Truy sát 2 người chỉ vì hộp kẹo

Thứ Ba, 26/08/2014, 19:00

Chiều ngày 29/7/2014, tại tiệm bán tạp hóa Cô Hiền số 1202, đường Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp do bà Phạm Thị Hiền làm chủ đã xảy ra một vụ án mạng hết sức nghiêm trọng. Bực mình vì hai nhân viên giao kẹo cao su cãi nhau với mẹ mình, Đỗ Toàn Châu, 33 tuổi đã chạy xuống bếp lấy con dao nhọn xông ra đâm tới tấp khiến hai anh Phạm Thanh Phú, 27 tuổi tại huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh tử vong tại chỗ và Hà Quốc Duy, 33 tuổi, ngụ phường 7, quận 10 bị thương nặng phải đưa vào bệnh viện 175 cấp cứu.

Theo lời khai ban đầu của bà Phạm Thị Hiền, vào khoảng 13 giờ chiều cùng ngày, anh Phú điều khiển xe gắn máy đến tiệm tạp hóa của bà để giao kẹo cao su. Tuy nhiên do chưa bán hết hàng cũ nên bà Hiền đã từ chối lấy hàng và hẹn tuần sau quay lại. Nhìn lên kệ hàng thấy bà Hiền dựng nhiều loại kẹo khác trong chiếc hộp trưng bày của mình đưa trước đó, anh Phú yêu cầu trả lại nhưng bà Hiền không chịu và hai bên xảy ra cự cãi. Không đòi được hộp, anh Phú  đứng cãi thêm một lúc rồi bỏ đi.

Ấm ức vì không giao được hàng, lại bị gia chủ dùng hộp trưng bày của mình chứa nhiều loại hàng khác, đến khoảng 15 giờ anh Phú rủ thêm người bạn cùng nghề là Hà Quốc Duy tiếp tục quay lại đòi hộp. Bà Hiền nhất quyết không trả, xong cũng nhẹ nhàng hứa với hai người là sẽ bỏ tất cả những loại hàng không cùng chủng loại ra khỏi hộp và chỉ trưng bày kẹo cao su do hai anh giao. Sự việc tưởng chừng đã được giải quyết êm thì Phú bất ngờ nhặt một cục đá ném mạnh vào trong tiệm khiến cho tấm kính của tủ đựng hàng bị vỡ.

Anh Hà Quốc Huy đang nằm điều trị tại bệnh viện.

Chứng kiến toàn bộ hai cuộc cãi nhau giữa mẹ và người giao hàng, Đỗ Toàn Châu đã xông ra chửi mắng hai anh Phú và Duy, đồng thời hăm dọa nếu hai người không mau chóng "biến" khỏi tiệm sẽ "xử đẹp". Nghĩ Châu chỉ hù dọa nên hai người tiếp tục có những lời qua tiếng lại. Cho đến khi miếng kính bị ném vỡ thì Châu chạy vào trong nhà lấy một cây sắt và một cây som (dùng để kiểm tra mẫu gạo) nhằm hướng hai người phóng tới. Không xua đuổi được, Châu tiếp tục chạy xuống bếp lấy con dao nhọn xông ra đâm nhiều nhát cho đến khi cả Phú và Duy gục ngã xuống lề đường bên con hẻm cách nhà chừng 10 mét thì chạy vào nhà lấy xe gắn máy rú ga chạy trốn khỏi hiện trường.

Cũng theo lời khai của bà Hiền thì trước đây cũng đã vài lần giữa bà và hai anh Phú, Duy đã xảy ra những vụ cãi nhau xung quanh chuyện giao nhận hàng và chế độ ưu đãi dành cho đại lý. Những lần như vậy, Châu đều yêu cầu bà vào trong nhà để một mình đứng ra giải quyết phải quấy với hai người và mỗi cuộc đấu võ mồm như vậy đều kết thúc bằng những lời hăm dọa, thách thức của cả hai bên.

Biết trước con mình khó có thể kiểm soát được hành động, vụ cãi nhau lần này bà Hiền chủ động xua con trai vào trong nhà, tuy nhiên do bị kích động trước hành vi ném đá làm vỡ tấm kính của hai anh Phú và Duy nên đã xảy ra hậu quả đáng tiếc này.

Vẫn còn đang phải nằm điều trị tại khoa cấp cứu Bệnh viện Quân Y 175 nhưng anh Duy vẫn cố gắng cho chúng tôi biết: Trước khi vụ việc xảy ra, anh có nghe anh Phú chạy về thông báo là bị mẹ con chủ tiệm tạp hóa xử ép, một mình không thể xử lý nổi nên rủ anh cùng đến.

Cán bộ Công an đang khám nghiệm hiện trường.

Nghĩ rằng việc cãi nhau cũng là chuyện bình thường rất hay xảy ra đối với công việc giao kẹo cao su của mình nên anh Duy đã nhất trí cùng đi với mục đích lựa lời khuyên can để hai bên cùng thống nhất hướng giải quyết sao cho hợp tình hợp lý nhất. Nhưng khi đến nơi, chưa kịp nói được câu nào, hai người đã bị mẹ con bà Hiền mắng cho té tát rồi yêu cầu cả hai ra khỏi tiệm nếu không sẽ gọi điện báo cho Công an phường đến bắt.

Do không làm chủ được lý trí, anh Phú đã nhặt một cục đá nhỏ ném xuống đất cho hả dạ nhưng không may bắn vào trong cửa hàng khiến cho tấm kính bị vỡ. Bất ngờ từ trong nhà, Châu dùng hai đoạn sắt nhằm thẳng chúng tôi phóng tới, chưa kịp né tránh thì Châu đã cầm dao nhọn lao vào đâm tới tấp khiến cả hai anh em chúng tôi không kịp né tránh.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Gò Vấp phối hợp với Viện kiểm sát đã có mặt để phong tỏa hiện trường, thu thập các loại hung khí làm vật chứng của vụ án và tiến hành khám nghiệm tử thi để phục vụ cho công tác điều tra. Hiện Công an quận Gò Vấp đã cử các trinh sát tiến hành truy bắt hung thủ, đồng thời vận động gia đình nếu phát hiện Châu đang lẩn trốn thì đưa đến cơ quan Công an đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật

Đức Cương
.
.
.