Vụ cướp tiệm vàng trong đêm tại TP Đà Nẵng:

Vết trượt dài của một sinh viên biến chất

Thứ Hai, 12/06/2017, 14:42
Sau vài tiếng đồng hồ gây án, tên cướp tiệm vàng có hung khí, liều lĩnh chống trả và gây thương tích cho người truy đuổi trong đêm đã "lộ mặt" chính là Huỳnh Khắc Vinh, một sinh viên năm thứ 3, học lực khá của Trường Đại học P.C.T (TP Hội An).

Vinh bị bắt khẩn cấp khi hắn vẫn đang nhởn nhơ đứng trước cổng trường, chuẩn bị vào tiết học mới. Ngao ngán hơn, "vì là sinh viên nghèo, túng tiền nên đi cướp"… lời biện hộ của Vinh chẳng khác gì những tên cướp sinh viên khác mà Công an TP Đà Nẵng đã từng bắt giữ.

Tờ giấy rút tiền ATM tố "chân dung" tên cướp tiệm vàng

Chia sẻ về quá trình truy bắt và điều tra nóng hung thủ vụ cướp có vũ khí chấn động tại tiệm vàng Đại Lợi vào đêm 5-6 vừa qua, Đại tá Trần Mưu - Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết: Để nhanh chóng truy tìm được tung tích tên cướp Huỳnh Khắc Vinh (22 tuổi, quê Núi Thành, Quảng Nam), các điều tra viên cùng chuyên viên kỹ thuật nghiệp vụ đã phải mất nguyên một đêm thức trắng.

Chân dung gã sinh viên cướp tiệm vàng Huỳnh Khắc Vinh bị bắt tại cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng

Và chính tờ phiếu hóa đơn rút tiền ATM mờ trong túi xách hung thủ đánh rơi tại hiện trường đã "tiết lộ" chân dung thật của tên cướp chính là đối tượng Huỳnh Khắc Vinh, hiện là sinh viên năm thứ 3, đang ở nội trú tại khu ký túc xá sinh viên của Trường Đại học P.C.T.

Vinh đã thủ sẵn hung khí, tấn công và cướp tiệm vàng Đại Lợi (đường Lê Văn Hiến, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) vào 20h30' đêm ngày 5-6.

Bấy giờ, chủ tiệm vàng là ông N.Đ.L đang ngồi hóng mát ngay trước cửa tiệm của mình thì phát hiện một nam thanh niên chạy xe máy từ hướng xã Điện Dương (Quảng Nam) ra Đà Nẵng dừng xe cách khoảng 5m, đội nguyên mũ bảo hiểm, và rảo bước vào trong tiệm.

Tưởng là khách vào mua vàng như mọi khi, ông L. chưa kịp quay vào trong để "tiếp khách" thì đã nghe tiếng loảng xoảng, cùng toàn bộ kính của tủ trưng bày nữ trang đã bị "vị khách" này dùng gạch đập vỡ.

Chưa hết, gã còn khua khoắng số nữ trang gồm: nhẫn, lắc và dây chuyền vàng trong tủ rồi vọt chạy ra đường. Quá bất ngờ, ông L. chỉ kịp hô hoán, chạy đuổi theo giằng co với gã thanh niên này khiến nhiều nữ trang trên tay gã vừa cướp được rơi vãi xuống đường.

Để đào thoát, gã thanh niên lập tức lượm con dao từ trong túi xách bị rơi của hắn ra đe dọa ông L rồi nhảy vọt lên xe máy rồ ga… Cùng lúc này, ông Ngô Mới (51 tuổi, Tổ trưởng tổ 45, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đang có mặt đối diện bên đường đã kịp phát hiện sự việc, lập tức chạy sang tiếp ứng giúp chủ tiệm vàng chặn bắt.

Trong lúc tình hình nguy cấp và nỗ lực bắt tên cướp, ông Mới đã bị gã thanh niên lao xe máy đâm trực diện khiến ông ngã xuống đường, gãy chân phải vào bệnh viện cấp cứu… 

Ngay sau khi nhận được tin cấp báo, lực lượng Công an quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm và trật tự xã hội (PC46) Công an TP Đà Nẵng lập tức có mặt, bảo vệ hiện trường và khẩn cấp thu thập lời khai, tang chứng vụ án để điều tra và truy tìm tung tích đối tượng gây án. Nhưng do vụ cướp xảy ra trong đêm, hình ảnh ghi lại từ camera và miêu tả nhân dạng của các nhân chứng đều rất "lờ mờ".

Tang vật túi xách cùng nhiều dụng cụ hỗ trợ gây án của đối tượng Huỳnh Khắc Vinh bị Công an Đà Nẵng thu được tại hiện trường và trong người đối tượng.

Bấy giờ, các nhân chứng chỉ cung cấp, tên cướp là một thanh niên khoản 20 tuổi,  đội mũ bảo hiểm sùm sụp nên khuôn mặt bị che khuất. Đối tượng cao chừng 1.65m, thân hình gầy, mặc áo khoác màu xám.

Do đêm tối, các nhân chứng chỉ nhận ra chiếc xe gây án của hắn là loại xe surius màu xám, chỉ nhìn được  BKS xe là của tỉnh Quảng Nam nhưng số xe thì lại không rõ…

Mọi việc tưởng chừng như "bế tắc" thì một gút thắt được hé lộ. Chẳng là, trong túi xách tên cướp làm rơi  cách hiện trường khoảng hơn 20m có một tờ giấy báo rút tiền tại cột ATM của chi nhánh Ngân hàng Công thương Việt Nam tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, những chữ chi tiết trên tờ giấy rút tiền ATM này lại rất mờ, không rõ số chủ tài khoản vì số ngày rút đã hơn 2 tháng.

Trở ngại này đã không thể làm khó được các điều tra viên, bằng biện pháp nghiệp vụ đặc biệt, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác, ngay trong đêm, các điều tra viên  đã tra cứu được thông tin gần như đầy đủ về "chủ tài khoản" ATM này.

Đặc biệt hơn, sau khi tra cứu được chủ tài khoản ATM trên phiếu rút tiền trong túi của tên cướp là Huỳnh Khắc Vinh, nơi đăng ký lập thẻ ATM lại là chi nhánh Ngân hàng Công thương tại quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Tiếp tục tra cứu thông tin về đối tượng tình nghi này, các điều tra viên còn thu thập thêm Huỳnh Khắc Vinh có danh sách trúng tuyển vào Trường ĐH  FPT Đà Nẵng (đóng tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Tuy đã 23h15' đêm, nhưng các điều tra viên vẫn nhận được sự hỗ trợ từ Ban giám hiệu của trường ĐH FPT Đà Nẵng để truy cứu thông tin về sinh viên Huỳnh Khắc Vinh này. Và thật bất ngờ, Vinh đã chuyển trường vào học tại ĐH P.C.T ở TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Sáng sớm ngày 6-6, tiếp tục nhận được "hợp tác" của Trường ĐH P.C.T, hình ảnh, chân dung của đối tượng tình nghi Huỳnh Khắc Vinh đã lộ rõ. 5h00 sáng cùng ngày, một tổ công tác nhận được mệnh lệnh chốt chặn tại khu ký túc xá nơi Vinh tạm trú và một tổ khác "mật phục" ngay trước cổng trường ĐH này. 

Nhưng Vinh đã không xuất hiện tại khu ký túc xá, mà lúc 8h00' sáng khi hắn đang dắt xe máy đủng đỉnh vào cổng trường ĐH để đi học cũng là lúc tổ mật phục ập đến, "yêu cầu" nghi phạm về trụ sở Công an TP Hội An để làm rõ hành vi cướp tài sản…

Bi hài sự thật về gã sinh viên "nghèo nên thiếu tiền đi cướp"

Theo cơ quan CSĐT cho biết: Đằng sau vỏ bọc sinh viên hiền lành, thì thực chất Vinh lại là một đối tượng lỳ lợm, manh động và rất liều lĩnh. Mặc dù biết lực lượng Công an đang tích cực truy tìm tung tích của mình, nhưng hắn tỏ ra khá "thản nhiên".

Ngay sau đêm gây án, vào lúc 8h00 sáng 6-6 Vinh vẫn tỉnh bơ dắt xe máy Sirius màu xám (chiếc xe phương tiện gây án) đến trường đi học như không có việc gì xảy ra…

Hiện trường vụ cướp tại tiệm vàng Đại Lợi.

Và chỉ 12 tiếng đồng hồ sau gây án, Huỳnh Khắc Vinh đã bị Công an TP Đà Nẵng phối hợp Công an TP Hội An bắt khẩn cấp ngay trước cổng trường… Nhưng khi bị thẩm tra, vẻ mặt Vinh tỉnh bơ và khai nhận: Chỉ một mình Vinh là hung thủ gây ra vụ cướp tài sản tại tiệm vàng Đại Lợi vì "thiếu tiền tiêu xài"?!.

Tiếp tục tìm về quê của Vinh ở Núi Thành, tỉnh Quảng Nam để tìm hiểu gia cảnh của hắn, PV được những người hàng xóm gia đình Vinh cho biết: Bố, mẹ Vinh làm nghề mua bán phế liệu nuôi hai chị em Vinh ăn học nên điều kiện kinh tế cũng tương đối khó khăn. Vinh vốn là một thanh niên khá thư sinh, điển trai và từ nhỏ đã là một người rất "cá tính".

Qua biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định Vinh không có biểu hiện nghiện, hút. Những nhận xét của bạn bè tại khu ký túc xá, lớp ngôn ngữ năm thứ 3 của Vinh theo học đều rất ngạc nhiên khi hay tin Vinh chính là đối tượng gây ra vụ cướp tài sản tại TP Đà Nẵng.

Clip đối tượng Huỳnh Khắc Vinh bị bắt tại cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng.

Ai cũng cho rằng Vinh là một sinh viên hiền lành, có học lực khá. Tuy nhiên, một nguồn tin khác cung cấp thì Vinh rất mê cá độ, đang nợ nần một số tiền rất lớn nên mới liều đi cướp tài sản… Đặc biệt, tuy gia đình nghèo nhưng Vinh lại hay thích thể hiện mình là "công tử" con nhà khá giả để lòe bạn gái mới quen…

Hoài Thu
.
.
.