Công an thị xã Từ Sơn- Bắc Ninh:

Triệt phá "boong ke" ma tuý khét tiếng

Thứ Ba, 06/10/2020, 07:37
Tính chuẩn từng giây quãng đường chạy, từng giây giật cửa trước, từng giây "bay" từ tum xuống tầng 1 của cả 5 ngôi nhà trong "boong ke" của "boong ke" ma tuý nhức nhối - đó là phương án mà Thượng tá Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Công an thị xã Từ Sơn và đồng đội vạch ra...


Với quyết tâm 30 giây cho từng nhiệm vụ, đảm bảo bắt quả tang khi đối tượng không kịp trở tay, nhờ đó, "bong ke" ma tuý lâu đời và nhức nhối nhất ở Từ Sơn, "boong ke" do Nguyễn Duy Hợp, SN 1970 ở phố Chùa Dận, phường Đình Bảng cầm đầu, đã bị triệt phá, được cán bộ, nhân dân trong vùng vui mừng, ủng hộ, viết thư cảm ơn…

Bí mật của đại gia đình ma tuý

Gia đình ma túy Nguyễn Duy Hợp gồm nhiều thế hệ, nhiều gia đình cố kết với nhau. Người này bị bắt, người khác lại tiếp tục bán ma tuý, gây bức xúc trong dư luận địa phương. Thủ đoạn của các đối tượng hoạt động khép kín giữa các thành viên trong gia đình để tổ chức bán lẻ ma túy cho người nghiện. Boongke ma túy nằm trong con ngõ nhỏ, cụt, trong ngõ có 5 hộ và đều là anh em, họ hàng, cùng trực tiếp tham gia bán lẻ ma túy.

Ngoài ra chúng còn thuê 6 đến 8 đối tượng nghiện canh gác và bán lẻ ma túy cho chúng. Các đối tượng thiết kế nhà theo kiểu boongke trong boongke bằng nhiều  lớp cửa sắt được gia cố, từ khu boongke có nhiều lối liên thông với khu nhà của các đối tượng, ngõ vào độc đạo rộng 3m và có nhiều hệ thống camera quan sát gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh.

Công an thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh triệt phá Boongke ma túy.

"Các gia đình đều có thể đi thông sang nhau, nằm trong ngõ cụt nhưng lại có mặt hông  quay ra quốc lộ nên chúng tẩu thoát bằng con đường này. Đặc biệt, chúng lắp rất nhiều camera, có thể quan sát mọi biến động từ xa, tổ chức một nhóm đối tượng nghiện canh gác tại nhiều điểm nên bất cứ ai ra vào ngõ chúng đều phát hiện được hết. Chúng bán ma tuý qua các ô cửa nhỏ. Con nghiện đưa tiền thì bên trong sẽ đưa "hàng" ra.

Các đối tượng cầm đầu không bao giờ trực tiếp bán ma tuý cho con nghiện mà tổ chức một nhóm trung gian để giao dịch. Khi phát hiện thấy "động", lập tức chúng cho ma tuý vào bồn cầu xả nước để phi tang. Không chỉ thế, các đối tượng còn tàng trữ nhiều loại vũ khí, hung khí nguy hiểm, sẵn sàng chống trả để thoát thân" - Thượng tá Nguyễn Huy Hoàng cho biết.

Để triệt phá hoàn toàn boong ke ma tuý nhức nhối trên, Công an thị xã Từ Sơn đã lập chuyên án đấu tranh. Qua nhiều lần trinh sát, nắm rõ tình hình di chuyển, phương thức thủ đoạn của nhóm đối tượng nhưng làm thế nào để tổ chức bắt giữ được chúng, thu được tang vật và chứng minh được hành vi của từng đối tượng thực sự là khó khăn rất lớn đối với Ban chuyên án vì tất cả chúng đều trong 1 gia đình, hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi, che giấu tội lỗi cho nhau.

Chính vì vậy, Ban Chuyên án phải tính toán từng phương án cụ thể, giao trách nhiệm cho từng người, từng đơn vị để làm sao đồng bộ nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất, không để các đối tượng trở tay.

Theo đó, nhiều đêm, CBCS Công an thị xã Từ Sơn phải tổ chức thực tập phương án đấu tranh tại một khu vực có địa hình khá giống với địa hình của nhà Hợp. Từng cá nhân, từng tổ công tác được giao nhiệm vụ thể, mỗi người phải thực hiện đúng theo phương án, không được xảy ra bất cứ sơ suất nào.

Cuộc chạy marathon trước 30 giây

Sau tính toán cụ thể các phương án, Công an thị xã Từ Sơn đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh xin phá án. Với sự hỗ trợ của các đơn vị nghiệp vụ, Công an thị xã Từ Sơn đã chia thành nhiều tổ công tác phá án. 

Theo đó, các tổ tấn công trực diện có nhiệm vụ “ém” quân tại vị trí thích hợp, khi có lệnh tấn công, phải chạy nhanh đảm bảo thời gian trước 30 giây là có thể từ ngõ vào  cả 5 ngôi nhà trên, đồng loại phá khoá để các tổ khác triển khai quân khống chế các đối tượng trong nhà. Các tổ khác có nhiệm vụ "ém" quân từ trên tum tầng thượng ở một số khu vực gần đó, để khi lực lượng trực diện tấn công thì sẽ bất ngờ phá tum đột nhập vào bên trong các ngôi nhà theo đường cầu thang.

Đúng theo kế hoạch, khi Thượng tá Nguyễn Huy Hoàng phát lệnh tấn công, đồng loạt các mũi trinh sát ập vào giật tung cửa từ phía trước, phía trên đột nhập vào bên trong. Quá bất ngờ, các đối tượng không kịp trở tay. Lực lượng chức năng đã đồng loạt bắt giữ quả tang 17 đối tượng gồm 8 đối tượng có hành vi bán trái phép chất ma tuý; 9 đối tượng nghiện ma tuý.

Cụ thể, nhóm đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý gồm những kẻ làm thuê cho các đối tượng trong gia đình Hợp gồm: Nguyễn Thế Kỷ, SN 1981, ở Hoàng Long, Gia Trung, Gia Viễn, Ninh Bình; Nguyễn Thị Huyền, SN 1981, ở Khu 6, Lệnh Khanh, Hạ Hoà, Phú Thọ; Bùi Như Duy, SN 1982 ở xóm 2 Đồng Phú, Đông Hưng, Thái Bình; Vũ Thị Loan, SN 1983 ở tổ 2 khu phố 4 Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh, Nguyễn Đức Dũng, SN 984, ở xóm 3 Chính Lý, Lý Nhân, Hà Nam.

Đối tượng Nguyễn Duy Hợp

Các đối tượng trong gia đình Hợp gồm: bản thân Hợp, Nguyễn Duy Hậu, SN 1981; Nguyễn Duy Hùng, SN 1967 bị bắt vì có hành vi hành vi "Tàng trữ trái phép chất ma tuý; đối tượng Hoàng Thị Tới SN 1984 ở tổ 2 phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, Yên Bái về hành vi "Không tố giác tội phạm"…

Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 190 tép heroin; 1.431 viên ma tuý ngựa; 54 túi ma tuý đá; 1 súng hoa cải, 3 viên đạn, 4 kíp nổ, 2 súng điện và nhiều đao kiếm các loại. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn đã khởi tố 5 vụ án hình sự, khởi tố 10 bị can về các tội danh: Mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép chất ma túy; không tố giác tội phạm; đánh bạc.

Người tình của "ông trùm"

Trong các đối tượng bị khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma tuý thì có Nguyễn Thị Huyền, ở Hạ Hoà, Phú Thọ. Cơ quan điều tra xác định, từ khoảng đầu năm 2019, Huyền và Hợp "cặp" với nhau và cùng chung sống tại nhà Hợp ở khu phố Chùa Dận, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn.

Bắt đầu từ khoảng thời gian tháng 6, tháng 7 năm 2019, một mình Huyền sử dụng gian ngoài của nhà Hợp để bán ma túy trái phép. Theo đó, "ông trùm" dành hết quyền điều hành cho Huyền, không trực tiếp tham gia hoạt động mua bán ma tuý. Cũng chính vì vậy, sau khi bị bắt, Huyền mắc tội nặng, còn Hợp chỉ bị khởi tố tội tàng trữ trái phép chất ma tuý - nhẹ hơn rất nhiều so với người tình.

Từ khoảng đầu tháng 12 năm 2019, hằng ngày trong khoảng thời gian từ 10h00' đến 15h00', Huyền đã thuê Dũng, Loan và Duy trực tiếp bán ma túy cho người nghiện. Huyền cung cấp ma túy cho Dũng, Loan, Duy để bán lấy tiền và nộp lại cho Huyền. Bọn Dũng, Loan và Duy được Huyền trả công bằng việc cho ma túy để sử dụng và nuôi ăn cơm trưa.

Hằng ngày, đến thời gian bán ma túy, Huyền bố trí cho Dũng, Loan và Duy ở tại một phòng riêng (gian ngoài), có cửa sắt đóng kín, trực tiếp thu tiền, giao ma túy cho người mua qua ô nhỏ trên cánh cửa. Một mình Huyền ở trong phòng bên cạnh, có cánh cửa (đóng kín) tiếp giáp với phòng của Dũng, Loan và Duy.

Người mua ma túy đưa tiền qua ô cửa của gian ngoài, Dũng, Loan hoặc Duy nhận tiền rồi đưa cho Huyền ở phòng bên cạnh (qua khe phía dưới cửa phòng Huyền). Huyền nhận tiền và đưa ma túy cho Dũng, Loan hoặc Duy để giao cho người mua.

Trong khi các đối tượng đang mua bán ma túy với nhau thì lực lượng Công an đến kiểm tra, phát hiện, tiến hành lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang đối với: Huyền, Duy, Loan, Dũng và 3 con nghiện là Nguyễn Trọng Đoàn, SN 1987, trú tại Tương Giang, Từ Sơn, Bắc Ninh; Kha Văn Bé, SN 1997, trú tại Na Lượng, Hữu Kiệm, Kỳ Sơn, Nghệ An và Lô May Mằn, SN 1994, trú tại xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, Nghệ An.

Sau khi "boong ke" ma tuý trên bị triệt phá, cả chục người trong gia đình Nguyễn Duy Hợp và các đối tượng đồng phạm, tay sai bị bắt, người dân trong vùng vô cùng cảm ơn CBCS Công an Bắc Ninh vì đã giúp họ dẹp được ổ ma tuý nhức nhối, gây phức tạp tình hình ANTT ở địa phương, dẹp được nỗi lo con cái họ bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập, phạm tội.

Phương Thuỷ
.
.
.