Truy bắt nữ quái siêu lừa

Thứ Tư, 30/05/2018, 11:09
Có thể nói Trần Thị Tùng (38 tuổi, trú tại phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) là một trong những nữ quái thuộc dạng lắm mưu nhiều kế. Sau khi gây ra vụ lừa đảo lên tới hơn 20 tỷ đồng, thị cố tình có bầu để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.


Khi thời hạn hoãn thi hành án sắp hết thì thị biến mất. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì bền bỉ, Cán bộ chiến sĩ Đội Truy tìm, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP Hà Nội đã tìm ra thị sau hơn 60 ngày ròng rã…

Không xinh đẹp, song giảo hoạt và có giọng nó ngọt như mía lùi Trần Thị Tùng là một trong số ít những kẻ lừa đảo mà cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội có nhiều ấn tượng. “Bệnh” lừa đảo dường như đã ngấm vào máu Tùng, khi mà thị không chỉ lừa người ngoài xã hội mà ngay như với bạn bè, người thân, thậm chí cả ân nhân thị cũng không tha.

Trần Thị Tùng tại cơ quan Công an (tháng 4-2018). 

Thượng úy Nguyễn Hoàng Tuấn, cán bộ Đội Truy tìm, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết, do có tiền, có quan hệ, lại lắm mưu nhiều kế nên sau khi biết mình sắp phải trả án, Tùng đã dùng mọi biện pháp trốn chạy, đối phó với cơ quan Công an. Phòng CSTNTP đã phải lập chuyên án, huy động mọi biện pháp nghiệp vụ mới có thể tìm ra hành tung của thị.

Trước đó, Tùng đã gây ra một loạt vụ lừa đảo gây chấn động. Trong đó, một ân nhân của thị là bà Trương Thị N. (trú tại khu Keangnam, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã bị Tùng lừa hơn 20 tỷ đồng.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, trước đây vợ chồng bà N. có một thời gian sinh sống, làm việc tại huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Tùng là bệnh nhân, từng được chồng bà N. là bác sĩ Bệnh viện huyện Hậu Lộc điều trị bệnh rất tận tình, chu đáo. Sau đó gia đình bà N. chuyển ra Hà Nội sinh sống. Giữa vợ chồng bà N. và bố mẹ Tùng ở Thanh Hóa vẫn duy trì mối quan hệ thân thiết

Bản thân Tùng năm 2000 ra Hà Nội theo học hệ tại chức một trường đại học chuyên ngành thương mại. Sau khi tốt nghiệp, về quê xin việc nhưng không được nên năm 2006, Tùng ra Hà Nội sinh sống cùng chồng con.

Năm 2010, vợ chồng Tùng xin nhập khẩu nhờ vào một hộ trên địa bàn quận Đống Đa, sau đó tách hộ khẩu riêng. Thực tế gia đình Tùng không ở địa chỉ này nhưng với cuốn sổ hộ khẩu, Tùng đã thực hiện hành vi lừa đảo khá tinh vi. Cô ta tự tay viết nghề nghiệp là cán bộ ngân hàng vào phần trống trong sổ hộ khẩu. Và với hành động giả danh này, Tùng đã đưa gia đình bà N. vào bẫy rất nhiều lần.

Với cái mác là cán bộ ngân hàng, làm ở bộ phận thẩm định dự án, Tùng ba hoa rằng có khả năng mua được các bất động sản với giá gốc của các doanh nghiệp và tài sản do ngân hàng phát mại. Tùng đưa cả hộ khẩu cho bà N. xem để chứng minh cô ta là cán bộ ngân hàng. 

Tùng còn cho bà N. xem một số bức ảnh cô ta mặc trang phục công sở, sơ mi trắng, juyp đen, giống đồng phục của nhân viên ngân hàng, đến tặng hoa một bệnh viện ở Hà Nội. Vì Tùng là con gái của bạn thân nên bà N. không nghi ngờ gì. Lúc đó, bà N. có cậu con trai đang ở nước ngoài có nhu cầu đầu tư mua nhà để về Việt Nam sinh sống nên khi Tùng khoe có khả năng mua được nhà đất giá gốc, bà N. đã nhờ Tùng mua hộ.

Cuối năm 2010, Tùng đưa bà N. đi xem mảnh đất 200m2 ở khu Bắc An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội). Tùng nói vì có quan hệ với chủ dự án nên sẽ được mua giá gốc là 35 triệu đồng/m2, sau 3 tháng sẽ làm xong thủ tục ký hợp đồng giao đất.

Thời điểm đó, giá đất tại khu đô thị Bắc An Khánh đang lên cơn "sốt". Giá giao dịch trên thị trường cao hơn giá mà Tùng đưa ra nên bà N. đồng ý, đưa cho Tùng 2,2 tỉ đồng để nộp trước làm thủ tục với chủ dự án. Tuy nhiên, sau 3 tháng không thấy được ký hợp đồng, bà N. hỏi thì Tùng trả lời phải chờ một thời gian vì chủ dự án đang vướng mắc về thủ tục.

Lệnh truy nã đặc biệt Trần Thị Tùng.

Thấy bà N. tin tưởng, không thúc giục nên giữa năm 2011, Tùng lại "khoe" thông tin ngân hàng đang nhận thế chấp tài sản là bất động sản của các cá nhân và tổ chức để cho vay, hiện đã quá hạn nên ngân hàng đang làm thủ tục phát mại. Vì Tùng làm ở bộ phận thẩm định nên cô ta có khả năng giúp bà N. mua được các tài sản đó với giá hời. Tùng kể ra một loạt các bất động sản đang chuẩn bị "phát mại" và dụ bà N. đi xem một ngôi nhà trong số đó tại xóm Chùa, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Khi được Tùng đưa đi xem, bà N. rất ưng ý vì vị trí ngôi nhà khá đắc địa, ở khu vực ven hồ Tây. Thời điểm đó, nhà đất tại khu vực này cũng đang "sốt", được nhiều người tìm mua. Tùng nói giá ngân hàng đưa ra là 14,5 tỉ đồng. Tùng gợi ý nếu không đủ tiền trả thẳng một lần thì bà N. có thể trả dần thành nhiều đợt, đến khi đủ tiền ngân hàng sẽ làm thủ tục sang tên.

Từ tháng 3-2012 đến 2-2013, bà N. đã đưa cho Tùng 12,85 tỉ đồng để "nộp cho ngân hàng". Nhưng khi hỏi việc sang tên nhà đất, Tùng lấy lý do ngân hàng đang làm mất phôi sổ đỏ và thuyết phục bà N. chờ đợi ngân hàng làm thủ tục.

Tháng 7-2012, biết bà N. vào TP Hồ Chí Minh có việc, Tùng lại "khoe" ngân hàng tiếp tục phát mại bất động sản là nhà và đất mắt đường diện tích 200m2 của Tổng Công ty Dệt may tại 12A đường Nguyễn Huệ, quận 1. Tùng nói nếu bà N. muốn mua thì cô ta sẽ bay vào cùng và đưa đi xem.

Thấy thuận lợi vì đúng dịp đi công tác, bà N. đồng ý. Dẫn bà N. đi xem mảnh đất "phát mại" trên, Tùng rỉ tai rằng đây là suất ưu tiên, do Tùng là nhân viên ngân hàng nên mảnh đất này chỉ có giá 26 tỉ đồng. Bà N. đồng ý và tiếp tục đưa cho Tùng 6,4 tỉ đồng để mua mảnh đất trên.

Theo bà Trương Thị N., tổng số tiền mà bà đã giao cho Trần Thị Tùng là 21 tỉ 50 triệu đồng. Thế nhưng đợi mãi không thấy Tùng đả động đến việc làm giấy tờ mua bán, sang tên những tài sản trên, bà N. yêu cầu Tùng trả lại tiền thì cô ta lấy nhiều lý do để khất lần không trả. Nhiều lần đòi không được, bà N. đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan Công an.

Khi bị bắt giữ Trần Thị Tùng khai nhận trong quá trình làm "cò" bất động sản, cô ta quen một số đối tượng cùng làm "cò" và được giới thiệu các địa chỉ nhà đất trên. Tùng thừa nhận việc giả danh là cán bộ ngân hàng để lừa bà N. nhưng khai thực tế chỉ nhận của bà N. 16,4 tỉ đồng.

Ngoài việc lừa mua bán đất đai, tài sản phát mãi của ngân hàng, Tùng còn lừa đảo chạy việc cho một số người dân. Thị đã lừa trót lọt, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của bị hại.

Hành vi lừa đảo của Trần Thị Tùng cuối cùng đã bị đưa ra ánh sáng. Tháng 5-2016, Tùng bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt bản án tù chung thân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời điểm đó do Tùng đang nuôi con nhỏ nên thị được tạm hoãn thi hành án. 

Tháng 6-2017, TAND TP Hà Nội đã có Quyết định thi hành án (số 62/2017/QĐ-CA) đối với Trần Thị Tùng, tuy nhiên đối tượng đã bỏ trốn. Cuối năm 2017, TAND TP Hà Nội có quyết định truy nã Tùng. Ngày 30-3-2018, Cơ quan thi hành án hình sự đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Trần Thị Tùng.

Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP, Phòng CSTNTP đã lập chuyên án quyết tâm bắt bằng được đối tượng trong thời gian sớm nhất. Hàng chục CBCS Đội 2 đã được huy động vào chuyên án.

Tuy nhiên, trong hành trình trốn chạy, với bản tính ma mãnh Tùng thường thuê phòng trọ ở các ngõ ngách sâu và liên tục thay đổi chỗ ở, liên tục di chuyển qua lại nhiều tỉnh, thành... khiến cho công tác xác minh, theo dấu đối tượng của trinh sát gặp không ít khó khăn.

Cuối tháng 4 vừa qua, trinh sát có được thông tin Trần Thị Tùng đang lẩn trốn tại một ngôi nhà nằm sâu trong một con ngõ nhỏ của quận Cầu Giấy. Khẩn trương tổ chức xác minh, các thông tin về nhân dạng gần như trùng khớp, kế hoạch giăng lưới đã được tổ chức.

Chiều ngày 24-4, khi đối tượng vừa bước vào nhà, các trinh sát lập tức bám sát. Khi thấy không còn đường thoát, Tùng cởi mũ áo ra rồi nói ráo hoảnh: “Ối em có trốn gì đâu!”. Tuy nhiên, tiếp xúc với một số người quen mới của Tùng thì họ cho biết Tùng vẫn dùng cái mác cán bộ ngân hàng để tiếp tục lừa đảo. Rất may cơ quan Công an đã phát hiện kịp thời, chặn đứng được hành vi lừa đảo của nữ quái này.

Minh Minh
.
.
.