Lật tẩy đường dây lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động

Trò bịp bợm của kẻ lừa đảo mang danh nghĩa cán bộ nhà nước

Thứ Ba, 08/04/2014, 11:00

Với những thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quỵệt, các đối tượng đã "đánh" vào tâm lý khát vọng đổi đời bằng cách đi xuất khẩu lao động ở các nước "ăn nên làm ra" rồi về những vùng quê nghèo khó lừa đảo. Cho đến khi không còn khả năng như thực tế đã cam kết với người muốn đi nước ngoài lao động, các đối tượng vẫn cố tình dùng nhiều chiêu thức để tiếp tục che đậy hành vi phạm tội của mình. Nhưng chúng không ngờ rằng, hành vi của mình đã lọt vào "tầm ngắm" của lực lượng Công an.

Kẻ lừa đảo "núp bóng" Thanh tra Chính phủ

Sinh năm 1983, trú quán tại xã Việt Lập, huyện Tân Yên (Bắc Giang), bằng thủ đoạn "chém gió" của mình, Ngô Thu Lý đã móc nối với một số đối tượng trú tại phía Bắc và miền Trung để tạo dựng đường dây đưa người đi xuất khẩu lao động. Dù còn ít tuổi, nhưng nữ quái này đã điều khiển được các "cò" xuất khẩu lao động đáng tuổi đàn anh của mình với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Để tạo dựng niềm tin với người lao động, Lý câu kết với các đối tượng khác làm giả nhiều giấy tờ, hồ sơ của nước ngoài để "trình" với người dân muốn cho con em đi xuất khẩu lao động ở các nước như: Hàn Quốc, Canada với mức lương "khủng". Để tạo thêm niềm tin với người dân hơn nữa, Lý còn tự xưng mình là cán bộ làm trong cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Dưới đường dây của Lý có đối tượng Giáp Văn Trung (SN 1978), trú tại xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Từ tháng 6/2013, Lý chỉ đạo cho Trung về xã Tiến Thành, huyện Yên Thành và các địa phương trong tỉnh Nghệ An để móc nối với Chu Ngọc Lâm tạo dựng đường dây lừa đảo của mình. Vì là 2 người có mối quan hệ bạn bè từ trước nên khi Trung về địa phương mình đặt vấn đề có "mối" đưa người đi xuất khẩu lao động, Chu Ngọc Lâm đã không ngần ngại tạo "hậu phương" để vận động con em trong xã và một số địa phương khác như huyện Tân Kỳ, Diễn Châu, Đô Lương… để gom người cho Trung và Lý.

Hai đối tượng lừa đảo Ngô Thu Lý và Giáp Văn Trung tại cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành.

Sau khi đã gom được lao động và cầm số tiền đặt cọc của người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, Giáp Văn Trung quay trở lại Hà Nội để gặp Ngô Thu Lý bàn bạc phương thức lừa đảo tiếp theo, hòng "câu giờ" người dân đã đăng ký nộp tiền cho mình ứng trước. Ngoài danh nghĩa cán bộ Thanh tra Chính phủ, Ngô Thu Lý còn làm giả nhiều giấy tờ, hồ sơ để về các huyện Yên Thành, Diễn Châu và Tân Kỳ (Nghệ An) gom hàng trăm ngàn đô la Mỹ của người có nhu cầu khát vọng đổi đời bằng hình thức đi lao động tại nước ngoài.

Chiêu thức "mị dân" của 2 cán bộ "rởm"

Cũng với hình thức giới thiệu mình là người cán bộ làm trong các cơ quan Nhà nước, Giáp Văn Trung được đào tạo năng lực "chém gió" của mình chẳng khác nào nữ quái Ngô Thu Lý. Để thuận tiện cho việc tạo dựng cơ sở và đánh lừa các cơ quan chức năng, sau khi bàn bạc với Chu Ngọc Lâm, Giáp Văn Trung đã mượn hội trường của xã Tiến Thành để tổ chức cái gọi là hội thảo nhằm tuyên truyền về cung cách, thủ tục đưa người đi lao động tại các nước Hàn Quốc và Canada nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả?! Theo đó, sau khi đã gom được một số lượng người địa phương đăng ký đi làm việc tại nước ngoài, vào tháng 12/2013, Lâm, Trung đã tổ chức hội thảo với sự chứng kiến của hàng trăm người về nghe "thuyết trình".

Để tạo thêm uy tín hơn nữa với đối tác cũng là nạn nhân của mình, các đối tượng này còn sử dụng các phương tiện đi lại hiện đại, lối tiêu xài hào phóng để che đậy diện mạo lừa đảo của mình.

Với hành trình liên tục từ Hà Nội về Nghệ An và ngược lại nhiều lần, chỉ trong vòng nửa năm (từ tháng 6/2013 đến cuối tháng 12/2013), Ngô Thu Lý, Giáp Văn Trung, Chu Ngọc Lâm đã móc nối với nhau thành đường dây, gom của người dân hàng trăm đô la Mỹ của người dân nghèo với những lời hứa bay bổng. Chỉ đến khi hết thời gian đã hứa mà chưa thấy con em mình được làm thủ tục hợp pháp đi lao động tại nước ngoài, người dân mới biết mình đã bị lừa những đối tượng xưng danh là cán bộ Thanh tra Chính phủ.

Lần tìm tung tích

Đầu năm 2014, sau những lý lo quanh co nhằm kéo dài thời gian để che đậy cho hành vi lừa đảo người đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài của Ngô Thu Lý, Giáp Văn Trung và Chu Ngọc Lâm liên tục thay đổi số điện thoại liên lạc và nơi cư trú. Lúc này, sau khi đã trót "giao trứng cho ác", người dân ở các huyện Yên Thành, Tân Kỳ, Diễn Châu… mới biết mình bị lừa. Bắt đầu từ ngày 7/3/2014, cơ quan Công an huyện Yên Thành liên tục nhận được đơn tố hành vi lừa đảo của Ngô Thu Lý (SN 1983), Giáp Văn Trung (SN 1978), đều trú tại huyện Tân Yên (Bắc Giang) và Chu Ngọc Lâm (SN 1982), trú tại xã Tiến Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Qua xác minh sự việc và nắm bắt tình hình, Công an huyện Yên Thành đã xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, nhanh chóng cử lực lượng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Sau khi phát hiện dấu hiệu hành vi lừa đảo của các đối tượng nói trên, lãnh đạo cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã cử tổ công tác lên đường ra Hà Nội để xác minh rõ đối tượng cầm đầu đường dây đưa người đi lao động tại nước ngoài, đồng thời tìm gặp nạn nhân để thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan. Theo đó, khi tổ công tác tiến hành về tận địa phương của 2 đối tượng Ngô Thu Lý và Giáp Văn Trung tại Bắc Giang thì mới biết cả 2 đều không có mặt tại địa phương. Tiếp tục lần mò, tìm dấu vết, cả Ngô Thu Lý và Giáp Văn Trung đều đã đăng ký tạm trú tại Hà Nội. Và, công ty của bọn chúng đã lừa người dân là nơi đại diện hợp pháp để đưa người đi lao động ra nước ngoài chỉ là ảo. Vấn đề ở đây là xác định Ngô Thu Lý và Giáp Văn Trung hiện nay đang ở đâu giữa Hà Nội rộng lớn này?

Những giấy tờ giả tạo tố cáo hành vi lừa đảo của các đối tượng trong đường dây đưa người đi xuất khẩu lao động.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác của Công an huyện Yên Thành đã xác định được cả 2 đối tượng nói trên. Theo đó, Ngô Thu Lý đã đăng ký tạm trú tại xóm 3, Mễ Trì, Từ Liêm và Giáp Văn Trung tạm trú tại Ngõ 381/60 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tuy nhiên, khi đến những địa chỉ các đối tượng đã đăng ký nơi cư trú nói trên, tổ công tác của Công an huyện Yên Thành mới tá hỏa là cả Trung và Lý đều chuyển đi nơi khác.

Tiếp tục kiên nhẫn, dò tìm, Công an huyện Yên Thành đã "nhử" được Ngô Thu Lý, kẻ cầm đầu trong đường dây đưa người đi lao động tại Hàn Quốc và Canada. Và, danh phận của Ngô Thu Lý, đối tượng cầm đầu trong đường dây lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài là cán bộ Thanh tra Chính phủ chỉ là giả tạo.

Nữ quái với cái thai giả tạo

Khi đã giáp mặt với tổ công tác do đích thân Thượng tá Phạm Xuân Khánh, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành dẫn đầu, đối tượng Ngô Thu Lý đã giả vờ mang bầu sắp đến kỳ sinh đẻ để qua mặt các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, bằng con mắt nghiệp vụ điều tra, tổ công tác của lực lượng Công an huyện Yên Thành đã lật tẩy được hành vi che đậy thân phận của Lý và xác định được ả mang thai giả. Từ kẻ cầm đầu Ngô Thu Lý, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành cũng đã tóm gọn được đối tượng Giáp Văn Trung để tiến hành điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo của bọn chúng.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành, lực lượng chức năng đã làm rõ Ngô Thu Lý là kẻ đã thống nhất với Giáp Văn Trung về "quy trình" làm thủ tục lừa đảo của mình. Qua đó, Ngô Thu Lý là kẻ chuyên chuẩn bị các loại hồ sơ, giấy tờ giả như: Bộ Lao động Hàn Quốc có chữ ký và đóng dấu Hàn Quốc, tập đoàn điện tử Samsung; Bộ Lao động Canada thông báo có chữ ký và đóng dấu; thông báo của Công ty thương mại Phương Đông có chữ Tiếng Anh và chữ Tiếng Việt… (hiện tại cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đang điều tra làm rõ hành vi này) để Giáp Văn Trung trực tiếp về Nghệ An móc nối với Chu Ngọc Lâm tuyển người đi xuất khẩu lao động.

Vin cớ vụ máy bay Malaysia đang mất tích để lừa lao động

Như thông tin chúng tôi đã phản ánh, với tài "chém gió" của mình, sau khi đã hết thời gian như đã cam kết với người dân có nhu cầu đi lao động, bị thúc giục thì Ngô Thu Lý, Giáp Văn Trung và Chu Ngọc Lâm đã viện đủ lý do để đánh lừa các nạn nhân của chúng. Để kéo dài thời gian trốn tránh hành vi lừa đảo của mình, ngày 11/1/2014, Ngô Thu Lý, Giáp Văn Trung và Chu Ngọc Lâm đã tổ chức đưa những người đã đăng ký, đặt cọc tiền cho chúng đi khám sức khỏe tại một bệnh viện đa khoa ở quận Tây Hồ, Hà Nội và thông báo ngày đi cho các lao động sang Hàn Quốc cũng đưa ra nhiều lý do vì sao phải trì hoãn so với dự định như vậy. Lúc thì do tình trạng một số công nhân hiện nay đang bỏ trốn khỏi công ty ở Hàn Quốc nên phía nước sở tại đã phải ra thông báo đình chỉ lại việc tiếp nhận lao động nước ngoài sang làm việc một thời, lúc thì do còn vướng mắc một vài thủ tục trong nước… Trắng trợn hơn, bọn chúng còn lợi dụng sự việc vụ máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích ngày 8/3 vừa qua nên các lao động phải chờ một thời gian nữa.

Trước những hành vi của Ngô Thu Lý và Giáp Văn Trung, Công an huyện Yên Thành đã tiến hành bất khẩn cấp 2 đối tượng này. Hiện tại, vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra nhằm lật tẩy toàn bộ đường dây lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài của các đối tượng liên quan.

Ngọc Thái
.
.
.