Thanh niên "cứng" ngáo đá, đòi bố đón về

Chủ Nhật, 30/11/2014, 11:00

Khoảng 7h30 ngày 16/11, quán Internet số 725 Nguyễn Khoái, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội bỗng xuất hiện một vị khách không mời. Gã thanh niên khoảng 20 tuổi, nhìn khá sành điệu, vai đeo túi khoác ngồi chễm trệ trên chiếc ghế ngay cửa quán. Gã rút hai con dao nhọn loại chuyên dụng dùng để "hành quyết" lợn từ trong túi ra và bắt đầu chửi bới khiến nhân viên quán cũng như các vị khách đang chơi điện tử bên trong ngồi run như giẽ và không dám ho he nửa tiếng. Thoáng nhìn mặt, người có "kinh nghiệm" biết ngay là gã đang ngáo đá - thứ ma túy quái quỷ khiến con người ta bị kích thích ghê gớm theo hướng bạo lực…

­Đòi bố đến đón mới về

Một nhân chứng có mặt trong quán Internet kể lại, sau khi rút dao ra múa, gã thanh niên ngồi chửi bới rồi yêu cầu nhân viên phải đóng cửa quán và bắt những vị khách trong quán phải ngồi im, cấm ai đi ra ngoài. Hắn lải nhải, hắn sẽ ngồi đợi bố đến đón, chỉ khi nào bố hắn xuất hiện đưa hắn về thì hắn mới chịu. Lâu nay, những vụ án mà thủ phạm đang trong cơn ngáo đá gây ra khá nhiều, như Công "giáp" (Hải Phòng) - kẻ đang chờ tử hình về tội giết người chẳng hạn. Trong một lần chạy đuổi theo một con mèo trên tầng 2, hắn đã đột nhập theo đường ban công vào một nhà hàng xóm và dùng súng bút bắn chết chủ nhà. Không thù không oán, không có bất cứ nguyên nhân gì, chỉ là do hắn đang phê đá, không làm chủ được thần kinh mà thôi. Hay có kẻ ngáo đá xong nghĩ người yêu mình là con trăn tinh có cái lưỡi rất dài, mười đầu ngón tay, mười đầu ngón chân phóng ra điện có thể giết chết mình bất cứ lúc nào nên hắn phải ra tay trước như vụ án xảy ra tại Long Biên cách đây không lâu khiến dư luận kinh hoàng. Ngáo đá rồi phạm tội - đã trở thành quy luật của một số kẻ tội phạm, nhưng ngáo đá rồi "show hàng" bằng dao chọc tiết lợn và bắt… bố đưa về thì có lẽ xưa nay hiếm. Điều đó cho thấy, thần kinh của những "phu đập đá" bị tổn hại nghiêm trọng, họ thậm chí không biết mình đang làm gì.

Bởi thế, dân "chuyên nghiệp" một khi rủ nhau đập đá là bao giờ cũng cắt cử một người trông, như bảo mẫu trông trẻ con, đề phòng những tai nạn đáng tiếc. Trở lại vụ việc xảy ra tại quán Internet 725 Nguyễn Khoái. Khi nhận được thông tin từ một đứa bạn của con trai báo con trai mình đang làm loạn ở quán Internet và chỉ chịu về khi có bố, ông Nguyễn Đức Hà, bố của đối tượng Nguyễn Thế Cường, SN 1994, trú tại tổ 15, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, vội vàng chạy tới. Nhưng kể cả khi được bố khuyên can thì Cường vẫn không nghe, hắn tiếp tục chửi bới và hành vi càng ngày càng trở nên nguy hiểm khi hai con dao nhọn hắn vẫn lăm lăm trong tay.

Đối tượng Nguyễn Thế Cường vẫn ngáo ngơ, mất kiểm soát.

Nhận được tin báo, đồng chí Hoàng Trung Kiên - Phó trưởng Công an phường Thanh Trì phân công một tổ công tác gồm đồng chí Phùng Tuấn Anh, Nguyễn Tuấn Vũ, Lã Mạnh Đức xuống hiện trường giải quyết vụ việc. Khi tổ công tác xuống đến nơi, Cường vẫn đang cầm dao đứng trước cửa quán, không cho ai vào cũng không cho ai ra, miệng vẫn tiếp tục chửi bới không ngớt. Tổ công tác khuyên can, thuyết phục hắn bỏ dao nhưng Cường không nghe mà có lời lẽ thách thức ngông cuồng. Trước tình thế đó, tổ công tác đã gọi điện xin ý kiến lãnh đạo và ngay sau đó lực lượng được tăng cường thêm hai đồng chí Cảnh sát. Đối tượng Nguyễn Thế Cường bất ngờ lao ra ngoài, và vòng ra đằng sau đồng chí Tuấn Anh, hai tay hai con dao của hắn kề sát vào cổ đồng chí Tuấn Anh đe dọa: "Thằng nào vào đây sẽ đâm chết". Bố đẻ của Cường thấy vậy đã xông vào kéo Cường ra. Hắn tiếp tục lao về phía đồng chí Trung và đồng chí Minh đang đứng gần đó. Hắn vung dao về phía đồng chí Trung nhưng anh Trung né người tránh được, mũi dao của hắn đập vào mũ kê pi của anh khiến mũ rơi xuống đường.

Về cơ quan Công an, vẫn ngáo ngơ mất kiểm soát

Được đưa về Công an phường Thanh Trì, Nguyễn Thế Cường vẫn giữ nguyên bộ mặt… ngây ngô, tưởng như vô can với những hành động trước đó. Hắn cứ há ngoác mồm ra rồi cười rồi nói, rồi chửi bới, không kiểm soát được. Chứng kiến sự rồ dại của hắn và nét mặt ngáo ngơ của hắn, tôi lại nhớ cách đây không lâu, Công an quận Hà Đông cũng bắt giữ một nhóm đối tượng chơi ma túy tổng hợp, khi đưa chúng về trụ sở, một kẻ bị còng tay vào ghế rồi mà vẫn nhấp nhổm nhấc cả ghế lên đòi… lên nóc nhà bắt con gà. Chẳng ai bắt chúng dừng lại được hành động mất kiểm soát ấy cho đến khi ma túy trong người chúng nhạt dần.

Ông Nguyễn Đức Hà đau khổ cho biết, ông nhận được tin "thằng Bờm đang làm loạn ở quán Internet và đòi bố đưa về" (Bờm là tên gọi ở nhà của Nguyễn Thế Cường), nên vội vàng chạy ra ngay. Thấy bố đến, Cường thôi không gõ hai con dao vào nhau nữa mà "ngoan ngoãn" đưa cho bố một con dao theo yêu cầu của ông Hà, còn một con dao hắn đặt trên bàn. Hắn bắt một nam thanh niên có mặt trong quán phải gọi điện cho Công an phường Thanh Trì theo số điện thoại mà hắn đọc, sau đó, hắn bắt anh ta bật loa ngoài để hắn nói chuyện với Công an phường.

"Tôi là bố của nó, thấy nó như vậy thì bực mình lắm. Tôi có nói với Cường: "Mày muốn làm gì thì làm" rồi đưa dao cho nó" - ông Hà nói. Cường ngồi một ghế rồi nhìn sang máy tính bên cạnh thì thấy ảnh một thiếu nữ liền bảo: "Đây là người yêu tao". Hắn quát một nam thanh niên đang ngồi ở máy tính đó không được buông tay khỏi bàn phím, nếu không hắn đâm chết, khiến vị khách này tay thì rê chuột mà đầu óc thì hoảng loạn sợ hãi. Sau đó, hắn vác dao ra chém loạn vào thân cây trước cửa quán.

Theo ông Hà thời gian gần đây con trai ông gặp vấn đề trục trặc trong chuyện tình cảm nên mới chán nản nảy sinh những hành động tiêu cực như thế. Trước đây, Cường từng thi Học viện Cảnh sát và chỉ thiếu một điểm. Từ đó, hắn ở nhà, không làm gì và thỉnh thoảng theo bạn bè đập đá. Cường là con trai thứ hai trong gia đình. Anh trai hắn mới mất, vì vậy, mọi hy vọng bố mẹ hắn dồn hết cho đứa con này, không ngờ càng ngày Cường càng lún sâu vào tệ nạn. Cũng theo ông Hà thì ông có biết chuyện con mình thỉnh thoảng chơi ma túy đá, vợ chồng ông hết lòng khuyên can nhưng chỉ là nước đổ đầu vịt.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thế Cường kể rằng, đi đâu hắn cũng mang theo hai con dao phòng thân. Hỏi chuyện vì sao mâu thuẫn tình cảm với người yêu, hắn cứ ngoác mồm ra cười mà nhất định không nói. Có thể ngày mai, khi thuốc nhạt hết, Nguyễn Thế Cường sẽ ân hận về hành động của mình, giống như kịch bản "òa khóc" của 1001 kẻ phạm tội, nhưng hành vi nguy hiểm của hắn nhất định phải được xử lý thích đáng, làm gương cho những "phu đập đá" khác.

Trung tá Hoàng Văn Dương - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai cho biết, trong những trường hợp như thế này, thuyết phục đối tượng giao nộp hung khí là cách an toàn nhất. Và quả thực, các anh đã mềm mỏng kiên nhẫn "nói chuyện" với Cường, dù đối tượng này tỏ ra kích động, ban đầu còn không tiếp lời vì "tôi không biết ông là ai, từ đâu tới". "Đối tượng liên tục có lời lẽ ngang tàng thách thức và nói có nhu cầu trình báo, đề nghị Công an giải quyết. Biết hắn nói lung tung trong khi “ngáo đá” nhưng chúng vẫn kiên nhẫn thuyết phục và cuối cùng hắn đã chấp nhận giao hung khí cho chúng tôi".

Đinh Hiền - Xuân Mai
.
.
.