Thầy sử học biến thái

Thứ Sáu, 07/10/2016, 16:02
Giới trí thức Nga đang rúng động vì một vụ tai tiếng tình dục: một thầy giáo môn sử của Trường trung học số 57 (ở Moscow) đã quan hệ tình dục với các nữ học sinh suốt nhiều năm, trước khi bỏ trốn qua Israel.

Bộ Giáo dục Nga đã quyết định mở cuộc điều tra nội bộ. Ủy ban thanh tra liên bang cũng tuyên bố mở cuộc điều tra, và lãnh đạo Cơ quan bảo vệ trẻ em Nga, ông Pavel Astakhov kêu gọi xóa thời hiệu truy tố tội phạm tình dục đối với trẻ em. Ông gọi các giáo viên dính líu vụ tai tiếng là “bọn ấu dâm”.

Bà Tatyana Moskalkova, lãnh đạo Tổ chức Nhân quyền Nga, nhấn mạnh việc cần xây dựng các biện pháp bảo vệ những nạn nhân, nhằm tạo điều kiện cho họ tố cáo.

Thầy đẹp trai nên học trò bị quyến rũ

Vụ tai tiếng đã khiến Hiệu trưởng Sergey Mendelevich phải từ chức, dù nhiều phụ huynh yêu cầu ông tiếp tục làm việc. Hàng chục người đã tổ chức cuộc tuần hành ngẫu hứng ngay tại trường để ủng hộ ông. Họ không chịu tin thầy giáo của một trường uy tín lại có thể có hành vi vô đạo đức.

Trường số 57 là một trong những trường có uy tín ở Nga, nổi tiếng về chất lượng giảng dạy, nhất là môn toán. Trường thường được gọi là “Trung học Eton của Nga”.  Từ thời Liên Xô, trường này thường tuyển sinh con cái của giới trí thức Nga. Ngày nay, nhiều phụ huynh vẫn muốn con cái được học ở trường này, nên có hàng trăm đơn xin một chỗ học. Đa số học sinh và giáo viên là người Nga gốc Do Thái. 

Hiệu trưởng Mendelevich gặp học sinh ngày khai trường1-9. 

Vụ tai tiếng bùng nổ từ ngày 29-8 (hai ngày trước khi học sinh Nga đi học trở lại ngày 1-9) khi nhà báo nữ Ekaterina Kronhaus tải lên facebook một bài điều tra dài về những cáo buộc giáo viên môn sử quan hệ tình dục với nữ học sinh lớp 11 và lớp 12.

Cô không nêu tên nhà giáo này, nhưng những bình luận của người đọc đã khiến các nhà báo khác kết nối bài viết với Boris Meerson, người đã xin thôi việc giảng dạy hồi tháng 8, sau 25 năm làm việc ở Trường số 57.

Chưa rõ có bao nhiêu cáo buộc thầy sử Meerson, nhưng theo nhà báo Korhaus, từ nhiều năm, ông đã nhiều lần quan hệ tình dục với nhiều nữ học sinh, và các phụ huynh có biết chuyện nhưng đề nghị Kornhaus không phanh phui.

Kornhaus hiện công tác tại báo điện tử Meduza (Nga) từng bắt đầu cuộc điều tra hơn 10 năm trước, khi cô mới 21 tuổi. Cô viết trên facebook: “Suốt 16 năm, chúng tôi biết một thầy sử có quan hệ xác thịt với các học trò. Chuyện các cô gái mê thầy sử không lạ” và mô tả Meerson là một giáo viên đẹp trai, thông minh, có duyên và hay nói chuyện phiếm.

Thầy “dê” bị lộ, tháo chạy khỏi Nga

Theo báo Moscow Times, cựu học sinh Olga Nikolayenko tiết lộ bà là người thu thập chứng cứ chống lại Meerson. Bà kể trên facebook rằng bà đã tự điều tra để vạch trần vụ việc ở trường cũ: “Vụ việc bắt đầu từ một cô gái can đảm, tìm đến tôi cho biết chuyện gì đã xảy ra với em tại trường. Em không muốn nó tái diễn với các học trò khác, và muốn có thêm nhiều người đứng ra tố cáo. Tôi hứa với em rằng sẽ làm ra lẽ”.

Năm nay, Nikolayenko dồn hết sức tập hợp nhân chứng, nói chuyện với khoảng chục người đã cho biết có quan hệ tình dục với Meerson. Hồi tháng 7, Nikolayenko tiết lộ những phát hiện cho một giáo viên của Trường số 57 mà mình tin tưởng. Ban giám hiệu sớm được biết thông tin. Bỗng nhiên tin đồn suốt nhiều năm nay có chứng cứ thật.

 Lúc đó, hiệu trưởng Mendelevich và vợ Ekaterina Vishnevetskaya-đều là giáo viên của trường suốt gần 30 năm - đã có thể cứu vớt uy tín của họ nếu họ quyết tiến hành điều tra.

Nhưng họ lại chẳng làm gì.  Mendelevich bác bỏ chứng cứ chống lại người bạn thân Meerson lúc đó đang nghỉ hè ở Israel. Meerson lặng lẽ làm đơn xin thôi việc.

Một số báo Nga đưa tin vụ tai tiếng này khiến Meerson “tháo chạy” khỏi Nga qua Israel. Nhà báo Alex Kikot của báo “Đời sống” viết: Vụ việc chỉ ra vấn nạn giao cấu với trẻ em “trong một cộng đồng thượng lưu có thể nhanh chóng có hộ chiếu xuất cảnh khi chuyện xấu xảy ra”.

Ban đầu, Ban giám hiệu ráng hành xử bình thường. Ngày khai trường 1-9, Hiệu trưởng Mendelevich có những phát biểu tránh né. Nhưng trong cuộc họp đầu năm học ngày 3-9, 4 giáo viên đứng lên yêu cầu mở cuộc điều tra. Họ liền bị đuổi khỏi phòng họp và bị cáo buộc “âm mưu chống đối trường”. Cùng ngày, 4 giáo viên trên quyết thôi việc. 

Ban giám hiệu đã ngỡ chiến thắng, nhưng sự phẫn nộ tiếp tục bùng nổ trên facebook. Khuya 3-9, Mendelevich tuyên bố từ chức, sáng hôm sau lại thông báo sẽ tiếp tục làm hiệu trưởng nhằm tự giải quyết vụ tai tiếng của trường.

Các quan chức mảng giáo dục ở Tòa thị chính Moscow không đồng ý đơn từ chức của Mendelevich. Ban giám hiệu lại tiếp tục tránh né, giới phụ huynh bị sốc và tính chuyện khẩn cấp đưa con cái đến trường khác.

Sáng 5-9, Mendelevich lại ra tuyên bố từ chức và xin lỗi các nạn nhân của Meerson và thừa nhận lẽ ra ông phải nghiêm túc giải quyết các cáo buộc của họ.

Thầy đưa trò đến nhà nghỉ, chuốc rượu rồi gạ tình

Sau thông tin của Kornhaus, nhiều học trò cũ lên tiếng rằng Meerson đã lợi dụng xác thịt của họ. Cựu học sinh Rivka Gershovich viết facebook: “Tôi rất mừng chuyện đã kết thúc thế này. Tôi cầu mong cơn ác mộng từng xảy đến với tôi không bao giờ xảy ra với những người khác”. 

Cô cũng cho biết mối quan hệ giữa cô với thầy sử hai năm trước đã khiến cô  rất đau khổ, hoảng loạn. Cô từng giữ im lặng vì Meerson dọa nếu để lộ ra thì trường sẽ bị đóng cửa: “Đó là một dạng tống tình đối với tôi”.

Cựu học sinh Inna M (tên họ thật được báo Moscow Times giấu) viết facebook: “Tôi đã quan hệ tình dục với thầy M lúc học lớp 11. Tôi nghĩ một thầy giáo thì không được ngủ với học trò”.

Natalya P kể qua rằng cô từng cùng vài học sinh khác đến một nhà nghỉ cùng thầy Meerson và nhậu say. Khuya đến, thầy chỉ mặc quần lót mò đến chỗ cô nằm đòi “quan hệ”. Cô từ chối, nhưng sau này được biết đêm đó, Meerson “ngủ” với một học sinh khác ở phòng bên cạnh.

Cựu học sinh Yelena Bunina còn viết facebook để tố cáo giáo viên toán Boris D: “Nay chúng ta đã biết chắc rằng có thật chuyện thầy D vi phạm đạo đức cực kỳ”.

Cựu học viên nam  Vadim Tseitlin là một thành viên nhóm điều tra, viết: “Nay chúng ta biết thầy D đã quan hệ tình dục với các học trò nam. Những vụ việc này chưa bao giờ có sự đồng ý của các nạn nhân”.

Vấn đề là ở Nga, tuổi đồng ý quan hệ tình dục là 16, nên dù xác minh được những cáo buộc Meerson là đúng sự thật chăng nữa, có thể ông chẳng bị buộc tội hình sự. Luật Hình sự Nga có những mức trừng phạt đặc biệt đối với kẻ lợi dụng sự lệ thuộc của nạn nhân để ép buộc quan hệ tình dục. Mối quan hệ giáo viên-học trò là đối tượng của luật này, nhưng các tội phạm đó hiếm khi bị truy tố. 

Luật sư Mari Davtyan chuyên về nữ quyền và các tội phạm tình dục, nói: Cảnh sát chỉ hành động khi có vụ hiếp dâm. Khả năng truy tố cũng tùy thuộc thời hiệu, và bà cho rằng vụ tai tiếng ở Trường số 57 sẽ không có ai bị truy tố”.

Vị luật sư nói tốt nhất là quốc hội Nga nên định rõ tội quấy rối tình dục, và nên có các luật cấm những hành vi phạm pháp này ở các cơ sở giáo dục.

Kim Hương
.
.
.