Truy tìm đôi vợ chồng “siêu lừa”

Thứ Tư, 30/03/2016, 16:39
Luôn mang những bộ đồ hàng hiệu, đi siêu xe, tay đeo vòng hạt xoàn, kim cương, đi đâu vợ chồng Lê Thị Thái (32 tuổi) và Nguyễn Ngọc Sang (42 tuổi) cũng khoe là cháu ruột của một lãnh đạo Thành ủy TP HCM có nhiều dự án làm ăn lớn, hoặc có các lô hàng xịn nhưng giá rẻ nên tìm người chuyển nhượng hoặc hợp tác làm ăn. Tin tưởng vào mác “con ông cháu cha, giàu có” của đôi vợ chồng này, nhiều đại gia đã sập bẫy. Cho đến nay tổng số tiền mà các nạn nhân tố cáo vợ chồng Thái, Sang lừa đảo chiếm đoạt đã lên đến 64 tỷ đồng…


"Nổ" là cháu ruột của một lãnh đạo Thành ủy

Ngày 23-3-2016, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra thông báo truy tìm đôi vợ chồng Lê Thị Thái (32 tuổi) và Nguyễn Ngọc Sang (42 tuổi; ngụ 58/4 Nguyễn Văn Mại, phường 4 quận Tân Bình) để làm rõ nội dung đơn tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5 nạn nhân với số tiền lên đến 64 tỷ đồng. 

Theo tố cáo của các nạn nhân và kết quả điều tra ban đầu của cơ quan Công an, có thể thấy hành vi và thủ đoạn của đôi vợ chồng này là bất chấp hậu quả, miễn là chiếm đoạt được số tiền lớn của các nạn nhân rồi cao chạy xa bay. Điều đáng nói, đôi vợ chồng “siêu lừa” này đi đâu và gặp ai cũng luôn “nổ” mình là cháu ruột của một lãnh đạo Thành ủy TP Hồ Chí Minh nên có nhiều mối quan hệ và nhiều dự án làm ăn lớn. Từ đó, nhiều đại gia đã sập bẫy và chuyển cho Thái và Sang số tiền lớn mà không hề mảy may nghi ngờ.

Theo tố cáo của bà Đỗ Thanh (59 tuổi, ngụ quận 8), thông qua mối quan hệ xã hội bà có quen biết Thái. Qua vài lần gặp nhau, thấy Thái luôn mặc đồ hàng hiệu, đi xe hơi đời mới, tay đeo nhiều nhẫn hạt xoàn nên khi Thái nói chuyện và cho biết mình là cháu của một lãnh đạo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, bà Thanh hoàn toàn tin tưởng Thái. Từ đó hai người có qua lại giao du với nhau. Đến cuối tháng 3-2015, Thái nói bằng mối quan hệ của mình, cô ta sẽ giúp bà Thanh mua một lô đất trên đường Trần Hưng Đạo (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) với giá 22 tỷ đồng (theo lời Thái thì lô đất này trị giá thực tế cao hơn khá nhiều số 22 tỷ đồng).

Tin tưởng vào người bạn “quyền quý”, bà Thanh đã ký hợp đồng khoán việc mua bán đất và chuyển cho người phụ nữ còn khá trẻ tuổi này 22 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng của Thái.

Lê Thi Thái và Nguyễn Ngọc Sang.

Hơn 10 ngày sau, Thái lại gặp bà Thanh nhỏ to bảo rằng công ty của cô ta đang chuẩn bị tham gia vào một vụ đấu thầu dự án chuyển nhượng đất tại số 23 Lê Duẩn, phường Bến Thành, quận 1 và khả năng là phía cô ta sẽ trúng thầu. Nếu bà Thanh góp vốn cùng cô ta thì sau đó sẽ “ăn đậm”. Không mảy may suy nghĩ, nữ đại gia này lại vui vẻ ký hợp đồng góp vốn với công ty của Thái để được quyền tham gia đấu thầu vào dự án và bà Thanh lại chuyển tiếp cho Thái 20 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng.

Chờ mãi không thấy Thái nói gì dù đã nhận tiền khá lâu nên bà Thanh đã cất công tìm hiểu thì mới tá hỏa khi biết Thái không bao giờ thực hiện được việc mua lô đất trên đường Trần Hưng Đạo cho bà vì chủ lô đất hoàn toàn không có chủ trương bán. Ngoài ra cũng chẳng có vụ đấu thầu chuyển nhượng đất nào tại số 23 Lê Duẩn, phường Bến Thành, quận 1. Tức giận, bà Thanh đã tìm mọi cách gặp Thái ký hợp đồng thanh lý và yêu cầu Thái trả lại số tiền đã nhận chậm nhất đến ngày 6-8-2015 nhưng sau đó Thái đã cắt đứt mọi liên lạc với bà Thanh.

Một nạn nhân khác là bà Kim Nguyễn (64 tuổi, ngụ quận Gò Vấp). Bà này kể lại vào khoảng cuối tháng 9-2015, Thái có đến cửa hàng kinh doanh vàng của bà ở phường Bến Thành, quận 1. Tại đây, Thái đã mua một số lượng vàng lớn để làm quen với chủ tiệm. Từ đó, hai người trở nên khá thân thiết.

Ngày 3-12-2015, Thái đến chơi và tâm sự cho bà Kim Nguyễn biết mình đang chuẩn bị nhập lô hàng xe máy lớn trị giá 7 tỷ đồng nên cần rất nhiều tiền và kêu gọi bà góp vốn. Thái nói chỉ trong vòng 12 ngày sẽ bán được xe, tiền lãi sẽ chia theo tỷ lệ. Để tạo thêm niềm tin, Thái đã đưa cho bà Kim Nguyễn xem hợp đồng mua xe ở tỉnh Vĩnh Phúc (do Thái ngụy tạo). Tin tưởng Thái nên ngày 7-12-2015 bà Kim Nguyễn đã chuyển vào tài khoản ngân hàng của Thái số tiền 1,2 tỷ đồng.

Cùng thời điểm đó, ngày 4-12-2015 Thái nhắn tin, điện thoại đặt bà Kim Nguyễn làm một chiếc nhẫn kim cương lớn trị giá 40 ngàn USD (tương đương 900 triệu đồng) nhưng cửa hàng bà Kim Nguyễn chỉ làm được chiếc nhẫn kim cương trị giá 20 ngàn USD và Thái đồng ý.

Đến ngày 8-12 bà Kim Nguyễn đi cùng tài xế đến chỗ ở của Thái giao nhẫn cho Nguyễn Ngọc Sang - chồng của Thái cùng hóa đơn. Sau đó, bà Kim Nguyễn gọi điện nói cho Thái biết và được Thái hẹn vài ngày sẽ trả tiền chiếc nhẫn và tiền hùn mua bán xe. Nhưng đến ngày hẹn bà Kim Nguyễn chờ mãi không thấy Thái hồi âm nên đã tìm đến nhà vợ chồng Thái thì hoảng hốt được biết đó chỉ là nhà thuê và đôi vợ chồng này đã dọn nhà đi đâu không rõ.

Lừa đảo chưa đủ còn vay mượn tiền rồi... phắn

Với nạn nhân Hà Khanh (37 tuổi, chủ một quán cà phê ở quận 10), đôi vợ chồng Thái - Sang vừa “nổ” mình là cháu ruột lãnh đạo Thành ủy vừa là nhân viên của Đài Truyền hình Việt Nam. Theo đó, chị Khanh kể lại vào khoảng cuối năm 2011 chị quen biết vợ chồng Sang và Thái. Khi đó Thái bảo rằng qua các mối quan hệ thân thiết, Thái có nguồn mua xe Honda AirBlade số lượng lớn - khoảng 700 chiếc với giá rẻ chỉ 30 triệu/chiếc (trong khi giá thực tế tại cửa hàng bán lẻ trên dưới 45 triệu đồng/chiếc). Nếu chị Khanh muốn mua thì Thái sẽ mua giúp 250 chiếc.

Tin tưởng Thái nên từ ngày 10-7 đến 8-12-2015, chị Khanh đã vừa giao tiền mặt cho Thái nhiều lần vừa chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của vợ chồng Thái với tổng số tiền 7,6 tỷ đồng. Theo lời vợ chồng Thái cam kết sau 3 đến 5 tháng sẽ giao xe cho chị Khanh.

Đến hẹn không thấy vợ chồng Thái giao xe, chị Khanh điện thoại cho Thái thì không thể liên lạc được. Qua tìm hiểu, chị Khanh mới vỡ lẽ là vợ chồng Thái không phải là nhân viên Đài Truyền hình và cũng không hề có nguồn mua xe nào. Hoảng sợ, chị Khanh đã tìm đến nơi ở của vợ chồng Thái nhưng họ đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Không dừng lại ở việc lừa hùn vốn mua bán đất và mua xe, Thái còn lừa nạn nhân góp vốn mua nhân sâm Hàn Quốc, xe máy, nhà đất và cả vay mượn của nạn nhân số tiền lớn. Trong đó, vợ chồng anh Thành Phong - chị Hồng Hà (ngụ quận 6) và chị Hoài Thương (ngụ quận Phú Nhuận), mỗi người bị Thái lừa mất hơn 6,2 tỷ đồng.

Riêng với vợ chồng anh Phong - chị Hà, ngày 1-4-2015 anh Phong có ký hợp đồng góp vốn mua bán sâm Hàn Quốc với Thái - Giám đốc Công ty TNHH TMDV PT Hoàng Anh Hùng (có trụ sở ở số 58/4 Nguyễn Văn Mại, phường 4 quận Tân Bình). Theo đó, ngày 2-4 anh Phong đã chuyển 600 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của Thái (Khi đến hạn thanh toán, Thái phải trả tiền góp vốn và lợi nhuận là 1,9 tỷ đồng).

Cùng thời điểm này, chị Hà cũng ký hợp đồng góp vốn mua bán xe SH và nhà đất với Thái và đã chuyển 4,5 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân của Thái (Khi đến hạn thanh toán Thái phải trả tiền vốn và lợi nhuận là 5,9 tỷ đồng).

Đến ngày 12-6 anh Phong ký tiếp hợp đồng góp vốn mua bán sâm Hàn Quốc với Thái và đã chuyển 900 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của Thái. Tiếp đó, cuối tháng 9-2015 chị Hà vợ anh Phong ký tiếp hợp đồng mua bán hàng với Thái, trị giá hợp đồng là 900 triệu đồng bằng cách các bên thống nhất bằng miệng cấn trừ từ hợp đồng ngày 12-6…

Dù vài lần Thái đã trả lại cho vợ chồng anh Phong một số tiền vốn và lãi như vào tháng 11-2015 Thái chuyển khoản trả 1 tỷ đồng vào hai lần và hẹn ngày 9-12-2015 sẽ thanh toán dứt điểm mọi khoản nhưng sau đó vợ chồng Thái biến mất.

Ngoài ra, vì tin tưởng Thái làm ăn chân chính và giúp vợ chồng anh Phong có thêm lợi nhuận nên khi Thái hỏi mượn tiền để giải quyết các vấn đề liên quan đến các hợp đồng trên cũng như giải quyết việc cá nhân của gia đình Thái, vợ chồng anh Phong đã cho vợ chồng Thái vay mượn tiền nhiều lần như ngày 3-11 Thái mượn 350 triệu hẹn 2 tuần sau sẽ trả nhưng không thực hiện. Ngày 28-11 Thái mượn 200 triệu chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của Sang (chồng Thái) và hẹn 1 tuần sau trả nhưng cũng im lặng…

Có thể nói, với các mánh khóe và thủ đoạn như trên, vợ chồng Thái - Sang đã bất chấp pháp luật và hậu quả mạo danh là người nhà của một lãnh đạo cao cấp và dưới cái mác người giàu có khiến các nạn nhân tin tưởng và sập bẫy, cứ thế “vô tư” nộp tiền cho đôi “siêu lừa” này.

Cơ quan điều tra yêu cầu vợ chồng Thái đến Đội 8 (PC45) để trình diện. Trong vòng một tháng kể từ ngày ra thông báo mà hai nghi phạm này không đến làm việc, cơ quan điều tra sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. 

Ánh Xuân - Phương Tuyền
.
.
.