ con tử vong. 

Sau đó, Nguyễn Minh Hùng đã dùng dao tự chém vào tay trái của mình để tự sát nhưng bất thành. Đến sáng 29-12, sau khi tỉnh lại, Hùng đã gọi điện cho Bí thư Chi bộ thôn và được mọi người đưa đi cấp cứu.

Vụ án gây rúng động làng quê nghèo thu hút sự hiếu kỳ của người dân.

Chiều 29-12, các lực lượng chức năng đã hoàn tất các bước điều tra và bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình mai táng. Trong ngôi nhà 2 tầng khang trang, 3 chiếc quan tài lạnh ngắt với di ảnh 3 mẹ con người quá cố như xé lòng những người chứng kiến. 

Cái chết của mẹ con chị Thêu đã khiến gia đình, bà con lối xóm vô cùng xót thương. Ngày đưa tiễn 3 mẹ con về nơi chín suối, có người là bạn bè, anh em của nạn nhân và có cả những người không quen biết vì nghe tin nên thương xót mà đến dự tang lễ.

Chị Nguyễn Thị Tình (hàng xóm nhà chị Thêu) không cầm được nước mắt, kể: Cháu D là học sinh giỏi, đáng ra sáng 30-12, cháu sẽ đi thi học sinh giỏi. Nhưng trong lúc đang ngồi tại bàn học thì bị bố sát hại. Nghĩ mà thương cho phận cháu mong manh quá.

Được biết, hai vợ chồng Hùng lấy nhau được khoảng 13 năm, có được 2 người con gái cũng là nạn nhân trong vụ án. Hùng là lao động tự do, còn chị Thêu là giáo viên tiểu học xã Nga Phú, huyện Nga Sơn và tham gia phụ trách công tác đoàn trường. Cuộc sống của 2 vợ chồng từ trước đến nay được người thân và hàng xóm láng giềng đánh giá là êm ấm, hòa thuận.

Một cán bộ xã Nga An, cho biết: Ngày 28-12-2017, chị Phạm Thị Thêu có đi rút tiền ở kho bạc để về chuẩn bị liên hoan công đoàn cơ quan, sau đó có về muộn hơn mọi ngày (khoảng gần 10 giờ tối). Sau đó vợ chồng xảy ra mâu thuẫn và dẫn đến sự việc đau lòng trên. 

Điều này khiến hàng xóm của Hùng hết sức bất ngờ vì mọi người đều nhận xét anh ta là người hiền lành, không cờ bạc, không rượu chè và cũng không mấy khi giao du với bạn bè.

Được biết, ngôi nhà của nạn nhân đang ở được xây dựng vào năm 2014. Trước đây, Hùng làm nghề lái máy ủi ở Sơn La, do muốn ở gần vợ con nên không làm ăn ở xã nữa và đem tiền kiếm được để xây nhà. Chính vì vậy, nhiều người nhận xét Hùng là người biết tu chí làm ăn, biết chăm lo vợ con.

CBCS Công an khẩn trương lấy lời khai, điều tra nguyên nhân vụ án.

Sự việc xảy ra quá bất ngờ khiến cả vùng quê nghèo rúng động, không ai có thể ngờ, Hùng lại chính là hung thủ ra tay sát hại vợ con mình một cách tàn nhẫn như vậy. 

Chị Trương Thị Thủy (hàng xóm) vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết: Sáng hôm đó, khi nghe tin tôi có chạy qua xem có việc gì xảy ra. Vừa đến cổng thì mọi người nhờ lái ôtô để đưa Hùng đi cấp cứu. Trên xe, tôi có nghe mọi người hỏi về sự việc và hỏi Hùng có nhậu nhẹt, say xỉn gì không, nhưng Hùng chỉ trả lời là "từ tối qua đến giờ chưa được ăn uống gì". Tôi không thể ngờ chú Hùng là một người hiền lành, chăm chỉ mà lại ra tay tàn ác như vậy.

Sau khi được cấp cứu kịp thời và nối liền cánh tay, sức khỏe và tinh thần của Nguyễn Minh Hùng đã dần ổn định và có thể khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình với cơ quan điều tra. 

Làm việc trực tiếp với Nguyễn Minh Hùng, Đại úy Đinh Việt Tiến - Phó đội trưởng Đội Trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đã 11 năm công tác trong ngành, va chạm với không ít vụ trọng án, thậm chí đối mặt với nhiều đối tượng hình sự máu lạnh, nhưng tôi chưa thấy vụ nào đau xót, dã man như vụ này. 

Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống mà một người chồng, một người cha lại có thể nhẫn tâm giết cả vợ lẫn con mình. Khi khai nhận về hành vi của mình, đối tượng Hùng khai báo rất rành rọt từng chi tiết với một thái độ hết sức bình tĩnh.

Đối tượng Nguyễn Minh Hùng khai nhận hành vi của mình tại bệnh viện.

Khi điều tra viên hỏi: "Thế các con anh có tội tình gì mà anh giết nó?". Nguyễn Minh Hùng lạnh lùng khai báo: “Sau khi chém chết vợ, tôi nghĩ sẽ tự sát. Nên nghĩ bố mẹ chết rồi, các con sống trên đời cũng khổ và khi con chứng kiến cảnh bố giết mẹ thì sau này chúng nó sẽ sống sao nên đã dùng dao chém chết cả 2 con”.

Anh Nguyễn Văn Dũng (em trai Nguyễn Minh Hùng) còn chưa hết bàng hoàng, trong sự đau xót vô tận, những giọt nước mắt của anh cứ lăn dài trên gò má, trong tiếng khóc nghẹn ngào anh nói: "Là một trong những người đầu tiên chứng kiến sự việc, nhìn thấy chị dâu và 2 cháu nằm gục trên vũng máu, người đã cứng lạnh mà tôi không hiểu điều gì đã xảy ra. Lúc đó, thấy anh trai bị như vậy nên tôi chỉ kịp bế anh đi cấp cứu. Sao tai họa lại ập xuống gia đình tôi thế này!".

* Trung tá Nguyễn Hữu Thịnh - Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thanh Hóa cho biết: Vụ án không chỉ khiến người thân, quần chúng nhân dân đau xót, mà cả chúng tôi, những người trực tiếp đối mặt với tội phạm, trực tiếp chứng kiến hiện trường và điều tra vụ án cũng không khỏi đau lòng. Chứng kiến những nạn nhân bị sát hại như vậy khiến chúng tôi hết sức trăn trở. Vẫn biết rồi đây đối tượng sẽ bị pháp luật trừng trị, nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà dẫn đến phạm tội như vậy thì dù có thế nào cũng khó mà tưởng tượng nổi. Vụ việc xảy ra đã để lại nỗi đau lớn cho chính gia đình, người thân của các nạn nhân và cho cả xã hội khi nghe tin, chứng kiến vụ việc.

* Ông bà ta đã dạy "Bát đũa còn có khi xô" và cũng dạy "một điều nhịn, chín điều lành". Đã là vợ chồng thì sẽ có lúc này lúc khác, có lúc điều to, tiếng nhỏ với nhau, nhưng nhường nhịn nhau là điều tiên quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Vụ án này cũng là bài học đắt giá cho mỗi người chúng ta, mỗi khi mâu thuẫn, xích mích thì nên nhìn đó là bài học cảnh tỉnh cho chính mình. "Chồng giận thì vợ bớt lời - cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê" đó là câu ca dao và cũng là châm ngôn muôn thưở để giải quyết mâu thuẫn gia đình, có như vậy mới không để xảy ra những bài học đau xót như vụ án nói trên.

Đình Hợp - Đinh Hiền
.
.
.