Triệt xóa băng nhóm bảo kê“hoa mai mặt quỷ”

Thứ Ba, 15/07/2014, 09:00

Hoạt động với tính chất cực kỳ nguy hiểm, một nhóm tội phạm do Bùi Quang Đạt, SN 1990, trú tại tổ 40 phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cầm đầu, đã trở thành nỗi ám ảnh của các quán massage, karaoke và các công ty, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn quận Hoàng Mai. Đạt thường chỉ đạo đồng bọn mang theo dao, kiếm, mác, súng bắn đạn hoa cải... để khống chế, đe dọa, bắt các chủ quán massage, các tài xế xe tải chở phế liệu phải nộp tiền cho chúng, nếu không sẽ bị chúng xử theo luật rừng.

Tập hợp toàn lưu manh côn đồ

4 tên trong ổ nhóm của Bùi Quang Đạt vừa bị Công an quận Hoàng Mai bắt gọn đều xăm kín người, trừ... cổ. Chúng mang những gương mặt lì lợm, cô hồn, coi việc vào tù ra khám như... cầu thủ ra vào sân bóng. Chúng thuê căn nhà 103 Tân Mai, phường Tân Mai để mở công ty cho thuê tài chính U-V, thực chất là hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê. Mỗi tên trong nhóm của Đạt đều có ít nhất 1 tiền án và rất nhiều tiền sự, riêng tên Đạt có 2 tiền án về tội cướp tài sản, tên Bùi Ngọc Cảnh, SN 1990, ở phường Thịnh Liệt cũng có tới 2 tiền án và 4 tiền sự.

Khoảng 3h30' ngày 8/6, Đạt cùng 3 tên đồng bọn là Cảnh, Truyền và Bắc đến quán tẩm quất số 924 Trương Định, do ông Nguyễn Văn Quý làm chủ để "xin tiền". Lúc này, ông Quý và 5 nhân viên nữ đang ở trong quán, các nữ nhân viên đã cuống quýt sợ hãi khi thấy Đạt và Bắc, mỗi tên lăm lăm hai tay hai con dao bầu nhọn hoắt, còn Truyền và Cảnh đứng ngoài canh chừng. Thấy vậy, ông Quý liền gọi điện cho Công an phường Giáp Bát. Tổ công tác Công an phường do đồng chí Trần Hùng Cường - Phó trưởng Công an phường cùng hai đồng chí Lã Lê Dũng và Nguyễn Mậu Trường mặc trang phục Cảnh sát, đi xe ôtô thùng có phù hiệu Công an tới quán tẩm quất. Khi nghe đồng chí Cường giới thiệu: "Chúng tôi là Công an phường Giáp Bát, đề nghị các anh cho kiểm tra giấy tờ", tên Đạt và Bắc bất ngờ dùng dao tấn công tổ công tác. Tình thế khiến đồng chí Cường phải dùng bình xịt vào các đối tượng và ra lệnh anh em rút ra ngoài để đảm bảo an toàn, đồng thời gọi điện xin trợ giúp.

Băng nhóm bảo kê do Bùi Quang Đạt (thứ hai từ trái sang) cầm đầu.

Ở bên ngoài, hai tên Cảnh và Truyền cũng rút dao đuổi theo tổ công tác. Sau đó, chúng quay lại đập vỡ kính chắn gió phía trước của xe Công an. Qua công tác nghiệp vụ, Công an quận Hoàng Mai đã xác định các đối tượng chống người thi hành công vụ nói trên nằm trong chuyên án đấu tranh triệt phá ổ nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen mà các anh đã lập trước đó. Ban chỉ huy Công an quận đã quyết định phá án ngay trong ngày 8-6. Được sự phối hợp của Đội đặc nhiệm PC45 Công an Hà Nội, các anh đã tiến hành bắt khẩn cấp 4 đối tượng gồm: Bùi Quang Đạt, Trần Tất Truyền, Trịnh Xuân Bắc và Bùi Ngọc Cảnh; khám xét khẩn cấp nơi ở của chúng, thu giữ 1 súng bắn đạn ghém giả, 8 dao kiếm các loại, 1 dùi cui điện và một số tang vật khác.

Qua điều tra mở rộng, Đạt đã khai nhận, trước khi đến đòi tiền của chủ quán 924 Trương Định, chúng đã tìm đến quán tẩm quất 997 Giải Phóng. Đạt đánh phủ đầu anh Quỳnh - chủ quán và rút dao đe dọa bắt anh phải cho chúng bảo kê. Tên Bắc cũng rút 2 con dao ra đặt xuống ghế nhằm uy hiếp tinh thần anh Quỳnh. Anh Quỳnh sợ hãi đưa cho Đạt 500 nghìn đồng thì bị hắn chửi: "Chúng tao giá chỉ 500 nghìn đồng thôi sao?" rồi tiếp tục đuổi đánh anh Quỳnh. Thấy vậy, vợ anh Quỳnh và các nhân viên nữ đã đưa cho Đạt 1 triệu đồng thì hắn mới tỏ vẻ... thông cảm. Trước khi rút đi, Đạt cho chủ quán số điện thoại và dặn: "Khi nào cần thì gọi".

Ngoài ra, Công an quận Hoàng Mai còn làm rõ, ổ nhóm của Đạt đã nhiều lần uy hiếp, đe dọa Ban quản lý dự án xây dựng trên địa bàn phường Thịnh Liệt (dự án LICOGI, Lũng Lô - Ao Sào), để đòi quyền bảo kê cho các xe tải chở phế thải vật liệu xây dựng...

Đại ca thích xăm hình

Bị bắt rồi, nhóm của Đạt ngoan như... cún. Chúng không còn ảo giác của ma túy đá nữa nên mặt thằng nào thằng nấy nhìn rất sến sẩm, ủ ê chứ không giữ vẻ ngông cuồng như lúc kề dao vào cổ mấy anh chủ quán massage. Thậm chí, kẻ vẫn xưng là "đại ca" còn liên tục cúi gằm mặt, che tay tránh ống kính máy ảnh. Quả tình, nhìn chúng vằn vện như vườn bách thú, ban đầu tôi cũng có ý ngại tiếp xúc, nhưng khi thấy Đạt đã có vẻ biết... "xấu hổ" khi không muốn chụp ảnh, tôi đã trò chuyện với hắn. Không biết có phải nhu cầu "giao lưu" là nhu cầu "chính đáng" của đa số những kẻ tội phạm hay không mà Đạt "bắt sóng" nhanh hơn truyền điện. Và, giật mình khi nghe hắn kể lúc mới bị bắt, hắn định lao đầu vào tường tự tử nhưng đã được các anh Công an ngăn chặn kịp thời.

- 24 tuổi đã có 2 tiền án về tội cướp tài sản, đi tù chưa chán hay sao mà lại tiếp tục gây án thế?

- Hôm đấy, bọn em đi uống bia mừng thằng Cảnh mới đi tù về. Lúc ngồi nhậu, nó cứ hỏi bọn em có việc gì làm cho nó làm với. Em mới bảo, xem mấy quán massage  có thằng nào bảo kê chưa thì giành quyền bảo kê. Em nghe nói, có mấy thằng trẻ trâu đến từ Thái Nguyên nó đang "làm luật" ở đấy rồi. Thấy thế, thằng Cảnh bảo: "Thế thì phải đuổi con mẹ nó đi, bắt nó nhường lại địa bàn, mình thổ dân mà lại để bọn nó nẫng tay trên". Thế là "chiến" thôi! Bọn em đi tìm bọn Thái Nguyên. Bọn nó thấy bọn em thì tái mét, cài lại thắt lưng còn run hết cả tay chân.

- Thế có phải động thủ không?

- Không ạ. Nó rét thế thì còn đánh đấm gì nữa. Chưa biết bọn em thế nào đã xin nhận anh em luôn.

- Trong trường hợp, nhóm Thái Nguyên không nhường thì chuyện gì xảy ra?

- Nói chung, anh em xã hội nhìn nhau đều hiểu hết.

- Bảo kê cũng có nghĩa là cướp tài sản. Anh không nghĩ làm việc đó thì lại sẽ vào tù à?

- Em đi tù từ năm 15 tuổi rồi.

- Sao đi sớm thế?

- Em bỏ học từ lớp 7. Con út nên được chiều. Nghịch ngợm không ai bảo được nên tham gia cùng bạn bè đi cướp. Hồi đó, em bị xử 15 tháng tù giam. Từ đó biết mùi đời.

Hung khí của băng nhóm bảo kê.

- Lần thứ hai thì sao?

- Năm 2009, em lại cướp và bị xử 5 năm 6 tháng tù giam ở Trại Thanh Phong. Em mới ra được gần 2 năm nay.

- Anh quan hệ với các đối tượng trong nhóm như thế nào?

- Toàn quen trong tù là chính. Như thằng Bắc em gặp nó trong trại cũng tội cướp tài sản.

- Hình như tất cả các thành viên trong nhóm của anh đều xăm hình? Mà xăm hình gì vậy?

- Xăm hình là sở thích của em. Cách đây 1 năm, em đã mở một cửa hàng xăm nghệ thuật và tất cả bọn này (chỉ tay vào đồng bọn) đều qua đó xăm. Trên người bọn em đều có hình hoa mai và mặt quỷ. Hình xăm trên người em và trên người bọn nó đều do em tự vẽ.

- Có ý nghĩa gì không?

- Em cũng không biết, thấy đẹp thì xăm thôi.

- Ra tù vào khám, tiền án tiền sự nhiều hơn tiền mặt thế này thì ma nào dám yêu?

- Có chứ chị. Bọn này có vợ con hết rồi. Nhưng vợ chúng nó đều đã bỏ, con chúng nó gửi ông bà nội nuôi. Còn em thì tuy chẳng cưới hỏi gì nhưng một năm nay, bọn em đã về ở với nhau. Hiện vợ em đang mang bầu 4 tháng.

- Haiza! Vợ đang mang bầu, lẽ ra phải làm ăn lương thiện để được ở ngoài xã hội chờ đón đứa con chào đời chứ nhỉ!

- Biết làm sao được chị. Ai bảo thằng Cảnh nó tưởng kiếm được tiền của thiên hạ dễ lắm. Vừa ra tù nó đã giục rối bọn em lên mới khổ thế này.

- Lần này xác định thế nào?

- Chắc mút chỉ chị ạ. Vừa chống người thi hành công vụ, vừa cướp tài sản...

- Cảm giác chắc khác những lần trước chứ!

- Vâng. Lần này thì khó thoải mái hơn. Vì em có vợ, có con rồi...

Theo Công an quận Hoàng Mai, ổ nhóm tội phạm do Bùi Quang Đạt cầm đầu tập hợp nhiều đối tượng lưu manh chuyên nghiệp, có nhiều tiền án, tiền sự về tội đặc biệt nguy hiểm tham gia, hoạt động theo kiểu xã hội đen, sử dụng nhiều hung khí nguy hiểm, rất manh động, coi thường pháp luật, gây hoang mang trong đời sống nhân dân. Các đối tượng đã gây ra nhiều vụ trên địa bàn nhưng nhiều bị hại không dám tố giác vì lo sợ bị trả thù, gây khó khăn rất nhiều cho công tác phá án. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, Công an quận Hoàng Mai, được sự phối hợp của Đội Đặc nhiệm PC45 Công an Hà Nội, đã nhanh chóng bắt giữ ổ nhóm này, xóa tan dư luận xấu.

Cũng trong tháng 6/2014, Công an quận Hoàng Mai còn làm rõ ổ nhóm trộm cắp xe máy, bắt giữ 6 tên về tội trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Theo lời khai của ổ nhóm này thì số xe máy mà chúng đã trộm cắp được là rất nhiều, đến nỗi chúng không nhớ nổi. Ngoài ra, Công an quận Hoàng Mai cũng làm rõ chuyên án "Tổ chức đánh bạc hình thức cá độ bóng đá trên mạng Internet" trong thời gian diễn ra World Cup 2014, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ tang vật gồm số tiền cá độ là hơn 70 triệu đồng. Từ ngày 10/6 đến khi bị bắt (24/6), ổ nhóm cờ bạc này khai, đã giao dịch cá độ bóng đá tổng số tiền hơn 7,6 tỉ đồng.

Đinh Hiền
.
.
.