Thiếu tiền làm album ảnh cưới chú rể đi cướp tài sản

Thứ Ba, 10/11/2015, 16:25
Dù còn ít tuổi nhưng Khôi hay nhậu nhẹt rồi quậy phá gây lộn với mọi người. Cách đây hơn 2 tháng, trong một lần xô xát, Khôi bị đối phương đâm thương tích. Do vậy, khi nghe tin Khôi bị bắt, dư luận địa phương cho rằng chỉ là chuyện sớm muộn. Nhưng lời khai của Khôi trước cơ quan chức năng, rằng cướp tài sản vì thiếu tiền làm album ảnh cưới, khiến cho mọi người rất bất ngờ.

Hư hỏng vì thiếu sự giáo dục từ cha mẹ

Ngày 24/10, Công an huyện Đức Huệ (tỉnh Long An) hoàn tất điều tra chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Đặng Minh Khôi về tội Cướp tài sản. Theo kết luận điều tra, ngày 10/9, sau khi bốc vác lúa cho chủ ở xã Mỹ Thạnh Bắc (huyện Đức Huệ), Khôi đi uống rượu với bạn. Tối hôm đó, đang uống cà phê với bạn, anh ta nghĩ đến việc hơn tuần nữa đám cưới nhưng không có tiền thuê thợ quay phim, chụp hình và nhiều chi phí khác nên nảy sinh ý định cướp tài sản. 

Chạy xe về hướng ngã ba huyện Đức Huệ, Khôi phát hiện nữ sinh đi xe đạp để túi xách trên giỏ. Nam thanh niên áp sát vờ hỏi chuyện, đợi đến đoạn đường vắng mới tăng tốc giật giỏ. Nạn nhân giằng lại và tri hô liền bị Khôi bịt miệng quật ngã xuống đường. Nghe tiếng kêu cứu, dân phòng cùng Công an đang đi tuần phát hiện đuổi theo, bắt tên cướp, thu chiếc giỏ bên trong có điện thoại cùng dụng cụ học tập và 8.000 đồng.

Việc Khôi cướp tiền làm đám cưới khiến dư luận địa phương xôn xao.

Theo lời kể của bà Hai (cô ruột của đối tượng –PV), thì đối tượng cùng anh trai sống với ông Tư (gần 90 tuổi, ông nội của Khôi) trong một căn nhà tình nghĩa, được chính quyền địa phương xây tặng. Là bà con họ hàng và sống ngay kế bên nhà của ông Tư nên mọi chuyện trong gia đình Khôi bà đều nắm rất rõ. Bà Hai cho rằng Khôi thành ra như vậy là do thiếu sự dưỡng dục chăm sóc nhất định từ phía gia đình. 

“Lúc Khôi được 17 tháng tuổi thì cha mẹ cậu ta không còn được hạnh phúc như trước nữa. Sau một trận cãi vã với chồng, người phụ nữ ấy đã bỏ đi. Cũng vì chuyện hôn nhân tan vỡ, cha của Khôi buồn chán nên hay uống rượu. Một bữa nhậu xỉn, cha Khôi đã đốt nhà của một chiến hữu. Sợ phải bồi thường một số tiền lớn và truy cứu trách nhiệm trước pháp luật, con trai ông Tư đã cầm theo chai thuốc trừ sâu đi ra sau vườn tự tử”, bà Hai cho biết.

Mẹ của Khôi đi biệt tích, chẳng đoái hoài gì đến sự sống chết của các con. Sau đó có thông tin rằng người này cũng lấy chồng bên Campuchia. Từ sau biến cố xảy ra với gia đình mình, hai anh em Khôi vô tình thành trẻ mồ côi. Lúc đó, ông Tư bèn đón các cháu về nhà mình chăm sóc. 

“Con bé sống bạc vậy nhưng ông Tư cũng không để bụng và trách giận con dâu một lời. Việc mẹ của Khôi bỏ đi cũng là vì thường xuyên bị chồng đánh đập ngược đãi vợ. Ông Tư chỉ thấy buồn và thương cho các cháu nhỏ. Vợ chồng hết tình nghĩa với nhau đã đành, đằng này nó bỏ bẵng hai thằng nhỏ sống vật vạ lay lắt như thế”, bà Hai nói tiếp.

Ba ông cháu rau cháo nuôi nhau qua ngày đoạn tháng. Thế nhưng ông Tư dù có thương các cháu nhưng cũng chẳng thể bù đắp thay thế được tình mẫu tử. Ông Tư vẫn cố gắng cho anh em Khôi ăn học bằng chúng bằng bạn. Nhưng năm tháng qua đi anh em Khôi một lớn, ông Tư lại già yếu thêm, suy nghĩ cũng không theo kịp lớp trẻ. Lại thêm việc thiếu thốn sự dưỡng dục quan tâm của cha mẹ, hai đứa trẻ bị lệch lạc chuệch choạc trên bước đường đời. 

Năm Khôi học lớp 7 thì bỏ ngang cho dù lúc ấy ông Tư vẫn bảo đủ khả năng nuôi được cháu ăn học. Cũng vào năm ấy, ông Tư bệnh nặng, những tưởng không qua khỏi. Sau hai năm thường xuyên ở bệnh viện, thì ông cũng khỏe lại. Lúc đó, ông cũng nhận ra hai đứa cháu đã thay tính đổi nết rất nhiều. 

Bà Hai kể tiếp: “Lâm, anh trai của Khôi bỏ nhà đi bụi. Còn Khôi cũng ương bướng ngang ngạnh chẳng kém người anh. Tất cả những lời khuyên can của ông Tư đều bị Khôi bỏ ngoài tai. Muốn tương lai của các cháu được tốt đẹp nên ông ấy thường xuyên dùng lời hay ý đẹp để nhắc nhở khuyên giải thế nhưng Khôi lại tỏ ra khó chịu, cậu ta cho rằng ông nội già lẩm cẩm nhiều lời. Sau đó, Khôi cũng bỏ nhà lên TP.HCM”.

Nỗi lòng của người ông già yếu chứng kiến hai cháu hư hỏng

Bà Hai kể tiếp, khi con cháu bỏ đi hết, ông Tư sống lủi thủi một mình. Lúc nào người ông già yếu này cũng lo lắng cho hai người cháu sẽ sa ngã trước những cám dỗ của chốn thị thành. “Rồi cái điều khiến cho ông Tư bất an và luôn canh cánh trong lòng cuối cùng cũng đến. Lâm dính vào tệ nạn xã hội. Một lần đi cướp, Lâm bị bắt rồi ngồi tù”, bà Hai cho biết. 

Ông Tư lo sợ Khôi sẽ tiếp tục đi vào vết xe đổ của người anh trai. Do vậy ông đã tìm mọi cách để kéo cháu về nhà sống với mình để cho ông gần gũi bảo ban. Cách đây 2 năm Khôi về ở với ông Tư. Cũng theo lời của bà Hai thì từ khi về sống với ông Tư, Khôi cũng bớt nghịch ngợm quậy phá đi vài phần. Lúc này, Khôi đi làm mướn cho vựa lúa. Thế nhưng, Khôi cũng chẳng đỡ đần, phụ giúp gì được cho ông mình. Làm được đồng nào Khôi lại ăn nhậu, chơi bời với đám bạn hư hỏng tại địa phương.

Bà Hai tiết lộ: “Cách đây hơn 2 tháng, Khô xô xát với bạn nhậu, cuối cùng bị đối phương đâm thương tích. Vết thương nó mới bình phục và đi làm lại được vài hôm thì nó lại đi cướp”.

Từ khi Lâm đi tù, Khôi chính là hy vọng còn lại của ông Tư. Đầu năm 2015, Khôi về nhà nói với ông nội rằng muốn lập gia đình. Ban đầu ông Tư đắn đo khi thấy cháu mình còn quá trẻ, suy nghĩ chưa thật sự chín chắn. Trước đây, cha mẹ của Khôi đổ vỡ cũng một phần vì nguyên nhân như thế.

“Ông Tư nói với cháu để vài năm nữa hãy tính chuyện vợ con nhưng Khôi không chịu. Thấy Khôi tỏ rõ quyết tâm ôngTư đành tặc lưỡi đồng ý. Nhưng nào ngờ, cô gái của Khôi muốn lấy làm vợ mới tuổi 15, do vậy gia đình tôi cương quyết phản đối”, bà Hai kể tiếp.

Bà Hai tâm sự về chuyện xảy ra với gia đình mình.

Còn về cô gái mà mới đây Khôi chuẩn bị tổ chức đám cưới, tên là Kiều, người Sóc Trăng, 17 tuổi. Tuy nhiên, điều đáng nói là hai người cũng chỉ quen nhau được đúng 3 tháng. “Quen nhau chóng vánh nhưng Khôi về nhà đòi ông nội cho cưới Kiều về làm vợ bằng được. Như lần trước, ông Tư lo lắng và khuyên cháu hãy không nên quá vội vàng, hôn nhân là chuyện trọng đại của cả đời. Thấy thái độ của ông Tư như vậy, Khôi tỏ ra hậm hực. Nó bỏ bê công việc, thường xuyên nhậu nhẹt, gây chuyện, rồi xảy ra chuyện đánh nhau, khiến ông cụ Tư rất buồn phiền”, bà Hai tâm sự.

Cuối cùng ông Tư cũng đồng ý tổ chức đám cưới cho đứa cháu ương bướng. Cũng theo bà Hai, năm nay Khôi mới 18 tuổi, chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn theo Luật Hôn nhân gia đình. Giải thích cho lý do ông Tư định nhắm mắt làm liều, bà Hai cho biết, nay ông Tư đã lớn tuổi, chẳng biết còn được sống với con cháu đến ngày nào. Do vậy, giờ còn khỏe mạnh, ông Tư luôn có một tâm nguyện là sẽ lo vợ con làm tròn trách nhiệm với con cháu. Như thế, khi chết ông mới có thể nhắm mắt xuôi tay được.

Hôn lễ được ấn định vào ngày 12/10, nhưng nào ngờ vì thiếu tiền làm album ảnh cưới, Khôi đã làm liều để rồi vướng vào vòng lao lý. Từ lúc chuyện xảy ra với  cháu, ông Tư suy sụp hẳn. Ông nằm liệt trong nhà, không buồn nói chuyện với ai. Nhưng sau đó ông cũng giãi bày nỗi lòng mình. Ông bảo, đến cả đám tiệc, tiền lễ cưới, tiền thuê xe rước dâu hết cả mấy chục triệu ông còn lo cho nó được không lẽ giờ đến tiền chụp cái album ảnh cưới có vài ba triệu bạc mà lại không lo được cho Khôi. 

“Đó là tại vì Khôi nó không nói với tôi. Tôi nghèo khổ thật, nhưng nếu cháu bảo cần cái album cưới thì tôi cũng sẽ vay mượn để lo cho cháu được trọn vẹn. Nếu nó nói với tôi thì đã không ra nông nỗi như vậy”, ông Tư buồn bã cho biết.

Người ta thấy Khôi vừa đáng trách lại vừa đáng thương. Họ bảo, nếu trước đây Khôi biết tu chí làm ăn, suy nghĩ chín chắn hơn thì những chuyện đáng tiếc này đã không xảy ra. Không có chú rể nên hôn lễ đã buộc phải hủy bỏ. Ở mặt tích cực thì một vụ tảo hôn được ngăn chặn, việc này cũng là điều tốt cho Khôi và Kiều. Thử hỏi, nếu đám cưới diễn ra, liệu hôn nhân của hai người trẻ này có hạnh phúc và biết đâu sẽ lại một bi kịch đáng tiếc hơn xảy ra trong tương lai. Câu chuyện này sẽ không chỉ cho Khôi một bài học mà cho tất cả những ai coi nhẹ cuộc sống, coi nhẹ pháp luật.

Nam Dương
.
.
.