Triệt phá nhóm trộm “nhảy” xe siêu đẳng của gã công tử và tên ăn mày

Thứ Hai, 25/03/2013, 15:50
Phải dõi ổ nhóm này hơn gần một năm để tìm chứng cứ, Đội 2 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên đã bỏ biết bao công sức để theo sát ổ nhóm trộm cắp xe đang hoành hành trên địa bàn thành phố. Ước tính cho tới khi bị bắt, đã có hàng chục chiếc xe được nghi ngờ có dính dáng tới ổ nhóm này, tài sản bị trộm được định giá hơn 1 tỷ đồng…

Gã công tử và tên ăn mày

Theo Phó Đội trưởng Đội 2 PC45, Thượng úy Lê Đức Hiếu cho biết, ổ nhóm này do hai tên là Dương Cao Đức (22 tuổi) và Trần Xuân Hiếu (34 tuổi) cầm đầu. Cách thức hoạt động của ổ nhóm này vô cùng tinh vi, hầu hết các xe chúng “nhảy” được đều do các “chân rết” đem đi tiêu thụ. Có những trường hợp, chiếc xe tang vật còn được đầu mối này chuyển qua đầu mối khác đem bán rồi tiền mới được gửi về cho bọn chúng.

Từ đầu năm 2012, các tổ trinh sát đã nhận được thông tin từ quần chúng và xác định được nghi phạm, nhưng do sự tinh vi và cảnh giác của Đức và Hiếu nên các trinh sát vẫn chưa có chứng cứ để vây bắt. Thế nhưng, quyết tâm triệt phá ổ nhóm này, các trinh sát Đội 2 vẫn theo dõi sát sao động tĩnh của chúng để tìm chứng cứ.

Theo như những thông tin thu thập được, cách thức hoạt động của băng nhóm này vô cùng đặc biệt. Nhìn bề ngoài, tên Dương Cao Đức không khác gì như một gã công tử ăn chơi, chính Thượng úy Lê Đức Hiếu cũng phải khẳng định, nếu gặp ngoài đời ai cũng sẽ tưởng Đức là một kẻ nhà giàu chứ không phải một tên trộm xe.

Ngược lại với Đức, tên Trần Xuân Hiếu lại trông như một gã ăn mày, tên này có tiền sử về nghiện hút ma túy nên cái dáng vẻ tiều tụy của hắn lại chẳng khiến ai nghi ngờ về một kẻ tứ cố vô thân như vậy. Cũng chính vì thế, sự hợp tác của hai tên nhìn có vẻ “ngược đời” ấy lại giúp chúng thực hiện các phi vụ một cách trót lọt.

Ở những nơi sang trọng, Dương Cao Đức sẽ là người ra tay còn Hiếu sẽ ngồi “ăn xin” bên ngoài để cảnh giới. Ngược lại, ở những nơi bẩn thỉu, đông người như chợ búa, các khu lao động thì Đức lại là kẻ đứng ngoài gọi điện cảnh giới còn Hiếu sẽ là kẻ trộm xe. Với thủ đoạn tinh vi ấy, chẳng ai ngờ một gã công tử thản nhiên dắt chiếc xe đắt tiền phóng mất lại là kẻ trộm và cũng không ai nghi ngờ gã nghiện hom hem hòa mình cùng người lao động kia lại nhanh tay như vậy.

Theo như lời khai của Đức và Hiếu tại cơ quan Công an, mỗi chiếc xe chúng chỉ mất chưa đến một phút để có thể mở khóa và dắt đi. Bằng bộ vam phá khóa cùng một loạt các dụng cụ khác nhau, Đức và Hiếu đã thực hiện trót lọt hàng chục phi vụ mà người mất xe thậm chí còn chưa nhìn thấy lưng kẻ trộm. Mỗi ngày bọn chúng phân công nhau lượn lờ qua các khu vực phù hợp với mình, khi thấy được mục tiêu, một trong hai tên sẽ liên lạc với đồng bọn để thực hiện phi vụ.

Theo như lời khai của bọn chúng, mỗi tháng bọn chúng thực hiện ít nhất gần chục vụ, hầu hết vụ nào cũng trót lọt. Như vậy theo lời khai của chúng mà ước tính, số xe bị mất cắp cho tới khi hai tên này bị bắt có thể lên tới ba con số.

Hầu hết số xe “nhảy” được, Đức và Hiếu đều bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá xe thị trường. Nếu xe có giấy tờ kèm theo (một số chủ xe để giấy tờ trong cốp xe), giá bán bằng một nửa so với giá thị trường, còn nếu xe không có giấy tờ, giá bán giảm xuống chỉ còn một phần ba hoặc một phần tư giá xe thực tế. Số xe này sau đó lại được qua tay nhiều chủ khác, chính vì thế mà việc xác minh để tìm lại tài sản trao trả cho người bị hại gặp rất nhiều khó khăn.

Đánh vào điểm yếu

Cũng vì khả năng che giấu tinh vi và tính cách vô cùng xảo quyệt của Dương Cao Đức, sau nhiêu tháng tìm kiếm thông tin, các trinh sát vẫn chưa thu đủ bằng chứng để buộc tội hắn. Chính vì thế, một chiến thuật khác đã được đề ra đó là đánh thẳng vào các mắt xích tiêu thụ xe của hai tên này. Sau một thời gian dài tìm kiếm thông tin, các trinh sát xác định được tên Vũ Thế Dương  (20 tuổi) là kẻ chuyên làm đầu mối cho Đức và Hiếu.

Vào khoảng 14h30 ngày 12/8/2012, khi đang làm nhiệm vụ, tổ công tác tuần tra đã phát hiện Vũ Thế Dương đang lượn lờ với biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã yêu cầu kiểm tra hành chính và do không khai báo được nguồn gốc chiếc xe đang sử dụng nên cuối cùng hắn đành phải thừa nhận rằng mình đang đi tiêu thụ xe ăn cắp.

Qua đấu tranh lấy lời khai, Vũ Thế Dương đã khai nhận chiếc xe hắn đang sử dụng được hắn “nhảy” ở một xưởng cơ khí. Trước đó vài ngày, Dương có đến thăm một người bạn nơi đây và phát hiện xe máy của công nhân xưởng thường không được trông coi cẩn thận vào giờ nghỉ trưa. Sau khi trộm xe thành công, hắn đi xe lòng vòng quanh phường Tân Thịnh để nghĩ cách tiêu thụ chiếc xe. Khi hắn định quay về nhà bạn thì bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ.

Đặc biệt, Dương đã khai nhận rằng hắn nhiều lần tham gia trộm cắp xe và tiêu thụ xe cho nhóm Đức và Hiếu. Ngoài ra, còn một đối tượng khác nữa là Lê Tiến Quân (21 tuổi) cũng là đối tượng chuyên tiêu thụ xe hoặc môi giới cho Đức và Hiếu tiêu thụ xe ăn cắp.

Có được bằng chứng chắc chắn trong tay, Cơ quan điều tra đã triệu tập Dương Cao Đức, Trần Xuân Hiếu và Lê Tiến Quân đến làm việc. Ban đầu, Đức và Hiếu còn phủ nhận mọi tội danh nhưng nhờ những bằng chứng thu thập được từ nhiều tháng nay, bọn chúng đã phải cúi đầu nhận tội.

Theo như lời khai của Trần Xuân Hiếu, từ khoảng tháng 4 đến đầu tháng 8/2012, hai tên này đã thực hiện thành công khoảng 60 vụ trộm cắp xe máy với nhiều chủng loại và đem đi tiêu thụ ở các địa bàn khác nhau như Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Hà Nội…

Ngoài một số đối tượng mua xe để sử dụng riêng thì Vũ Thế Dương và Lê Tiến Quân là hai “chân rết” đắc lực đem đi tiêu thụ. Hai tên này khai nhận đã tiêu thụ khoảng 20 chiếc xe các loại mà Đức và Hiếu đã trộm cắp được.

Đến khi bị bắt, Dương Cao Đức và Trần Xuân Hiếu đã giao nộp 2 chiếc xe máy trộm cắp chưa kịp tiêu thụ. Sau đó, tổ công tác đã tiến hành xác định hiện trường, lấy lời khai của bị hại và thu hồi vật chứng trả lại cho người bị hại. Đến nay, số lượng vật chứng thu hồi đã được 18 chiếc xe máy với nhiều chủng loại khác nhau. Các đối tượng trên đã bị truy tố hình sự với các tội danh “Trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Và vụ án còn được mở rộng điều tra để tìm kiếm những chiếc xe đã bị mất cắp được chúng đem đi tiêu thụ.

Một chiếc xe máy đã bị bọn trộm tháo đồ để tiêu thụ.

Thượng úy Lê Đức Hiếu cho biết, hầu hết những người bị mất xe đều rất lơ là mất cảnh giác, không khóa càng cẩn thận để bọn tội phạm lợi dụng sơ hở phạm tội. Hơn nữa, nhiều bị hại còn không trình báo cho cơ quan chức năng sau khi bị mất xe lại càng làm cho việc điều tra khó khăn hơn nữa. Có nhiều trường hợp sau khi thông báo bắt được các ổ nhóm trộm cắp, người bị hại mới ùn ùn kéo đến để trình báo. Điều đó đã gây ra khó khăn cho các cán bộ điều tra trong việc truy tìm kẻ trộm và xác định vật chứng để hoàn trả cho người bị hại, một việc vốn dĩ đã vô cùng khó khăn.

Hơn nữa, cũng chính vì nhiều người dân ham mua xe rẻ, xe xịn giá thấp nên vô tình đã tạo ra một thị trường lớn cần có nguồn cung cấp từ những kẻ trộm xe. Thượng úy Lê Đức Hiếu cũng cảnh báo, nên tránh ham của rẻ vì rất có thể đó là tang vật của những vụ án trộm cắp hoặc kinh khủng hơn là của một vụ cướp của giết người nào đó. Có nhiều người chỉ vì ham rẻ mà tiền mất tật mang, phải dính tới vòng lao lí vì tiêu thụ tài sản ăn cắp.

Vụ triệt phá băng nhóm của Dương Cao Đức và Trần Xuân Hiếu được đánh giá là một thắng lợi lớn giúp cho mối lo về trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố Thái Nguyên giảm hẳn. Chiến công này của các trinh sát nối tiếp các chiến công từ các năm trước với mục tiêu triệt phá hoàn toàn các ổ nhóm trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh, một trong các nỗi nhức nhối đã tồn tại từ lâu tại nơi đây

Lê Phong
.
.
.