Truy bắt người đàn bà buôn hoa quả lừa đảo trốn nã

Thứ Năm, 07/05/2015, 17:00
Sau khi chiếm đoạt số tiền lên đến 5 tỷ đồng của các bạn hàng cùng buôn bán hoa quả, người đàn bà tên Ánh đã bỏ trốn và ung dung nghĩ rằng không ai có thể tìm ra tung tích của mình.Công cuộc truy bắt của cơ quan ông an vẫn tiếp tục diễn ra trong nhiều tháng qua. Nghi can đã bị bắt giữ và đối mặt với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Lòng tham

Nguyễn Ngọc Ánh (51 tuổi,cư trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) làm nghề buôn bán và bỏ mối hoa quả tại chợ Long Biên, Hà Nội. Tại khu chợ đầu mối sầm uất này, bà Ánh được mọi người biết đến bởi sự nhanh nhẹn, tháo vát và nắm bắt được thị trường nên chỉ sau một thời gian buôn bán nhỏ lẻ tại chợ, bà Ánh đã nhanh chóng mở rộng mối quan hệ và trở thành một người chuyên đi bỏ mối cho các đại lý trong chợ.

Nhiều năm làm ăn đã khiến bà Ánh có được lòng tin của mọi người và một cuộc sống sung túc. Nhìn bà ra dáng một bà chủ được các bạn hàng tôn trọng bởi sự nhanh nhạy và sòng phẳng, không ai tin được rằng có một ngày tên bà được thông báo trên diện rộng bằng một lệnh truy nã của cơ quan Cảnh sát điều tra.

Theo nguồn tin từ những người buôn bán hoa quả tại chợ đầu mối Long Biên thì bà Ánh đã bỏ trốn và ôm theo khoảng 5 tỷ đồng bà vay của những người trong chợ. Những nạn nhân của bà Ánh đã nhờ đến sự trợ giúp của cơ quan Công an bởi khi vay nợ bà Ánh đều viết giấy vay và ký tá, hứa hẹn đàng hoàng. Thu thập những bằng chứng là những giấy vay nợ từ những người buôn bán tại chợ Long Biên, cơ quan Công an TP Hà Nội đã mở chuyên án điều tra về bà Nguyễn Ngọc Ánh.

Theo thông tin từ phía các nạn nhân thì bà Ánh bỗng nhiên tắt máy điện thoại và không buôn bán tại chợ nữa. Một hai ngày đầu mọi người nghĩ gia đình bà có chuyện gì đó nên bà ta nghỉ bán vài ngày nhưng sau khi tìm hiểu thì được biết bà Ánh đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú và không ai biết bà ta đã đi đâu. Những người cho bà Ánh vay tiền đã hốt hoảng, lo lắng đứng ngồi không yên bởi mỗi người đã đưa cho bà Ánh vài trăm triệu đồng. Cố gắng tìm kiếm trên địa bàn TP Hà Nội nhưng không thu được bất cứ một thông tin gì của bà Ánh nên cơ quan Cảnh sát điều tra đã phát lệnh truy nã Nguyễn Ngọc Ánh.

 Nguyễn Ngọc Ánh.

Nằm trong chuyên án truy bắt những bị can bỏ trốn do Công an Hà Nội phát lệnh truy nã, nghi can Nguyễn Ngọc Ánh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 5 tỷ đồng đã bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ tại một huyện ở tỉnh Lâm Đồng.

Ngay khi bị bắt, Ánh đã tỏ ra bất ngờ bởi bà ta cho rằng mình đã ẩn danh ở một nơi xa lắc xa lơ thì làm sao Công an có thể tìm thấy. Bên cạnh đó, bà ta còn sống dưới một cái tên khác và làm nghề bán cháo lòng. Theo hồ sơ của cơ quan Công an thì bà Ánh mới vào Lâm Đồng được vài tháng, thời gian trước đó bà đã phiêu bạt ở các tỉnh phía Nam, mỗi nơi chỉ ở một thời gian ngắn để tránh sự để ý của mọi người.

Truy bắt

Sau khi bị bắt, Nguyễn Ngọc Ánh đã thành khẩn khai báo trước cơ quan Cảnh sát điều tra. Bà ta khai rằng sau khi có được lòng tin của mọi người ở chợ Long Biên, bà ta đã mở rộng việc làm ăn của mình bằng cách gom tiền của một số người để tự đi đánh hàng hoa quả về giao cho các đại lý, bên cạnh đó những người cho bà vay tiền sẽ được mua hàng với giá rẻ hơn trong khi vẫn được trả lãi số tiền mà họ cho bà vay.

Trên thực tế thì đôi bên cùng có lợi, bà Ánh thì được lời nhờ vào những chuyến hàng lớn còn những người cho bà vay tiền cũng thu được lợi nhuận cao. Chính vì vậy mà càng ngày càng có thêm nhiều người đồng ý gom tiền đưa cho bà Ánh. Từ năm 2011 đến năm 2012, nhiều người đã đưa tiền cho bà Ánh với số tiền lên đến 4,4 tỷ đồng cùng 30.000 USD để bà ta làm ăn và hằng tháng trả lãi đều đặn.

Chính vì vậy mà không ai nghi ngờ gì về công việc làm ăn của bà Ánh, cho đến khi Ánh bỏ trốn thì có vài người còn không tin đó là sự thật bởi trước khi bỏ trốn mọi công việc buôn bán hoa quả vẫn diễn ra bình thường.

Hàng về hàng đi không có thì thay đổi, vậy bà Ánh đã dùng số tiền vay của mọi người vào công việc gì hay bà ta cố ý lừa đảo được một số tiền kha khá rồi bỏ trốn? Những giấy tờ vay nợ của Ánh đã được Công an thu thập và theo kết quả điều tra ban đầu thì Nguyễn Ngọc Ánh đã cố tình lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Ngọc Ánh.

Trong quá trình điều tra, rà soát các mối quan hệ thì Nguyễn Ngọc Ánh có người thân sinh sống ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, nên lực lượng chức năng tập trung Nam tiến. Hai tháng sau khi bỏ trốn, Ánh bị cơ quan Công an phát hiện đang bán hoa quả ở quận 12 (TP Hồ Chí Minh) và Biên Hoà (Đồng Nai) nên ngay lập tức một tổ công tác đã lên đường.

Mặc dù nhận được tin báo về tung tích của Ánh nhưng tổ cán bộ điều tra vẫn không thể tìm ra Ánh bởi có thể Ánh đã nghe ngóng được tình hình nên đã kịp tẩu thoát. Công việc truy tìm Ánh bị thất bại, Ánh khôn ngoan trốn thoát nhưng Ban chuyên án vẫn không ngừng việc điều tra.

Trong lúc đang gặp khó khăn thì tổ công tác điều tra phát hiện ra chồng của Ánh không ăn Tết Nguyên đán ở Hà Nội nên mọi nghi vấn đã đặt ra rằng có thể chồng của Ánh sẽ vào Nam ăn tết cùng vợ. Bên cạnh đó có nguồn tin từ địa phương cho biết Ánh đang sống ở khu vực Bảo Lâm, Lâm Đồng nên các điều tra viên đã quyết định lên đường với quyết tâm bắt bằng được người phụ nữ này.

Các điều tra viên đã khoanh vùng và phối hợp với Công an địa phương để rà soát lại tất cả những người đang cư trú tại địa bàn. Vì Bảo Lâm là một huyện có nhiều người miền Bắc vào lập nghiệp, dân cư không đông nên không khó để có thể kiểm soát được những người mới đến.

Theo cán bộ Công an địa phương thì Nguyễn Ngọc Ánh đã đến Bảo Lâm và có đăng ký tạm trú tại đây nhưng khi kiểm tra để tìm Ánh thì vẫn không thấy bà ta đâu. Một vài người dân ở đây cho biết Ánh về quê vì có việc gia đình. Lại một lần nữa tổ trinh sát bị mất phương hướng, nhưng bằng sự nhạy cảm cùng với khả năng nghiệp vụ của mình, các chiến sỹ Công an vẫn tiếp tục tìm kiếm tại khu vực huyện Bảo Lâm và cuối cùng sự kiên trì của các chiến sỹ trinh sát cũng đã được đền đáp. Người đàn bà trốn truy nã Nguyễn Ngọc Ánh cũng đã xuất đầu lộ diện.

Các chiến sỹ Công an đã tập trung vào quán cháo lòng được mở bán dưới chân một quả đồi ở xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm. Đóng vai hai người khách từ xa đến vào quán ăn cháo lòng nên Ánh không hề hay biết gì mà vẫn phục vụ bình thường như những người khách khác.

Do quán cháo lòng của Ánh khá đông khách nên hai chiến sỹ công an đợi đến lúc vãn khách đã gọi con trai của Ánh đang phụ giúp mẹ vào nói nhỏ rằng người phụ nữ ngồi bán cháo kia đang bị Công an Hà Nội truy nã. Con trai Ánh nghe xong đã hoảng hốt nhưng anh ta không còn cách nào khác là phải phối hợp với Công an.

Sau khi khách khứa của quán đã ra về thì hai cán bộ Công an đã đọc lệnh bắt giữ Nguyễn Ngọc Ánh trong sự ngỡ ngàng của bà ta. Biết là không thể chối cãi được tội lỗi của mình nên Nguyễn Ngọc Ánh đã ngoan ngoãn tra tay vào còng sau khi bàn giao việc buôn bán cho con trai.

Sau khi bị bắt, Nguyễn Ngọc Ánh khai nhận đã bị vỡ nợ vì làm ăn thua lỗ nên phải trốn đi nhiều nơi ở TP HCM, Đồng Nai rồi về Lâm Đồng mượn tên tuổi một người quen để đăng ký số điện thoại, nhờ người này thuê một quả đồi xa trung tâm huyện. Khoảng ba tháng nay, bà ta mở quán cháo lòng và khá đông khách nên cuộc sống cũng tạm ổn. Ánh luôn nghĩ rằng mình sẽ trốn thoát được, nào ngờ...

Phòng PC52 đã chuyển nghi can Nguyễn Ngọc Ánh và hồ sơ sang Phòng Cảnh sát kinh tế để điều tra mở rộng.

Nguyễn Xuân
.
.
.