Trưởng phòng tín dụng "chiếm dụng vốn" để đầu cơ đất ảo

Thứ Năm, 21/04/2016, 11:43
Khi đầu tư bất động sản, mua bán đất nền trở thành cơn sốt tại TP. Đà Nẵng trong vài năm gần đây, thì một loại tội phạm mới cũng xuất hiện. Chúng sử dụng nhiều chiêu trò lừa đảo, cò đất ảo khiến không ít "nhà đầu tư" phải tiền mất, tật mang.   


Phạm Trường Lĩnh, gã trưởng phòng tín dụng của một ngân hàng có tiếng tại Đà Nẵng là một trong những "trùm cò" như vậy. Có điều, Lĩnh vừa là kẻ lừa đảo, vừa tự nhận là nạn nhân. Bị bắt khi đang có lệnh truy nã, không những chống trả mà thậm chí Lĩnh còn dựng màn kịch "oan sai" để hô hoán, vu cáo lực lượng thực thi pháp luật…

Chân dung cò đất "vác trình độ" đi lừa đảo

Hắn tên đầy đủ là Phạm Trường Lĩnh (SN 1982) trú quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Lĩnh từng vỗ ngực nhận rằng: gã là một tội phạm lừa đảo rất có "trình độ"… Lĩnh học giỏi từ khi còn nhỏ. Ở khu phố nơi Lĩnh sinh sống, gã từng được xem như là tấm gương của nhiều bậc cha mẹ đưa ra để con cái noi theo. Đặc biệt là khi gã thi đậu vào ngành Tài chính ngân hàng của một trường đại học.

Ngày ấy, đây là ngành hot, chỉ những người có học lực thật giỏi mới có thể đậu và được xem là nghề "hốt bạc" sau khi ra trường. Tốt nghiệp với bằng giỏi ngành Tài chính ngân hàng, Lĩnh lập tức được nhận vào làm tại một ngân hàng ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam). Lính mới, chân tín dụng quèn, nhưng với tài ăn nói ngon ngọt của mình, Lĩnh đã thu hút được khá nhiều khách hàng tiềm năng. Vì vậy, Lĩnh trở thành "nhân viên tiêu biểu" của ngân hàng.

Hai năm công tác tại thành phố Hội An, Lĩnh tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm. Gã nhận thấy, Hội An là thành phố không quá năng động, không có tiềm năng để cho Lĩnh thăng tiến nên hắn đã quyết định nhảy việc.

Vào tháng 8/2010, Lĩnh chẳng vất vả gì nhiều để trở thành ứng cử viên tiềm năng ngay sau vòng phỏng vấn tuyển dụng đầu tiên tại ngân hàng thương mại cổ phần S. nổi tiếng tại Đà Nẵng. Và chỉ trong vòng 1 năm, từ  một nhân viên ngân hàng quèn tại TP. Hội An, Lĩnh đã nhanh chóng ngoi lên chức trưởng phòng tín dụng của ngân hàng cổ phần thương mại S. (Đà Nẵng) trước sự ngỡ ngàng của các đồng nghiệp.

Không chỉ dừng lại ở đó, vào đầu năm 2013, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng lên cơn sốt, giá đất tăng vọt chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Với tính chất công việc, lại có đầu óc nhanh nhạy, thấy món lợi từ xu hướng bất động sản này: "cò bất động sản". Bằng chiếc ghế trưởng phòng đầu tư tín dụng, có "thực lực, thực quyền" trong tay, Lĩnh như cá gặp nước, mặc sức cò kéo các khách hàng tại Đà Nẵng vay tiền ưu đãi để "đầu tư đất vàng".

Ngay chính bản thân Lĩnh, nhờ kết giao với kha khá nhà đầu tư đất đai, nên nắm được một vài nơi có giá khá tốt, gã nghĩ, đây là cơ hội "phất" lên của mình. Ban đầu, trong tay Lĩnh chỉ có vài chục triệu đồng, nhưng Lĩnh vẫn quyết làm giàu vì "có cơ hội thì phải nắm". Lĩnh bắt đầu giở các chiêu trò, dựa hơi vị trí và uy tín của ngân hàng mình đang làm việc để chiếm dụng vốn của nhiều người, đầu cơ hàng loạt lô đất nền, bán "lướt sóng" kiếm lợi tiền tỉ.

Trong một phi vụ cò đất mới nhất Lĩnh đã nhắm đến một lô đất vàng giá đến 2,4 tỷ đồng với phần chắc mẩm sẽ thu lợi 50/50%. Để có tiền đầu cơ, Lĩnh đã vận dụng hết tài ngoại giao "rót mật" vào tai nhiều người quen biết hòng gom đủ số tiền này đưa cho một nhân viên kinh doanh bất động sản.

Nhưng không suôn sẻ như những lần trước, kẻ lừa đảo lại gặp phải phường bất nhân, sau một tháng chiếm dụng vốn để đầu cơ thì Lĩnh bất ngờ hay tin lô đất mà gã mua chỉ là màn kịch ảo, kẻ kinh doanh bất động sản kia cũng lại là một đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp và hiện đã ôm toàn bộ số tiền hơn 2 tỉ đồng của Lĩnh bỏ trốn…

Tin tức này lan rộng, cuống cuồng vì bị các chủ nợ dồn dập đến đòi, Lĩnh buộc phải chấp chế bằng cách xoay vòng tiền. Bằng cách mượn vốn của người này để trả nợ cho người khác. Trong lúc bí bách, Lĩnh còn vay mượn tín dụng đen với mức lãi cao ngất ngưởng. Hạn nặng cho Lĩnh, khi lãnh đạo ngân hàng S. biết thông tin hắn vay mượn, chiếm dụng vốn của nhiều người, không có khả năng trả nợ đã quyết định sa thải.

Chân dung trưởng phòng tín dụng lừa đảo Phạm Trường Lĩnh.

Từ một trưởng phòng tín dụng, đang đà thăng quan tiến chức, Lĩnh bỗng trở thành kẻ thất nghiệp, nợ nần với con số lên đến hơn 5 tỷ đồng. Đường cùng, bị các chủ nợ liên tục uy hiếp, đe dọa, Lĩnh đành chọn cách bỏ xứ để trốn tránh. Biết Lĩnh bỏ trốn, nhiều chủ nợ viết đơn tố cáo đến cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng. Cơ quan chức năng xem xét đơn, khẳng định các tố cáo là có thật. Vào tháng 8/2015, lệnh truy nã đặc biệt đối với Lĩnh trên toàn quốc với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được ký...

Vu cáo lực lượng Công an 

Trên đường trốn tránh pháp luật, ban đầu Lĩnh bắt xe vào tỉnh Bình Định với ý định xin việc và định cư. Bởi, đây là khu vực không quá xa gia đình, tuy nhiên, ý định của gã tan vỡ khi một tuần trôi qua nhưng gã vẫn không xin được việc. Suy đi, tính lại và nhận thấy, Bình Định không phải là môi trường tốt để hắn "làm lại từ đầu", lật lại các mối quan hệ trước đây có được lúc làm trưởng phòng tín dụng, gã gọi điện cho một vài người quen ở tỉnh Quảng Bình. Và, Lĩnh nhận được sự giúp đỡ từ một người bạn khi giới thiệu giao bánh kẹo cho các cửa hàng tạp hóa. 

Với mức lương 5 triệu đồng một tháng, Lĩnh sống khá tốt. Thu nhập ổn định, gã liên lạc với người thân, được biết cha mẹ và vợ con sống khổ cực, phải thuê nhà trọ vì căn nhà đã bị bán. Thỉnh thoảng, các chủ nợ lại tìm đến chửi mắng, hù dọa. Lĩnh nhen nhóm hy vọng được đoàn tụ với người thân.

Ngoài khoảng thời gian giao bánh kẹo, Lĩnh lại lên mạng, tìm kiếm thông tin những nơi tuyển dụng có mức lương tương đối. Gã gặp may khi phát hiện thông tin một công ty dược cần phân phối sản phẩm thuốc Tây trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang tuyển dụng nhân sự.

Một lần nữa, khả năng ngoại giao, trình độ chuyên môn lại giúp Lĩnh nhận được công việc đáng mơ ước. Có công việc ổn định, Lĩnh liền thuê phòng trọ tại phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) rồi rước cha mẹ và vợ con ra ở cùng. Nhờ mối quan hệ mới tạo dựng, Lĩnh còn xin cho cô vợ vào làm giáo viên tại một trường mầm non tư thục.

Với cuộc sống mới, để tránh bị phát hiện, Lĩnh đã tạo vỏ bọc là một người đàn ông hiền lành, người chồng, người cha tốt. Thân phận mới là một người làm trong công ty dược khá thành đạt, mức lương cao, vợ là giáo viên nên Lĩnh đang là một kẻ trốn nã vẫn khiến không ít người phải ao ước với cuộc sống hiện tại của hắn.

Về phía Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Đà Nẵng, sau khi nhận được quyết lệnh truy nã, đã dùng nhiều cách để xác minh nơi Lĩnh lẩn trốn. Cũng trong khoảng thời gian này, các trinh sát phát hiện Lĩnh mất tích, cũng là lúc cả cha mẹ và vợ con Lĩnh cũng bỏ đi đâu không rõ. Phía thân nhân không còn nên việc tìm kiếm đối tượng khó khăn gấp bội phần.

Thế nhưng, các trinh sát vẫn quyết tâm tìm đối tượng để quy án. Gần một năm trôi qua, khi cuộc sống của gia đình Lĩnh tại Hà Tĩnh đã đi vào ổn định. Lĩnh tưởng rằng, với vỏ bọc mới của mình sẽ có thể gạt bỏ được quá khứ. Vào giữa tháng 3/2016, từ một nguồn tin, các trinh sát xác định, Lĩnh đang lẩn trốn tại TP Hà Tĩnh nên ra xác minh. Khi biết chính xác vị trí đối tượng ở trọ, các trinh sát chờ thời cơ đến sẽ ra tay.

Vào chiều 25/3, biết chắc chắn Lĩnh đã đi làm về và đang ở trong phòng trọ nên các trinh sát quyết định thực hiện lệnh bắt. Nhận thấy có nhiều điều bất thường, Lĩnh định chạy ra khỏi nhà trọ nhưng các trinh sát đã kịp ngăn chặn. Lúc này, gã ra hiệu cho vợ và người nhà cùng hô hoán "giang hồ đánh người  và phá nhà".

Nhiều người dân cứ ngỡ là thật nên xông vào bảo vệ vợ chồng Lĩnh, chống lại nhóm trinh sát. Sau một hồi trinh sát xử lý khéo léo, người dân mới nhận ra "nhóm giang hồ" mà vợ chồng Lĩnh nói không ai khác chính là các chiến sĩ Công an mặc thường phục. Ngoài ra, họ cũng bất ngờ vì biết sự thật, sự thành đạt của Lĩnh từ trước đến nay chỉ là một màn ngụy trang...

Hoài Thu
.
.
.