Triệt phá nhóm game thủ mua bán ảo, lừa tiền thật

Thứ Ba, 06/10/2015, 17:21
Tuy hầu hết gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn ở quê, nhưng nhóm game thủ này lại có "đời sống cao", tối đi bar, ngày chở chân dài rảo khắp các resort hạng sang để hưởng thụ. Đặc biệt, cơ quan điều tra nhận được hàng loạt tố giác của các nạn nhân bị "mua bán lừa" tiền khủng trên mạng, mà mọi đầu mối đều có liên quan đến số tài khoản 040030572… cùng số điện thoại 0909683… do các thành viên của nhóm này sở hữu.

Thủ đoạn tinh vi

Ngày 4/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP. Đà Nẵng cho biết: PC46 vừa quyết định khởi tố, bắt tạm giam nhóm lừa đảo công nghệ cao gồm các đối tượng:  Nguyễn Văn Trung (SN 1993), Huỳnh Thắng (SN 1995) và Phạm Văn Quang (SN 1987), cùng trú xã Duy Trinh, Duy Xuyên, Quảng Nam với hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

CQĐT đọc lệnh bắt tạm giam các đối tượng.

Trước đó, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (thuộc PC46) đã nhận được đơn trình báo của ông Lê Châu C. (trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), phản ánh việc ông bị một đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gần 20 triệu đồng. Cụ thể, vào ngày 27 và 28/1/2015, ông Châu C.  nhận được một tin nhắn trúng thưởng trên zalo, hướng dẫn ông C. truy cập vào trang web 123zaloapp.com. Khi liên hệ số điện thoại đăng trên trang web, ông C. đã được một người đàn ông tự nhận là nhân viên chăm sóc khách hàng, gọi từ số máy 0909683906 yêu cầu ông C. chuyển 18,5 triệu đồng vào tài khoản 040030572345 tên Nguyễn Lê Duy mở tại một ngân hàng thương mại chi nhánh tại Đà Nẵng để đóng phí, làm hồ sơ, phí vận chuyển và thuế giá trị gia tăng… Tuy nhiên, khi mọi "thủ tục" mà ông C. răm rắp làm theo đã được hoàn tất và chờ nhận thưởng thì số điện thoại liên lạc với ông C. cũng "ngoài vùng phủ sóng"…

Cũng trong khoảng thời gian trên, PC46 Công an TP Đà Nẵng lại tiếp tục nhận được nhiều tố giác về việc "mua phải quả lừa, mất tiền thật" của hàng loạt nạn nhân. Theo các nạn nhân trình bày, khi họ truy cập vào các trang web mua bán trực tuyến có uy tín trên mạng xã hội như Muaban.net; chotot.vn… thì nhận được những thông tin rao bán xe máy, bán tài sản hàng xịn giá rẻ bất ngờ.

Đặc biệt, những loại xe máy, điện thoại xịn rao bán trên mạng này đều có những hình ảnh lung linh đi kèm. Khi liên hệ với số điện thoại được cung cấp giao dịch ở dưới các tin rao bán, các nạn nhân đều được hướng dẫn rất tận tình chu đáo và yêu cầu chuyển khoản "đặt cọc" thì sẽ được giao hàng tận tay… Vì ham giá rẻ, tưởng bở hàng xịn nên các khoản tiền cọc 10% cứ vậy được nạn nhân nộp vào tài khoản của đối tượng cung cấp. Tuy nhiên, ngay sau đó thì số điện thoại cùng tài khoản đã đặt cọc cũng bị "tạm khóa, không liên lạc được"…

Từ trái qua: Các đối tượng Thắng, Trung và Quang.

Tương tự, trong vòng từ tháng 1-7/2015, một tài khoản 711AB2385… thường xuyên truy cập vào trang muabanxe.net và muabanxe.com đưa thông tin giả mạo bán các loại xe máy xịn như: Exciter, Suzuki Sport… đã qua sử dụng để "câu" người mua. Khi các nạn nhân đặt mua xe điện hỏi, thống nhất thì thông qua điện thoại, chúng yêu cầu đặt trước từ 1-10 triệu đồng, yêu cầu chuyển tiền để giao xe, nhưng khi chuyển tiền xong thì chúng cũng cao chạy xa bay…

Lộ mặt nhóm game thủ chuyên lừa đảo

Theo Thượng tá Đặng Hoàng Quang, đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao thuộc Phòng PC46 Công an TP Đà Nẵng cung cấp: Để lật mặt và triệt phá nhóm game thủ Thắng - Trung - Quang chuyên lừa đảo công nghệ cao này không hề đơn giản. Các trinh sát ngoài đòi hỏi nghiệp vụ cao về công nghệ thông tin còn phải lần mở từng nút thắt, xác minh từng chủ sở hữu của các số tài khoản ngân hàng và số điện thoại mà nhóm đối tượng này sử dụng. Đặc biệt là đối tượng Huỳnh Thắng, hắn đã từng là một sinh viên giỏi của Khoa Công nghệ thông tin cùng nhiều năm "kinh nghiệm" tại trường Cao đẳng công nghệ Đà Nẵng. Nhưng Thắng đã không phát huy khả năng vào việc có ích mà lại tự biến mình thành một game thủ chính hiệu. Thắng bỏ học, gia đình khó khăn nhưng lại thích chơi game.

Để tìm mọi cách kiếm tiền nhanh, Thắng kết hợp với Trung, một kẻ chẳng học hành gì nhưng đua đòi ăn chơi, cả hai đã bàn cách kiếm tiền nhanh chóng bằng các trò lừa đảo trên mạng xã hội.

Đối tượng Quang ký vào lệnh bắt.

Qua quá trình điều tra, xác định, khoảng tháng 4-2014, Trung mua một CMND số 201609226 mang tên Nguyễn Lê Duy (SN 1992, HKTT Cẩm Lệ, Đà Nẵng) tại một tiệm cầm đồ. Ngày 12/5/2014, Trung sử dụng CMND này đi mở tài khoản 040030572345 tên Nguyễn Lê Duy. Sau khi có tài khoản trên, Trung giao cho Thắng lập trang web, Thắng nhờ một người tên Lợi (quen biết tại quán internet) liên hệ với một người tên anhdan37 qua nick chat yahoo anhdan37 để cung cấp tên miền là 123zaloapp.com và nội dung lừa đảo "Bạn đã trúng thưởng 01 chiếc xe Libery và 01 phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng,…". Thắng và Quang là người gửi nội dung tin nhắn lừa đảo qua các trang mạng xã hội như Zingme, Zalo.

Sau khi các nạn nhân nhận được tin nhắn từ Zalo, Zingme do Thắng, Quang gửi, các nạn nhân bị lừa sẽ chủ động liên lạc đến số điện thoại 0974970876 và 0909683906 (do Trung cung cấp trên web www.123zaloapp.com) hỏi về giải thưởng thì Trung điện thoại và yêu cầu bị hại muốn nhận giải thưởng phải thanh toán trước các loại phí như phí hồ sơ nhận thưởng, phí vận chuyển hàng trúng thưởng… và hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng 040030572345 hoặc nhắn tin thẻ cào điện thoại qua điện thoại cho các đối tượng. Trung đem các mã số thẻ cào này bán lại cho chủ tiệm internet tại xã Duy Trinh.

Dẫn giải các đối tượng về trại tạm giam.

Ngoài ra, Trung còn đăng nhập vào các trang web rao…com và muaban.net để đăng tin bán xe máy giá rẻ, khi những người có nhu cầu mua hàng thì liên lạc với Trung qua số điện thoại trên, và được Trung hướng dẫn chuyển tiền đặt cọc trước theo thỏa thuận vào số tài khoản số 040030572345. Sau khi nhận tiền, Trung tắt máy điện thoại di động để các bị hại không liên lạc được.

Các trinh sát cũng đã điều tra xác định, từ tháng 4/2014 đến nay, các đối tượng đã lừa đảo của nhiều bị hại thể hiện trên các sao kê giao dịch rút tiền qua các tài khoản ngân hàng, với tổng số tiền trên 570 triệu đồng. Trung chính là người trực tiếp quản lý thẻ và rút tiền khi các nạn nhân chuyển vào các tài khoản đã chỉ định.

Trao đổi với PV Chuyên đề CSTC, Thượng tá Đặng Hoàng Quang cũng đã cung cấp thêm: Trong vụ này, Trung là kẻ cầm đầu, gia đình các đối tượng rất nghèo khó, từ những đứa trẻ ở nhà chăn trâu, giờ lớn lên thích ăn chơi đua đòi, bỏ nhà đi lang thang, khi có số tiền lừa được trong ngày, tối về chúng nướng hết vào vũ trường tại Đà Nẵng.

Qua xác minh, chúng đến vũ trường được xem như khách Vip. Mỗi lần vào vũ trường tiêu tốn hết hàng chục triệu đồng, sau đó, tuyển các chân dài, gái quán bar xinh đẹp đi qua đêm hoặc thuê khách sạn ngủ. Hôm sau lại thực hiện hành vi lừa đảo tiếp. Đây là hồi chuông cảnh báo cho nhiều gia đình ở quê, gia đình, địa phương, Công an sở tại cần tăng cường phòng ngừa những đối tượng ăn chơi lêu lổng, để tránh gây hậu họa về sau.

Hiện chuyên án đang điều tra mở rộng, còn rất nhiều nạn nhân dưới hình thức lừa đảo này, vậy ai là nạn nhân của nhóm đối tượng lừa đảo này, liên hệ Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao, ĐT: 05113860255, hoặc gặp điều tra viên cao cấp Đặng Hoàng Quang để cung cấp thông tin.

Hoài Thu
.
.
.