Triệt phá đường dây tiêu thụ xe gian số lượng lớn

Thứ Hai, 25/05/2015, 15:00
Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú, TP. HCM vừa tổ chức theo dõi, bắt quả tang một đường dây tiêu thụ xe gian với số lượng lớn tại một bãi xe trên địa bàn quận.
Đường dây này do Bùi Văn Quang (26 tuổi, thường trú phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, tạm trú Nguyễn Văn Luông, phường 11 quận 6 cầm đầu. Hiện Công an quận Tân Phú đã tạm giữ tổng cộng 12 đối tượng cùng tang vật gồm 35 chiếc xe máy các loại… Việc triệt phá được đường dây này cùng với một số vụ việc khác mới đây đã góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp xe gắn máy trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Thuê hẳn bãi xe để làm nơi thu mua và chứa chấp xe gian

Theo Công an quận Tân Phú cho biết, tính từ đầu năm 2015 cho đến nay, trên địa bàn quận này đã liên tiếp xảy ra hàng chục vụ trộm cướp xe máy táo tợn, gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Nhận thấy rõ tính chất phức tạp của các vụ việc và sau khi xem xét sơ bộ, nhận định rất có thể các vụ việc đều do cùng một băng nhóm gây ra, lãnh đạo Công an quận Tân Phú đã quyết định thành lập ban chuyên án để điều tra triệt phá.

Qua một thời gian điều tra, nắm địa bàn, lần theo những manh mối, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tân Phú đã phát hiện ra một đường dây chuyên "Chứa chấp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" và "Trộm cắp tài sản". Tài sản ở đây là các loại xe gắn máy có nguồn gốc bất chính được chứa chấp, mua bán với giá rẻ.

Thời cơ chín mùi, khoảng 18h ngày 6/5 vừa qua, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tân Phú kết hợp với Công an phường Hòa Thạnh đã quyết định tổ chức vây bắt quả tang các đối tượng tiêu thụ xe gian với số lượng lớn tại bãi xe số 26A đường Trịnh Đình Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú. Đối tượng cầm đầu đường dây này là Bùi Văn Quang (26 tuổi, thường trú phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, tạm trú phường 11, quận 6).

Các đối tượng trong đường dây "chứa chấp và tiêu thụ xe gian".

Hình thức hoạt động của băng nhóm này được sắp xếp chặt chẽ và tinh vi với các đường dây chân rết dưới quyền của Quang lên tới con số hàng chục đối tượng. Để ngụy trang và tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, Quang và đồng bọn đã nghĩ ra cách thuê bãi xe số 26A Trịnh Đình Thảo để làm nơi thu mua và chứa chấp các xe máy do các đối tượng trộm cướp ở các quận, huyện khác đem về bán lại.

Hằng ngày, các đối tượng sẽ được phân công để trực tiếp ra tay "đá xe" hay thực hiện giao dịch mua bán với các đối tượng có nhu cầu. Xe bị trộm cướp sau khi được mang về "lò" sẽ được các thợ máy tại đây phù phép như thay đổi màu sơn, đục số khung, làm giấy tờ giả rồi sử dụng cả biển số giả. Sản phẩm sau khi được phù phép sẽ được các đối tượng rao bán với hình thức xe sang tay giá rẻ có đầy đủ giấy tờ.

Đối tượng Bùi Văn Quang- kẻ cầm đầu đường dây.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, trong số các đối tượng mua xe máy của Quang có Nguyễn Thị Hậu (tức Hậu "Ô môi", 30 tuổi, quê quán Chợ Mới, An Giang, sống lang thang) thường xuyên lấy xe máy từ Quang đem bán cho Lê Đình Đốc (tự Đạt) và Phan Hồng Mẫn (tự Tin) để thu lợi bất chính từ số tiền chênh lệch mua bán xe. Ngoài ra, Hậu "Ô môi" còn tự đặt làm các giấy đăng ký xe máy giả để dễ tiêu thụ các xe máy trên.

Trong khi đó, sau khi có quan hệ mua bán xe với Hậu "Ô môi", Mẫn lại tiếp tục lên mạng tìm người cần mua xe máy để gạ bán với giá rẻ. Mẫn cũng tìm đến Duy để đặt làm giả các giấy đăng ký xe máy. Giữa Mẫn và Hậu "Ô môi" thừa nhận đã mua bán trao đổi ít nhất 7 chiếc xe máy các loại. Đa số các xe máy trên, Mẫn và Hậu "Ô môi" bán với giá rẻ bằng 1/3 giá xe máy hợp pháp cùng loại.

Còn đối tượng Lê Đình Đốc (tự Đạt) vừa mua xe máy từ Hậu "Ô môi" vừa mua xe máy từ Nguyễn Vi Hòa Nhã và bán lại cho những người cần mua xe giá rẻ trên mạng internet. Theo Đốc khai nhận thì tên này đã mua bán tổng cộng 10 chiếc xe máy. Các đối tượng này đều thừa nhận biết rõ các xe máy trên là tài sản do các đối tượng trộm cắp đem tới tiêu thụ.

Đặc biệt, đối tượng Hòa Nhã còn tận dụng từ mối quan hệ sẵn có từ chồng (người này đã bị bắt trước đó và bị xử 7 năm tù về tội tiêu thụ xe gian) để thu mua các xe máy từ các đối tượng trộm cắp.

Các phụ tùng xe máy bị tháo rời thu giữ tại nhà đối tượng Giang Huê.

Trong đó, có chiếc xe máy PCX (biển số 59P1-08...) chỉ sau một tiếng đồng hồ người dân (chủ của chiếc xe này là anh T.T.P., ngụ quận Tân Bình) trình báo bị mất trộm vào lúc 19h35 ngày 5/5 tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, Nhã đã thu mua được từ đối tượng trộm cắp chỉ với giá 10 triệu đồng. Chiếc xe máy trên khi Nhã chuẩn bị đem đi bán kiếm lời đã bị lực lượng trinh sát hình sự phát hiện bắt giữ Nhã cùng với tang vật trên.

Tang vật của vụ án là 35 chiếc xe máy nghi vấn thu giữ được, trong đó có 11 chiếc đã xác định được bị hại (trong đó có 1 chiếc bị trộm cắp tại địa bàn quận Tân Phú) và có sự mua bán tại quận Tân Phú. Số xe máy nghi vấn còn lại mà các đối tượng thừa nhận mua từ các đối tượng trộm cắp, đa số trong đó đều bị các đối tượng đục lại số khung, số máy xe và mang các biển số giả ở tỉnh, thành khác nhau.

Tiếp tục truy tận gốc những điểm tiêu thụ xe gian

Ngoài vụ án mới nhất này đang được Công an quận Tân Phú thụ lý, tiếp tục điều tra làm rõ, thì mới đây Công an quận 8 đã bắt giữ hai đối tượng trộm cắp xe máy Nguyễn Mai Văn Hậu (Cu Lượm, 24 tuổi, ngụ phường 9, quận 8) và Nguyễn Ngọc Phú (Tèo Quắn, 25 tuổi, ngụ Bình Hưng, huyện Bình Chánh).

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ đầu năm 2015 đến nay, chúng đã ra tay trộm 5 vụ, lấy 4 xe Wave cùng 1 xe Air Blade trên địa bàn quận 8. Trong đó, vụ việc mới nhất xảy ra vào trưa ngày 2/5/2015, Hậu đã dùng xe máy BKS: 59H1-55124 của mình chở Hậu đi trộm xe máy lấy tiền tiêu xài.

Khi đến đầu hẻm 761 Hưng Phú (quận 8), thấy chiếc Air Blade của anh P.Đ.L. dựng trước nhà không người trông coi, chúng liền dừng lại rồi Phú đứng ngoài canh chừng để Hậu vào dùng đoản bẻ khóa. Khi Hậu vừa dắt xe ra thì anh L. phát hiện, đuổi theo. Sau đó, anh L. được quần chúng và tổ tuần tra hỗ trợ bắt được Hậu, còn Phú nhanh chân tẩu thoát. Tuy nhiên, ngay trong ngày, Công an quận 8 cũng bắt được Phú khi hắn đang lẩn trốn ở huyện Bình Chánh.

Thủ đoạn của hai đối tượng này là chỉ hoạt động vào buổi trưa, từ 12 đến 13h, khi người dân đang nghỉ ngơi. Thời điểm này chúng đi xe máy quan sát trên đường, nếu thấy ai hớ hênh dựng xe trước cửa, không người trông coi là vào bẻ khóa lấy trộm.

Mỗi lần lấy được xe số, hai đối tượng này thường đưa đến chợ Tân Thành (quận 11, khu chợ này chuyên mua bán đủ các loại phụ tùng xe gắn máy, nơi đây cũng được coi là điểm tập kết, rã các xe gian do các đối tượng trộm cắp đem đến tiêu thụ) bán cho các đối tượng chuyên rã xe bán phụ tùng. Nhưng với xe tay ga, chúng sẽ mang đến bán tại khu vực ngã tư An Sương (quận 12) cho người nào có nhu cầu.

Tang vật gồm 35 chiếc xe máy các loại.

Theo kết quả điều tra của Công an quận 11, nhóm đối tượng này ở nhiều địa bàn khác nhau. Hầu như mọi giao dịch của chúng đều ở ngoài đường. Đối tượng Giang Huê khai nhận, từ đầu tháng 1/2015 hắn có quen biết với Đặng Trần Cao Phi (tự Giá, 31 tuổi, ngụ quận Tân Phú). Do cả hai không có công việc ổn định lại quen với những đối tượng chuyên trộm cắp xe gắn máy nên Huê rủ Phi mua xe gian về rã ra.

Sau đó, hai tên này thuê đối tượng Giang Châu mang ra chợ Tân Thành để Cao Minh Tâm tiêu thụ kiếm tiền tiêu xài. Chỉ trong vòng 3 tháng, các đối tượng đã "hóa kiếp" cho hàng chục chiếc xe gian. Hành vi của các đối tượng đã gây không ít khó khăn cho công tác điều tra, khám phá các vụ trộm cắp xảy ra từ trước đó…

Theo đánh giá của Cơ quan điều tra, những đường dây tiêu thụ xe gian tương tự như các đường dây trên còn hoạt động ở bên ngoài không ít. Lý do là vì các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ rất gian manh và hoạt động giấu mặt. Chúng thường xuyên thay đổi địa điểm tập kết xe và giao cho đàn em, chân rết trực tiếp mua bán, giao dịch. Trong khi đó, những kẻ làm giả giấy tờ cho xe gian cũng rất ít khi lộ diện…

Riêng về việc tiêu thụ xe gian thì hiện nay có khá nhiều hình thức, chẳng hạn như xe trộm cắp được bán cho các đầu nậu rã ra, lấy phụ tùng rồi mang đi bán. Tinh vi hơn, nhiều đối tượng còn mua xe cũ có giấy tờ hợp pháp, chủ yếu lấy giấy tờ xe để đục số khung, số máy cho phù hợp với giấy tờ xe cũ, xe gian và mang đi tiêu thụ…

Việc triệt phá được những đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian như trên đã góp phần hạn chế tình trạng bị mất cắp xe máy xảy ra khá phổ biến thời gian qua trên địa bàn nhiều quận huyện. Tuy nhiên, để giảm nạn trộm xe máy một cách đáng kể, trước hết người dân phải luôn cẩn thận, cảnh giác hơn trong việc bảo vệ tài sản của mình. Bên cạnh đó, Cơ quan Công an cần tiếp tục đẩy mạnh việc truy quét tận gốc những điểm tiêu thụ xe gian…

Lữ Phạm
.
.
.