Truy sát bạn chát vì ‘mâu thuẫn’ trên facebook

Thứ Năm, 23/04/2015, 07:00
Chỉ vì "quê độ", một trai tuổi teen ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã nổi máu giang hồ lôi kéo thêm 3 gã choai choai cùng đi tìm đối thủ trên facebook để thị uy. 

Nghiêm trọng ở chỗ, mặc dù đều đang ở độ tuổi còn cắp sách đến trường, nhưng việc "giải quyết" bạn chát của các đối tượng lại trở thành cuộc truy sát gây kinh hoàng trên phố. Rồi chỉ sau vụ truy sát bạn chát không lâu, Công an quận Hải Châu đã phải ngăn chặn một vụ hỗn chiến của hai nhóm teen khác, thu hồi số lượng lớn đao kiếm tự tạo.

Hai trong số nhiều vụ việc trên chính là hồi chuông báo động cho tình trạng bạo lực học đường, đánh bạn học. Nghiêm trọng hơn nữa là gây án, phạm tội hành hung, giết người đáng báo động trong lứa tuổi teen và học sinh hiện nay.

Kinh hoàng "teen" truy sát bạn trên phố

Nhiều người dân khu K46/H30 - Cao Thắng (phường Thanh Bình, TP Đà Nẵng) vẫn chưa hết kinh hoàng khi kể lại sự việc một teen nam bị nhiều tên "chíp hôi" truy đuổi và chém trọng thương vào đêm ngày 7/3. Bấy giờ khoảng 22h30', sự yên tĩnh của khu K46/H30 bị phá vỡ bởi tiếng rít của đao kiếm, tiếng truy đuổi la hét, tiếng chân huỳnh huỵnh của một nhóm trai trẻ.

Các đối tượng trong vụ án.

Hiện trường để lại sau một hồi quần đảo rồi phóng xe vào ngõ tối của nhóm thanh niên kia là một cậu bé chừng 14 -15 tuổi, nằm ngất lịm, khắp đầu và người là những vết chém. Sự việc ngay lập tức được người dân cấp báo đến Công an phường Thanh Bình, đồng thời phối hợp với Công an gọi xe cấp cứu đưa nạn nhân vào bệnh viện.

Điều đáng nói, việc điều tra nguyên nhân vụ việc và truy tìm tung tích của các đối tượng gặp một sự trở ngại lớn. Bản thân nạn nhân đang trong tình trạng hôn mê, tính mạng nguy kịch, trên người lại không hề có bất cứ giấy tờ tùy thân nào. Các nhân chứng quá hoảng sợ, lại đêm tối nên không thể nhận dạng được hung thủ…

Sau khi tích cực điều tra, cuối cùng danh tính của nạn nhân đã được các điều tra viên (ĐTV) của Công an quận Hải Châu làm rõ. Nạn nhân là em Lê Duy Vỹ (còn gọi Lép, SN 2000, trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Chắt lọc các mối quan hệ của Vỹ, ĐTV phát hiện nổi lên đối tượng tình nghi là Huỳnh Hữu Như Minh (Bin, SN 1999, trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu). 1h ngày 8/3, Minh đã bị triệu tập khẩn cấp để làm rõ những nghi vấn liên can. Qua đấu tranh và những chứng cứ để lại tại hiện trường, Minh buộc phải thừa nhận mình chính là hung thủ. Do có mâu thuẫn với bạn chát facebook là Vỹ, nên Minh lôi kéo thêm đồng bọn, chuẩn bị hung khí tìm Vỹ "xử lý".

Từ lời khai của Minh, các đối tượng Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1999, trú phường Hải Châu 2), Nguyễn Văn Phúc (Rin, SN 2000, trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), Huỳnh Hữu Tráng (Đô, SN 1992, trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) lần lượt được triệu tập.

Chẳng khó khăn gì, cả Phúc, Tráng, Tuấn đều nhanh chóng khai nhận: Để cùng Minh thực hiện ý đồ chém Vỹ, cả nhóm đã hẹn 20h ngày 7/3 tập hợp lực lượng. Tuấn và Minh nhận nhiệm vụ đến quán Internet gần chợ Mới gặp đối tượng tên Linh (chưa rõ lai lịch) gom "hàng" gồm mã tấu, dao tự tạo để cùng nhau tìm Vỹ hận. Vậy là, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ với bạn chát facebook, nhóm tuổi teen này bỗng chốc đẩy sự việc đi quá xa. Minh, Phúc, Tuấn phải chịu lệnh bắt khẩn cấp trước sự bàng hoàng của người thân và gia đình.

Thực hiện lệnh bắt đối tượng Huỳnh Hữu Như Minh.

Báo động tuổi teen "không ưa là chém"

Không chỉ riêng Đà Nẵng chấn động với vụ trọng án nhóm teen truy sát bạn chỉ vì mâu thuẫn từ facebook. Vụ án một sinh lớp 8 ở Tiền Giang thuê sát thủ đến tận cổng trường truy sát bạn học bằng dao, tuýp sắt vào ngày 4/4 vừa qua cũng lại liên quan đến  facebook.

Vụ việc hiện gây hoang mang, lo lắng không ít cho các bậc phụ huynh và nhà trường. Lực lượng Công an TP Mỹ Tho đã phải huy động nhiều trinh sát truy bắt hai sát thủ này. Những nạn nhân của vụ án là hai học sinh Lê Thanh Phong (SN 1999) và Phạm Kỳ An (SN 2001, học sinh lớp 8/21) còn học sinh thuê giang hồ truy sát bạn học được Công an xác định là Nguyễn Minh Thành (SN 2001, học sinh lớp 8/15 của Trường THCS Xuân Diệu, TP Mỹ Tho.

Điều đáng trách hơn, Thành thuê hai sát thủ thanh toán bạn học với một lý do rất bi hài: Bị chê chụp ảnh xấu khoe trên facebook?!...

Mới đây nhất, vào đêm ngày 13/4, lực lượng Công an quận Hải Châu, Đà Nẵng cũng đã kịp thời ngăn chặn một vụ "thanh toán" giữa hai nhóm teen. Nhóm teen này do đối tượng Hồ Thanh Hải (SN 1998, trú chung cư  2, Thuận Phước, phường Thuận Phước) cầm đầu cùng Phạm Đặng Phú An (SN 1996, trú tổ 17C, phường Thuận Phước), Hoàng Minh Huy (SN 1996, trú phường Hòa Minh) và Thành Nhật Duy (SN 1998, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Theo khai nhận của Hải, vì mối bất hòa từ năm học lớp 9 với bạn cùng trường tên Minh Đình (trú đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), nhằm "triệt để giải quyết sự mâu thuẫn" nhỏ nhặt này, Hải đã hẹn nhóm bạn teen của Đình vào tối 13/4 sẽ "giao đấu tranh hùng" tại ngã ba Lê Độ - Nguyễn Tất Thành. Rất may, lực lượng Công an phường Thuận Phước đã có mặt kịp thời, ngăn chặn vụ hỗn chiến đồng thời tịch thu số lượng lớn đao kiếm, tuýp sắt tự tạo của hai nhóm teen, nếu không hậu quả rất khó lường.

Tang vật của vụ án.

Liên quan đến vụ án "giết người vì cãi nhau trên facebook" vừa mới được Công an quận Hải Châu khởi tố, cả 3 đối tượng chính Minh, Tuấn, Phúc đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Các đối tượng sớm tiếp xúc với môi trường xấu. Mấy tháng trước, Minh đã bị Công an phường Hải Châu 2 ra quyết định xử phạt hành chính trong một vụ xâm hại sức khỏe người khác. Còn đối với Tuấn, dù hành vi đã rõ ràng, nhưng khi cơ quan CSĐT thi hành lệnh bắt tạm giam, mẹ của Tuấn đã khóc ngất và cho rằng: "Con tui chỉ chém, chứ không giết người"?!…

Riêng mẹ của đối tượng Nguyễn Văn Phúc thì xót lòng xót dạ, cứ cố đuổi theo bóng con trai bị dẫn giải khuất dần mà nức nở: "Xưa nay thằng Phúc nó hiền lắm, không thể có chuyện nó giết người. Và, con tui có bệnh trong người, cơ thể yếu ớt như vậy liệu có chịu nổi trại tạm giam"?!…

Ba vụ việc, ba nhóm tuổi teen chỉ là bề nổi của thực trạng bạo lực học đường hiện nay tại Đà Nẵng và một số tỉnh thành trên cả nước. Đáng nói, việc những đối tượng phạm tội, gây trọng án ngày càng "trẻ hóa", thậm chí chỉ mới lớp 7, lớp 8 đã có thể tự lôi kéo bạn học, lập thành băng nhóm là rất đáng báo động. Đằng sau vụ án "truy sát chát facebook" do đối tượng Huỳnh Hữu Như Minh cầm đầu còn thể hiện sự lơ là, thiếu quan tâm của gia đình đối với con em mình. Đến khi sự việc xảy ra, gây hệ lụy cho xã hội và nạn nhân thì họ mới giật mình, ân hận thì cũng đã muộn.

Là bố mẹ, ai cũng vậy, thương con, lo từng miếng cơm manh áo... nhưng sự lo lắng đó chính là đưa con mình vào đường hư hỏng, vì sự chủ quan đã có người cung cấp thì muốn làm gì thì làm. Thiết nghĩ, để ngăn chặn tình trạng giới trẻ vi phạm, các bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm giáo dục con mình nhiều hơn nữa, đừng để phải "khóc nghẹn, dặn con tự chăm sóc mình" như mẹ của đối tượng Nguyễn Văn Phúc.

Sau một thời gian khẩn trương xác minh, củng cố hồ sơ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Huỳnh Hữu Như Minh (SN 1999, trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu), Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1999, trú phường Hải Châu 2), Nguyễn Văn Phúc (SN 2000, trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) về hành vi "Giết người".

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận: Xuất phát từ việc mâu thuẫn trên mạng facebook nên Huỳnh Hữu Như Minh nảy sinh ý định phục chém Lê Duy Vỹ (SN 2000, trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Để thực hiện ý đồ này, ngày 7/3 Minh rủ Tuấn, Phúc tham gia chém Vỹ. Kết quả giám định pháp y cho thấy, Vỹ được xếp thương tích là 49%.

Hoài Thu
.
.
.