Truy tìm kẻ ra tay tàn độc đâm chết "Thánh cô"

Thứ Ba, 05/06/2012, 10:02

Khi nghe nghi can nhận tội, ở phòng kế bên, CBCS trong tổ chuyên án ôm choàng lấy nhau, mừng rỡ và xúc động. Vậy là sau hàng chục ngày truy xét gian nan, Phòng CSĐT Tội phạm về TTXH (PC45) Công an Quảng Nam đã làm rõ hung thủ giết chết chị Nguyễn Thị Thanh ngay tại ngôi nhà mà thường ngày nạn nhân vẫn "lên đồng" để "ban phước" và "cứu nhân độ thế"...

Thánh cô bị đâm 14 nhát ngay trên giường ngủ

21h ngày 22/5, chúng tôi có mặt tại Công an tỉnh Quảng Nam. Dù đã hết giờ hành chính từ lâu nhưng tại phòng làm việc của Đội điều tra án nhân thân, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng phòng PC45 vẫn đang chỉ đạo tổ chuyên án lập hồ sơ tố tụng và chuẩn bị để sáng 23/5 tổ chức thực nghiệm hiện trường. Nét phấn chấn hiện rõ trên mặt từng CBCS, bởi nỗ lực không ngừng nghỉ của họ đã mang lại kết quả như mong đợi. Hung thủ gây ra cái chết tàn khốc cho một phụ nữ hành nghề đồng bóng, bói toán và bán thuốc đông y ở xã Tam Xuân, huyện Núi Thành khiến dư luận xôn xao đã cúi đầu nhận tội trước đó vài giờ.

Vụ việc được ghi nhận bắt đầu lúc 18h ngày 4/4 - khi cháu Hồ Trong Đạt (15 tuổi) phát hiện mẹ mình là chị Nguyễn Thị Thanh (39 tuổi) nằm chết trong nhà, trên người có nhiều vết máu. Đạt hoảng sợ truy hô, mọi người xung quanh đến và điện báo Công an.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân bị đâm tất cả 14 nhát, trong đó có 1 nhát xuyên tim dẫn đến tử vong. Con dao dính máu là tang vật gây án được giấu ngay dưới nệm và 6 sợi tóc trong tay nạn nhân. Tuy nhiên, kết quả giám định AND cho thấy, những sợi tóc này là của chị Nguyễn Thị Thanh. Chị Thanh đã ly hôn nhiều năm và ở với con trai. Nạn nhân có quan hệ xã hội khá rộng và phức tạp. Thường ngày, Thanh thường "lên đồng", tự xưng là "Thánh cô" để xem bói, cho số đề, bán thuốc chữa bệnh…

Hung thủ Trương Thị Kiều Phương (giữa) được áp giải đến hiện trường.

Mỗi ngày, có rất nhiều người đến nhờ cậy "Thánh cô". Theo lời cháu Đạt, 2 chiếc nhẫn vàng và một sợi dây chuyền chị Thanh thường đeo đã bị lấy mất. Tuy có thể đây là một vụ giết người cướp tài sản, nhưng Cơ quan điều tra không loại trừ khả năng hung thủ giết người vì nguyên nhân khác, sau đó lấy đồ trang sức trên người nạn nhân theo kiểu "tiện tay dắt bò"…

Với quyết tâm phá vụ án phức tạp này, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng phòng PC45 lập và chỉ đạo trực tiếp tổ chuyên án gồm 7 CBCS do Thượng tá Ngô Quốc Ánh làm tổ trưởng. Ngay từ đầu, các trinh sát phối hợp với các điều tra viên phụ trách tố tụng nắm địa bàn, huy động các mạng lưới cơ sở. Các điều tra viên tập trung làm rõ các mối quan hệ của nạn nhân để sàng lọc, truy tìm đối tượng nghi vấn…

Trên cơ sở thông tin do em Đạt và một số nhân chứng cung cấp cùng với kết quả điều tra bước đầu, Phòng PC45 từng bước dựng lại toàn bộ sự việc diễn ra trong ngày 4/4 tại nhà nạn nhân Nguyễn Thị Thanh, đồng thời tiến hành xác minh tất cả các thuê bao có liên lạc với số máy của nạn nhân từ ngày 1 đến ngày 4/4 và đã xác định gần hết những người đến nhà chị Thanh trong ngày 4/4.

Người đàn bà bí ẩn trên chiếc xe Taurus

Trong số này, có 2 công nhân nam của Nhà máy In Quảng Nam rời nhà chị Thanh lúc 16h30, sau khi được "Thánh cô" cho số để ghi đề. Những công nhân này cho biết trước khi họ về, tại "điện thờ" trên căn gác nhà chị Thanh còn có một cô gái khá trẻ mặc áo vàng, trông chừng như một sinh viên mới ra trường. Cô gái bảo với "Thánh cô" là đã tốt nghiệp Đại học Luật, đang nộp đơn thi tuyển vào Thanh tra tỉnh Quảng Nam nên nhờ "Thánh cô" phù trợ để trúng tuyển.

Ngoài ra, còn có một phụ nữ trên dưới 30 tuổi vào sau, mang khẩu trang che kín mặt, mang theo bó hoa cúc và một đĩa trái cây. Nhìn thấy người phụ nữ này, chị Thanh liền bảo: "Sao đến trễ thế" nhưng người phụ nữ này không trả lời mà lặng lẽ cắm hoa và để trái cây lên điện thờ... Tuy nhiên, trong hơn 100 số điện thoại cần phải xác minh, có không ít số điện thoại là sim rác và bỗng nhiên "mất tích" sau khi vụ án xảy ra nên không thể xác định người sử dụng…

Kiều Phương diễn tả lại hành vi tội ác.

Trong quá trình thu thập thông tin, các trinh sát ghi nhận việc hai nữ sinh gần nhà chị Thanh thấy một phụ nữ đeo khẩu trang, đi xe hiệu Taurus màu đỏ đen từ trong sân nhà chị Thanh phóng ra rất nhanh vào lúc 17h10. Sau đó xóm giềng không thấy ai ra vào đấy, cho đến 18h - khi cháu Đạt phát hiện mẹ bị giết. Như vậy, khoảng thời gian hung thủ ra tay gây án có thể chỉ trong vòng 40 phút, từ 16h30 đến 17h10.

Và người phụ nữ bí ẩn đi xe Taurus ra khỏi nhà nạn nhân là người khả khi nhất. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng hung thủ là 2 người vì nạn nhân có vóc người rất to và khỏe mạnh. Nếu "một chọi một" thì hung thủ không thể giết chết nạn nhân nhẹ nhàng đến mức xóm giềng không hề nghe tiếng kêu la.

Hai người phụ nữ rời nhà chị Thanh sau cùng là ai? Có quan hệ như thế nào với nạn nhân và liên quan gì đến vụ án? Giải đáp được những câu hỏi này không phải dễ.

Qua kiểm tra gần 60 trường hợp là nữ vừa nộp hồ sơ dự tuyển vào Thanh tra tỉnh Quảng Nam, không có trường hợp nào nhận mình có đến nhà chị Thanh xem bói. Gần 300 chủ xe Taurus màu đỏ đen ở Núi Thành, Tam Kỳ và Phú Ninh cũng được phân loại, sàng lọc nhưng hung thủ vẫn như bóng chim tăm cá.

Các nguồn tin từ cơ sở cho biết, sau Tết Nhâm Thìn 2012, nạn nhân có mâu thuẫn với 2 phụ nữ cũng làm nghề đồng bóng, bói toán ở Tam Xuân và Tam Kỳ do tranh giành khách với nhau. Trước khi vụ việc xảy ra, "Thánh cô" Nguyễn Thị Thanh và "bà cốt" ở Tam Kỳ có điện thoại, hăm dọa giết nhau.

Chị Thanh cũng có nhiều "người yêu". Trong số này, có một người đàn ông tên Trúc ở Hội An, một người tên Dũng ở Tam Kỳ hay ghé nhà chơi và ở lại, ngủ chung giường với mẹ con chị Thanh. Vì thế, khả năng nạn nhân bị giết do ghen tuông, mâu thuẫn tình ái cũng được tính đến.

Trước khi xảy ra án mạng không lâu, chị Thanh cũng có mua đất của một người họ hàng, sau đó hai bên xung đột, có cãi nhau quyết liệt khi làm thủ tục chuyển nhượng. Và người này lại có vợ sử dụng xe Taurus màu đỏ đen…          

Các thông tin được thu nhận dồn dập khiến cả tổ chuyên án sàng lọc vô cùng vất vả. Các ngày thứ 7, chủ nhật và cả lễ 30-4 và 1-5, tất cả vẫn phải tập trung điều tra, xác minh thông tin. Trong quá trình điều tra, cũng xảy ra nhiều tình huống ngẫu nhiên ngoài dự đoán, khiến thông tin thêm nhiễu loạn và rối rắm.

Với vị trí người chỉ huy chuyên án, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp rất lo lắng khi ngày qua ngày, mà công tác điều tra vẫn chìm giữa bề bộn giữa vòng xoáy thông tin. Anh "cắm trại" ngay tại đơn vị để điều động, chỉ huy, phân công nhiệm vụ. Nhiều tuần liền, anh không về nhà ở Đà Nẵng để tập trung phá án.

Trong nhiều số điện thoại có dấu hiệu "bất thường" vừa liên lạc xong đã "ò í e" có số thuê bao 01639614XXX. Theo danh bạ trong máy của nạn nhân, người sử dụng số máy này được lưu tên là "Chị Hoa". Sau khi vụ việc xảy ra, các trinh sát gọi được vào số này một lần, nhưng người bắt máy là đàn ông rồi luôn trong trạng thái không liên lạc được.

Trưa ngày 16/5, các trinh sát gọi "cầu âu" vào số máy này thì bỗng nhiên có người "alô". Nhưng khi nghe hỏi: "Có phải chị Hoa đó không?", đầu dây bên kia liền tắt máy. Và đây cũng gần như là số điện thoại cuối cùng chưa thể xác minh. Hết cách, các trinh sát trong tổ chuyên án ghi số điện thoại này ra giấy và đi tìm người phụ nữ có tên là Hoa, sử dụng xe Taurus màu đỏ đen. Việc tìm kiếm khó như mò kim đáy bể…

Hung thủ là chủ tiệm hớt tóc

Khoảng 9h30 ngày 22/5, Thượng úy Lưu Phước Nguyên và Thượng úy Lương Quốc Nghĩa tiếp tục đi dò hỏi người sử dụng số điện thoại này. Không hiểu do sự kiên trì của các trinh sát này hay do sự run rủi mà các anh ghé vào tiệm cắt tóc nam nữ Thành Minh ở Tam Kỳ. Khi hỏi số điện thoại này, một nhân viên tên H. trong tiệm khẳng định số thuê bao rất quen. Sau khi đối chiếu với số lưu trong máy, chị H. cho biết người dùng số này tên là Phương, cũng đi xe Taurus màu đỏ đen.

Trước đây Phương cũng làm tại tiệm Thành Minh. Trước đó 3 tuần, Phương vừa ra làm riêng và mở tiệm cắt tóc nam lấy tên là Minh Phương tại nhà trên tuyến đường xuống biển Tam Thanh, thuộc phường An Phú, Tam Kỳ.

Trước thông tin quý giá trên, hai trinh sát vội đến tiệm cắt tóc Minh Phương. Các anh như muốn run lên khi thấy trước tiệm cắt tóc dựng chiếc xe Taurus màu đỏ đen, trên tay lái có treo chiếc mũ bảo hiểm màu đỏ sọc nâu.

Một trinh sát ở lại giám sát đối tượng, một người về đơn vị xin giấy triệu tập. Tại cơ quan Công an, cô thợ cắt tóc Trương Thị Kiều Phương (35 tuổi) tỏ ra vô cùng bình tĩnh, trả lời rành rọt các câu hỏi của cán bộ điều tra. Việc đấu tranh diễn ra căng thẳng khi Phương mạnh miệng cãi lý, đòi Công an đưa ra chứng cứ.

Đến khi các điều tra viên "vẽ" lại trang phục và mọi di biến động của Phương trong ngày 4/4, từ khi mua dao đến lúc mang trái cây đến nhà nạn nhân Nguyễn Thị Thanh, đồng thời lấy thước đo kích cỡ bàn chân của cô ta để so sánh với vết chân lại hiện trường thì Phương mới chịu khuất phục, khai nhận tội lỗi.

Phương khai đã quen với nạn nhân Thanh được hơn 1 năm, qua việc đến xem bói và nhờ cúng tế, "ra lễ", xin thuốc chữa bệnh. Là thợ hớt tóc, thu nhập không đủ để nuôi 3 đứa con nhỏ từ 4-11 tuổi nhưng Phương thường xuyên nướng tiền vào số đề. Sau nhiều lần mê muội với đề đóm và mua số theo chỉ bảo của "Thánh cô", Trương Thị Kiều Phương đã thiếu nợ người quen hơn 36 triệu đồng. Trong đó, Thanh cũng nợ Phương 2 triệu đồng tiền mượn để mua vật dụng trong nhà và khoảng 3 triệu đồng là khoản Phương mua số đề hộ Thanh nhưng không chịu trả.

Chiều 4/4, Phương mua hoa quả và mang con dao vừa mới mua đến nhà Thanh để cúng, nhân tiện đòi tiền. Theo lời khai của Phương, lúc này Thanh vừa cho "Thánh xuất" để chuẩn bị đi học lớp Đông y. Sau khi vào buồng ngủ thay đồ, Thanh nằm trên giường, nhờ Phương mát - xa mặt giúp. Lúc này, Phương rút dao kề vào cổ Thanh và đòi nợ. "Thánh cô" không chịu trả tiền mà còn thách thức: "Mi làm gì được tau?". Tức giận, Phương liền đâm dao vào cổ Thanh khiến dây thanh quản bị đứt, nạn nhân không thể kêu la để nhờ người ứng cứu. Tuy bị thương, nhưng với sức khỏe hơn người, nạn nhân chống trả quyết liệt. Hung thủ phải đâm tới 14 nhát mới giết được Thanh, sau đó cất giấu hung khí dưới tấm nệm,

Sau khi ra phía sau để rửa các vết máu dính trên người, Trương Thị Kiều Phương ma mãnh thay đổi tên mình trong danh bạ điện thoại của chị Thanh từ "Phương" thành "Chị Hoa", sau đó không sử dụng sim này để cơ quan Công an không lần ra. Nhưng với sự tận tâm và nghiệp vụ sắc bén, Phòng PC45 Công an Quảng Nam mà đặc biệt là tổ chuyên án đã khám phá vụ án khó, để đưa hung thủ ra trừng trị trước pháp luật

Thân Lai
.
.
.