Truy quét tội phạm cướp giật, trả lại bình yên cho người dân và du khách

Thứ Ba, 12/04/2016, 15:12
Trong thời gian từ cuối năm 2015 đến những tháng đầu năm 2016, trên địa bàn TP. HCM liên tục xảy ra các vụ cướp giật. Bọn tội phạm thường sử dụng những loại xe gắn máy phân khối lớn hoặc xe độ rảo quanh các cung đường để ra tay cướp giật tài sản của người đi đường, đặc biệt là các du khách người nước ngoài.

Thực trạng này không những tạo ra tâm lý hoang mang cho người dân mà cả du khách các nước, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch, tác động không tốt đến bộ mặt của một trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất cả nước. 

Để ngăn chặn tình trạng này, Ban giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các quận huyện tăng cường công tác phối hợp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và cho đến nay đã triệt phá được hàng trăm vụ án các loại, bắt giữ nhiều đối tượng cướp giật tài sản của người đi đường, đặc biệt là các đối tượng cướp giật nhắm vào người nước ngoài.

Chỉ ít giờ sau vụ chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh, sinh năm 1994, quốc tịch Ai Cập bị cướp tài sản xảy ra vào lúc 15 giờ ngày 11-3-2016 trên đường Lương Hữu Khánh, quận 1 (gây sự phẫn nộ đối với đông đảo bà con nhân dân thành phố trong suốt thời gian dài sau đó), vào lúc 21 giờ cùng ngày, du khách người Nhật Bản tên Ryo Ichikawa đang đứng trước nhà số 55, đường Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, quận 1 thì bị một nam thanh niên điều khiển xe gắn máy chạy đến giật túi xách. Mặc dù anh này liên tục tri hô nhưng vào thời điểm trên con đường này vắng người qua lại nên không thể bắt được tên cướp. 

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, du khách này đã đến Công an phường Đa Kao trình báo. Cũng theo trình báo của ông Ryo, trong túi xách có 60.000 Yên Nhật, 2 điện thoại di động Smatphone, một đồng hồ đeo tay có giá trị.

Thu giữ tang vật trả lại cho nạn nhân.

Một ngày sau đó, chị Grmanova Zuzana, sinh năm 1990, quốc tịch Slovenia đang ngồi uống nước cùng bạn trước cửa nhà số 343, đường Phạm Ngũ Lão, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 thì bị ba đối tượng gồm Trần Quang Thành Lộc, sinh năm 1999 Trần Minh Quang, sinh năm 2001 và Tô Thanh Tuấn, sinh năm 2002 cùng ngụ phường Phạm Ngũ Lão giả bộ đến gần ve vãn rồi thừa cơ giật túi xách bên trong có  3 điện thoại di động, 220USD, 390.000 đồng rồi bỏ chạy. 

Nghe tiếng tri hô của nạn nhân, lực lượng phối hợp giữa Công an và dân phòng đang đi tuần tra gần đó lập tức đổi theo bắt được đối tượng Quang thu hồi tài sản trả lại cho nạn nhân. Hai đối tượng còn lại được lực lượng Công an vận động gia đình đưa đến đầu thú vào sáng ngày 13-3-2016.

Nhận thấy hành vi cướp tài sản của người nước ngoài dễ thực hiện hơn so với người Việt, bọn tội phạm tiếp tục gia tăng hoạt động phạm tội. Tuy nhiên trước sự cảnh giác của lực lượng Công an, nhiều tên cướp đã bị bắt nóng tại trận. 

Cụ thể vào lúc 4 giờ ngày 21-3-2016, trong lúc tuần tra, các trinh sát hình sự đặc nhiện thuộc  Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận 1, TP. Hồ Chí Minh phát hiện hai thanh niên điều khiển xe gắn máy chạy lòng vòng ở khu vực trung tâm, có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tổ chức bám theo. Đến trước cửa nhà số 175 đường Phạm Ngũ Lão, nhìn thấy một nữ du khách người Nga tên Alla Milashevich đang đi bộ, trên tay có cầm túi xách, hai thanh niên này đột ngột cho xe giảm tốc độ tấp vào giật phăng túi xách rồi tăng ga bỏ trốn.

Sau một hồi chạy bạt mạng qua nhiều tuyến đường, đến giao lộ Nguyễn Trãi - Tôn Thất Tùng, các trinh sát đã đạp đổ xe của bọn cướp bắt gọn tên cầm lái. Tên còn lại ôm túi xách bỏ chạy được một đoạn thì bị bắt. Cũng trong ngày 21-3, Công an quận 1 đã thực hiện ngay việc trao trả tài sản cho nạn nhân.

Tại Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, hai thanh niên khai tên Vũ Minh Quang và Trần Văn Tùng, sinh năm 1996, cùng ngụ quận Bình Thạnh. Trước đây do cùng học chung trường nên cả hai đã kết thành đôi bạn thân. Tuy nhiên khi đang học lớp 12, cả hai bị nhà trường ra quyết định đuổi học vì nhiều lần gây rối, đánh bạn cùng trường và có phản ứng dương tính với ma túy. 

Thời gian đầu khi mới bị đuổi học, cả hai về nhà tìm cách trộm tất cả các loại đồ đạc có giá trị đem bán lấy tiền ăn nhậu và hút chích ma túy. Đến khi gia đình không còn tài sản, chúng rủ nhau đi cướp giật. 

Lúc đầu chúng nhắm vào những người đi xe gắn máy (có mang theo túi xách hoặc các loại tài sản có giá trị) lưu thông trên đường. Tuy nhiên từ trước tết cho đến nay, nhận thấy đa số các du khách nước ngoài đến TP. Hồ Chí Minh du lịch thường rất hớ hênh đối với các tài sản mang theo như túi xách tay, điện thoại di động… và đặc biệt họ không biết tiếng Việt, không thông thạo đường đi nước bước và thường đi bộ nên việc ra tay giật đồ rất dễ dàng mà không sợ họ truy đuổi nên cả hai bàn nhau hàng đêm cứ vào khoảng từ 9 giờ tối cho đến sáng tìm đến các khu vực tập trung đông du khách để ra tay. 

Cho đến nay, cả hai đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ giật tài sản của người nước ngoài ở khu vực trung tâm thành phố và nhất là xung quanh khu vực công viên 23-9.

Một đối tượng cướp tài sản người nước ngoài bị dân phòng phường Phạm Ngũ Lão bắt nóng trên đường.

Để ngăn chặn tình trạng cướp giật tài sản của người đi đường, nhất là các vụ nhắm vào du khách nước ngoài, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp chỉ đạo cho các đơn vị nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với công an các quận huyện tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, tấn công tội phạm. Lực lượng Cảnh sát hình sự ngày đêm tuần tra trên các cung đường, các điểm nóng thường xảy ra các vụ cướp giật tài sản. 

Cảnh sát Cơ động ngoài việc thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự trên toàn tuyến theo lịch trình từ 22 giờ hôm trước cho đến sáng hôm sau, còn phải tăng cường sự hiện diện tại những khu vực tụ tập đông người, khu trung tâm thành phố nơi có đông du khách đi bộ vãn cảnh 24/24 giờ trong ngày. 

Lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh (113), CSGT ngoài việc bảo đảm phần việc của mình cũng phải sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ khác trực tiếp tấn công tội phạm. Công an các phường, xã phối hợp chặt chẽ với dân phòng, bảo vệ dân phố làm tốt công tác quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện tội phạm hoặc những đối tượng nghi vấn thông báo cho lực lượng chuyên trách tiến hành truy bắt.

Tại buổi lễ phát động ra quân tổng lực tấn công tội phạm diễn ra ngay sau tết âm lịch 2016 tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Trung tá Nguyễn Nhật Thành -  Phó trưởng Công an quận 1 nhấn mạnh: Thực tế tội phạm hiện nay ngày càng tinh vi, luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn để né tránh, thậm chí là giám sát ngược lại lực lượng Công an. Hầu hết trong số các đối tượng phạm tội bị lực lượng Cảnh sát hình sự bắt nóng trên đường phố đều là dân nghiện ma túy. 

Tại khu vực quận 1, bọn tội phạm thường nhắm vào du khách nước ngoài để thực hiện các vụ trộm, cướp làm xấu đi hình ảnh của thành phố, đất nước và có thể gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư. Vấn đề này, lâu nay đã được giao cho lực lượng Cảnh sát hình sự tích cực vào cuộc và cũng đã triệt phá được nhiều vụ. 

Tuy nhiên với tình hình gia tăng như hiện nay, lực lượng Công an phải tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, trinh sát hình sự phải có những biện pháp mới trong nghiệp vụ, phải suy nghĩ để đưa ra các biện pháp hữu hiệu nhằm theo dõi, phát hiện và tấn công tội phạm một cách hiệu quả nhất.

Cho đến nay, sau nhiều ngày đêm tung quân đánh tổng lực, Công an TP. Hồ Chí Minh đã bắt nóng được hàng trăm vụ cướp giật (trong đó có nhiều vụ nhắm vào người nước ngoài), khám phá hàng trăm vụ trộm cắp tài sản, bắt nhiều đối tượng và tiến hành lập hồ sơ để sớm đưa ra xét sử trước pháp luật. Du khách đã có thể yên tâm tản bộ trên các đường phố mà không sợ bị mất đồ…

Anh Dany Phel, một du khách người Anh chia sẻ: Theo lời giới thiệu của một người bạn thân là du học sinh Việt nam, anh cùng người yêu đến TP. Hồ Chí Minh vào cuối tháng 2-2016 để du lịch tự do. Dự kiến sẽ dành hai tuần đi đến vùng sông nước ở đồng bằng sông Cửu Long, sau đó lên đà lạt, đi biển Nha Trang, thăm cố đô Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng và đặc biệt là thăm Hà Nội, dự lễ hội chùa Hương, lễ hội đền Hùng… 

Tuy nhiên sau chuyến du lịch sông nước miền Tây Nam bộ trở về TP. Hồ Chí Minh thì bị kẻ gian giật mất điện thoại, thẻ ngân hàng và tiền mặt. Đi bộ trên đường đôi khi cũng gặp những đối tượng trộm cướp rình rập nên cảm thấy sợ, chán nản và muốn về nước sớm. 

Đang trong thời gian chờ làm thủ tục xuất cảnh thì anh bạn người Việt mời đến chợ Bến Thành mua tặng đồ lưu niệm. Trên đường đi anh nhìn thấy lực lượng Công an rượt bắt hai đối tượng cướp giật ngay trên đường khiến cho anh tò mò muốn ở lại thêm vài ngày xem sao. 

Những ngày như thế, anh tiếp tục đi bộ trên các con đường, đi đến đâu anh cũng nhìn thấy các anh Công an có súng và đi môtô đứng canh gác, băng qua đường thì được các anh áo xanh (thanh niên xung phong) dắt đi nên anh cảm thấy yên tâm và quyết định rủ người yêu ở lại thực hiện nốt những chuyến du lịch đi các tỉnh. 

"Đến nay mình có thể thoải mái đi ra đường bất kỳ lúc nào, mua đồ bất cứ đâu mà vẫn thấy an toàn… Mình cảm ơn đất nước các bạn thật nhiều, cảm ơn các anh Công an đã kịp thời bảo vệ cho người dân và những du khách như mình… Đất nước các bạn rất đẹp, con người rất mến khách. Trong năm nay mình sẽ rủ thêm bạn bè đến đây du lịch nhưng phải vào dịp cuối năm để được ăn tết Việt Nam…".

Đức Cương
.
.
.