Thay tên, đổi họ 15 năm không thoát tội

Chủ Nhật, 08/05/2016, 15:15
Mang tên, tuổi, địa chỉ của một người khác nhưng 15 năm qua, Phạm Biên Cương (SN 1981, hộ khẩu thường trú tại xã Đông Ngạc, huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đối tượng trốn truy nã về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, chưa bao giờ có một giấc ngủ an lành. Nỗi ám ảnh tội lỗi cùng cảm giác ân hận, giày vò khiến Cương day dứt khôn nguôi.

Để che đậy hành vi phạm tội, Cương xin làm công nhân tại một khu công nghiệp, đối tượng này sống khép kín, hầu như không liên lạc với những thân trong gia đình… Nhưng lưới trời lồng lộng, ngày 17-3, Cương đã bị Phòng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Lào Cai phát hiện và bắt giữ.

Vết trượt của sinh viên Trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội

Tương lai những tưởng đã rộng mở trước mắt cậu sinh viên lớp trắc địa K44, Trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội, Phạm Biên Cương… Nhưng "sai một ly, đi một dặm" Cương đã phải trả một cái giá quá đắt vì lối sống buông thả. Trong khi những bạn bè cùng trang lứa vùi đầu vào đèn sách thì Cương lại đua đòi, tập tành sử dụng các loại tân dược rồi phụ thuộc lúc nào mà không hay. Để thỏa mãn cơn nghiện, Cương nghĩ đến việc mua bán tân dược kiếm lời. 

Mười lăm năm đã trôi qua nhưng Cương vẫn nhớ như in cái ngày định mệnh đó, ngày 29-11-2000. Quay quắt vì khoản tiền chơi bời không có khả năng chi trả, Cương nghĩ đến việc mua bán Diazepam từ Trung Quốc đưa về Hà Nội tiêu thụ. Suy đi tính lại, Cương quyết định chọn Lê Hoàng Anh (SN 1980, trú tại phường Pom Hán, tỉnh Lào Cai) và Lê Quốc Trinh (SN 1979, ở xóm 13, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội) cùng phối hợp làm ăn. 

Trong nhóm này, Hoàng Anh là người Lào Cai, thông thuộc địa bàn. Các đối tượng này còn có một điểm chung là cùng sử dụng thuốc tân dược gây nghiện. Nghe Cương gợi ý, Trinh và Hoàng Anh đều đồng ý…

Đúng theo kế hoạch, Cương thuê một chiếc xe máy do Trung Quốc sản xuất rồi mang đến cầm cố tại một cửa hiệu cầm đồ trên địa bàn. Song Cương không thực hiện được ý định của anh ta. Đối tượng này sau đó đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của Phạm Văn Hải, sinh viên lớp kinh tế mở K43, Trường Đại học Mỏ địa chất. Hải đã "cắm" hộ Cương chiếc xe trên tại một hiệu cầm đồ ở Cổ Nhuế, Từ Liêm với giá 3 triệu đồng.

Hỏi cung đối tượng Phạm Biên Cương.

Sau khi nhận tiền, Cương đưa cho Anh 2,8 triệu đồng, đối tượng này giữ lại 200 nghìn đồng. Về phần Anh, ngay khi có tiền, đối tượng này đã trích 400 nghìn đồng mua heroin và seduxen để cả 3 cùng sử dụng… Đến khoảng 20 giờ 30 phút ngày 30-11-2000, Trinh và Anh ra ga Hà Nội mua vé tàu đi Lào Cai. Các đối tượng thống nhất vào ngày 2-12-2000, Cương sẽ ra ga Hà Nội đón Trinh, Anh và nhận hàng. 

Đúng theo kế hoạch, khoảng 7 giờ ngày 1-12-2000, Trinh và Anh vượt biên trái phép sang Hà Khẩu, Vân Nam (Trung Quốc). Tại đây, các đối tượng mua 2.000 ống Seduxen với giá 700 NDT của một cửa hàng thuốc tây. Trinh và Anh giấu số thuốc tân dược trên vào hai túi du lịch rồi vượt biên trái phép về Việt Nam. 

Trong thời gian chờ tàu xuôi Hà Nội, các đối tượng thuê một phòng trọ tại tổ 16, phường phố Mới, thị xã Lào Cai (nay là TP Lào Cai) thì bị Công an tỉnh Lào Cai phát hiện và bắt giữ. Quá trình đấu tranh, Trinh và Anh khai nhận đối tương chủ mưu trong vụ án là Cương… 

Căn cứ vào các chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Lào Cai, tổ chức lực lượng bắt giữ Cương nhưng không được. Ngày 6-3-2001, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai ra quyết định số 3, truy nã Phạm Biên Cương trên toàn quốc và tổ chức truy tìm. Tại phiên tòa xét xử phúc phẩm tại Hà Nội, Tòa án nhân dân Tối cao đã tuyên phạt Trinh và Anh mức án chung thân.

Về phần Cương, sáng 2-12-2000 không thấy Trinh và Anh trở về, Cương biết có "biến" đã vội cao chạy xa bay. Địa điểm đầu tiên đối tượng này dừng chân là các tỉnh miền Nam. Sau đó, có lần Cương trốn sang nước ngoài làm thuê. Cuộc sống nay đây, mai đó rồi cũng có lúc phải mỏi gối, chùn chân, Cương sau đó đã nghĩ đến việc thay tên, đổi họ để che đậy nhân thân… 

Thông qua một đối tượng không quen biết, Cương làm giả được một chứng minh nhân dân mang tên Phạm Đức Hai. Với bộ giấy tờ giả này, năm 2009, Cương làm công nhân lắp máy tại Cần Thơ, Sông Bé và một số tỉnh lân cận. Cách đây khoảng 3 năm, đối tượng này vào làm việc tại Khu công nghiệp Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Trong suốt thời gian bỏ trốn, Cương hầu như không liên lạc với những người thân trong gia đình. Ở những nơi từng trú ngụ, Cương cũng dè dặt trong các mối quan hệ, ít tiếp xúc với những người xung quanh.

Hành trình truy tìm kẻ trốn truy nã

Sau khi Cương bỏ trốn, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an tỉnh Lào Cai đã dày công truy tìm kẻ cầm đầu đường dây mua bán thuốc tân dược gây nghiện nhưng không có kết quả. Sau hơn 11 năm, hồ sơ vụ án được chuyển đến Phòng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Lào Cai. 

Vào thời điểm đó, Trung tá Đỗ Mạnh Tiến, Phó trưởng Phòng cảnh sát truy nã tội phạm đang là cán bộ đơn vị đã đặc biệt lưu tâm đến trường hợp của Cương. Anh cùng đồng đội đã nhiều lần tổ chức nghiên cứu, rà dựng các mối quan hệ của Cương nhưng thông tin về đối tượng này vẫn còn là một ẩn số. Khó khăn là thế nhưng Trung tá Tiến và các đồng đội của anh vẫn chưa một ngày ngừng, nghỉ… 

Những ngày đầu năm 2016, thực hiện kế hoạch truy bắt các đối tượng đặc biệt nguy hiểm, Công an tỉnh Lào Cai đã xác lập chuyên án 112 C, tập trung lực lượng bắt giữ Cương. Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Trưởng ban chuyên án nhớ lại: Một lần nữa, anh em trinh sát lại tìm về Bắc Ninh nơi bố, mẹ Cương đang sinh sống và trở lại nơi chôn rau, cắt rốn của Cương ở Vĩnh Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh) để thu thập tài liệu. Thời gian kéo dài đã nhiều năm nên thông tin thu thập được về Cương ngày càng mờ nhạt. 

Nhưng khó khăn không làm các cán bộ Phòng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Lào Cai nản lòng. Cùng với việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, thu thập thông tin về đối tượng trốn truy nã, anh em trinh sát đã qua người dân và chính quyền sở tại vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm. Trước Tết nguyên đán khoảng một tháng, những thông tin về Cương đã có nhưng còn rất mờ nhạt… 

Chứng minh nhân dân giả, Phạm Biên Cương sử dụng để trốn tránh lệnh truy nã.

Ngày 12-2, một tổ công tác gồm 4 cán bộ dưới sự chỉ đạo của Trung tá Đỗ Mạnh Tiến, Phó trưởng Phòng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Lào Cai lên đường vào Thanh Hóa. Địa điểm họ tìm đến là khu công nghiệp Nghi Sơn (Tĩnh Gia), nơi nghi vấn đối tượng Cương bỏ trốn. Rà soát trong một khu công nghiệp với hàng ngàn lao động thật không dễ dàng. Những ngày đó, cán bộ trinh sát làm việc không có thời gian nghỉ ngơi. 

Từ lúc tinh mơ cho đến lúc nửa đêm, anh em trinh sát phối hợp với Đồn Công an Nghi Sơn nắm bắt tình hình. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Lào Cai xác định có một nam công nhân có đặc điểm nhân dạng giống như Cương. Song đối tượng này lại mang một cái tên hoàn toàn khác là Phạm Đức Hai (SN 1982). Hai và Cương có phải là một người hay không?. Đó là câu hỏi đặt ra cho các trinh sát được giao nhiệm vụ. 

Căn phòng đối tượng Hai ở có khoảng 20 người. Những người sinh sống cùng Hai cho biết anh ta sống khép kín. Hai hầu như không tâm sự về người thân trong gia đình. Ròng rã suốt 3 ngày, anh em tính toán các biện pháp nắm bắt thông tin về đối tượng nghi vấn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, họ xác định Hai chính là Cương. 

Tối 17-3, anh em trắng đêm tính toán các phương án, bắt giữ đối tượng. Yêu cầu đặt ra là phải bắt bí mật, bất ngờ; không làm ảnh hưởng đến tính mạng của những người xung quanh. Chiều cùng ngày, Cương xuất hiện ở bên ngoài, anh em trinh sát đã tiến hành bắt giữ, trước sự ngạc nhiên đến ngỡ ngàng của đối tượng này. Lúc đầu, đối tượng khẳng khăng khai tên là Hai rồi nói rằng quê ở Đồng Nai. Nhưng khi các trinh sát đưa ra các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Cương thì đối tượng đã tâm phục, khẩu phục, khai nhận hành vi phạm tội.

Tuy mang vỏ bọc và tên tuổi của một người khác nhưng Cương chưa bao giờ thấy yên lòng. Nỗi lo lắng khiến Cương luôn bất an. Cương tâm sự rằng, anh ta không dám lấy vợ vì lo sợ sẽ bị phát hiện…

Xuân Mai
.
.
.