Trao trả ngoại tệ cho công dân nước ngoài sau gần 1 tháng mất trộm

Thứ Tư, 19/12/2018, 15:57
Sáng 13-12, Công an TP Vinh đã trao trả 500 USD, 700 Euro, 10.000 bạt Thái Lan và 2.800.000 tiền Việt Nam đồng cho ông Dal Maso Guido (59 tuổi), quốc tịch Italia, bị mất cắp cách đây 1 tháng.


Đối tượng trộm cắp tài sản là Phạm Thị Phú (41 tuổi), trú tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò (Nghệ An), đã có 7 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Người dân khối 7, phường Nghi Tân cảm thấy là lẽ đương nhiên khi hay tin Phạm Thị Phú bị Công an TP Vinh bắt về tội trộm cắp tài sản. Bởi với Phú, đây không phải lần đầu tiên, mà thị đã 7 lần vào tù ra khám cũng về tội trộm cắp tài sản. Điều người dân du dịch vùng biển lấy làm thương hại, quan tâm, là Phạm Thị Phú bị bắt lần này khi đang bụng mang dạ chửa, không biết ai là cha của đứa trẻ trong bụng Phú?

Sinh ra và lớn lên trong gia đình gia giáo, vùng du lịch biển Cửa Lò gồm 6 anh chị em, Phú là con thứ 5, được bố mẹ hết lòng thương yêu, tạo mọi điều kiện cho ăn học, mong muốn bằng bạn bằng bè. 

Những năm học tại trường tiểu học, Phú là đứa con ngoan, chăm chỉ học tập. Thế nhưng lên 17 tuổi, do có chút nhan sắc, lại thích đua đòi ăn chơi trong khi kinh tế gia đình khó khăn, Phú gấp sách đi theo bạn bè, sống dặt dẹo nay đây mai đó. Gia đình tìm kiếm, đưa về nhà, khuyên ngăn nhưng Phú bỏ ngoài tai.

Để có tiền ăn chơi, mua sắm cá nhân, Phú nghĩ đến trộm cắp tài sản. Phú lân la tại các khách sạn, nhà nghỉ trên đất biển TX Cửa Lò để ra tay hành động. Bằng thủ đoạn này, từ năm 1997 đến 2013, Phú đã đơn phương độc mã thực hiện trót lọt 7 vụ trộm cắp tài sản. "Tác phẩm" đầu tay là vào cuối năm 1997, khi mới 20 tuổi, Phú lẻn vào một phòng nghỉ của khách du lịch tại thị xã Cửa Lò lấy trộm tài sản, bị Công an điều tra, bắt giữ, TAND thị xã xử phạt 15 tháng tù.

Công an TP Vinh trao trả số ngoại tệ bị mất cắp cho ông Dal Maso Guido.

Những tưởng sau lần tù tội này, Phú lấy đó làm bài học, "cải tà quy chính", nhưng ngựa tiếp tục theo đường cũ. Lần này, Phạm Thị Phú "dời đô" lên TP Vinh để "oanh tạc". Ngày thì thuê phòng trọ ngủ, tối đến Phú dạo khắp khách sạn, nhà nghỉ để tìm mồi. 

Trong 2 năm (2000-2001), Phạm Thị Phú đã 2 lần gây ra 2 vụ trộm cắp tài sản tại khách sạn trên địa bàn TP Vinh. Cả hai lần bị Công an TP Vinh điều tra, làm rõ, bị TAND thành phố đưa ra xét xử trước pháp luật. Tổng hình phạt của 2 bản án dành cho Phú là 36 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Ngày 28-9-2002, Phú chấp hành xong hình phạt tù, đây là bản án lần thứ 3, khi đó Phú bước sang tuổi 25.

Ai cũng nghĩ, sau ba lần ăn cơm tù, mặc áo sọc, Phạm Thị Phú sẽ ăn năn hối lỗi để làm lại cuộc đời, tìm cho mình một mái ấm hạnh phúc gia đình. Nhưng từ ngày được ra tù, Phú ít khi có mặt tại địa phương. Phú thường sánh vai với nhóm bạn tù cùng buồng giam trước đây hết lên TP Vinh lại sang Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Thi thoảng thấy Phú mò về quê, ăn diện như Tây lai, tóc hoe, môi son má phấn, ai cũng bảo Phú đẹp, diện đúng mốt nhưng không biết làm nghề gì ra tiền mua sắm?

Bỗng một ngày cuối năm 2014, người dân phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò lại hay tin, Phạm Thị Phú bị TAND thị xã Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) xử phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản lại vào tù lần thứ 4, đến ngày 21-4-2005, Phú chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương, nhan sắc cũng phai nhạt với cuộc sống tù tội.

Đang trong thời gian thử thách, 4 tháng sau, bàn tay cô con gái họ Phạm thêm một lần nữa "nhúng chàm" cũng về tội trộm cắp tài sản, tại một khách sạn trên địa bàn thị xã Cửa Lò. 

Ngày 20-10-2005, Phạm Thị Phú bị TAND thị xã Cửa Lò đưa ra xét xử. Do có nhân thân xấu, hơn nữa bản thân bị cáo đang trong thời gian thử thách, chưa được xóa án tích, xét về tình tiết tăng nặng hình phạt, tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Phú 42 tháng tù. 

Ngày 18-9-2008, Phú được ra tù nhưng Phú sống ở đất xứ Thanh với bạn tù là chính. Để có tiền ăn diện, thuê phòng nghỉ, Phú tiếp tục ra tay trộm cắp tài sản. 

Ngày 19-1-2009, Phạm Thị Phú phải ra đứng trước vành móng ngựa và bị TAND TP Thanh Hóa xử phạt 42 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản, thi hành xong hình phạt tù ngày 22-5-2012. Chưa dừng lại ở đó, gần 1 năm sau (ngày 17-4-2013), Phạm Thị Phú lại bị TAND TP Vinh xử phạt 5 năm tù cũng về tội danh trên.

Phạm Thị Phú khi bị bắt.

Sau khi thi hành xong hình phạt tù, khác với những lần trước, trở về địa phương, Phú "tự tu" tại gia là chính, ít ra khỏi nhà. Nhưng mọi người lấy làm ngạc nhiên khi phát hiện Phú chưa chồng nhưng bụng Phú ngày một to. Phú già hơn đến gần chục tuổi, da xanh, môi nhợt nhạt, tóc bù xù. Thi thoảng thấy Phú đi taxi rời khỏi nhà, đi đâu, làm gì không ai biết.

Vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 10-11-2018, Phú gọi taxi từ nhà lên khách sạn Sao Mai 3, đại lộ 3/2, TP Vinh để ra tay trộm cắp tài sản. Đến khoảng 1h 30 phút, Phú đi bộ lên phòng 507 (tầng 5) thấy cửa phòng không đóng, nhìn trước ngó sau không thấy ai, Phú lẻn vào phòng. 

Thấy một người đàn ông ngoại quốc nằm trên giường đã ngủ, ở ghế sofa có một quần dài, nghi là có tiền, tài sản, Phú thò tay lục soát. Cùng lúc đó, vị khách cất tiếng ho, Phú liền lẻn ra ngoài theo dõi. 

Một lúc sau, thấy vị khách nằm yên, Phú quay trở lại lấy chiếc ví da trong quần, mở ra có 500 USD, 700 Euro, 10.000 bạt Thái Lan và 2.800.000 tiền Việt Nam đồng. Phú lấy toàn bộ số tiền trên, bỏ lại chiếc ví da vào quần rồi rời khỏi khách sạn đi taxi trở về phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò.

Nhận được đơn trình báo mất tài sản của ông Dal Maso Guido (59 tuổi), quốc tịch Italia, xét thấy đây là vụ án trộm cắp tài sản tuy không lớn, nhưng mang yếu tố người nước ngoài, ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh huy động toàn bộ các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm của Đội CSHS khẩn trương điều tra, truy xét nóng, bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản.

Nhận định nhiều khả năng đối tượng từ địa phương khác đến gây án, Trung tá Nguyễn Hữu Cường bố trí 3 mũi trinh sát tập trung soát các đối tượng có tiền án tiền sự, trộm cắp tài sản, nghiện hút ma túy, không nghề nghiệp ổn định tại TP Vinh, thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, bất chấp mưa phùn giá rét, sau một thời gian truy xét, sàng lọc gần 100 đối tượng nghi can, các trinh sát thấy Phạm Thị Phú có nhiều nghi vấn. Phú có 7 tiền án về trộm cắp tài sản, chưa chồng nhưng lại mang bầu, hiện đang có mặt tại địa phương. Xét về mối quan hệ xã hội, thấy Phú có nhiều thành phần phức tạp, trong đó chủ yếu là các đối tượng hình sự.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, ngày 12-11, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh triệu tập Phạm Thị Phú để làm rõ. Tại đây, do nhận thức được hành vi phạm tội, Phú xin đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Phú khai, số ngoại tệ lấy trộm của vị người nước ngoài đêm 10-11 đã đem bán tại một hiệu vàng bạc ở thành phố Vinh, riêng tiền Việt Nam Phú lấy chi tiêu hàng ngày, mua sắm cá nhân.

"Từ lời khai của Phạm Thị Phú, chúng tôi có mặt tại tiệm vàng trên địa bàn TP Vinh, chủ tiệm vàng thừa nhận mua ngoại tệ do Phú bán. Xác định đây là tài sản mua của bị can do phạm tội mà có, để phục vụ công tác điều tra, cơ quan CSĐT đã thu giữ toàn bộ số ngoại tệ trên", Trung úy Nguyễn Trung Kiên, thụ lý vụ án cho biết.

Sau khi hoàn tất hồ sơ ban đầu vụ án, giám định toàn bộ số ngoại tệ thu giữ, sáng 13-12, Công an TP Vinh đã trao trả toàn bộ số tài sản trên cho ông Dal Maso Guido. 

Nhận lại số ngoại tệ bị mất, ông Dal Maso Guido hết sức xúc động, cảm ơn lực lượng Công an thành phố Vinh đã nhanh chóng điều tra, bắt giữ đối tượng, thu lại tài sản trả lại cho người bị mất. Ông cũng gọi điện về nước báo tin vui cho vợ con là đã nhận được tài sản từ tay các cán bộ chiến sỹ Công an TP Vinh trao trả. 

Cũng theo Trung úy Nguyễn Trung Kiên cho biết, do vụ án mang yếu tố người nước ngoài, chiều 13-12, Công an TP Vinh đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh xử lý theo thẩm quyền. Riêng đối với Phạm Thị Phú, do đang mang thai giai đoạn cuối kì sinh nở nên Cơ quan điều tra áp dụng biện pháp cho tại ngoại tại địa phương nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hữu Trọng
.
.
.