Triệt phá hàng loạt đường dây môi giới, buôn bán nội tạng người

Thứ Hai, 22/10/2018, 15:43
Cho tới thời điểm hiện tại, ở Việt Nam có hơn 6.000 trường hợp cần được ghép thận, hơn 300.000 người mù cần được ghép giác mạc. Riêng tại Hà Nội và một số thành phố lớn, có hơn 1.500 người bị suy tim đang cần được ghép. Điều đó đã cho thấy, nguồn tạng hiện nay đang thiếu thốn đến mức nào. Nhìn thấy được nhu cầu cấp thiết đó, nhiều đối tượng đã đứng ra môi giới, tìm kiếm những người đang thiếu thốn tiền bạc để cung cấp "hàng" cho "thị trường" màu mỡ này...

Mua thận... trên Facebook

Thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội cho biết, mới đây, đơn vị đã triệt phá một ổ nhóm môi giới, mua bán thận, kẻ cầm đầu đường dây này là Trần Văn Phương (29 tuổi, quê xã Dương Đức, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

Được biết, là một đối tượng từng đi bán thận bên Campuchia với giá 150 triệu đồng, Phương nắm rất rõ về quy trình xét nghiệm, thủ tục đăng kí và hồ sơ để có thể bán thận trót lọt, hòng qua mắt cơ quan chức năng. Cũng trong lần bán thận đó, Phương còn học được cả cách xem các kết quả, chỉ số sức khỏe, chỉ số kháng nguyên... để phục vụ cho mục đích của mình.

Các đối tượng trong đường dây của Phương.

Sau khi về nước, nhận thấy nhu cầu ghép tạng tại Việt Nam đang hết sức khẩn cấp, là một "thị trường" tiềm năng cho những tên "cò" nội tạng, Phương đã tìm kiếm những người có cùng "chí hướng" để thiết lập cho mình một đường dây môi giới, buôn bán nội tạng hòng kiếm lợi bất chính. 

Chỉ trong một thời gian ngắn, Trần Văn Phương đã quy tụ được nhiều đối tượng về dưới trướng của mình, các đối tượng này bao gồm Lê Thùy Linh (SN 1996, ở huyện Phú Giáo, Bình Dương); Hoàng Ngọc Tiến (SN 1988, ở huyện Đông Hà, Quảng Trị); Phan Văn Hùng (SN 1991, ở huyện Yên Thành, Nghệ An); Phạm Xuân Thính (SN 1990, ở huyện Nam Sách, Hải Dương) và Nguyễn Văn Mỹ (SN 1993, ở huyện Đức Cơ, Gia Lai).

Theo CQĐT cho biết, trong đường dây này, Phương phụ trách việc lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm những người đang cần tiền, có hoàn cảnh khó khăn và dụ dỗ họ bán thận. Ngoài ra, đối tượng này còn thường xuyên lân la tại những cổng bệnh viện lớn ở Hà Nội, có các đơn nguyên chạy thận nhân tạo để nắm bắt nhu cầu, đối tượng cần mua thận để tiến hành môi giới mua bán. 

Các trinh sát của Phòng Cảnh sát Hình sự cho biết, cách thức hoạt động của đường dây này hết sức tinh vi, xảo quyệt, chỉ có người có nhu cầu bán và mua mới có thể liên lạc với Phương. Đối tượng này luôn cảnh giác hết sức để tránh bị "bắt thóp" bởi cơ quan chức năng.

Việc hiến tạng là cả một quá trình phức tạp, đòi hỏi cần phải làm nhiều xét nghiệm, trải qua nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng mới có thể tiến hành ghép tạng. Vì thế Phương đã cắt cử riêng hai đối tượng Hùng và Tiến với nhiệm vụ đưa người bán đi xét nghiệm tại bệnh viện sau đó đưa về . Sau mỗi lần mua bán thành công, Tiến và Hùng được kẻ cầm đầu trả cho 5 triệu đồng. 

Còn đối tượng Lê Thùy Linh thì lại nhận nhiệm vụ "hậu cần", chăm sóc, lo cơm nước cho những người bán trong quá trình chờ kết quả xét nghiệm tại nhà số 43, ngõ 112/15 Định Công Thượng (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Mặc dù đã hoạt động một cách kín kẽ, tinh vi nhưng những hành vi của nhóm đối tượng này vẫn không qua được mắt của các trinh sát thuộc phòng Cảnh sát hình sự. Theo đó, từ ngày 23-4-2018, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội về việc xác minh, điều tra ổ nhóm nghi vấn hoạt động mua bán mô, bộ phận cơ thể người, phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng triển khai các lực lượng nghiệp vụ giám sát các địa bàn nghi vấn. Từ đó làm rõ đường dây môi giới bán thận có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Đối tượng Trần Văn Phương 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã nắm bắt được các thủ đoạn để che giấu hành vi phạm tội của đường dây do Trần Văn Phương cầm đầu. Sau khi có đầy đủ bằng chứng về các hoạt động phi pháp của ổ nhóm này, ngày 28-9, phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành triệt phá ổ nhóm môi giới, mua bán thận và đưa các đối tượng về trụ sở làm việc.

Tại CQĐT, bước đầu các đối tượng khai nhận, do thấy nhiều người có nhu cầu mua, bán thận nên Trần Văn Phương đã sử dụng tài khoản Facebook tên "Trần bụi" để đăng tìm. Khi gặp được "con mồi", Phương yêu cầu người bán thận làm việc với người mua, cả quá trình làm việc đều được giữ kín không có thêm người thứ tư, rồi người mua và bán cùng làm hồ sơ tự nguyện hiến thận cho nhau để làm hình thức. 

Thực chất, hồ sơ này không khác gì một bản hợp đồng giao dịch cho việc mua và bán thận giữa hai bên, do Phương làm chứng. Sau khi đã xong phần "hợp đồng", Phương đưa hai người đến Bệnh viện Việt Đức để tiến hành xét nghiệm, kiểm tra độ tương thích. Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9/2018, Phương đã thực hiện được 3 vụ mua, bán thận.

Cụ thể, vào khoảng tháng 1-2018, do cần tiền để lo công việc, Hoàng Ngọc Tiến đã gặp Phương để bán thận với giá 250 triệu đồng/quả. Sau khi giao dịch xong, Phương đưa Tiến đến ở cùng địa chỉ tại số 43 ngõ 112/15 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai để chờ người mua.

Đến tháng 3-2018, qua trang mạng Phương biết chị Phạm Thị Thanh Xuân (sinh năn 1975, ở thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cần mua thận với giá 320 triệu đồng/ quả để ghép. Ngày 2-4-2018, chị Xuân đã tiến hành ghép thận của Tiến tại bệnh viện Việt Đức. Trong vụ này, Phương được hưởng số tiền chênh lệch 70 triệu đồng từ tiền bán thận của Tiến. Còn sau lần bán thận này, Tiến cũng tham gia vào đường dây của Phương.

Tiếp đó đến tháng 6-2018, anh Lương Đức Viện (SN 1990, trú tại xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) đã gặp Phương để nhờ môi giới bán thận với giá 260 triệu đồng. 1 tháng sau, Phương biết anh Đỗ Dự Minh (SN 1978, ở Chương Mỹ, Hà Nội) đang cần mua thận để ghép với giá 360 triệu đồng/quả. Ngày 26-9, anh Minh đã được ghép quả thận của anh Viện tại Bệnh viện Việt Đức. Trong vụ môi giới này, Phương hưởng chênh lệch 100 triệu đồng.

Cũng trong thời gian này, anh Vi Thiện Đoan (SN 1993, trú tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) đã liên hệ với Phương để bán thận với giá 320 triệu đồng/quả. Đến đầu tháng 8, Phương biết anh Đỗ Hoàng Nam (SN 1975, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) đang có nhu cầu mua thận với giá 360 triệu đồng/quả để ghép. Ngày 10-9, anh Nam đã được ghép thận của anh Đoan tại bệnh viện Việt Đức. Phương được hưởng lợi 40 triệu đồng từ việc mua bán thận. Phương cũng khai nhận tại CQĐT, số tiền thu lợi từ việc môi giới thận đều đã ăn tiêu hết.

Điều đáng nói là cả 4 đối tượng chính trong đường dây này là Phương, Linh, Tiến, Hùng đều đã từng bán đi một quả thận. Linh là người yêu của Phương, còn Tiến thì sau khi bán thận nhờ sự môi giới của Phương, trong quá trình nằm điều trị tại bệnh viện đã quen Hùng. 

Sau đó Tiến rủ Hùng vào "làm việc" cùng với nhóm của Phương. Trong quá trình lấy lời khai, Phương cũng cho biết việc mình nhận Tiến và Hùng vào làm cùng vì hai người này đã nắm rõ quá trình làm thủ tục, xét nghiệm và chuẩn bị cho việc hiến thận như thế nào. Sau khi Tiến và Hùng dẫn người bán đi xét nghiệm, kết quả sẽ chuyển về cho Phương để đối tượng này xem xét các kết quả, chỉ số có phù hợp không và đi tìm người mua.

Cũng trong vụ việc này, ngày 15-10, Phòng Cảnh sát hình sự đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Văn Phương (SN 1989, trú tại xã Dương Đức, Lạng Giang, Bắc Giang) về hành vi "Mua bán mô và bộ phận cơ thể người".

450 triệu một quả thận

Vụ án về đường dây môi giới, mua bán thận của Trần Văn Phương được CQĐT khởi tố không lâu thì vào ngày 17-10, Công an quận Long Biên đã tiếp tục phát giác một đường dây khác tương tự. Theo đó, qua công tác nắm tình hình, Công an quận Long Biên đã phát giác tại nhà Nguyễn Tuấn Tài (SN 1983, quê Hồng Ngự, Đồng Tháp), hiện đang tạm trú tại ngõ 229 Nguyễn Văn Linh (phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội) có nhiều người lạ ra vào với các biểu hiện nghi vấn.

Tang vật vụ án.

Nghi ngờ có một ổ nhóm buôn bán thận đang tồn tại, các trinh sát đã được cử đi xác minh, xác định quy luật hoạt động, đi lại của nhóm người này. Đến ngày 21-9, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa chỉ nói trên, phát hiện gần 10 người đang ở trong căn nhà và có ít nhất 3 người liên quan đến việc mua bán thận.

Từ đó, lực lượng chức năng xác định được các đối tượng cụ thể là Dương Văn Lộc (31 tuổi, quê Vĩnh Bảo, Hải Phòng), Dương Ngọc Hoàng (29 tuổi, quê Sông Cầu, Thái Nguyên), Hoàng Xuân Trường (25 tuổi, quê Bảo Thắng, Lào Cai).

Qua đấu tranh lấy lời khai, bước đầu làm rõ việc bà Nguyễn (sinh năm 1968, quê Cẩm Khê, Phú Thọ) có chồng là ông Hoàng (sinh năm 1969), bị bệnh thận nên đã cắt bỏ hai quả thận. Do có nhu cầu cần ghép thận, khoảng tháng 7-2018, bà Nguyễn lên mạng xã hội để tìm hiểu thì có một người tên là Tuấn (hiện chưa xác định được lai lịch) để lại thông tin "bán thận" và số điện thoại di động. 

Bà Nguyễn đã liên lạc và được Tuấn cho biết giá 1 quả thận là 450 triệu đồng. Bà Nguyễn đồng ý và yêu cầu Tuấn cho gặp người bán thận. Khoảng hai ngày sau, Tuấn dẫn 2 thanh niên là Dương Văn Lộc và Hoàng Xuân Trường đến gặp bà Nguyễn tại Bệnh viện Việt Đức. Qua trao đổi thì được biết, Trường sẽ là người bán thận cho chồng bà Nguyễn.

Sau khi vụ "mua bán" thành công, bà Nguyễn đã đưa cho Lộc 450 triệu đồng. Số tiền này, Lộc đưa cho Tuấn 30 triệu tiền công môi giới. Còn 420 triệu đồng, Lộc giữ 60 triệu tiền môi giới và tiền thanh toán các khoản phí xét nghiệm, ăn uống, đi lại và làm thủ tục giấy tờ cho việc ghép tạng. 

Tại CQĐT, Lộc còn khai nhận từ khoảng tháng 3-2018 đến khi bị bắt, đối tượng đã môi giới mua bán thận cho 3 trường hợp khác. Trong khoảng thời gian đó, Lộc thuê Dương Ngọc Hoàng với "tiền lương" 6 triệu đồng/tháng làm nhiệm vụ sử dụng trang cá nhân để đăng tin, bài tìm người bán thận, đưa đón người có nhu cầu bán thận đi khám, làm thủ tục ghép thận. Với mỗi trường hợp bán thận thành công, Hoàng còn được Lộc trả công từ 3 đến 5 triệu đồng.

Trả lời báo chí, Trung tá Tô Anh Dũng, Trưởng Công an quận Long Biên cho biết, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập, lực lượng chức năng đã tiến hành biện pháp tố tụng đối với Dương Văn Lộc (sinh năm 1987, quê Vĩnh Bảo, Hải Phòng) về tội danh "Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người", quy định tại Điều 154 Bộ luật Hình sự năm 2015; đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ tài liệu, làm rõ các đối tượng đồng phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đinh Hiền
.
.
.