Thay tên, tạo vỏ bọc mới để trốn truy nã 25 năm

Thứ Năm, 10/09/2015, 16:58
Đêm đã khuya, khi mọi người trong xóm trọ đang ngon giấc sau một ngày lao động mệt mỏi thì bỗng giật mình tỉnh giấc vì tiếng ồn ào khi các chiến sĩ Cảnh sát mặc thường phục ập vào bắt giữ Hoàng Văn Lực - một người cũng đang ở trọ tại đây. Câu chuyện này khiến xóm trọ và ngay cả những người thân trong gia đình đối tượng này không khỏi bất ngờ, bàng hoàng, bởi trước giờ họ không hề biết ông Lực tên thật là Hoàng Văn Tiến - kẻ đang bị truy nã toàn quốc 26 năm nay…

“Lâm tặc cộm cán” trong vỏ bọc một nông dân hiền lành

Hoàng Văn Lực là cái tên mà Hoàng Văn Tiến (57 tuổi, quê Thanh Hóa, ngụ xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) cố ý đổi lại để tạo vỏ bọc “ngụy trang” nhằm trốn tránh lực lượng chức năng truy nã mình 26 năm qua. 

Điều Tiến không ngờ tới là qua từng ấy thời gian, Tiến cứ tưởng rằng mọi thứ sẽ rơi vào quên lãng, chẳng ai còn truy ra ông ta nữa, nhưng cuối cùng “lưới trời lồng lộng, tuy thưa khó thoát”, Tiến vẫn bị các cán bộ Cảnh sát truy nã Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Đồng Nai lùng ra tung tích và bắt giữ. Sau đó cơ quan này đã bàn giao Tiến cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra làm rõ về hành vi giết người.

Sự việc Tiến bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ để điều tra làm rõ về hành vi giết người sau 25 năm lẩn trốn khiến không những vợ con ông ta bàng hoàng, mà ngay cả những người dân sống cùng dãy trọ với vợ chồng ông cũng vô cùng ngạc nhiên, bởi lâu nay Tiến sống với vỏ bọc một người dân lao động hiền lành, chân chất.

Theo những người dân ở xóm trọ xã Đôn Thuận kể lại thì vào đêm khuya 15/8/2015, khi mọi người đang chìm vào giấc ngủ say sau một ngày lao động mệt mỏi, bỗng có tiếng động cơ xe máy ồn ào rồi tiếng bước chân vội vã đi vào khu trọ nghèo làm mọi người giật mình tỉnh giấc. Lúc này họ nghe tiếng nói chuyện rồi quát tháo và cả tiếng khóc phát ra từ phòng trọ số 1. Khi nhiều người dậy chạy ra xem thì không khỏi ngỡ ngàng khi biết Hoàng Văn Lực (tên giả của Hoàng Văn Tiến) bị các cán bộ Công an ập vào bắt giữ.

Chân dung kẻ trốn truy nã 25 năm qua. 

Đúng ra, lúc đầu những người dân ở đây không hề biết ông Lực bị bắt vì tội gì bởi lâu nay Lực được đánh giá là người đàn ông hiền lành, chất phác, thương vợ thương con. Hằng ngày sống cạnh phòng trọ, họ thấy ông Lực tuy ít nói nhưng là người đàn ông tốt bụng và hay giúp đỡ người khác. Đặc biệt họ mến ông Lực ở đức tính chịu thương chịu khó. Vậy nhưng khi biết Lực bị bắt giữ vì tội danh giết người và đã bị truy nã toàn quốc 25 năm nay thì họ không còn tin vào tai mình nữa…

Dãy phòng trọ nơi gia đình bà Huệ thuê ở.

“Đêm đó khoảng 23h, tôi đang nằm trên giường chuẩn bị chìm vào giấc ngủ thì nghe tiếng ồn ào của xe máy đi vào dãy phòng trọ và tiếng người nói lớn tiếng. Lúc đó tôi cứ nghĩ họ là bạn bè hay người thân của ai đó tới chơi, đoán chừng tiếng ồn thì nhiều khả năng họ tìm vào phòng trọ của vợ chồng ông Lực. Nhưng lúc ấy, suy nghĩ lại thì tôi thấy hơi lạ vì trước giờ vợ chồng ông Lực chỉ chú tâm lo làm ăn, ít khi chơi bời nên hầu như không có ai đến chơi vào ban đêm cả. Thấy chuyện lạ nên tôi dậy xem có chuyện gì, vừa ra khỏi cửa thì tôi thấy mấy anh Công an viên của xã bên cạnh đi vào. Tôi nghĩ chắc có ai phạm tội gì thì Công an mới tới lúc đó. Dù vậy tôi chẳng bao giờ có thể ngờ được rằng ông Lực lại là một nghi phạm bị truy nã nhiều năm như vậy”, ông Lương Văn Luyến (56 tuổi), chủ dãy nhà trọ nơi gia đình ông Lực ở kể lại.

Theo cơ quan điều tra cho biết, vào năm 1990, Hoàng Văn Tiến là một “lâm tặc cộm cán” ở vùng rừng núi Nam Cát Tiên (thuộc địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai). Trong quá trình vào rừng cưa trộm gỗ, Tiến đã bị lực lượng kiểm lâm phát hiện và ngăn chặn. Trước khi nhanh chân trốn chạy biệt tích, Tiến hung hăng chống trả quyết liệt, đỉnh điểm là Tiến đã cầm súng bắn trọng thương hai nhân viên kiểm lâm. Sau đó, tên “lâm tặc” này đã bị Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh truy nã vì trốn khỏi nơi cư trú. 

Từ đó đến nay, cơ quan chức năng đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để truy tìm nhưng vẫn không lần ra tung tích của Tiến khiến cho vụ án bị rơi vào ngõ cụt vì không bắt giữ được nghi phạm. Dù vậy, các chiến sĩ Cảnh sát truy nã vẫn không nản lòng, bao năm qua họ vẫn không ngừng truy tìm để đưa Tiến ra xử lý trước pháp luật. 

Và 25 năm qua, dù Tiến đã thay đổi rất nhiều về hình dáng bên ngoài so với thời điểm Tiến gây án, và cố ý đổi tên khác, nhưng với sự kiên trì và bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an cuối cùng đã bắt giữ được đúng đối tượng cần tìm.

Gần ba chục năm làm vợ tội phạm giết người mà không hề biết

Có lẽ người bất ngờ và bàng hoàng nhất là bà Trương Thị Huệ (58 tuổi) - vợ ông Lực. Chắc chắn bà không thể ngờ rằng bao năm qua người đầu ấp tay gối với mình lại là một tội phạm bị truy nã với tội danh giết người như vậy. 

Theo lời bà Huệ chia sẻ, vào khoảng giữa năm 1990, ông Lực xuất hiện và đến thuê đất ở ấp Lộc Trung, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng để trồng cà. Khu đất ông Lực thuê rất gần nhà bà Huệ ở. Hàng ngày ngoài việc trồng cà, ông Lực còn đi làm thuê làm mướn. Ai gọi thuê việc gì là ông nhận làm ngay… Lúc đó, bà Huệ đang đơn thân lẻ bóng, cũng đi làm thuê làm mướn để kiếm sống qua ngày. Thấy ông Lực thui thủi một mình, lại cần cù chăm chỉ và nhiều lần đi làm chung nên bà Huệ đem lòng quý mến…

Bà Huệ không ngờ người chồng hết mực thương yêu vợ con lại là một tội phạm giết người.

“Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, cuối năm 1990, bà Huệ quyết định dọn về sống chung với ông Lực để cho có đôi có bạn, sớm hôm bầu bạn. Những ngày tháng ấy, người đàn bà từng lỡ một lần đò này ngỡ rằng mình đã tìm được một nửa như ý của đời mình. Dù cả hai đều nghèo khó, công việc cũng chỉ bữa nay đắp bữa mai nhưng cả hai thấy ngập tràn trong hạnh phúc đơn sơ. Sau 1 năm chung sống, bà Huệ mang thai và sinh được một con gái. 

Cuộc sống vợ chồng bà Huệ dù không sung túc nhưng suốt 25 năm qua dù cả hai đều làm công việc tay chân là phụ hồ ở các công trình xây dựng để mưu sinh nhưng ông Lực luôn đồng cam cộng khổ, lo lắng cho bà. Cứ công trình xây dựng ở đâu thì chủ thầu kêu vợ chồng bà theo đó và họ cứ thế, cùng làm phụ hồ sống đùm bọc qua ngày. 

Khi nào hết việc, cả hai lại lên rẫy mót bắp, mót khoai mang về bán cho thương lái lấy tiền, phụ thêm vào tiền chi tiêu hàng ngày. Ngoài ra, những ngày trái mùa, vợ chồng bà Huệ còn dắt nhau vào rừng đi hái mây đem về để ông Lực bện chổi, sau đó bà Huệ chở đi bán bằng xe đạp. 

Tuy công việc vất vả, nhưng đôi vợ chồng này vẫn luôn thương yêu, gắn bó bên nhau. Điều đáng nói là suốt thời gian chung sống với nhau, bà Huệ chưa hề thấy ông Lực lớn tiếng hay làm mất lòng ai cả. Hàng ngày, đi làm về là quây quần bên vợ con chứ gần như ông Lực rất ít ra khỏi nhà.

Cũng theo bà Huệ thì trong quá trình sống chung, ông Lực có kể cho bà nghe nhiều chuyện, rằng ông cũng từng có gia đình nhưng người vợ mang bệnh nan y nên đã qua đời sớm nên ông bỏ xứ vào vùng đất mới để quên đi nỗi buồn riêng… Ông nói với bà rất nhiều về quá khứ, về các mối tình ông đã trải qua, nhưng chưa bao giờ hé môi với bà một câu về tội lỗi do mình gây ra và đang phải trốn truy nã. 

“Nếu biết ông ấy đang trốn truy nã thì tôi đã khuyên ông ấy ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật từ lâu rồi. Gia đình tôi cả hai bên nội, ngoại đều làm cách mạng, nên chí ít tôi hiểu được luật pháp sẽ nhẹ tội cho người biết quay đầu”, bà Huệ nghẹn ngào chia sẻ.

Cuộc sống đang yên ấm, tự dưng ông Lực bị bắt khiến cho bà Huệ mất hẳn chỗ dựa tinh thần. Mọi công việc bà đều bỏ ngang vì bà bảo rằng cứ ra công trình là thấy hình bóng ông nên gần như không thể làm được việc gì. Vì thế, bà đã dọn về ở nhà mẹ đẻ cho nguôi ngoai…

“Dù ông ấy có ra sao thì hơn 20 năm nay ông ấy cũng là chồng của tôi và nhất là ông ấy lại đối xử rất tốt với mẹ con tôi. Vì thế, lúc này tôi chỉ cầu mong cho ông ấy cải tạo thật tốt và sớm được trở về đoàn tụ với gia đình. Tôi nghĩ rằng những năm tháng qua ông ấy cũng đã chiêm nghiệm và hối hận rất nhiều vì tội lỗi mà mình gây ra”, bà Huệ mong mỏi.

Ánh Xuân
.
.
.