Tội ác khó dung thứ của kẻ đâm ôtô nhiều lần quyết giết người chỉ vì chuyện vặt vãnh

Thứ Hai, 28/01/2013, 14:19
Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, có kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nạn nhân Phan Thanh Biểu (SN 1966, ngụ thôn 2, xã Cư Mlan, huyện Ea Sup, tỉnh Đắk Lắk) và làm rõ lời khai của đối tượng Đặng Toàn Thọ (26 tuổi, cùng ngụ địa phương), Công an tỉnh Đắk Lắk vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Thọ về hành vi “giết người”.

Một vụ án chỉ vì mâu thuẫn nhỏ do vướng vào dây thừng con trâu rồi bị thương nhập viện, kéo nhau ra tòa, được bồi thường nhưng cho rằng không thỏa đáng mà Thọ sẵn sàng dùng ôtô quyết giết người. Vụ án làm cho người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bất bình, phẫn nộ… 

Phẫn nộ gã thanh niên lái ôtô cố sát hàng xóm tuổi cha chú

Nhà của Thọ cách nhà ông Biểu chưa đầy 100m, ông Biểu lại đáng tuổi cha của Thọ nên khi người thân của ông Biểu đưa thi thể ông này về ma chay, người nhà của Thọ cũng không dám lộ diện bởi sợ sự nổi giận không chỉ bùng lên từ gia đình nạn nhân Biểu mà còn nhiều người dân khác.

Họ phẫn nộ cũng đúng vì không nghĩ  rằng, chỉ vì một chuyện tiền bạc nhỏ nhặt mà Thọ hành xử như 1 con thú hoang như vậy. Từ ngày ông Biểu bị Thọ dùng ôtô cán, người dân vẫn nhớ như in cái lằn bánh xe ôtô của Thọ trườn lên người ông Biểu một cách mất nhân tính, một hình ảnh thật khó quên đối với họ.

Tại cơ quan điều tra, Thọ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Khoảng 16h ngày 15/12/2012, biết ông Biểu điều khiển xe gắn máy BKS 47L2-9341 lưu thông trên tỉnh lộ 1 từ nhà lên trung tâm thị trấn Ea Sup để mua vật liệu xây dựng về sửa lại nhà nên Thọ lấy xe ôtô 4 chỗ đuổi theo ông Biểu. Khi đến đoạn qua thôn 1, xã Cư Mlan, Thọ cho xe 4 chỗ tông thẳng vào đuôi xe gắn máy của ông Biểu làm ông này ngã xuống đường.

Sau cú đập người xuống đường, ông Biểu bị thương tích và không thể đứng dậy được. Thọ dừng xe và mở cửa xe với bộ mặt đằng đằng sát khí, nhìn về phía ông Biểu. Thấy ông Biểu ôm người đau đớn, Thọ leo lên xe ôtô tiếp tục ghì vô lăng, trả số, đạp ga quay đầu xe và đâm tiếp vào người ông Biểu. Không những tông vào người ông Biểu, Thọ còn cho xe trườn qua người ông rồi tiếp tục quay xe để trườn tiếp lần thứ 3.

Lúc này nhiều người dân đã túa ra ngăn cản nên Thọ đạp ga bỏ chạy. Chạy trốn được khỏi sự truy đuổi của người dân, Thọ điều khiển xe ôtô đến trước nhà ông Biểu và hô lớn như thông báo với gia đình ông Biểu biết, “tôi cán chết chồng bà rồi!” rồi cho xe chạy thẳng về hướng Công an huyện Ea Sup đầu thú.

Tại hiện trường, ông Biểu với nhiều vết thương nặng trên người được người dân chuyển nhanh đến Bệnh viện huyện Ea Sup cấp cứu, rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, nhưng không qua khỏi. Ông Biểu được đưa về nhà và lực lượng Công an huyện Ea Sup tiến hành giải phẫu tử thi để làm rõ nguyên nhân cái chết.

Cơ quan Công an khám nghiệm hiện trường thi thể ông Phan Thanh Biểu.

Hàng trăm người dân địa phương khi hay tin cho đến khi ông Biểu được chuyển về nhà đã đứng chật kín phía trước nhà để theo dõi lực lượng điều tra làm nhiệm vụ. Những lời bàn tán xôn xao nhưng đa phần đều tỏ thái độ phẫn uất vì hành vi mất nhân tính của Thọ. Phía bên trong, nhiều người chứng kiến vụ án được lực lượng Công an mời làm việc với tư cách nhân chứng trực tiếp.

Anh N.Đ.N. (22 tuổi, ngụ thôn 1, xã Cư Mlan) người tận mắt chứng kiến cảnh Thọ dùng xe ôtô cán ông Biểu thuật lại, “lúc đầu thấy xe ôtô tông vào xe máy của ông Biểu, tôi cứ tưởng là một vụ tai nạn giao thông, nhưng khi ông Biểu ngã xuống, chiếc xe lại cố trườn lên người ông lần hai, rồi lần ba, lúc này chúng tôi mới biết là người lái xe cố sát hại ông Biểu chứ không phải là một vụ tai nạn bình thường nên chạy ra”…

Những dấu vết hiện trường bánh xe đan xen khu vực ông Biểu gặp nạn và lời khai của các nhân chứng chứng minh đầy đủ đây là một vụ cố sát chứ không phải là một vụ tai nạn giao thông bình thường nên Công an huyện Ea Sup quyết định ra lệnh bắt khẩn cấp Thọ. Cũng trong ngày này, Công an huyện đã trao trả thi thể ông Biểu cho người nhà tiến hành thủ tục ma chay.

Trọng án bắt nguồn từ dây thừng của con trâu đi lạc

Anh Nguyễn Thế Huy (28 tuổi, con rể của ông Biểu) bức xúc, “không có đau đớn nào bằng chuyện thằng Thọ nó giết cha vợ tôi xong còn chạy về đây ngang nhiên báo với mẹ vợ tôi biết đã tông chết cha tôi. Cha vợ tôi chết thảm quá! Tôi không ngờ! Đau quá, uất ức quá!”.

Giờ nhắc lại vụ án, những người trong gia đình ông Biểu vẫn còn lộ vẻ đau xót lẫn bức xúc cao độ. Vợ ông Biểu thì nghẹn ngào: “Cách hôm xảy ra vụ án có 1 ngày, sáng hôm đó do bực tức ông nhà tôi kêu thằng Thọ sang nhổ cây cột điện mà nó chôn nhờ trên đất, đi chỗ khác. 2 gia đình có cãi nhau nhưng ai nghĩ rằng nó dã tâm như vậy khi giết chết chồng tôi!”.

Anh Huy cho hay, ông Biểu và nhà Thọ chỉ cách nhau khoảng 100m nhưng gần một năm nay giữa hai gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn và đã từng đưa nhau ra tòa.

Bắt nguồn từ việc nhà ông Biểu cột con trâu trong nhà bị xổng chạy ra ngoài đường. Con trâu băng qua đường và thừng trâu vướng vào cột điện ven đường làm sợi dây thừng giăng ngang như cái bẫy. Tối hôm đó, Thọ có việc đi ra ngoài về tối nên khi đi ngang qua đoạn đường này, đèn tối không phát hiện thấy sợi dây thừng chăng ngang đường nên lao xe gắn máy qua.

Sau cú ngã, toàn thân của Thọ bị thương trầy xước nên Thọ gọi điện kêu người nhà ra đưa vào bệnh viện chữa trị. Trong lúc gia đình Thọ chạy đến thì gia đình ông Biểu cũng có mặt. Nhận thấy con trâu và sợi dây thừng trên là của nhà mình, ông Biểu tháo dây dắt trâu về nhà. Sau khi ra viện, gia đình Thọ biết con trâu trên là của gia đình ông Biểu nên buộc gia đình ông Biểu phải bồi thường tiền thuốc men, bồi thường vụ tai nạn với số tiền trên 50 triệu đồng. Gia đình ông Biểu không đồng ý với số tiền mà Thọ đưa ra nên Thọ đã làm đơn khiếu nại lên chính quyền địa phương.

Nhiều lần UBND xã Cư Mlan mời 2 bên lên làm việc nhưng hòa giải không thành; cuối cùng Thọ cương quyết kiện ông Biểu ra TAND huyện. Từ ngày vụ kiện được TAND địa phương thụ lý, giữa 2 gia đình trở nên lạnh nhạt xa lánh. Những câu nói như mỉa mai, bới móc được hai gia đình “xả” vào nhau những lúc giáp mặt. Vài phiên hòa giả ở tòa nữa cũng không mang lại kết quả gì, nên giữa tháng 12 vừa qua TAND huyện Ea Sup mở phiên tòa xét xử và buộc ông Biểu phải bồi thường cho Thọ 11,5 triệu đồng, ông Biểu đã làm đơn kháng cáo.

Từ tòa trở về, Thọ hậm hực vì số tiền mà tòa yêu cầu ông Biểu bồi thường cho Thọ không bằng 1/5 số tiền mà Thọ yêu cầu, còn bị ông Biểu làm đơn kháng cáo. Sau bận ấy căng thẳng đôi bên lại tiếp tục với mức độ ngày càng trầm trọng hơn. Cơn ấm ức vẫn hầm hập trong người Thọ nhưng Thọ không nghĩ ra cách nào để giải quyết, giải tỏa bức xúc.

Ông Biểu cũng bực tức chuyện kiện cáo kéo dài, mất thời gian bỗng đâu từ trên trời rơi xuống, về nhà thấy trụ điện trước kia nhà Thọ chôn nhờ trên phạm vi đất nhà mình, ông Biểu điều con sang nhà Thọ kêu gia đình Thọ nhổ cột điện đi nơi khác.

Cơn bực tức này chưa qua, cơn bực tức khác lại đến nên sau đó Thọ sang đất nhà ông Biểu nhổ cột điện và đem về chôn ở đất nhà mình. Trong lúc nhổ cột điện, giữa gia đình Thọ và gia đình ông Biểu lời qua tiếng lại làm huyên náo cả xóm. Cũng từ chuyện này mà Thọ nuôi ý định sẽ tìm mọi cách cho ông Biểu bị tai nạn thậm tệ hơn mình, để được hả cơn tức giận.

Rắp tâm thực hiện mưu đồ của mình, Thọ theo dõi mọi động tĩnh của ông Biểu. Biết ông Biểu đang sửa chữa nhà và thường đi xe gắn máy lên huyện mua vật liệu xây dựng nên Thọ điều khiển xe ôtô dựng trước nhà chờ cơ hội ra tay. Và trưa hôm ấy Thọ đã thực hiện kế hoạch tội ác của mình như nói trên, và làm rúng động phố núi.

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ đáng lẽ có thể giải quyết bằng lý lẽ, tình làng nghĩa xóm nhưng vì cố chấp mà từ 2 gia đình nhà cạnh nhau bỗng biến thành kẻ thù của nhau. Giờ đây, 1 người rơi vào con đường tù tội, 1 người bỏ mạng, để lại những gia đình không có người trụ cột. Việc làm của Thọ thật đáng lên án bởi tính chất và hành vi gây ra cho ông Biểu quá dã man, mất nhân tính.

Giờ đây người dân đang chờ bản án pháp luật nghiêm khắc dành cho Thọ, nhưng liệu trong những ngày tạm giam, Thọ có ăn năn, hối hận vì những hành động tội ác khó dung thứ mà mình gây ra hay không?

Phạm Tuyên
.
.
.