Truy bắt tên cướp có hình xăm, dùng súng gây ra nhiều vụ “ăn bay” táo tợn

Thứ Năm, 25/09/2014, 10:29

Từng có số má trong giới giang hồ khi nhiều lần ra tù, vào tội về các tội danh cướp tài sản, trộm cắp và buôn bán trái phép chất ma túy, sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, không thể hoàn lương, hắn đã lên núi lập đại bản doanh để làm nơi trú ẩn, gây ra nhiều vụ dùng súng trấn cướp tài sản của người đi đường gây hoang mang dư luận. Sau một thời gian lập án đấu tranh, mới đây Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) đã buộc tướng cướp này phải thúc thủ.

Chân dung tướng cướp có nhiều hình xăm

Những ngày đầu tháng 7/2014, trực ban Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) liên tục nhận được thông tin về việc có một nam thanh niên chuyên bịt mặt, xăm trổ đầy mình chặn đường dùng súng đe dọa, cưỡng đoạt tài sản của nhiều người đi đường khiến người dân rất hoang mang. Địa điểm mà đối tượng ra tay chủ yếu là các đoạn đường liên xã, vắng người qua lại. Thủ đoạn của tên cướp rất liều lĩnh và manh động, nếu bị hại có ý định chống trả, lập tức hắn sẽ rút súng bắn chỉ thiên để đe dọa, sau khi chiếm được tài sản có giá trị, tên này biến mất vào rừng sâu, không để lại vết dấu. Trước những thông tin trên, Công an huyện Tương Dương đã cử Đội Cảng sát hình sự tiến hành mai phục, thu thập thông tin từ người bị hại để dựng chân dung đối tượng, song vụ việc vẫn đi vào ngõ cụt, trong khi các vụ cưỡng đoạt tài sản táo tợn vẫn diễn ra. Trước tình thế đó, sau khi xin ý kiến chỉ đạo, Công an huyện Tương Dương đã xác lập Chuyên án mang bí số 123C để tiến hành đấu tranh, triệt phá.

Quá trình mở rộng địa bàn điều tra, Ban chuyên án đã khoanh vùng được đối tượng Lô Văn Bình (SN 1974), trú bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương. Bình là đối tượng bất hảo, thuộc vào diện quản lý của Công an huyện. Sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh em nhưng Bình không chí thú làm ăn mà thường xuyên tụ tập, đàn đúm bạn bè. Học đến lớp 2 thì bỏ ngang, trong những cuộc vui không hợp pháp ấy với bạn bè, Bình đã trượt dài trên những vi phạm pháp luật khi dính líu đến ma túy, trộm cắp tài sản. Năm 1997, Lô Văn Bình đột nhập công trường đang thi công dự án trên địa bàn để trộm thiết bị công trình đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Sự vụ bị phát hiện và Bình bị TAND huyện Tương Dương xử phạt 5 tháng tù giam. Từ đó cho đến suốt quá trình công trình thủy điện bản Vẽ thi công, Bình liên tục tái phạm việc trộm cắp nên bị lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục với thời hạn 2 năm. Sau khi chấp hành xong trở về địa phương, Lô Văn Bình tiếp tục sa vào con đường nghiệp ngập, thường xuyên mua ma túy về sử dụng và đưa lên công trường bán lại cho công nhân để kiếm lời. Năm 2005, Bình bị bắt quả tang khi đang đi bán lẻ ma túy, bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 9 năm tù giam, thụ án tại Trại giam số 6 (Bộ Công an), đến đầu năm 2013 thì mãn hạn tù. 

Trở về địa phương, Lô Văn Bình tiếp tục con đường cũ, với những chiêu thức học được từ trong nhà tù, Bình đã xăm trổ vằn vện đầy mình để lấy số má và thị uy. Về nhà, hắn không sống cùng gia đình mà lên núi cao lập lán trại, lấy danh nghĩa “ở ẩn”, “đi tu” nhưng thực chất là tạo vỏ bọc an toàn cho những âm mưu sau này. Nơi Bình trú ẩn là khu vực đồi Dốc Mới, thuộc bản Vẽ của xã Yên Na. Đây là khu vực rừng núi hẻo lánh, lại có lối thông vào rừng sâu, nên rất khó bị phát hiện và nếu có bị truy bắt cũng dễ bề tẩu thoát. Đặc biệt Bình tự trang bị cho mình 2 khẩu súng (một súng tự chế và một súng quân dụng), lúc nào cũng mang bên người. Hắn thường xuyên tìm đến "nàng tiên nâu", vừa mua lại để bán, vừa để dùng. Đến lúc cơn nghiện ngày một tăng thêm theo thời gian, số tiền bán được từ ma túy không đáp ứng đủ cho hắn khi đòi hỏi liều lượng ngày một cao, Bình đã nghĩ ra cách trộm cắp và cướp tài sản, trong quá trình thực hiện hành vi của mình, Bình thường giắt súng bên người.

Những vụ trấn cướp hoang mang núi rừng

Sau khi dựng được chân dung đối tượng, Ban chuyên án nhận định kẻ gây ra nhiều vụ cướp tài sản gây bức xúc, lo lắng cho nhân dân chính là Lô Văn Bình. Qua nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan nhận rõ: Bình là đối tượng nghiện ma túy nặng, gần đây hắn hoạt động với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi và manh động, đối tượng luôn mang súng theo trên mình. Do đó, trước khi đi đến quyết định phá án để bắt giữ được tên "cáo già", kế hoạch phá án được lập ra chi tiết, cụ thể. Vì nơi Bình dựng lán có địa hình hết sức phức tạp, nếu tiến hành bắt Bình ở ngay đại bản doanh của hắn, khả năng nguy hiểm đến lực lượng vây bắt, hơn nữa đối tượng thông thuộc địa bàn, hiệu quả sẽ không cao. Do đó, Công an Tương Dương đã quyết định dùng kế "điệu hổ ly sơn", dụ Bình ra khỏi hang ổ. Nắm được thông tin về đường đi nước bước của Bình, Ban chuyên án đã tung lực lượng rải khắp tuyến đường và trên đồi Dốc Mới, quyết tâm bắt tên cướp có súng bằng mọi giá. Đến khoảng 13h30 ngày 26/7, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã dụ được tên Bình ra khỏi nơi trú ẩn, và khi tên này đang chuẩn bị ra tay thực hiện một vụ cướp tài sản trên đường liên xã Yên Na – Yên Hòa thì các trinh sát ập vào khống chế khiến tên này không kịp trở tay. Hai khẩu súng trên người, đạn đã lên nòng nhưng hắn hoàn toàn bị vô hiệu hóa trước khi chạm được tay vào súng.

Hai khẩu súng mà Bình luôn mang theo bên người mỗi khi “hành sự”.

Tại cơ quan Công an, ban đầu Lô Văn Bình tỏ ra lì lợm, không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng cơ quan Công an đã bắt nhầm người. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã buộc tên này phải cúi đầu khai nhận tội lỗi của mình. Theo đó, sau khi ra tù, với những ngón nghề học được từ những đàn anh trong nhà giam, để có thêm số má, ngay khi vừa ra trại, Bình đã đi xăm trổ đầy mình, sau đó về địa phương tìm được 2 khẩu súng phòng thân rồi tìm cách sống biệt lập để ôm mộng làm giang hồ một xứ. Thủ đoạn của hắn là ban ngày ẩn nấp, đêm tối mới mò xuống núi rình con mồi để ra tay hãm hại. Theo hồ sơ, từ đầu tháng 3/2014 đến thời điểm bị bắt, hắn đã gây ra gần chục vụ đe dọa, cưỡng đoạt tài sản của người đi đường, số tiền kiếm được hắn ném vào ma túy để thỏa mãn cơn nghiện. Trong số đó, đơn cử như vào khoảng 20h ngày 28/3/2014, tại chân Dốc Mới, Bình đã đe dọa và cướp của anh Lô Văn Lý, trú bản Lã, xã Lượng Minh, Tương Dương số tiền 300.000 đồng. Tiếp đó, vào ngày 31/3, sau khi hết tiền, đói thuốc, Lô Văn Bình xách súng xuống núi với mục đích “ăn hàng”. Sau khi chặn cướp của một phụ nữ đi rẫy về nhưng không có tiền, hắn đã đánh chị này rồi tiếp tục rình mò và cướp của anh Hoàng Văn Biên, trú bản Phà Khốm, xã Yên Tĩnh số tiền 900.000 đồng. Đến ngày 6/6, Bình gây ra vụ cướp của anh Ninh Văn Trọng và Lương Ly Na đều trú bản Na Khốm, xã Yên Na, Tương Dương trong lúc đi bẫy chim. Khi cả 2 anh Trọng và Na không có tiền nộp cho Bình thì y đã đánh lại. Trong lúc giằng co, anh Trọng nhảy vào tước đoạt được khẩu súng mà Bình mang theo, sau đó giao nộp cho cơ quan Công an. Đến ngày 16/6, Lô Văn Bình đã chặn đường cướp chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius của anh Moong Văn May, trú bản Huồi Cụt, xã Yên Na sau đó đem bán được 1,2 triệu đồng.

Thiếu tá Lô Văn Lóa, điều tra viên, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Tương Dương, người trực tiếp bắt giữ đối tượng trong chuyên án, cho biết thêm: Để bắt được Bình, không dễ dàng chút nào, các trinh sát hình sự phải bí mật theo dõi di biến động của đối tượng để làm sao không bị mất dấu. Có những lúc, từ nguồn tin báo có đủ cơ sở để khống chế, bắt đối tượng, nhưng vì có người dân, sợ không an toàn nên không thể tiến hành bắt, chỉ đến khi thời cơ thuận lợi nhất mới quyết định phá án. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã tiến hành khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Lô Văn Bình, với hàng loạt tội danh: “cướp tài sản”, “tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, “mua bán chất ma túy”, “lạm dụng tín nhiệm”

Thành Nghệ
.
.
.