Truy bắt kẻ giết vợ trước đêm giao thừa ở Hà Nội: Nước mắt muộn

Thứ Sáu, 28/02/2014, 10:30

Chiều muộn 30 Tết, tiếng súng nổ chát chúa phát ra từ số nhà 15 ngõ 214, phố Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Tp Hà Nội nơi Trương Văn Hà và vợ là chị Trương Thị Lan Phương, SN 1979, sinh sống khiến nhiều người dân hốt hoảng. Khi Cảnh sát khu vực và tổ dân phố đến nhà Hà để giải quyết thì bị anh ta dùng súng từ trong nhà bắn ra. Ít phút sau, người dân thấy cửa nhà Hà mở, một số người từ trong nhà đưa chị Phương đi bệnh viện cấp cứu. Chị Phương bị Hà đánh đập dã man, sau đó dùng súng quân dụng bắn vào ngực và chân trái làm chị Phương bị thương nặng và đã tử vong tại Viện Quân y 354.

Gần 1h sáng ngày 16/2, trước khi vào Nhà tạm giữ của Công an quận Ba Đình, Trương Văn Hà (tức Hà "cọ"), 47 tuổi, trú tại số 18 ngõ Y, Vạn Phúc, phường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, kẻ sát hại vợ vào trước đêm Giao thừa Tết Giáp Ngọ tại nhà riêng ở phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội vẫn nói với chúng tôi rằng, anh ta xác định gây án sẽ phải trả giá, chẳng lẽ đàn ông lại tỏ ra yếu mềm, khóc lóc, vì vậy anh ta hay cười cho quên chuyện buồn. Thế nhưng, lúc mới bị đưa về trụ sở Công an quận Ba Đình vào đêm 15/2, chúng tôi đã chứng kiến giọt nước mắt hiếm hoi chảy trên khuôn mặt hốc hác của Trương Văn Hà sau nhiều ngày trốn chạy và ám ảnh bởi cái chết thương tâm của vợ do chính anh ta gây ra. Và khi đối tượng Trương Văn Hà đã được đưa vào Nhà tạm giữ, thì lúc này tổ công tác đặc biệt gần 20 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng Công an Tp Hà Nội mới được chợp mắt sau 16 ngày đêm săn lùng tên sát nhân.

Vụ án đau lòng trước đêm giao thừa

Chiều muộn 30 Tết, tiếng súng nổ chát chúa phát ra từ số nhà 15 ngõ 214, phố Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Tp Hà Nội nơi Trương Văn Hà và vợ là chị Trương Thị Lan Phương, SN 1979, sinh sống khiến nhiều người dân hốt hoảng. Khi Cảnh sát khu vực và tổ dân phố đến nhà Hà để giải quyết thì bị anh ta dùng súng từ trong nhà bắn ra. Ít phút sau, người dân thấy cửa nhà Hà mở, một số người từ trong nhà đưa chị Phương đi bệnh viện cấp cứu. Chị Phương bị Hà đánh đập dã man, sau đó dùng súng quân dụng bắn vào ngực và chân trái làm chị Phương bị thương nặng và đã tử vong tại Viện Quân y 354.

Ngay đêm Giao thừa, dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, hàng chục cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng Công an TP Hà Nội đã vào cuộc truy lùng tên sát nhân.  Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã ra lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc đối với Trương Văn Hà về hành vi giết người; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Đối tượng Trương Văn Hà trước khi được đưa vào Nhà tạm giữ vẫn hay cười.

Theo kết quả điều tra ban đầu của CQĐT, khoảng 17h30’ ngày 30/1/2014, do có mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, đối tượng Hà đã đánh và dùng súng quân dụng bắn chết vợ là chị Trương Thị Lan Phương. Sau khi gây án. Trương Văn Hà đã bỏ trốn. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, côn đồ, hung hãn, có hành vi đánh đập dã man vợ và sử dụng vũ khí quân dụng gây án vào chiều 30 Tết, gây mất trật tự, an ninh, ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội.

Sau khi gây án, đối tượng bỏ trốn nhưng vẫn điện thoại đe dọa giết những người có mâu thuẫn. Đối tượng đã có nhiều tiền án, tiền sự nên rất tinh vi, xảo quyệt trong việc tạo vỏ bọc và trốn chạy. Trong quá trình phá án, các lực lượng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tiến hành rà soát tại các tỉnh như Thanh Hóa, Lạng Sơn, Quảng Ninh để xác minh, truy bắt đối tượng nhưng manh mối về Hà rất mong manh.

Giết vợ vì không mua đồ thắp hương

Tối 15/2, ngay sau khi nhận được thông tin tổ công tác đặc biệt đã di lý đối tượng truy nã Trương Văn Hà về Hà Nội an toàn, chúng tôi đã có mặt tại trụ sở Công an quận Ba Đình. Gương mặt hốc hác sau nhiều đêm mất ngủ, Thượng tá Nguyễn Văn Thái, Phó trưởng Công an quận Ba Đình, người trực tiếp dẫn đầu tổ công tác đặc biệt đi "nằm vùng" ở Quảng Ninh từ nhiều ngày qua vẫn dành cho PV thời gian để kể sơ lược quá trình bắt giữ tên tội phạm nguy hiểm.

Thượng tá Thái cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Tp Hà Nội. Ngay sau khi vụ án xảy ra, các lực lượng Công an Tp đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, cử tổ công tác vào bệnh viện thu thập các thông tin có liên quan đến vụ án; gọi, hỏi những người biết việc và phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Lực lượng Công an cũng thu giữ điện thoại, súng và đạn là tang vật gây án của đối tượng. Công tác rà soát, truy bắt đối tượng được tiến hành gắt gao. Qua điều tra và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xác định, ngày 8/2/2014, Trương Văn Hà đã đi lên Tp Móng Cái - Quảng Ninh và trốn sang thị xã Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Tổ công tác Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an Tp Móng Cái và Công an thị xã Đông Hưng, Trung Quốc tiến hành xác minh, xác định nơi đối tượng lẩn trốn và phối hợp với các đơn vị chức năng truy bắt đối tượng.

Lực lượng Biên phòng, Công an Việt Nam dẫn giải đối tượng Trương Văn Hà về Việt Nam.

Tại CQĐT, bước đầu, đối tượng Hà khai nhận, trước khi bắn vợ đã cãi nhau và đánh chị Phương do ức chế vì chị Phương đã bỏ nhà đi từ nhiều ngày, đến ngày 29 Tết Hà mới tìm được vợ về nhà. Ngày 30 Tết, Hà bảo chị Phương đi sắm sửa đồ lễ cúng bố mẹ chồng thì chị Phương nói rằng bố mẹ Hà thì Hà tự đi mua đồ về để cúng khiến Hà càng bực tức. Sau khi bị Hà đánh đập dã man, chị Phương đã trốn lên tầng, nhảy từ mái nhà xuống đất để trốn thì Hà nhảy theo ép buộc chị Phương vào nhà. Sau đó, khi thấy Cảnh sát khu vực đến can ngăn, Hà đã dùng súng bắn nhưng không trúng. Lúc này, thấy chị Phương chạy về phía cầu thang, Hà đã dùng súng bắn chị Phương. Khi án mạng xảy ra, trong nhà Hà có em chị Phương và vợ chồng một người bạn đã yêu cầu Hà mở cửa để đưa chị Phương đi cấp cứu. Lợi dụng lúc đó, Hà mang theo khẩu súng rồi bỏ trốn… Hiện vụ việc đang được Công an Tp Hà Nội tiếp tục điều tra, làm rõ…

Do không biết chữ nên Trương Văn Hà phải điểm chỉ vào biên bản.

Ngay sau khi tên sát nhân vừa được di lý về Hà Nội, Trương Văn Hà đã trải lòng về nguyên nhân dẫn tới việc sát hại vợ vào trước đêm Giao thừa Giáp Ngọ 2014

- Vì sao anh lại đánh vợ vào đúng ngày 30 Tết?

- Gần trưa ngày 30/1/2013, sau khi ngủ dậy, tôi có bảo vợ đi chợ mua đồ thắp hương cho bố mẹ tôi bên Làng Vạn Phúc và mua đồ thắp hương tại nhà. Vợ tôi đi chợ mua 3 quả xoài về thắp hương nên tôi bực vì thái độ đó. Tôi nói thì cô ấy bảo, bố mẹ anh anh đi mà thắp hương. Tôi nói thì vợ tôi chửi lại, tôi đã nhịn bảo vợ tôi đi chơi đi nhưng cô ấy không đi còn tiếp tục chửi nên tôi bực quá đã đánh cô ấy. (Trước đó Hà đã uống khoảng 1 lít rượu- theo lời Hà)

- Khi anh đánh vợ có ai can ngăn không?

- Tôi khóa cổng nên lúc đầu không có ai trong nhà tôi, sau đó có em vợ tôi đến và một người em xã hội, tiếp đó là anh chị H, T nhà ở Phúc Xá đến gọi tôi mở cửa cho vào nhà và có can ngăn tôi.

- Vì sao mọi người đã can ngăn anh còn tiếp tục đánh vợ?

- Khi tôi vào nhà thì không thấy vợ đâu, lên tầng 2 thì thấy Phương đã chui qua cửa sổ qua mái sân, cách mặt đất khoảng 3m đu dây điện nhảy xuống đất định trốn nên tôi nhảy theo, đánh và bắt quay vào nhà. Do không làm chủ được mình, tôi đã lấy súng chạy ra giữa nhà và bắn ra ngoài cửa, khi vào nhà thấy vợ tôi chạy về phía cầu thang nên tôi đã dùng súng bắn vợ. Có lẽ do giận vợ quá và đã uống rượu nhiều rồi (Hà kể mỗi ngày anh ta đều uống rượu xuông, không ăn gì, chỉ cần một chút mồi là có thể một mình ngồi hàng giờ). Lúc này mọi người bảo tôi mở cửa cho vợ tôi đi cấp cứu nên tôi đã mở cửa và trốn luôn…

- Những ngày Tết anh ở đâu?

- Tôi thường nghỉ ở các nhà nghỉ, nhà trọ, thấy chỗ nào tiện thì thuê trọ.

- Anh lấy tiền đâu ra để tiêu?

- Khi đi tôi không mang theo tiền nên đã bán chiếc nhẫn đang đeo ở tay được 20 triệu đồng để chi tiêu trong những ngày trốn chạy

- Anh quen chị Phương trong hoàn cảnh nào?

- Tôi quen khi mới ra tù được một thời gian. Chúng tôi sống với nhau từ năm 2009 nhưng chưa có con chung. Trước đây tôi đã có vợ nhưng trước khi vợ đẻ 1 tháng thì tôi bị bắt, đẻ xong con trai được 6 tháng vợ tôi bỏ con lại cho mẹ tôi nuôi cháu rồi đi biệt xứ.

- Hiện con trai anh ở đâu, làm gì?

- Con trai tôi đang đi tù, chưa về

- Nghe nói anh không biết chữ?

- Nhà có 9 anh chị em, tôi là thứ 7, từ nhỏ đã thích nghịch ngợm, không thích học. Năm 17 tuổi do nghịch ngợm đánh nhau nên tôi đã bị Công an quận Ba Đình bắt cảnh cáo. Sau đó, đến năm 1985 tôi bị bắt đi tập trung cải tạo 3 năm. Gần đây nhất, tháng 5/2012 tôi lại bị Công an phường Kim Mã, Ba Đình xử phạt hành chính về hành vi cố ý gây thương tích…

- Khi biết tin vợ chết anh có thấy hối hận không?

- Tôi gây ra tội thì tôi phải chịu, không biết nói thế nào. Tôi định sau 49 ngày vợ mất sẽ về đầu thú. (Nói đến đây Trương Văn Hà im lặng, nước mắt chảy trên khuôn mặt anh ta).

Mẹ tôi đã mất. Người vợ trước đã bỏ đi, giờ Phương đã chết, tôi không có người đàn bà nào chăm sóc cả…

Hiếu Quỳnh - Hà Khổng
.
.
.