Thủ phạm bắt cóc một học sinh lớp 6 đòi 200 triệu tiền chuộc:

Vì cần tiền cưới vợ (?!)

Thứ Bảy, 03/11/2012, 15:18
Không biết khi ủ mưu với kế hoạch tống tiền tưởng như hoàn hảo của mình thì Đinh Văn Thắng nhìn... nguy hiểm tới mức nào, nhưng giờ đây, trước mặt chúng tôi là một thằng con trai rất mau nước mắt. Nhắc tới gia cảnh khó khăn với ông bố suốt ngày say xỉn, chửi mắng vợ con là Thắng lại tủi thân cúi mặt xuống khóc. Hắn đổ lỗi do bố mình không quan tâm, trong khi ngày cưới đang cận kề mà hắn lại không có tiền.

Càng nghĩ càng quẩn, cuối cùng, Thắng đã lên kế hoạch bắt cóc cháu Trương Lê Hùng, SN 2001, học sinh lớp 6 trường THCS Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, con trai của chị Nguyễn Thị Thu Hằng, trú tại phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, để bắt gia đình chị Hằng phải đưa cho hắn 200 triệu đồng.

Dùng điện thoại của con đe dọa bố mẹ

Hồi 13h 30 phút ngày 18/11, Công an quận Hà Đông nhận được tin của chị Nguyễn Thị Thu Hằng và chồng là Trương Lê Hội, ở 117A Lê Hồng Phong, Nguyễn Trãi, Hà Đông (Hà Nội), trình báo về việc con trai chị là Trương Lê Hùng, 11 tuổi, sau khi đi học thêm ca từ 9 giờ đến 11 giờ tại nhà cô giáo tại ngõ 1 cầu Đơ 4, phường Hà Cầu nhưng không thấy về nhà, gia đình đã đi tìm, đến 13h10 phút thì chị Hằng nhận được tin nhắn từ chính số điện thoại của cháu Hùng yêu cầu gia đình chuẩn bị 200 triệu đồng nếu không muốn nhận xác con về. Nhận được tin báo, Công an quận lập tức báo cáo Ban Giám đốc và PC45, đồng thời khẩn trương huy động cán bộ, chiến sĩ rà soát hiện trường, tìm gặp nhân chứng và tiến hành điều tra.

Theo một nhân chứng cung cấp khi cháu Hùng đạp xe từ nhà cô giáo về nhà thì có một thanh niên cao gầy, khoảng 1m70 và ước chừng 25 tuổi, đầu cắt cua, đến nói với cháu Hùng: "Mẹ cháu bị tai nạn, lên xe chú chở đến chỗ mẹ".  

Đối tượng Ngọc và Thắng.

Cháu Hùng tưởng thật đã trèo lên chiếc xe Dream của thanh niên lạ mặt, ngồi đằng sau là một thanh niên nữa. Tên cầm lái chạy xe theo hướng ra đường Quang Trung. Nhân chứng còn cung cấp, chiếc xe Dream của hai kẻ này có đặc điểm rất khác biệt là hai chiếc vành đã được độ lại và có màu xanh lơ. Từ lúc đó cho đến đêm, chị Hằng liên tục nhận được điện thoại, tin nhắn từ chính số điện thoại của con trai mình gọi đến, với nội dung yêu cầu gia đình chị Hằng phải chuẩn bị 200 triệu đồng, nếu muốn con mình trở về an toàn.

Ban đầu, chúng không nói địa điểm, thời gian giao tiền, đến khi cảm thấy vợ chồng chị Hằng đã mệt mỏi rã rời về tinh thần, chúng mới chịu đưa ra địa điểm hẹn chị Hằng mang tiền tới. Tất nhiên, chúng "thòng" thêm nội dung: "Nếu báo Công an sẽ không đảm bảo tính mạng cho cháu Hùng" khiến chị Hằng cũng như mọi người thân trong gia đình càng thêm hoang mang.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ bắt cóc tống tiền, một ban chuyên án được thành lập, đích thân Đại tá Trần Thùy - Phó Giám đốc Công an Hà Nội đã xuống tận hiện trường chỉ đạo điều tra phá án. Đội Đặc nhiệm thuộc PC45 Công an Hà Nội được lệnh phối hợp phá án cùng Công an quận Hà Đông. Ban chuyên án đã chia làm nhiều mũi truy bắt đối tượng và có phương án bảo vệ bị hại, đồng thời động viên gia đình chị Hằng bình tĩnh, tin tưởng vào Ban chuyên án.

Đến 19h30 phút, kẻ bắt cóc thông báo cho chị Hằng mang tiền, đi một mình ra vườn hoa Nguyễn Trãi sẽ có người nhận. Nhưng khi chị Hằng đến nơi, đứng đợi một lúc không thấy động tĩnh gì của bọn tội phạm thì chúng lại điều chị đi xuống Ba La, đến Bến xe Yên Nghĩa, rồi đến cầu Mai Lĩnh. Một mình cầm một số tiền lớn di chuyển trên một quãng đường dài, chị Hằng sợ hãi van xin chúng thì chúng đồng ý cho chồng chị cùng đi. Đến 9h30 phút, các chiến sĩ Công an đã đồng loạt ập vào nhà nghỉ Hoàng Long, ở xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn, Hòa Bình, bắt giữ hai tên bắt cóc, giải thoát an toàn cho cháu Hùng.

Kẻ chủ mưu vụ bắt cóc này tên là Đinh Văn Thắng, 19 tuổi, trú tại xóm Om Trại, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, Hòa Bình. Hắn đã rủ người anh con nhà bác là Nguyễn Xuân Ngọc, 21 tuổi, trú cùng thôn tham gia cùng. Thắng có gương mặt khá dễ nhìn và cũng  biết thành khẩn khai nhận tội lỗi. Thắng cho biết, ngày 11/11 hắn sẽ cưới vợ, giờ giấc hai bên đã ấn định rõ ràng nhưng tiền đám cưới chưa có.

(Thực ra, theo gia đình Thắng cung cấp, gia đình hắn đã lo hết tiền cưới xin), nhưng còn tiền chụp ảnh, hắn chưa biết kiếm đâu ra nên cách đây 2-3 tuần đã nghĩ quẩn làm liều. Để thực hiện kế hoạch bắt cóc tống tiền, người đầu tiên hắn nghĩ tới là chị Hằng, vì trước đây có thời gian hắn làm cùng chị này và đã một lần đến nhà nên biết vợ chồng chị có cậu con trai đang học lớp 6.

Cần tiền cưới vợ (?!)

Nhắc tới gia cảnh nghèo khó của mình, thỉnh thoảng Đinh Văn Thắng lại cúi mặt xuống khóc vì tủi thân. Hắn kể rằng, bố hắn suốt ngày say xỉn, chửi mắng, đánh đập vợ con. Hắn chán nản vô cùng, nhất là khi ngày cưới đang cận kề, mà tiền thì lại không có một xu.

- Trước khi bị bắt, anh làm nghề gì?

- Em làm nhiều nghề lắm, đầu tiên là làm nghề sắt, sau lại làm mộc. Khoảng từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay thì em làm việc tại khách sạn Cầu Am 1, Hà Đông, cùng với cô Hằng.

- Anh đã từng đến nhà chị Hằng chưa mà biết chị ấy có con nhỏ?

- Em đến đó rồi. Có lần em đến cùng D, là cháu của cô Hằng. Hôm đó D đến vay tiền cô Hằng. Còn một lần em nhìn thấy cô Hằng chở cháu Hùng ngồi sau nên biết cô ấy có con nhỏ.

- Tại sao anh lại rủ Nguyễn Xuân Ngọc tham gia cùng mình?

- Vì Ngọc là con nhà bác em, với lại em làm một mình cũng sợ. Khổ thân anh ấy là người dân tộc, không biết gì đâu, đến nói tiếng Kinh còn chưa sõi. Em phải rủ mấy lần anh ấy mới đồng ý, vì anh ấy cũng sợ lắm. Chiều 17/11, em đã rủ nhưng Ngọc lắc đầu, đến sáng hôm sau thì anh ấy nhận lời.

- Anh bắt cóc cháu Hùng bằng cách nào?

- Sáng 18/11, em và Ngọc đi đến khu vực sân bóng làng Đơ ở đường Lê Hồng Phong, đầu ngõ nhà cô Hằng, ngồi uống nước để đợi. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, bọn em nhìn thấy cháu Hùng đi xe đạp rời khỏi nhà. Em đi áp sát và hỏi: "Cháu có phải con nhà Hằng Hội không?". Thấy cháu Hùng trả lời: "Vâng ạ", bọn em đi chầm chậm đằng sau để xem cháu học ở đâu. Khi Hùng vào nhà cô giáo ở Cầu Đơ 4, Hà Cầu, Hà Đông thì bọn em ra quán nước ở đình làng Đơ ngồi chờ.

Em bàn với Ngọc: "Anh cứ đứng ở trước cửa hàng vàng đợi em, khi em bắt được nó ra thì đi luôn". Đến khoảng 10 giờ 30 phút, em đến gần nhà cô giáo của Hùng và bám theo Hùng khi đó đang đạp xe và nói: "Mẹ cháu đi làm cỗ bị tai nạn, cháu đi với chú", rồi em kéo tay Hùng ra chỗ Ngọc đang nổ máy chờ sẵn. Sau đó bọn em về Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

- Anh mua thuốc ngủ ở đâu và tại sao lại cho cháu Hùng uống thuốc ngủ?

- Em mua 6 viên thuốc ngủ Gardenal trên đường về Lương Sơn, mục đích là để cháu Hùng ngủ say không kêu la được.

- Tại sao anh lại dùng sim của cháu Hùng liên lạc với chị Hằng?

- Để cô Hằng biết là bọn em đang giữ cháu Hùng thật chứ không phải dọa.

- Vào nhà nghỉ khoảng bao nhiêu lâu thì bị bắt?

- Khoảng 30 phút thì em thấy các chú Công an ập vào.

- Cảm giác lúc đó thế nào?

- Em thấy bất ngờ và sợ vô cùng.

- Còn bây giờ?

- Bây giờ thì thương anh Ngọc, anh ấy chả biết gì đâu.

- Còn bố mẹ?

- Bố em suốt ngày say xỉn, chửi mắng, đánh đập vợ con, chả quan tâm gì đến bọn em. (khóc).

- Nhà anh có mấy anh em?

- Có hai thôi ạ. Em còn một em trai nữa sinh năm 2001.

- Bằng tuổi của cháu Hùng - nạn nhân bị anh bắt cóc. Nếu trường hợp em trai anh bị bắt cóc và bị kẻ xấu đe dọa giết chết nếu không đưa tiền cho chúng thì anh nghĩ như thế nào?

- Im lặng.

- Vợ sắp cưới của anh làm gì?

- Cô ấy làm công nhân của một công ty nhựa.

- Muốn nhắn nhủ gì tới cô ấy không?

- Chị làm ơn nói với cô ấy là cho em xin lỗi.

Sau 8 tiếng đồng hồ, với sự nỗ lực, quyết tâm của Công an quận Hà Đông, Phòng PC45 Công an Hà Nội cùng một số đơn vị nghiệp vụ khác, cháu Trương Lê Hùng đã được các điều tra viên, trinh sát giải cứu thành công tại một nhà nghỉ ở huyện Lương Sơn, Hòa Bình. Hai kẻ bắt cóc đã bị tóm gọn trước sự ngạc nhiên đến không thể nào tưởng tượng nổi của bọn chúng. 0h ngày 19/11, cháu Hùng đã được các chiến sĩ Công an đưa về, trao trả cho bố mẹ ngay tại sân trụ sở Công an quận Hà Đông trước nỗi vui sướng nghẹn ngào của bố mẹ cháu bé. Còn hai kẻ bắt cóc bước lầm lũi giữa những bóng áo Cảnh sát. Thật khốn nạn cho chúng, một kẻ thì nghĩ quẩn mà làm liều, còn một kẻ ngây ngô "chả biết gì", đến tiếng phổ thông còn chưa sõi, vậy mà dám nhận lời đi bắt cóc tống tiền. Thương cho cô vợ sắp cưới của Thắng...

Đinh Hiền
.
.
.