Tường trình cuộc giải cứu bé gái 2 tuổi khỏi mẹ mìn ở Tuyên Quang chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ

Thứ Năm, 10/01/2013, 15:56

Đối tượng bắt cóc vốn là một người hàng xóm thân thiết của gia đình nạn nhân đã dựa vào sự tin tưởng bắt cháu bé 19 tháng tuổi rồi đi qua Hà Giang hướng lên biên giới. Tuy nhiên, điều kì diệu là chỉ trong vòng 4 giờ đồng hồ kể từ khi gia đình mất liên lạc với cháu bé, lực lượng Công an đã nhanh chóng vào cuộc truy đuổi và giải cứu kịp thời khi đối tượng nghi vấn đã đưa nạn nhân đến gần sát biên giới. Vụ việc này vừa diễn ra vào ngày 16/11/2012 đã gây xôn xao dư luận hai tỉnh Hà Giang và Tuyên quang trong nhiều ngày qua.

Bà hàng xóm biến thành mẹ mìn

Nửa đêm ngày 16/11/2012, Công an thành phố Tuyên Quang nhận được cuộc điện thoại của anh Nguyễn Trung Hiếu, một người dân trên địa bàn trình bày về việc đứa con gái 19 tháng tuổi của mình đã bị bắt cóc. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công an thành phố Tuyên Quang đã ngay lập tức tập hợp lực lượng để vào cuộc truy tìm tung tích cháu bé.

Trong lời trình bày qua điện thoại, anh Hiếu có nói rằng, hiện tại anh đang truy tìm đối tượng nghi vấn ở khu vực tỉnh Hà Giang và mong có sự hỗ trợ của lực lượng Công an. Hai mũi trinh sát đã được thành lập, một về gia đình anh Hiếu, một lên đường hướng về tỉnh Hà Giang để cùng truy tìm đối tượng nghi vấn.

Theo lời trình báo chi tiết của chị Lê Thị Ngọc Diệp, vợ của anh Hiếu thì buổi chiều cùng ngày, con gái của chị được một người hàng xóm tên là Tuyết đón đi chơi. Bản thân người phụ nữ tên Tuyết này trước kia vốn là hàng xóm của gia đình chị Diệp, hai gia đình nằm sát nhau. Tuy nhiên, hơn một năm trở lại đây, gia đình bà Tuyết đã chuyển sang phường khác, cách nhà chị Diệp chừng gần 1 cây số.

Dù không còn sống cạnh nhưng thi thoảng bà Tuyết vẫn đến nhà chị Diệp chơi để duy trì tình cảm. Từ trước đến nay, gia đình chị Diệp rất tin tưởng bà Tuyết, trước kia không ít lần còn gửi nhà mỗi khi có việc gì đó. Từ ngày chị Diệp sinh con, bà Tuyết đến thường xuyên hơn, thậm chí còn giúp đỡ làm một số công việc của gia đình.

Chiều ngày 16/11, bà Tuyết đến nhà và bảo đón con chị Diệp đi chơi. Vì đã tin tưởng từ trước nên chị Diệp cho con đi cùng chẳng hề có điều gì lo lắng. Tuy nhiên, cho đến tận chiều tối khi chưa thấy bà Tuyết đưa con mình về, chị Diệp đã bắt đầu cảm thấy lo lắng. Chị Diệp ngay lập tức gọi điện thoại thì bà Tuyết bảo rằng đang cho con chị đi ăn đám cưới ở huyện Hàm Yên. Tạm thời bớt chút lo lắng vì nghĩ rằng chỉ một lúc nữa con mình sẽ về. Tuy nhiên gần 1 tiếng sau liên lạc lại thì bà Tuyết đã tắt máy, lúc này chị Diệp mới cảm nhận được thực sự điều chẳng lành đã đến với con mình.

Cố gắng liên lạc không được, chị Diệp ngay lập tức gọi điện thông báo cho chồng đang công tác tại huyện Hàm Yên. Nhận được cuộc điện thoại này của vợ, anh Hiếu ngay lập tức lên đường đi tìm kiếm và nhanh chóng gọi điện cho Công an trình báo sự việc… Với những thông tin có được trong tay như vậy, Công an thành phố Tuyên Quang bước đầu đặt ra rất nhiều giả thiết khác nhau về động cơ bắt cóc cũng như hướng đi của đối tượng nghi vấn. Nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình thực tế, tổ điều tra đã nhận định đối tượng rất có thể sẽ đi theo hướng ngược lên tỉnh Hà Giang để đi ra các khu vực biên giới nơi có cửa khẩu.

Xác định được hướng đi của đối tượng, Công an thành phố Tuyên Quang đã ngay lập tức gọi điện thông báo sự việc cho Công an tỉnh Hà Giang để cùng vào cuộc truy tìm đối tượng bắt cóc cháu bé. Nhận được điện thoại, các trinh sát Phòng PC45, Công an tỉnh Hà Giang cũng nhanh chóng nhập cuộc, triển khai lực lượng để truy tìm tung tích cháu bé.

Lực lượng Công an đã nhanh chóng vào cuộc truy đuổi và giải cứu kịp thời khi đối tượng nghi vấn đã đưa nạn nhân đến gần sát biên giới.

Bên cạnh đó, Công an ở một số những địa bàn huyện giáp biên của Hà Giang cũng được thông báo sự việc để nâng cao cảnh giác nhằm mục đích phát hiện ra chính xác đối tượng nghi vấn khi xuất hiện ở đâu đó để kịp thời bắt giữ. Rất nhiều lực lượng đã cùng vào cuộc và một địa bàn rộng lớn của hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang đã được phong tỏa hoàn toàn.

Cuộc giải cứu chớp nhoáng

Một lực lượng trinh sát đông đảo của Công an Hà Giang và Công an thành phố Tuyên Quang đã được huy động, gần như trên mọi tuyến đường nối liền hai tỉnh này đều có trinh sát truy tìm. Tổ điều tra xác định, đối tượng bắt cháu bé rất có thể chỉ đang lẩn trốn ở khu vực tỉnh Hà Giang và chưa thể nào đi tới được các khu vực huyện biên giới. Hướng điều tra sẽ tập trung mạnh vào các tuyến đường quốc lộ, liên tỉnh, liên huyện, một số những địa điểm như nhà nghỉ, bến xe cũng phải được giám sát kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, các mối quan hệ của Tuyết tại Hà Giang cũng cần phải được xem xét vì rất có thể đêm tối đối tượng chưa vội vượt biên mà sẽ ở lại đến sáng ngày hôm sau.

Cùng với lực lượng Công an, gia đình cháu bé cũng ngay lập tức lên đường để truy tìm. Riêng anh Hiếu, chỉ sau nửa giờ đồng hồ nhận được điện thoại của vợ đã có mặt ở tỉnh Hà Giang để truy tìm. Dường như một mạng lưới tìm kiếm rộng khắp đã được trải ra để truy tìm tung tích cháu bé.

Công cuộc truy tìm được diễn ra một cách hết sức khẩn trương, lực lượng trinh sát đã có mặt ở khắp các nơi để tìm kiếm. Sau khi xem xét tất cả các mối quan hệ của Tuyết tại Hà Giang không nổi lên nghi vấn điều gì, lực lượng Công an xác định rất có thể đối tượng sẽ thuê nhà nghỉ ở đâu đó vì lúc này trời đã tối. Tất cả các nhà nghỉ trên dọc những tuyến đường từ Tuyên Quang lên Hà Giang nhanh chóng được kiểm tra nhưng không mang lại hiệu quả. Lúc này, tổ điều tra tập trung lực lượng rà soát địa bàn thành phố Hà Giang. Ngoài việc triển khai trinh sát truy tìm, Ban chuyên án còn tích cực thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân và từ các cơ sở để nhanh chóng khoanh vùng được địa bàn đối tượng xuất hiện.

Đến khoảng hơn 5h chiều ngày 16/11, tổ điều tra nắm được thông tin, có một người phụ nữ khả nghi bế theo một đứa bé xuất hiện tại khu vực phường Phương Độ (thành phố Hà Giang). Có được thông tin này, các trinh sát nhanh chóng ra soát tất cả các địa điểm nghi vấn ở phường Phương Độ. Đến 6h chiều cùng ngày, lực lượng Công an đã phát hiện Tuyết cùng cháu bé ở khách sạn Thiên Hà thuộc phường Phương Độ. Việc giải cứu diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi khi đối tượng không kịp trở tay hay trốn chạy đi nơi khác.

Đến 8h tối ngày 16/11, cháu bé đã được đưa về và trao trả một cách an toàn cho gia đình trong niềm vui hân hoan của tất cả mọi người. Về đối tượng bị bắt giữ, qua khai thác tên đầy đủ là Nguyễn Ánh Tuyết, đã có chồng và 2 con lớn, một đã đi làm, một đang học phổ thông. Theo lời khai của Tuyết thì trước kia thị từng công tác tại Sở Y tế tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, đến năm 2.000 vì điều kiện gia đình nên Tuyết đã nghỉ làm tại Hà Giang và chuyển về Tuyên Quang làm nội trợ ở nhà và không đi làm tại đâu. Tuyết cũng thừa nhận việc có mối thân thích với gia đình nạn nhân và khẳng định hai nhà dù là hàng xóm nhưng tình cảm như anh em ruột thịt.

Ngay cả khi bị bắt cùng cháu bé, Tuyết vẫn tỏ thái độ không hợp tác với cơ quan điều tra. Tuyết khai báo mập mờ về động cơ bắt cóc cháu bé mà chỉ kể chuyện làng màng về những việc “không liên quan” đến sự việc. Ngay trong đêm 16/11, Tuyết đã được di lý từ Hà Giang về Tuyên Quang để lực lượng Công an thành phố Tuyên quang tiếp tục điều tra để làm rõ vụ việc

Nhật Nguyệt
.
.
.